Thành phố Montreal ở đâu? Đặc điểm là gì? Nguồn gốc tên gọi

Thành phố Montreal ở đâu? Nguồn gốc tên gọi là gì? Với nhiều người thì Montréal chắc hẳn là một tỉnh bang quen thuộc mà khi nhắc đến Canada mọi người đều biết. Tỉnh bang Montreal Canada được Tạp chí Monocle và UNESCO vinh danh là “Thủ đô văn hóa” của Canada và được đánh giá là một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới.

Vậy bạn đã biết được vị trí địa lý và khí hậu nơi đây chưa? Vì sao người Việt lại sinh sống và làm việc tại đây? Sau đây hãy cùng Epacket Việt Nam khám phá nhé!

Thành phố Montreal ở đâu?

Thành phố Montreal ở phía tây-nam của Thành phố Québec - thủ phủ của tỉnh bang - khoảng 200 km, và độ 150 km về phía đông của Ottawa - thủ đô của Canada.

Toàn thể thành phố chính và các khu vực ngoại ô phụ cận nằm trên một hòn đảo lớn ở giữa sông Saint-Laurent (tiếng Anh: Saint Lawrence). Tổng cộng diện tích của đảo Montréal và các đảo nhỏ hơn xung quanh Montréal khoảng 500 km².

Đối diện, qua phía bắc của sông, là Laval - thành phố đông dân thứ nhì của Québec và các thị trấn nhỏ hơn; qua phía nam của sông là Longeuil, Brossard, Saint-Hubert,…

Vị trí thành phố Montreal Canada

Giới thiệu thành phố Montreal Canada

Montréal (tiếng Anh: Montreal) là thành phố lớn nhất của tỉnh bang Québec và thành phố đông dân thứ nhì của Canada. Nếu kể số người nói tiếng Pháp thì Montréal đứng thứ nhì trên thế giới, sau Paris. Tọa lạc ngay giữa thành phố là một ngọn núi nhỏ có tên là Mont Réal trong tiếng Pháp cổ (Mont Royal trong tiếng Pháp hiện đại ngày nay) - từ đó tên Montréal được sinh ra

Năm 2016, thành phố có dân số 1.704.694 người, với dân số 1.942.044 trong vùng đô thị, bao gồm tất cả các đô thị khác trên đảo Montréal. Khu vực đô thị rộng lớn hơn có dân số 4.098.927 người.

Tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức của thành phố và là ngôn ngữ được sử dụng tại nhà bởi 49,8% dân số của thành phố, tiếp theo là tiếng Anh với 22,8% và 18,3% ngôn ngữ khác (trong điều tra dân số năm 2016, không bao gồm đa ngôn ngữ phản ứng ngôn ngữ).

Trong Khu vực điều tra dân số Montréal lớn hơn, 65,8% dân số nói tiếng Pháp tại nhà, so với 15,3% nói tiếng Anh. Sự kết tụ Montreal là một trong những thành phố song ngữ nhất ở Québec và Canada, với hơn 59% dân số có thể nói cả tiếng Anh và tiếng Pháp.

Montréal là thành phố nói tiếng Pháp lớn thứ hai trên thế giới, sau Paris. Thành phố tọa lạc ở phía tây nam của Thành phố Quebec là 258 km (160 dặm).

Thành phố Montreal ở đâu

Lịch sử thành phố Montreal Canada

Đảo Montréal vốn là đất của thổ dân Algonquin, Huron và Iroquois từ hàng ngàn năm trước khi người Pháp đến thám hiểm Bắc Mỹ vào đầu thế kỷ 16 (Jacques Cartier - 1535; Samuel de Champlain - 1608).

Đến 1642 các nhà truyền giáo Paul de Chomedey de Maisonneuve và Jeanne Mance lập ra một làng nằm trong phạm vi của Montréal ngày nay. Làng đó được đặt tên là Ville-Marie và càng ngày càng mở rộng nhờ vào sự trao đổi giữa người Pháp định cư và dân bản xứ.

Đa số dân của Ville-Marie là người Pháp nhưng sau khi Hầu tước Vaudreuil (Pierre Francois de Rigaud) trao thành Ville-Marie cho Đế quốc Anh vào 1760, các dân di cư từ Anh, Ireland, Scotland và những nơi khác ở Âu Châu cũng đến lập nghiệp tại đây.

Montréal chính thức trở thành một thành phố vào năm 1832. Từ thập niên 1860 đến thập niên 1930 là thời kỳ huy hoàng nhất của Montréal; nhiều người cho rằng thời kỳ này kéo dài đến cuối thập niên 1970, trước khi các kỹ nghệ, thương mại và dân nói tiếng Anh dọn đi Toronto.

Trong quá khứ, Montreal từng là thành phố dẫn đầu Canada cả về kinh tế và kỹ thuật số cho đến khi bị Toronto vượt mặt vào năm 1970. Bạn có thể nhìn thấy nhiều tòa nhà máy, chế biến cũ đã được cải tạo cho các mục đích khác nhau, chẳng hạn như mở nhà hàng hoặc quán bar.

Tuy nhiên, cho đến nay nó vẫn là trung tâm quan trọng nhất của nhiều lĩnh vực. Các lĩnh vực khác nhau của Canada như: thiết kế, hàng không, thương mại, giáo dục, vũ trụ, v.v.

Dân số của thành phố Montreal là gần 2 triệu người và hơn 50% dân số nói tiếng Pháp như ngôn ngữ thứ nhất, khiến Montreal trở thành quốc gia có dân số nói tiếng Pháp lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Paris.

Đặc điểm nổi bật nhất của Montreal không phải là dân số đông hay sự phát triển kinh tế, mà là tình yêu dành cho nghệ thuật ở thành phố này.

Hàng năm, hơn 100 lễ hội khác nhau được tổ chức tại Montreal để thỏa mãn cơn khát nghệ thuật tại đây. Montreal là nơi tổ chức Thế vận hội Mùa hè 1976 và cũng là nơi duy nhất ở Canada tổ chức Thế vận hội Mùa hè.

Thành phố Montreal ở đâu

Đặc điểm thành phố Montreal Canada

Một số đặc điểm mà bạn nên biết khi tới Montreal như:

Thời tiết và khí hậu

Thời tiết ở Montreal mang đặc trưng của khí hậu ôn hòa, nơi đây có 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Vào mùa thu khu vực này có phong cảnh đẹp nhất, khi cây cối bắt đầu thay lá, phủ lên không gian một màu cam và nâu, khí hậu vô cùng dễ chịu.

Mùa xuân ở Montreal khá ấm áp, trong khi mùa hè nóng thì ẩm ướt nên nhiệt độ trung bình dao động khoảng 20 °C. Mùa đông ở đây vô cùng khắc nghiệt, tuyết rơi dày đặc và đôi khi có bão rất lớn. Vào mùa đông, tuyết sẽ rơi từ đầu tháng 12 và có thể kéo dài đến cuối tháng 3 tùy từng năm.

Tháng 1 và tháng 2 là thời điểm nhiệt độ xuống rất thấp, khoảng âm 20 °C hoặc thấp hơn.

Thành phố Montreal ở đâu

Ngôn ngữ phổ thông tại Montreal

Ngôn ngữ chính được nói ở Montreal Quebec Canada là tiếng Pháp, với 73 phần trăm cư dân sử dụng nó làm ngôn ngữ chính của họ. Theo điều tra dân số gần đây nhất (2016), chỉ có 11 phần trăm dân số của Greater Montreal sử dụng tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ.

Hầu hết tất cả các biển báo đường phố và thông báo công cộng đều được dán bằng tiếng Pháp. Một số người nhập cư nhận thấy rằng việc sống trong khu dân cư chủ yếu là tiếng Pháp buộc họ phải thực hành sử dụng ngôn ngữ hàng ngày và thực sự cải thiện kỹ năng giao tiếp của họ. Vì vậy, tốt nhất bạn nên học một số cụm từ thông dụng và cân bằng khả năng nói tiếng Pháp trong khu vực của mình trước khi đến sinh sống.

Có một số khu vực trong thành phố sử dụng tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ. Một số khu vực của Montreal, như Hampstead, Notre Dame de Grace và Westmount sử dụng ngôn ngữ chủ yếu là tiếng Anh, nhưng những khu vực khác như Rosemont thì lại dùng tiếng Pháp.

Gần trung tâm thành phố, Plateau hoặc Mount Royal, hầu hết cư dân là người Anh, hoặc ít nhất là song ngữ cao, và có thể trò chuyện thoải mái bằng cả hai ngôn ngữ.

Thành phố Montreal ở đâu

Đời sống người dân

Hầu hết những người chọn sống ở vùng trung tâm thành phố đều ở nhà thuê vì Montreal là nơi có giá thuê nhà rẻ nhất cả nước. Trung bình, giá thuê các căn hộ 2 phòng ngủ tại khu vực trung tâm đều dao động từ khoảng 800 đô CAD đến 1.700 đô CAD 1 tháng.

Đây cũng là nơi người dân dễ dàng tìm được các dịch vụ thiết yếu như nhà hàng, quán café, quán bar, bệnh viện, phòng khám, chợ, cửa hàng đồ gia dụng… Giao thông tại Montreal cũng tương đối thuận tiện nhờ hệ thống tàu điện ngầm và xe bus hoạt động liên tục

Sẽ là thiếu sót nếu bạn không thưởng thức món poutine (khoai tây ăn kèm với nước sốt bơ và thịt), món Shish Taouk (bánh cuộn thịt gà) hay bánh vòng đậm hương bếp củi tại Montreal. Bạn sẽ không phải lo lắng cho bao tử của mình bởi Montreal có rất nhiều lựa chọn ẩm thực đa dạng cũng như các quán ăn, cửa hàng ở khắp mọi nơi.

Địa điểm du lịch nổi tiếng tại Montreal

Đến Montreal du lịch và khám phá thì bạn đừng bỏ lỡ tới các địa điểm:

Thánh đường Đức bà Basilica

Một địa điểm mà bạn không thể bỏ qua khi tham quan Montreal Canada chính là thánh đường Đức bà Basilica, một thánh đường cổ kính tuyệt đẹp được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic đặc trưng.

Bạn chắc chắn sẽ phải trầm trồ trước những thiết kế và chạm trổ tinh xảo tại đây.

Cao nguyên Mont-Royal

Công viên Mont-Royal chiếm một phần của ngọn núi giữa đảo Montreal, vị trí cao nhất thành phố mà từ đây du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Montreal và các ngọn núi phía nam từ trên cao.

Giống như toà nhà Empire State ở New York hay tháp Eiffel ở Paris, đây như là cột mốc tự nhiên để định hướng đến Montreal.

Chung cư Habitat 617

Là một trong những công trình kiến trúc độc đáo nhất tại thành phố Montreal, chung cư này được tạo nên từ 354 khối lập phương làm bằng bê tông cốt thép. Các khối lập phương được sắp xếp chồng lên nhau rất đặc biệt.

Golden Square Mile

Bạn cũng có thể ghé qua Golden Square Mile, nơi đã từng tập trung nhiều dân cư trước khi được sử dụng cho mục đích kinh doanh kể từ cơn Đại Suy Thoái những năm 30, để được chiêm ngưỡng những nét kiến trúc cổ cùng những phòng trưng bày tranh như Bảo tàng Nghệ thuật (Montreal Museum of Fine Art).

Quán rượu của Schwartz

Chuyến tham quan sẽ không thể trọn vẹn nếu bạn không lấp đầy chiếc bụng mình bằng món ăn nổi tiếng nhất của thành phố. Hãy một lần tới đây và thưởng thức món thịt hun khói - món ăn kinh điển của Montreal.

Công viên La Ronde

Công viên La Ronde là công viên giải trí lớn nhất miền Đông Canada. Ở đây không chỉ có tàu lượn mà còn nhiều trò chơi sôi động và hấp dẫn khác.

Phố Saint-Paul

Con phố dài này chưa đầy 1 dặm thành lập từ cuối năm 1600, từng là một trung tâm thương mại, nằm trong khu phố cổ Montreal, một khu phố châu Âu. Con phố đá cuội có rất nhiều quán ăn, quán bar, cửa hàng lưu niệm, cửa hàng và phòng trưng bày nghệ thuật dưới những toà nhà lâu đời.

Ngoài ra, ở đây có Bảo tàng Bourgeoys Marguerite và nhà thờ Notre-Dame-de-Bon-Secours Chapel. Phía đông đường Saint-Paul là chợ Marché Bonsecours và ngôi nhà Boutique des Métiers d’thuật Quebecois, một trung tâm dành cho các nghệ nhân và nghệ sĩ trang sức, pha lê và nhà thiết kế trang phục.

Bảo tàng nghệ thuật Montreal

Bảo tàng nghệ thuật Montreal là bảo tàng lớn nhất thành phố với bộ sưu tập bách khoa của hơn 41.000 công trình. Ở đây thường có các cuộc triển lãm ở nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thời trang, thiết kế, âm nhạc, phim ảnh.

Vườn bách thảo

Vườn bách thảo rộng 75 hecta nằm ở trung tâm Montreal, nơi có hơn 22.000 loài thực vật và giống cây trồng ở các nhà kính và khu vườn, nổi bật là khu vườn Trung Quốc được thiết kế theo nguyên tắc âm dương, nghệ thuật Trung Quốc.

Khu vườn Nations First theo kiểu Mỹ, Vườn Alpine của dãy núi Hymalaya. Tham quan khu vườn, bạn sẽ hiểu tại sao nó còn được gọi là ‘một chuyến vòng quanh thế giới’.

Phòng sáng tạo Mile End

đây là một thiên đường của nghệ thuật từ những năm 1980, một không gian sáng tạo mạnh mẽ bao gồm các nghệ sĩ, nhà văn, nhạc sĩ và nhà làm phim. Phòng nằm giữa Le Plateau du Mont-Royal và Little Italy.

Đến đây, du khách có thể đến Le Cafe Depanneur, nơi ban nhạc chơi cả ngày còn buổi tối có Casa del Popolo.

Tới Montreal ăn gì?

Ẩm thực Montreal được biết đến với sự đa dạng, lấy cảm hứng từ nhiều nền văn hóa khác nhau như Pháp, Ý, Do Thái,…

Dưới đây là một số món ngon nổi tiếng mà bạn nhất định phải thử nếu có dịp đến đây:

Các lễ hội văn hóa của thành phố Montreal

Khi tìm hiểu về thành phố Montreal Canada, chúng ta còn biết được đây là “thành phố của những lễ hội”. Hàng năm, có rất nhiều lễ hội văn hóa được tổ chức tại đây.

Một số lễ hội văn hóa đáng chú ý đó là:

Thành phố Montreal ở đâu

Các trường đại học hàng đầu tại Montreal

Một số trường đại học hàng đầu tại Montreal mà bạn có thể tham khảo như:

Đại học McGill

Top đầu các trường đại học tại Quebec Canada không thể không nhắc đến đại học McGill, thành lập vào năm 1821. Hàng năm, trường thu hút hàng nghìn sinh viên quốc tế từ hơn 150 quốc gia và có tỷ lệ sinh viên Tiến sĩ cao nhất so với bất kỳ trường đại học nghiên cứu nào của Canada.

Đại học McGill nổi tiếng với 50 trung tâm và viện nghiên cứu, hơn 400 chương trình, lịch sử phong phú và mạng lưới cựu sinh viên phát triển mạnh gồm 250.000 người trên toàn cầu.

Polytechnique Montréal

Polytechnique Montreal là một trong những trường kỹ thuật hàng đầu của Canada. Nó cung cấp một loạt các chương trình đại học và sau đại học trong các lĩnh vực kỹ thuật. Bao gồm: Kỹ thuật dân dụng, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện và kỹ thuật máy tính.

HEC Montréal

Được thành lập vào năm 1907, HEC Montreal là trường kinh doanh công lập của Canada tọa lạc tại Montreal, Quebec, Canada.

Trường thuộc top đầu trong số các trường kinh doanh của Canada cho chương trình MBA của Canadian Business vào năm 2016, thứ 17 trên toàn thế giới trong số các trường kinh doanh ngoài Hoa Kỳ bởi Forbes và trong số 30 trường kinh doanh quốc tế hàng đầu của Bloomberg BusinessWeek trong năm 2015.

Chính vì thế, nơi này thu hút rất nhiều sinh viên đăng ký theo học hàng năm.

Đại học Concordia

Đây là một cái tên đáng tin cậy khác trong danh sách trường đại học đáng theo học nhất tại Montréal. Ngôi trường này được đánh giá cao vì cách tiếp cận linh hoạt trong việc giảng dạy, học tập và nghiên cứu, luôn luôn hỗ trợ để sinh viên nâng cao trải nghiệm thực tế.

Tại đây, bạn được kết nối với các cơ hội nghiên cứu, học hỏi từ các cựu sinh viên, kết nối với các sinh viên và giáo sư tận tâm, mang lại cảm giác gần gũi như ở nhà.

Trên đây là một số thông tin về thành phố Montreal ở đâuEpacket Việt Nam muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng nội dung trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm về thành phố mà có nhiều người Việt sinh sống và làm việc.

Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về các thông tin khác thì hãy đón đọc những bài viết mới của chúng tôi nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Link nội dung: https://uws.edu.vn/montreal-o-dau-a63591.html