OPT, STEM OPT là gì? Cơ hội tốt giúp du học sinh định cư Mỹ

Chương trình OPT là gì mà hằng năm thu hút hơn 1 triệu sinh viên từ khắp nơi trên thế giới học Cao đẳng và Đại học tại Mỹ.

Optional Practical Training (OPT) cho phép sinh viên tốt nghiệp có được kinh nghiệm bằng việc bắt đầu đi làm, thực tập đối với chuyên ngành sinh viên theo học tại Mỹ.

Nếu không có chương trình OPT các du học sinh sau khi hoàn thành chương trình học tại Mỹ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải rời khỏi nước Mỹ.

Ngoài ra còn có chương trình STEM OPT liên quan đến các khối ngành ưu tiên tại Mỹ, giúp kéo dài thời gian ở lại thực tập làm việc.

Việc xin OPT cho sinh viên quốc tế là rất quan trọng để thu hút giáo dục và tuyển dụng nhân tài đến từ khắp nơi trên thế giới.

Chương trình OPT là gì? Có bao nhiêu loại OPT tại Mỹ?

OPT là viết tắt của từ Optional Practical Training, công việc tạm thời liên quan trực tiếp đến ngành học chính được sở di trú USCIS cấp phép.

Mục đích của chương trình OPT là cấp quyền làm việc cho du học sinh trong 12 tháng sau khi hoàn thành xong chương trình học.

Có rất nhiều loại visa cho sinh viên quốc tế như J,F,M… nhưng đối với OPT thì chỉ dành cho loại visa F-1.

Visa F1 rất linh hoạt và phần lớn do trường quản lý kết hợp với sở di trú và nhập cư Mỹ (USCIS).

Optional Practical Training (OPT) là một cầu nối quan trọng cho phép sinh viên đã tốt nghiệp phát triển hết kỹ năng và xây dựng mối quan hệ với các công ty tiềm năng để xác định hướng đi lâu dài tại Mỹ của họ.

Lưu ý: Bạn có thể đăng ký chương trình OPT mới cho mỗi bằng cấp mới mà bạn hoàn thành.

Ví dụ: Khi bạn học xong bằng Đại học, bạn được đăng ký OPT từ 1 đến 3 năm, sau đó bạn quay lại trường học để học Thạc sĩ, khi có bằng Thạc sĩ, bạn có thể xin OPT thêm 1 năm nữa.

Các loại chương trình OPT

Khi đăng ký chương trình OPT tại Mỹ có 2 loại sau đây:

Pre-completion OPT: Chương trình cho phép vừa học vừa làm trong 1 năm học tại Mỹ dành cho du học sinh có visa F-1.

Nếu bạn đăng ký tham gia OPT trước khi có bằng cấp thì bạn được làm việc bán thời gian 20 giờ mỗi tuần.

Bạn có thể làm toàn thời gian khi không có buổi học nào trường hoặc trong kỳ nghỉ.

Post-completion OPT: Chương trình thực tập sau khi tốt nghiệp chương trình học tại Mỹ, thời gian làm việc khoảng 20h mỗi tuần với part-time hoặc full time.

Bạn tham gia làm việc toàn thời gian sau khi đã hoàn thành chương trình học. Nếu bạn đã tham gia Pre-completion OPT, USCIS sẽ khấu trừ khoảng thời gian đó vào thời gian cho phép của Post-completion OPT của bạn.

Ví dụ: Nếu bạn đã tham gia 10 tháng Pre-completion OPT thì bạn chỉ còn 2 -26 tháng Post-completion OPT.

Đối với chương trình OPT cho khối ngành STEM

Chương trình STEM OPT - Du học EduPath
Chương trình STEM OPT.

STEM là viết tắt của Science - Technology - Engineering - Mathematics. Nhóm ngành nỗi trội tại Mỹ và đa số các quốc gia phát triển trên thế giới.

Một điểm đặc biệt của OPT là sinh viên đã tốt nghiệp Cao đẳng hoặc Đại học nằm trong khối ngành STEM: Khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ có thể gia hạn thêm 24 tháng, nâng tổng số lên 36 tháng (3 năm).

Bởi vì khối ngành STEM đang thiếu nguồn lực nghiêm trọng, nên việc tăng thời gian cho chương trình OPT STEM là một cơ hội tốt cho du học sinh.

Ngoài ra trong thời gian làm việc tại Mỹ theo chương trình OPT STEM bạn còn có thể nâng cao khả năng định cư lại ở Mỹ của mình kèm theo mức thu nhập cao của chương trình STEM.

Các ngành cụ thể trong khối STEM gồm:

Chương trình Thạc sĩ khoa học máy tính khối ngành STEM của EduPath.

Du học sinh cần có kế hoạch sử dụng thời gian cho khối ngành STEM hiệu quả. Tách biệt thời gian học và làm để có thể tối ưu thời gian và trau dồi thêm kinh nghiệm trong thực tế.

Cách đăng ký chương trình OPT tại Mỹ

Đăng ký chương trình OPT trải qua một quy trình rõ ràng và nghiêm ngặt. Bạn có thể nhờ sự trợ giúp của trung tâm tư vấn dịch vụ du học Mỹ để đăng ký OPT.

Nếu không có sự hướng dẫn, bạn rất dễ gặp phải sai lầm. Và nếu sai lầm diễn ra thì cơ hội tìm kiếm việc làm ở Mỹ của bạn sẽ giảm đi.

Bạn cần xin mẫu giấy đề xuất OPT tại trường, sau đó xác nhận mẫu I-20 của bạn. Giấy chứng nhận phải đủ điều kiện cho tính trạng sinh viên không định cư được ghi rõ trên số SEVIS.

Thời gian đăng ký

Để đăng ký được chương trình OPT thì thời gian bạn đã học tại Mỹ ít nhất là 8 tháng.

Bạn có thể đăng ký Post-completion OPT sớm nhất là 90 ngày trước khi tốt nghiệp và tối đa 60 ngày sau khi tốt nghiệp.- > STEAM được 150 ngày.

Bạn có thể chọn ngày bắt đầu làm việc của mình, và không thể bắt đầu trước khi nhận giấy báo tài liệu uỷ quyền việc làm từ USCIS.

Bởi vì USCIS cần phải mất một khoảng thời gian để xử lý theo yêu cầu xin cấp phép chương trình OPT cho bạn.

Các bước thực hiện

Thông thường thì cố vấn sinh viên quốc tế, hoặc trung tâm tư vấn du học sẽ hướng dẫn cho bạn quy trình sau đây:

Mẫu I-765

Đây là đơn xin cấp phép lao động chính, được nộp cho USCIS, Sau khi trường của bạn chấp thuận. Tải xuống tất cả từ trang USCIS cũng như thông tin và thủ tục xử lý bạn nhận được từ trường của mình.

Biểu mẫu đề xuất OPT

Thông thường, trường của bạn sẽ có biểu mẫu đề xuất OPT bắt buộc, Bạn ký tên vào ngày bắt đầu, ngày kết thúc và điền các thông tin chi tiết khác trên mẫu OPT.

Phí nộp hồ sơ

Bạn cần phải đóng một khoản phí nhất định khi nộp hồ sơ, thông thường là $380.

Bổ sung 2 ảnh

Ảnh phải được chụp trong khoảng 30 ngày. Giống trên mẫu đơn I-765 càng tốt.

Bản sao hồ sơ

Những tài liệu theo yêu cầu sẽ được thông báo đầy đủ từ cố vấn sinh viên quốc tế.

Lưu ý:

3 lưu ý bạn cần nắm về Optional Practical Training (OPT)

Đối với cách giúp sinh viên quốc tế làm việc tại Mỹ

Rất khó để sinh viên quốc tế kiếm được thẻ xanh duy trì làm việc và sinh sống tại Mỹ.

Đối với thị thực visa F-1 chỉ có hạn 1 năm và không cho phép sinh viên ở lại nhập cư làm việc lâu dài.

Thay vào đó bạn phải xin một loại thị thực khác sau khi hoàn thành chương trình học của mình.

Sau khi tình trạng visa F-1 hết hạn, bạn có thể tìm đến một công ty tuyển dụng để đăng ký làm việc, và nhận được sự hỗ trợ thẻ xanh hoặc thị thực lao động có theo tay nghề tạm thời H-1B.

Thông thường thì visa H-1B là lựa chọn phổ biến mà các công ty tại Mỹ cấp cho bạn.

Việc có thể làm OPT không xác định một công việc lâu dài mà chỉ giúp bạn có thêm thời gian và kinh nghiệm để có một định hướng tốt hơn về sau.

Sinh viên học tại một trường Đại học Mỹ, sử dụng OPT để sống và làm việc tạm thời tại Hoa Kỳ

OPT dành cho sinh viên đang theo học tại các trường Cao Đẳng và Đại học của Mỹ, bắt buộc phải thuộc diện visa F-1.

Sinh viên ở bất cứ chuyên ngành nào đều có OPT tối đa là 12 tháng. Đặt biệt hơn những ngành trong khối STEM có OPT tối đa là 36 tháng.

Theo thống kê có gần 200.000 đơn đăng ký OPT trong năm vừa qua đã được chấp thuận. Trong số này có 140.000 OPT sau khi hoàn thành và 50.000 cho phần mở rộng STEM.

Hầu hết các ứng viên tham gia đều có bằng Công nghệ, Kỹ thuật và kinh doanh, hơn 1 nửa có bằng thạc sĩ.

Người Mỹ được hưởng lợi gì khi du học sinh quốc tế làm việc tại Mỹ?

Theo thống kê, sinh viên quốc tế thu về 37 tỷ đô la hàng năm cho nền kinh tế và hỗ trợ hơn 455.000 việc làm. Khi học sinh được làm việc và cống hiến, mọi người đều được hưởng lợi.

Tiềm năng đào tạo việc làm trong tương lai là điều cần thiết trong việc thu hút và giữ chân sinh viên quốc tế có tay nghề giỏi.

OPT cũng tạo cơ hội cho các nhà tuyển dụng hoa kỳ đánh giá sinh viên mới tốt nghiệp là nhân viên và người đóng góp cho tương lai.

Các ngành có tỷ lệ OPT cao nhất bao gồm các ngành và chương trình học, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ như bệnh viện, các công ty sản xuất, ngân hàng và tài chính, các công ty công nghệ.

Dương Đình Khàng tham gia chương trình OPT - Du học EduPath
Khách hàng EduPath Dương Đình Khàng tham gia chương trình OPT.

Duy trì khả năng cho các cá nhân tài năng để sống và làm việc tại Mỹ, là đặt biệt quan trọng trong các lĩnh vực STEM liên quan đến nơi sử dụng lao động cạnh tranh toàn cầu cho các tài năng tốt nhất thế giới.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết: OPT là gì?. Bạn cần thêm thông tin có thể trực tiếp bình luận hoặc liên hệ tư vấn viên để được hỗ trợ.

Thông tin được cập nhật từ website chính phủ Hoa Kỳ: https://www.uscis.gov/

Link nội dung: https://uws.edu.vn/opt-la-viet-tat-cua-tu-gi-a64071.html