Hướng Dẫn Cách Trích Dẫn Tài Liệu Tham Khảo Trong Luận Văn Chuẩn Nhất

Trong khi làm luận văn, việc trích dẫn tài liệu tham khảo của các tác giả khác cũng rất cần thiết và giúp cho bài luận văn có thêm luận cứ thuyết phục hơn khi kế thừa được kết quả nghiên cứu của các tác giả khác. Tham khảo bài viết dưới đây để biết cách trích dẫn tài liệu tham khảo trong luận văn chuẩn nhất hiện nay!

Tham khảo thêm các bài viết khác:

>>> Cách Đánh Số Trang Từ Trang Bất Kỳ Đơn Giản, Dễ Dàng

1. Giới thiệu trích dẫn tài liệu tham khảo trong luận văn

Tài liệu tham khảo là gì?
Tài liệu tham khảo là gì?

Trích dẫn tài liệu tham khảo là gì

Trích dẫn tài liệu tham khảo là một thao tác quan trọng bắt buộc phải có khi bạn thực hiện bất cứ văn bản nào mang tính học thuật.

2. Trích dẫn tài liệu tham khảo kiểu APA trong luận văn

Trích dẫn tài liệu tham khảo có nhiều kiểu khác nhau. Việc quy định dùng kiểu trích dẫn nào là tùy vào giáo viên hướng dẫn, tùy khoa, tùy trường và tùy vào ban biên tập báo. Tuy nhiên hiện nay có 5 kiểu được sử dụng nhiều nhất đó là:

Bài viết này sẽ hướng dẫn người đọc cách trích dẫn tài liệu tham khảo theo kiểu APA

Cách trích dẫn tài liệu tham khảo theo kiểu APA

2.1. Giới thiệu về kiểu trích dẫn tài liệu tham khảo APA

Trích dẫn tài liệu tham khảo (referencing) là một phương pháp được sử dụng để xác định nơi mà bạn thu thập thông tin và ý tưởng cho các tác phẩm của bạn. Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (The American Psychological Association - APA) cung cấp một định dạng chuẩn để đảm bảo việc trích dẫn tài liệu tham khảo được chính xác, đầy đủ và hữu ích cho người đọc. APA đòi hỏi 2 thành tố:

Những quy tắc và hướng dẫn phong cách APA trong tài liệu này được rút ra từ quyển sách “Publication Manual of the American Psychological Association” (Hướng dẫn việc công bố tác phẩm của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ).

2.2. Hình thức trích dẫn theo APA

Với kiểu trích dẫn phổ biến nhất hiện nay là trích dẫn theo kiểu APA, chúng ta có 3 hình thức chính cho kiểu trích dẫn này trong bài luận:

2 lưu ý:

Ví dụ: “Giới hạn của ngôn ngữ là giới hạn của thế giới chúng ta . . . Ngôn ngữ là hình thái của cuộc sống.” (Wittgenstein, Philosophical Investigations, p. 134).

3 lưu ý:

Ví dụ: Nghiên cứu này sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi quy bội. Theo Hair và nnk. (1998), để có thể phân tích nhân tố khám phá cần thu thập dữ liệu với kích thước mẫu là 5 mẫu trên 1 biến quan sát. Trong khi Trọng & Ngọc (2005) cho rằng tỷ lệ đó là 4 hay 5.

2 lưu ý:

Ví dụ: Tác giả muốn trích dẫn nội dung trong nghiên cứu Albright, nhưng vì không có bài gốc mà chỉ đọc qua tác giả Nguyen, tác giả có thể viết như sau:

It has been observed that women developed osteoporosis after, but rarely before menopause (Albright 1941, cited in Nguyen, 2002, p. 22).

Vì vậy để có một luận văn có bài trích dẫn đúng theo các hình thức trên đây, đầy đủ và đạt hiệu quả cao, hãy liên hệ với Luận văn 1080 dịch vụ viết thuê luận văn giá rẻ để được hỗ trợ tốt nhất.

2.3. Quy tắc trích nguồn theo APA

Khi lựa chọn phương pháp trích nguồn APA, người viết cần tuân thủ theo 7 quy tắc nhất định dưới đây:

Ví dụ: Mô nuôi cấy có thể trực tiếp tạo phôi thể hệ, gọi là “sinh phôi trực tiếp” (Bùi Trang Việt, 2000).

Ví dụ: [...] liên quan đến sự biểu hiện của một số gen đáp ứng stress (Fehér & Dudits, 2003).

Ví dụ: được ghi nhận bởi Choi và cộng sự (1998), cũng như khi có mặt của các PGR khác (Sagare và cộng sự, 2000).

Ví dụ: Quang hô hấp làm giảm mạnh hiệu suất quang hợp, có thể đến 40 % (Bùi Trang Việt, 2002, 2003; Albert, 2002; Heller, Esnault, Lance, 1998; Karp, 2004).

Ví dụ: Nhà ở công cộng vẫn là một khu vực bị lãng quên (ACOSS, 1997a, 1997b).

Ví dụ: Theo thống kê, đầu tư của Nhật Bản vào Trung Quốc năm 2000 là 1641 dự án (Quan hệ đối tác Việt Nam - Nhật Bản)

Ví dụ: (Obama, 2014, tr.97-98).

Có thể nói để trích dẫn các nguồn tài liệu tham khảo một cách đạt chuẩn nhất đòi hỏi người viết cần tuân thủ rất nhiều quy tắc và áp dụng trong nhiều trường hợp với nhiều nguồn tham khảo khác nhau. Luận văn 1080 với đội ngũ chuyên nghiệp và kinh nghiệm nhiều năm đã chia sẻ cách trích dẫn APA chi tiết nhất có thể, tham khảo ngay bài viết để tìm hiểu kĩ hơn.

3. 6 cách ghi trích nguồn tài liệu tham khảo trong danh sách liệt kê tài liệu tham khảo

Danh mục liệt kê các nguồn tài liệu tham khảo ở phần cuối bài luận văn là phần luôn được người viết lưu ý, cùng tham khảo 6 nguyên tắc trình bày các nguồn tài liệu trong danh sách này.

Cách trích dẫn tài liệu tham khảo trong luận văn viết như thế nào?Cách trích dẫn tài liệu tham khảo trong luận văn viết như thế nào?

3.1. Nguồn tài liệu là bài báo trong tạp chí, tập san

Ví dụ: Nguyễn Kim Sơn, Phạm Hùng Vân, Nguyễn Bảo Sơn và cộng sự (2010). Đột biến gen mã hóa EGFR trong ung thư phổi. Tạp chí nghiên cứu y học, 3, 30-37.

3.2. Nguồn tài liệu là sách

Ví dụ: Kouchoukos N.T (2013). Postoperative care. Kirklin/Barratt-Boyes Cardiac Surgery, fourth edition, Elsevier Saunder, Philadenphia, 1, 190-249.Bottom of Form

Ví dụ: Trần Thừa (1999). Kinh tế học vĩ mô, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.

3.3. Nguồn tài liệu là luận án, luận văn, khóa luận

Ví dụ: Đoàn Quốc Hưng (2006). Nghiên cứu lâm sàng, cận lâm sàng và điều trị ngoại khoa bệnh thiếu máu chi dưới mạn tính do vữa xơ động mạch, Luận án tiến sĩ y học, Trường Đại học Y Hà Nội.

3.4. Nguồn tài liệu là bài báo đăng trong các kỷ yếu của hội nghị, hội thảo, diễn đàn…

Ví dụ: Nguyễn Đức Chính, Phạm Hải Bằng, Phạm Văn Trung và cs (2013). Nhận xét tình hình bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS điều trị tại bệnh viện Việt Đức giai đoạn 2010-2012. Hội nghị khoa học quốc gia về phòng chống HIV/AIDS lần thứ V, Trường Đại học Y Hà Nội ngày 2-3/12/2013, Bộ Y tế, 342-346

3.5. Nguồn tài liệu là các giáo trình, bài giảng hay tài liệu lưu hành nội bộ

Ví dụ: Hội đồng chức danh Nhà nước (2012). Văn bản pháp quy và tài liệu hướng dẫn việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2012. Hà Nội, tháng 5 năm 2012.

3.6. Nguồn tài liệu từ internet, báo mạng

Ví dụ: Nguyễn Trần Bạt (2009). Cải cách giáo dục Việt Nam,

<http://www.chungta.com/Desktop.aspx/chungtasuyngam/giaoduc/cai_cach_giao_duc_Viet_Nam/>, xem 12/3/2009

Có thể nói phần danh mục tham khảo chiếm vai trò quan trọng trong bài luận văn và đây là phần mà người làm khóa luận luôn phải lưu tâm vì nó thể hiện sự chuyên nghiệp, đầu tư trong quá trình hoàn thành khóa luận. Đội ngũ chuyên nghiệp của Luận văn 1080 sẽ giúp bạn trình bày các hình thức tài liệu tham khảo đúng quy tắc nhất, cùng tham khảo cách trích dẫn tài liệu tham khảo trong word.

4. 3 lưu ý về nguyên tắc trích nguồn tài liệu tham khảo

Trong quá trình thực hiện các nguyên tắc trong trích nguồn kiểu APA, người viết cần lưu ý 3 vấn đề sau đây để phần trích nguồn đạt tiêu chuẩn quốc tế:

4.1. Lưu ý cách ghi tên tác giả

4.2. Lưu ý cách xếp thứ tự danh mục

4.3. Lưu ý cách trích dẫn bằng các ngôn ngữ khác Latin

Với các TLTK bằng ngôn ngữ khác Latin (tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập,...) có thể xử lý theo 2 cách:

Ví dụ: Najm, Y. (1966). Al-qissah fi al-adab Al-Arabi al-hadith [The novel in modern Arabic literature]. Beirut: Dar AlThaqafah.

Ví dụ: Lizhi, X. [谢丽芝] (2012). 汉语人体成语的认知机制研究, 硕士论文曲阜师范大学.

Trên đây là 3 lưu ý cần thiết khi trích nguồn theo cách thức APA trong quá trình tiến hành làm bài luận văn. Ngoài phương pháp trích nguồn theo kiểu APA, nếu bạn gặp khó khăn trong việc trích nguồn, Luận văn 1080 có thể hỗ trợ bạn trích dẫn bằng nhiều phương pháp khác nhau đạt chuẩn. Tham khảo thêm tại đây cách trích dẫn tài liệu tham khảo harvard.

5. Tại sao phải trích dẫn tài liệu tham khảo trong bài luận

Bạn vừa tham khảo những hình thức và quy tắc trích dẫn tài liệu tham khảo phổ biến nhất hiện nay, vậy tại sao cần thiết phải trích dẫn nguồn trong luận văn, khóa luận? Cùng chúng tôi tìm hiểu vai trò của trích nguồn dưới đây.

Việc làm thế nào để trích nguồn tài liệu tham khảo một cách chuẩn nhất luôn là sự lưu tâm hàng đầu, thể hiện sự đầu tư kĩ lưỡng và chuyên nghiệp của người viết. Trên đây là những cách thức và quy tắc tiêu chuẩn khi trích dẫn nguồn, hi vọng bài viết sẽ có ích cho bạn trong quá trình hoàn thành bài luận văn.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cach-ghi-nguon-trich-dan-a63568.html