Soạn bài Nhân vật quan trọng| Văn 12 tập 1 kết nối tri thức

1. Soạn bài Nhân vật quan trọng: Khởi động

Khoác lác, ảo tưởng, theo bạn, có phải là một thói tật đáng cười? Vì sao?

Khoác lác, ảo tưởng thực sự là một thói tật đáng cười. Bởi đơn giản những người hay khoác lác và tự tạo ra những ảo tưởng về bản thân mình chính là những người thiếu tự tin nhất. Họ muốn cho người khác thấy những điều mà họ vốn dĩ không có, muốn người khác thán phục cái mà họ vẽ ra chứ nhất quyết không chịu sống thật với chính mình.

2. Soạn bài Nhân vật quan trọng: Đọc văn bản

2.1 Đối thoại xã giao thái quá của các nhân vật thể hiện điều gì?

- Biểu hiện của đối thoại xã giao thái quá của các nhân vật:

- Ý nghĩa của đối thoại xã giao thái quá của các nhân vật:

2.2 Thái độ của Khơ-lét-xta-cốp với “dân đen”, cũng như chính bản thân mình.

a) Thái độ của Khơ-lét-xta-cốp với “dân đen”:

- Thái độ cảm thông và thương xót:

- Thái độ phẫn nộ và căm phẫn:

- Thái độ nỗ lực và mong muốn thay đổi xã hội:

b) Thái độ của Khơ-lét-xta-cốp với chính bản thân mình:

- Sự kiêu hãnh và tự hào với chính mình:

- Sự buồn bã và thất vọng trước cuộc đời:

- Khát vọng được cống hiến sức mình:

> Xem thêm: Soạn văn 12 kết nối tri thức

2.3 Khơ-lét-xta-cốp sơ ý bộc lộ thân phận thật của mình qua lời khoác lác thế nào?

Khơ-lét-xta-cốp đã sơ ý bộc lộ thân phận thật của mình qua lời khoác lác về:

- Khoe khoang về chiến tích của mình:

- Khoe khoang về tài sản, tiền bạc của bản thân:

- Khoe khoang về những mối quan hệ của bản thân:

2.4 Sự vênh lệch của việc gắn tên tuổi Puskin với thể loại “ca kịch vui”.

- Tên tuổi của Puskin với thể loại “ca kịch vui”:

- Lý do ban đầu tác phẩm không được sự công nhận:

Đăng ký ngay với VUIHOC để sở hữu cuốn sổ tay Ngữ Văn tổng hợp kiến thức và các tips học văn cực kỳ thú vị!

2.5 Khơ-lét-xta-cốp đã bộc lộ thực chất trình độ hiểu biết văn chương của mình như thế nào?

Qua chính những lời khoác lác của mình mà ta có thể thấy được kiến thức thực tế về văn chương của Khơ-lét-xta-cốp.

- Khơ-lét-xta-cốp khoe khoang về trình độ hiểu biết về văn chương của mình:

- Khơ-lét-xta-cốp rất hay hiểu sai về nội dung và ý nghĩa của văn chương:

2.6 Lời thoại của các nhân vật tố cáo lẫn nhau.

Qua chính các lời thoại của nhân vật trong truyện đã tố cáo được sự thật về tính cách của nhau.

- Tính cách hài hước của các nhân vật:

- Tính châm biếm:

- Tính bất ngờ:

- Tính hiện thực:

2.7 Qua lời khoác lác của Khơ-lét-xta-cốp, có thể nhận ra điều gì về các hoạt động được giới thượng lưu quan tâm?

Qua khoác lác của Khơ-lét-xta-cốp, người đọc có thể nhận ra các hoạt động được giới thượng lưu quan tâm khi đó:

- Săn bắn:

- Đua ngựa:

- Dạ hội:

- Sân khấu, âm nhạc:

2.8 Vì sao Khơ-lét-xta-cốp càng nói càng hăng?

Khơ-lét-xta-cốp càng nói càng hăng bởi:

- Đấy là cách ông tự lừa dối bản thân mình:

- Đấy là cách ông che giấu sự tự ti của mình:

- Đấy chính là thói quen xấu của ông:

- Đấy là những ảnh hưởng của môi trường sống:

3. Soạn bài Nhân vật quan trọng: Trả lời câu hỏi cuối bài

3.1 Câu 1 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Dựa vào phần tóm tắt hài kịch Quan thanh tra, hãy xác định tình huống hiểu lầm của vở kịch

- Nguyên nhân gây ra sự hiểu lầm của vở kịch:

- Diễn biến của vở kịch:

3.2 Câu 2 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Đối chiếu hoàn cảnh thực tế của Khơ-lét-xta-cốp (qua phần tóm tắt hồi II của vở kịch với cuộc sống thượng lưu mà nhân vật khoa khoang trong đoạn trích, hãy lí giải nhân vật này đáng cười ở điểm nào

Khơ-lét-xta-cốp đáng cười bởi những chi tiết:

3.3 Câu 3 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Thị trưởng cùng viện kiểm học Lu- ca Lu-kích, trưởng viện tế bẩn Ác-tê-mi Phi-líp-pô-vích thể hiện thái độ thế nào trước sự khoác lác, ra oai của Kho-lét-xta-cốp? Vì sao?

Trước sự khoác lác của Khơ-lét-xta-cốp, thị trưởng cùng viện kiểm học Lu- ca Lu-kích, trưởng viện tế bần Ác-tê-mi Phi-líp-pô-vích thể hiện thái độ:

- Hoang mang lo sợ:

- Tin tưởng tuyệt đối vào viên thanh tra:

- Dửng dưng và thơ ơ:

3.4 Câu 4 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Nhân vật An-na An-Đrê-ép-na và Ma-ri-a An-tô-nốp-na đóng vai trò gì?

Nhân vật An-na An-Đrê-ép-na và Ma-ri-a An-tô-nốp-na đóng vai trò trong tác phẩm kịch:

- Giúp vở kịch thêm phần hài hước

- Phản ánh chân thực xã hội Nga hoàng thối nát: Đây là hai nhân vật thuộc tầng lớp quý tộc giàu có dưới thời Nga Hoàng. Nhưng họ chỉ chăm chăm vào cuộc sống xa hoa của mình chứ không hề quan tâm đến đời sống của nhân dân.

- Là người tạo nên tình huống hiểu lầm:

3.5 câu 5 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Xác định các thủ pháp trào phúng được tác giả sử dụng trong đoạn trích. Phân tích một thủ pháp nổi bật trong số đó.

3.6 Câu 6 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Qua việc đọc đoạn trích Nhân vật quan trọng và phần tóm tắt hài kịch Quan thanh tra, hãy nêu những điểm đặc sắc về xung đột và kết cấu của vở kịch.

- Những đặc điểm đặc sắc về xung đột của vở kịch:

=> Bắt đầu của vở kịch là về tin đồn sẽ có thanh tra tới thị trấn. Tin đồn này đã khiến cho tất cả những quan chức trong ngôi làng cảm thấy hoang mang lo sợ. Chính lúc này sự xuất hiện tình cờ của Khơ-lét-xta-cốp đã khiến cho cả làng tưởng rằng ông chính là vị quan thanh tra. Trước hoàn cảnh bất ngờ đó, Khơ-lét-xta-cốp đã lợi dụng lòng tin và sự chột dạ của quan lại địa phương mà trừng trị chúng. Vở kịch hạ màn khi Khơ-lét-xta-cốp bị phát hiện và bỏ trốn khi thanh tra thật tới, các quan chức trong làng cũng nhanh chóng bị phanh phui lỗi lầm của mình.

3.7 Câu 7 trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Theo bạn, thói Khơ-lét-xta-cốp bắt nguồn từ đâu và có thể gây ra những hậu quả gì? Nêu suy nghĩ của bạn về nhận định của Gogol: “ít ai tránh được việc trở nên giống Khơ-lét-xta-cốp, dù chỉ một lần trong đời”

Theo em thói Khơ-lét-xta-cốp bắt nguồn từ chính sự tự ti của bản thân mỗi con người. Khơ-lét-xta-cốp là một viên chức nghèo khổ nên ông đã lựa chọn lời nói dối, cách khoe khoang để che giấu đi sự kém cỏi của mình.

Thói Khơ-lét-xta-cốp còn xuất hiện khi con người ta mong muốn có được sự công nhận của mọi người. Việc khoác lác đã khiến cho mọi người xung quanh có thiện cảm cũng như dành cho Khơ-lét-xta-cốp cái nhìn tông trọng hơn.

Hậu quả của thói Khơ-lét-xta-cốp chính là việc khiến cho xã hội mất đi niềm tin vào lời nói. Người nói khoác sẽ mất đi thể diện của bản thân, khiến không còn ai tin vào lời mình nói nữa.

Với Gogol, thói Khơ-lét-xta-cốp hay chính thói khoác lác là thứ phổ biến trong tất cả xã hội. Bất chấp sự nguy hiểm của những câu nói dối này mà con người ta đã không từ thủ đoạn để có thể đạt được điều mình mong muốn. Gogol luôn tìm cách phê phán thói xấu này và hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn khi mỗi người đều trung thực, sống liêm khiết.

4. Kết nối đọc viết trang 139 sgk văn 12/1 kết nối tri thức

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ của bạn về cách khắc phục “thói Khơ-lét-xta-cốp”

Thói quen khoe khoang hay nói dối nhằm mục đích tô điểm cho bản thân luôn là một thói quen xấu trong bất cứ xã hội nào. Nó đã trở thành rào cản ngăn cách con người hướng tới những giá trị đích thực,“thói Khơ-lét-xta-cốp” sẽ hủy hoại niềm tin, phá hủy các mối quan hệ quý giá. Khắc phục thói quen khoác lác là một quá trình lâu dài và rất khó khăn. Phải có sự chung tay của tất cả mọi người, từ mỗi cá nhân mỗi gia đình đến tất cả mọi cộng đồng thì mới có khả năng thực hiện điều đó. Việc tự đề cao bản thân bằng cách nói dối gây ra nhiều hậu quả tiêu cực. Những lời nói dối này đều ảnh hưởng đến danh tiếng và hình ảnh của một con người. Những người khác sẽ mất niềm tin, không tin tưởng bất cứ điều gì mà họ nói ra nữa. Nói dối có thể che giấu sự thật trong thời gian ngắn nhưng về lâu dài nó có thể làm tổn hại đến tất cả các mối quan hệ và ảnh hưởng đến tâm trí của người nói dối. Làm thế nào để loại bỏ thói quen khoác lác là một câu hỏi lớn. Từ mỗi con người hãy tự có ý thức nâng cao nhận thức của mình, hiểu rõ được những tác động tiêu cực của việc nói dối. Những ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng và hình ảnh của chính bạn. Hãy tìm cách dạy tính trung thực cho mỗi người. Chúng ta luôn phải nói sự thật trong mọi tình huống, trung thực và công bằng. Cha mẹ nên dạy con về tầm quan trọng của sự trung thực và tạo môi trường cởi mở để trẻ có thể thành thật với chính mình. Khuyến khích con phát triển tính cách: Giúp con phát triển sự tự tin, lòng tự trọng mà không cần dựa vào những lời dối trá để chứng tỏ bản thân. Từ sự tác động của xã hội, hãy tạo ra môi trường sống tốt đẹp đề cao sự trung thực và liêm chính, đồng thời khuyến khích mọi người sống tốt và trung thực. Đề cao việc làm tốt: khen ngợi và khuyến khích những việc làm lương thiện và lên án sự gian dối, kiêu căng. Từ bỏ thói nói dối là một hành trình dài đòi hỏi mọi người phải cùng nhau nỗ lực. Hãy cùng nhau xây dựng một cộng đồng nơi sự trung thực được coi trọng, nơi mọi người đều tự tin vào giá trị của mình và đánh giá cao những lời nói trung thực.

Qua bài viết trên, Vuihoc đã mang đến cho các em Soạn bài Nhân vật quan trọng Văn 12 tập 1 kết nối tri thức. Hy vọng qua bài viết này các em sẽ có thêm những gợi ý và hướng dẫn trọng điểm cho tác phẩm, giúp các em hiểu tác phẩm một cách chi tiết hơn. Để bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích với các chủ đề cũng như nội dung khác nhau, các em hãy thường xuyên theo dõi các bài viết mới nhất của Vuihoc nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Link nội dung: https://uws.edu.vn/soan-ngu-van-bai-a77735.html