Hướng dẫn cách trồng nấm mối thương nghiệp chuẩn kỹ thuật

Cách trồng nấm mối chuẩn kỹ thuật cần phải khử trùng và vệ sinh nhà trồng sạch sẽ. Trong quá trình chăm sóc nên cấp ẩm thường xuyên để cây phát triển tốt, cho ra năng suất cao.

cách trồng nấm mối
Khi chăm sóc nấm mối cần cấp ẩm đầy đủ để cây phát triển tốt (Ảnh sưu tầm)

Điều kiện tự nhiên phù hợp trồng nấm mối

Để trồng nấm mối thu về năng suất cao cần đáp ứng các điều kiện sau:

Yếu tố Điều kiện Đất trồng Trồng trong bịch phôi giống, phối trộn mùn cưa với vôi, cám gạo và một số chất dinh dưỡng. Ánh sáng Không nhận ánh sáng mặt trời trực tiếp, chỉ cần ánh sáng tự nhiên. Độ ẩm Là cây ưa ẩm, cần duy trì độ ẩm 80-90%. Thời vụ Nấm mối đen có thể trồng quanh năm, nhưng tốt nhất là vào tháng 6 âm lịch. Nhiệt độ Nên giữ nền nhiệt dao động khoảng 25-30 độ C.

Kỹ thuật trồng nấm mối

Khi đã đáp ứng môi trường cho nấm phát triển, người dân có thể bắt đầu trồng theo những kỹ thuật sau.

Tạo mùn cưa trồng nấm

Loài này thích hợp trồng trong bịch phôi giống từ mùn cưa của cây cao su hoặc bồ đề. Khi thu về đem trộn với nước, thêm vôi với tỷ lệ 0,5kg vôi/100gram mùn. Sau đó cần ủ trong vòng 4 ngày, cứ 2 ngày đem ra đảo đều hỗn hợp 1 lần và bọc kín bằng nylon.

Khi mùn đã đạt chuẩn bắt đầu đóng chặt vào túi nilon, ép chặt cho không khí tràn ra ngoài. Tiếp đến cố định lại miệng túi và nhét thêm bông vào phía trên để ngăn nước vào.

Cuối cùng cần khử trùng bịch phôi, hấp cách thuỷ trong khoảng 10 tiếng hoặc 2 tiếng nếu dùng nồi áp suất từ 120 - 180 độ. Sau khi hấp khử trùng, tháo nồi hấp, để nguội 12 đến 24h giờ.

Phương pháp trồng nấm mối

Hiện tại, có 2 cách trồng nấm mối phổ biến:

Cách tạo quả thể để trồng nấm mối

Khi thấy tơ nấm đã mọc kín túi, bà con cần phủ đất tạo quả thể để cây tiếp tục phát triển theo 1 trong 2 cách sau:

cách trồng nấm mối
Phủ đất lên quả thể để tạo môi trường

Cách chăm sóc nấm mối

Nấm cần trồng từ 20-30 ngày để bắt đầu thu hoạch đợt đầu tiên. Trong khoảng thời gian đó người dân phải duy trì độ ẩm đất từ 95-98%, không để nền đất khô sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nông sản.

Lưu ý: Cần sử dụng nước tưới sạch, không chứa tạp chất. Thêm ánh sáng tự nhiên để nấm to, không bị trắng. Ngoài ra phải đảm bảo độ thông thoáng trong phòng nhưng không để bị gió lùa.

Xem thêm:

Cách thu hoạch và bảo quản nấm mối

Nhà vườn có thể bắt đầu thu hoạch nấm sau 2 đến 3 tuần kể từ khi phủ cơ chất. Lúc này nấm có chiều dài khoảng 10-15cm, đường kính 1,5-3cm. Không để bung dù mới bắt đầu hái sẽ làm giảm chất lượng. Khoảng thời gian thích hợp nhất là vào sáng sớm và chiều tối, khi nhổ cần lấy cả phần rễ để tạo điều kiện cho đợt nấm sau tiếp tục mọc. Sau đó bạn vẫn tưới nước và chăm sóc như bình thường, khoảng 4 ngày sau thu đợt tiếp theo, kéo dài cho tới nửa tháng.

Nấm khi hái về cắt bỏ gốc và làm sạch quả thể bám bên ngoài, bảo quản trong tủ lạnh được từ 8-10 ngày. Nếu muốn cung cấp ra thị trường sản phẩm nấm sấy khô, nhà vườn có thể sử dụng công nghệ sấy lạnh từ thương hiệu SASAKI. Máy có tác dụng sấy nông sản nhanh chóng mà vẫn giữ được nguyên màu, mùi, vị cũng như hàm lượng dinh dưỡng bên trong. Hơn nữa còn trang bị 1000 chương trình sấy tự động thông minh nhằm tạo sự thuận tiện khi sử dụng.

cách trồng nấm mối
Máy sấy thông minh SASAKI được trang bị hơn 1000 chương trình tự động

Cách trồng nấm mối không quá phức tạp, chỉ cần nắm đúng quy trình là có thể mang lại giá trị kinh tế cao cho bà con. Ngoài ra, nên chú ý đến công đoạn thu hoạch và bảo quản để tối ưu được lợi nhuận.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cach-trong-nam-moi-a64045.html