7 cách điều trị rối loạn tiền đình phổ biến, hiệu quả hiện nay

Cách trị rối loạn tiền đình ở mỗi người bệnh có thể khác nhau, tùy theo tình trạng, mức độ bệnh. Vậy, hiện nay có những cách chữa rối loạn tiền đình nào? Bệnh có thể phòng tránh được không?

điều trị rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình có chữa được không?

Rối loạn tiền đình là bệnh có thể được chữa khỏi nếu chẩn đoán và điều trị kịp thời, đúng cách. Ngược lại, việc chậm trễ trong điều trị có thể khiến tình trạng rối loạn tiền đình tiến triển, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Triệu chứng rối loạn tiền đình thường dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe thông thường. Vì vậy, ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ, người bệnh cần sớm đến chuyên khoa Thần kinh, Tai Mũi Họng tại các bệnh viện uy tín để được thăm khám và điều trị rối loạn tiền đình kịp thời.

điều trị bệnh rối loạn tiền đình
Điều trị bệnh rối loạn tiền đình bằng cách nào là thắc mắc của nhiều người

Cách trị rối loạn tiền đình bao gồm những gì?

1. Điều trị nguyên nhân

Xác định chính xác và điều trị kịp thời nguyên nhân gây rối loạn tiền đình là yếu tố quan trọng, giúp tối ưu hiệu quả chữa trị bệnh lý này. Dựa vào kết quả thăm khám lâm sàng và xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán về nguyên nhân gây rối loạn tiền đình, từ đó có hướng chữa trị an toàn và phù hợp cho từng bệnh nhân. (1)

Một số nguyên nhân gây rối loạn tiền đình phổ biến bao gồm:

Điều trị rối loạn tiền đình từ nguyên nhân là biện pháp giúp hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh trong tương lai. Điều này sẽ góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống cho người bệnh một cách tối ưu.

2. Điều trị triệu chứng

Điều trị triệu chứng là các biện pháp làm giảm cường độ và tần suất của các biểu hiện khởi phát do rối loạn tiền đình, chẳng hạn như sử dụng thuốc kê đơn, tập vật lý trị liệu, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, … Giảm thiểu các triệu chứng sẽ giúp người bệnh giảm cảm giác mệt mỏi, từ đó nâng cao sức khỏe tổng thể, rút ngắn thời gian chữa trị bệnh rối loạn tiền đình.

3. Điều trị phục hồi chức năng tiền đình

Bên cạnh việc điều trị nguyên nhân và triệu chứng thì phục hồi chức năng tiền đình cũng đóng vai trò quan trọng, giúp nâng cao sức khỏe hệ tiền đình, hỗ trợ người bệnh sớm quay trở lại nhịp sinh hoạt bình thường. Mục tiêu điều trị phục hồi chức năng tiền đình là rèn luyện hoạt động của não bộ, kích thích sự nhạy bén của hệ tiền đình đạt hiệu suất tối ưu.

♦♦♦ Đăng ký tư vấn về thừa cân, béo phì tại đây ♦♦♦

Các cách điều trị rối loạn tiền đình phổ biến

1. Bài tập phục hồi chức năng

Bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh thực hiện các bài tập phục hồi chức năng tiền đình. Đây là hình thức trị liệu chuyên biệt được thiết kế với mục đích làm giảm triệu chứng của bệnh, kiểm soát bệnh. Các bài tập này tập trung vào phần đầu và mắt, nhằm giúp huấn luyện bộ não nhận biết, xử lý tín hiệu từ hệ tiền đình, đồng thời biết cách phối hợp chúng với thông tin từ thị giác và cảm giác bản thể. (2)

Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định người bệnh thực hiện các bài tập phục hồi chức năng tiền đình khác nhau, chẳng hạn như: nhìn đuổi theo, nhìn theo mục tiêu, xoay đầu vòng tròn, nhìn chăm chú khi xoay đầu, bước đi xoay đầu, di chuyển đầu theo chiều ngang, …

2. Sử dụng thuốc kê toa

Hiện nay, bệnh rối loạn tiền đình vẫn chưa có thuốc đặc trị, tuy nhiên bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc kê đơn để kiểm soát tình trạng và ngăn chặn biến chứng nguy hiểm. Tùy thuộc vào tình trạng rối loạn tiền đình ở mỗi người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị bệnh rối loạn tiền đình phù hợp về loại thuốc, liều lượng sử dụng thuốc.

Điều trị rối loạn tiền đình bằng thuốc có thể được bác sĩ chỉ định phối hợp 2 nhóm như sau:

3. Nghiệm pháp tái định vị sỏi tai (Epley maneuver)

Nghiệm pháp tái định vị sỏi tai (Epley maneuver) là cách chữa rối loạn tiền đình thông qua việc cải thiện tình trạng chóng mặt kịch phát tư thế lành tính. Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ thực hiện bằng cách di chuyển đầu của người bệnh theo các tư thế nhất định, với mục đích “tái định vị” những tinh thể bị lạc vị trí trong tai, cụ thể: (3)

4. Phẫu thuật

Trong trường hợp phác đồ điều trị bệnh rối loạn tiền đình bằng thuốc hoặc liệu pháp khác không mang lại hiệu quả tối ưu, bác sĩ có thể sẽ chỉ định người bệnh thực hiện phẫu thuật. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ cân nhắc chọn lựa phương pháp phẫu thuật thích hợp sao cho tối ưu hiệu quả hồi phục chức năng của tai trong.

5. Điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả bằng thiết bị máy xoay TRV tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh hiện đang sử dụng thiết bị xoay TRV hiện đại, có khả năng xoay 360 độ trong việc điều trị bệnh rối loạn tiền đình do thạch nhĩ lạc chỗ. Đây là máy “độc nhất” tại Việt Nam và thứ 2 tại Đông Nam Á.

Các góc quay của máy xoay TRV được lập trình sẵn theo giải phẫu ống bán khuyên, với mục đích đưa thạch nhĩ bị lạc trở về vị trí cũ. Tính đến hiện tại, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã thăm khám và chữa trị thành công cho rất nhiều trường hợp mắc bệnh rối loạn tiền đình bằng kỹ thuật này, tỉ lệ thành công cao hơn 80%. Trong đó, nhiều trường hợp bệnh rối loạn tiền đình được cải thiện rõ rệt chỉ sau từ 3 đến 5 lần sử dụng máy xoay TRV.

Bên cạnh các phương pháp điều trị, bác sĩ sẽ tư vấn thêm cho người bệnh về chế độ vận động và dinh dưỡng:

6. Tập luyện thể thao

Tập luyện thể thao với cường độ và tần suất phù hợp sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, nâng cao sức đề kháng, từ đó tăng cường sức khỏe tổng thể hỗ trợ rút ngắn quá trình chữa trị rối loạn tiền đình. Ngoài ra, rèn luyện thể chất còn góp phần giúp cải thiện tình trạng căng thẳng thần kinh, hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh rối loạn tiền đình do stress và ngăn chặn nguy cơ khởi phát các biến chứng nguy hiểm. Bác sĩ sẽ tư vấn người bệnh các hình thức vận đồng phù hợp cho từng cá nhân.

cách trị rối loạn tiền đình tập thể dục
Người bệnh rối loạn tiền đình cần rèn luyện thể chất để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh

7. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và quá trình điều trị bệnh. Bên cạnh phác đồ điều trị y khoa, người bệnh rối loạn tiền đình cần duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng các nhóm chất theo chỉ dẫn của bác sĩ để tăng cường sức đề kháng và bảo vệ hệ thống mạch máu luôn khỏe mạnh. Nhờ vậy, quá trình chữa rối loạn tiền đình có thể được rút ngắn và ngăn chặn nguy cơ tái phát bệnh hiệu quả. (4)

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân rối loạn tiền đình

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong nâng cao hiệu quả điều trị rối loạn tiền đình. Việc duy trì chế độ ăn uống khoa học, ưu tiên tiêu thụ thực phẩm có lợi (rau xanh, các loại hạt, trái cây tươi, cá béo…) và hạn chế thực phẩm gây hại cho sức khỏe (thức ăn nhanh, món ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp, nước ngọt có gas…) sẽ góp phần cải thiện tình trạng rối loạn tiền đình, ngăn chặn biến chứng hiệu quả.

Ngược lại, chế độ dinh dưỡng kém khoa học, dung nạp nhiều thực phẩm không lành mạnh sẽ khiến cho sức khỏe tổng thể suy giảm đáng kể, dẫn đến thúc đẩy bệnh rối loạn tiền đình tiến triển nhanh chóng.

Để xây dựng được chế độ dinh dưỡng phù hợp và tối ưu hiệu quả hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn chi tiết. Đối với mỗi giai đoạn bệnh và thể trạng của từng người, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp để người bệnh điều chỉnh chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp và hỗ trợ chữa trị rối loạn tiền đình tối ưu.

chế độ dinh dưỡng hợp lý điều trị rối loạn tiền đình
Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học góp phần rút ngắn quá trình điều trị rối loạn tiền đình

Cách phòng ngừa rối loạn tiền đình

Phòng tránh bệnh rối loạn tiền đình là điều cần thiết, mỗi người có thể áp dụng một số biện pháp sau để góp phần giúp phòng tránh bệnh lý này:

Địa chỉ chữa rối loạn tiền đình ở đâu uy tín hiện nay?

Người bệnh nên chọn thăm khám và điều trị rối loạn tiền đình ở chuyên Khoa Thần kinh, Tai Mũi Họng tại các bệnh viện uy tín để tối ưu hiệu quả chữa trị rối loạn tiền đình, an toàn cho sức khỏe..

Trung tâm Khoa học Thần kinh, Khoa Tai Mũi Họng tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là địa chỉ uy tín, được nhiều người bệnh tin tưởng đến thăm khám, điều trị các bệnh lý liên quan, trong đó có rối loạn tiền đình. Bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán và chữa trị các bệnh lý, cùng sự hỗ trợ đắc lực từ hệ thống thiết bị y tế hiện đại bậc nhất, góp phần chữa trị thành công rất nhiều ca bệnh về hệ thống tiền đình, đặc biệt là rối loạn tiền đình.

nên khám và điều trị rối loạn tiền đình kịp thời
Người bệnh cần sớm đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và điều trị rối loạn tiền đình kịp thời

Để đặt lịch thăm khám, điều trị bệnh tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Phòng khám Đa khoa Tâm Anh Quận 7, Quý khách vui lòng liên hệ:

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề rối loạn tiền đình và cách điều trị. Căn bệnh này cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời để tránh nguy cơ dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, ngay khi xuất hiện các triệu như chóng mặt, buồn nôn, mất thăng bằng, … người bệnh cần sớm đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị rối loạn tiền đình kịp thời.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cach-chua-benh-tien-dinh-a63293.html