Khái niệm IQC, OQC, PQC, FQC là gì?

IQC, OQC, PQC, FQC là những vị trí thường gặp trong bộ phận kiểm soát chất lượng (QC) các của nhà máy, doanh nghiệp sản xuất. Vậy bạn đã biết gì về những vị trí này rồi? Hãy cùng Ms Uptalent tìm hiểu khái niệm IQC, OQC, PQC, FQC là gì qua bài viết sau đây nhé. MỤC LỤC 1 - IQC là gì? 2 - OQC là gì? 3 - PQC là gì? 4 - FQC là gì?

Việc làm QA-QC Xem thêm >>> Việc làm Quản lý chất lượng (QA / QC)

1 - IQC là gì?

IQC là viết tắt của Input Quality Control, có nghĩa là kiểm soát chất lượng đầu vào. Vai trò chính của vị trí này kiểm soát chất lượng các nguyên liệu, vật tư đầu vào trước khi đưa vào sản xuất. Ngày nay, vị trí công việc này có tầm quan trọng rất lớn, được xem là vị trí không thể thiếu trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất.

Mục đích của IQC là kiểm soát chất lượng đầu vào sao cho đảm bảo đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn và quy định về số lượng và chất lượng.

Bạn hãy thử hình dung nếu hàng hóa và nguyên vật liệu được nhập về vô tội vạ, không ai biết số lượng nhập về là bao nhiêu, chất lượng có đảm bảo hay không thì điều gì sẽ xảy ra? Chắc chắn điều này sẽ gây ra hệ lụy xấu cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để các nguyên vật liệu không đảm bảo tham gia vào quy trình sản xuất sẽ làm hỏng cả một dây chuyền sản xuất.

Ngược lại, nhờ có IQC, chất lượng đầu vào được đảm bảo. Hạn chế các rủi ro liên quan đến đầu vào. Từ đó chất lượng đầu ra cũng được đảm bảo. Lúc này kết quả hoạt động kinh doanh chính là minh chứng sống động cho hiệu quả kiểm soát chất lượng đầu vào của IQC. IQC là kiểm soát chất lượng đầu vào sao cho đảm bảo đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn và quy định về số lượng và chất lượng >>>> Xem thêm: IQC là gì? Mô tả công việc của trưởng phòng IQC

2 - OQC là gì?

OQC là viết tắt của Output Quality Control, nghĩa là kiểm soát chất lượng đầu ra. Đây là vị trí chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng thành phẩm trong các doanh nghiệp sản xuất.

Mục đích của OQC là xác định các sản phẩm làm ra đạt yêu cầu chất lượng trước khi được giao cho khách hàng. Cụ thể OQC sẽ tập trung vào việc kiểm tra một mẫu của quy trình sản xuất nhằm đảm bảo các yêu cầu về thông số kỹ thuật sản phẩm được đáp ứng tốt nhất.

OQC sẽ kiểm tra sản phẩm tại nhiều điểm khác nhau trong quy trình sản xuất, cũng như kiểm nghiệm sản phẩm sau cùng. Trong đó mỗi một biện pháp kiểm tra sẽ tương ứng với một tiêu chuẩn nhất định. Chỉ những sản phẩm vượt qua vòng kiểm tra mới được tiếp tục tham gia vào giai đoạn kế tiếp của quy trình sản xuất hoặc được “chấp thuận” để bán ra hay phân phối.

Đối với những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ được yêu cầu làm lại hoặc hủy bỏ. Biện pháp xử lý cụ thể sẽ phụ thuộc vào từng ngành công nghiệp. Bên cạnh đó một loạt các hành động phù hợp sẽ được thực hiện để điều chỉnh quy trình sản xuất nhằm loại bỏ các lỗi này xảy ra một lần nữa.

Nhìn chung công việc của một OQC mang nặng tính trách nhiệm về mặt tinh thần và hành động. Nhất là trong ngành dược phẩm, chăm sóc sức khỏe, các sản phẩm bị lỗi sẽ gây hại trực tiếp cho người sử dụng. Bởi vậy, tập trung đầu tư cho việc kiểm soát chất lượng sản phẩm đầu ra hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng. OQC là vị trí chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng thành phẩm trong các doanh nghiệp sản xuất >>> Xem thêm: QC là gì? Tất tần tật thông tin về ngành QC

3 - PQC là gì?

PQC là viết tắt của Process Quality Control, nghĩa là kiểm soát chất lượng quá trình sản xuất. Đây là một trong ba vị trí công việc của bộ phận QC: IQC, OQC và PQC. Trong các doanh nghiệp sản xuất ba vị trí này sẽ phối hợp với nhau nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của doanh nghiệp.

Mục đích chính của PQC là kiểm soát quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn, quy định đã đặt ra. Theo đó công việc của một PQC cũng có tầm quan trọng như IQC và OQC. Đồng thời còn có sự liên kết chặt chẽ với hai vị trí IQC và OQC.

Vai trò của PQC trong việc kiểm soát chất lượng quá trình sản xuất rất quan trọng vì nhờ có vị trí này mà doanh nghiệp hạn chế được những sai sót hay thiệt hại làm mất uy tín. Trong công việc PQC hướng đến giới hạn mà hàng hóa vẫn có thể tiếp tục được lưu thông hoặc là có thể đạt tiêu chuẩn để sản xuất. Điều này được gọi là mức chất lượng chấp nhận - AQL.

Thông thường PQC sẽ làm việc trong các dây chuyền sản xuất của các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất. Vị trí này còn được biết đến với tên gọi KCS. Mục đích chính của PQC là kiểm soát quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn, quy định đã đặt ra >>>> Có thể bạn quan tâm: Lộ trình thăng tiến của QC Manager

4 - FQC là gì?

FQC là viết tắt của Final Quality Control, có nghĩa là kiểm soát chất lượng cuối cùng. Trong các doanh nghiệp sản xuất, mục đích của FQC là kiểm tra công đoạn sau cùng của quá trình sản xuất nhằm đảm bảo sản phẩm hoàn thành đạt các yêu cầu về chất lượng.

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng cần tới FQC. Trong thực tế sẽ phụ thuộc vào tính chất của từng loại hàng hóa và quy mô sản xuất của doanh nghiệp mà có cần đến FQC hay không.

Ngoài ra, còn một điểm khác bạn cần lưu ý là FQC chỉ kiểm tra thành phẩm.

Hy vọng qua bài viết này của Ms Uptalent, bạn đọc sẽ hiểu rõ khái niệm và mục đích IQC, OQC, PQC, FQC là gì. Từ những hiểu biết về các vị trí công việc này, bạn có thể nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của từng vị trí trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất. Nhờ vậy bạn sẽ có định hướng tốt hơn cho công việc của mình. Chúc bạn thành công và đừng quên theo dõi Uptalent để khám phá những bài viết thú vị khác. DỊCH VỤ TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ CẤP CAO

-

HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet

Link nội dung: https://uws.edu.vn/dqa-la-gi-a63375.html