QA là gì? Công việc và kỹ năng cần có của bộ phận QA

QA là thuật ngữ không còn xa lạ với những người đang bắt đầu quan tâm hoặc đang làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc đảm bảo chất lượng cho quá trình sản xuất. Vậy công việc của bộ phận QA làm gì? Những kỹ năng QA cần có để thực hiện công việc hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu những điều về QA ngay bài viết dưới đây.

qa là gì

QA là gì?

QA viết tắt của Quality Assurance, tiếng Việt được hiểu là đảm bảo chất lượng. Đây là quá trình có hệ thống nhằm đảm bảo sản phẩm, quy trình đáp ứng được các tiêu chuẩn và yêu cầu đã xác định trước đó. Mục tiêu của QA là ngăn ngừa các lỗi, khuyết tật và cải thiện chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất.

Quality Assurance là gì

Công việc QA được thực hiện trong mọi hoạt động từ giám sát, kiểm tra và quản lý để quy trình sản xuất sản phẩm diễn ra theo một tiêu chuẩn nhất định. Nhờ vào bộ phận QA, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao sự hài lòng từ khách hàng.

Đọc thêm: ISO 9001:2015 - Hệ thống quản lý chất lượng

Bộ phận QA làm những công việc gì?

Công việc hằng ngày của bộ phận QA cần thực hiện những công việc chính sau đây:

Nếu đã biết đến QA, chắc hẳn từng nghe đến bộ phận QC rồi phải không? Vì đây là hai bộ phận thường xuyên làm việc với nhau trong suốt quá trình sản xuất sản phẩm hoặc phát triển phần mềm. Nếu chưa biết, hãy cùng tìm hiểu bài viết QC là gì? 5 điều cần biết về bộ phận QC

Kỹ năng cần có của chuyên viên QA

Để trở thành một chuyên viên QA, bên cạnh những kiến thức chuyên môn, bạn cần phải có cho mình những kỹ năng cần thiết để phục vụ cho công việc như:

Kỹ năng kiểm thử

Đây là kỹ năng giúp QA đảm bảo được chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất dựa trên các tiêu chuẩn chất lượng đặt ra trước khi chúng có mặt trên thị trường.

Để nắm vững được kỹ năng kiểm thử, trước tiên người làm QA cần có những kiến thức vững chắc về các nguyên tắc, kỹ thuật kiểm thử, thực hành triển khai các quy trình kiểm thử, kết hợp với kỹ năng phân tích và báo cáo kết quả công việc.

công việc của nhân viên qa

Kỹ năng quan sát tỉ mỉ, cẩn thận

Kỹ năng quan sát là kỹ năng quan trọng trong công việc QA, đòi hỏi họ phải cẩn thận, tỉ mỉ và chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Vì chỉ cần lỗi xảy ra ở một chi tiết nhỏ thì có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình sản xuất. Vì thế, một nhân viên QA giỏi, ngoài việc quan sát tổng thể phải tập trung vào những chi tiết nhỏ nhất để không bị bỏ sót bất cứ lỗi nào.

Bên cạnh đó, sự kiên nhẫn rất quan trọng cho những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ như công việc của nhân viên QA. Bất cứ sự vội vã trong một công đoạn nào đó có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả quá trình sản xuất của Doanh nghiệp.

kỹ năng cần có của nhân viên qa

Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cần thiết cho bất kì công việc nào, trong đó có QA. Là một nhân viên giám sát và đảm bảo chất lượng, bạn phải có khả năng giao tiếp tốt để truyền đạt thông tin qua lại trong sản xuất với các thành viên trong team và các bộ phận liên quan.

Quản lý thời thời gian

Bộ phận QA cần đảm bảo chất lượng ở tất cả các công đoạn. Có công đoạn phải kiểm tra lâu, có công đoạn chỉ cần mất vài phút. Cho nên, bạn phải biết sắp xếp thời gian hợp lý để không rơi vào trạng thái căng thẳng, áp lực. Điều này giúp bạn dễ dàng theo dõi và giám sát tiến độ thực hiện công việc diễn ra suôn sẻ theo đúng kế hoạch.

Kỹ năng ghi chép, báo cáo

Người làm QA cần có kỹ thuật mô tả rõ ràng quy trình đang vận hành như thế nào hay các lỗi, vấn đề của sản phẩm/ dịch vụ có nguy cơ mắc phải thông qua các ghi chép, báo cáo.

Báo cáo không chỉ cung cấp cái nhìn toàn cảnh về dự án đang diễn ra mà còn giúp các bộ phận cũng như lãnh đạo doanh nghiệp nắm bắt được tiến trình sản xuất, vận hành của sản phẩm, dịch vụ.

nhân viên qa

Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề

QA là người thường xuyên kiểm tra, đảm bảo chất lượng của hệ thống, máy móc, phần mềm hỗ trợ hoặc sản phẩm. Chính vì vậy, kỹ năng phân tích sẽ giúp QA xác định các bước, quy trình kiểm thử, tìm ra nguyên nhân của vấn đề và đề xuất những phương án giải quyết phù hợp.

Đọc thêm: Chu trình PDCA - Quy trình và phát triển sản phẩm liên tục

Các lĩnh vực cần đến bộ phận QA

Công việc nhân viên QA là đảm bảo chất lượng trong sản xuất

Với sứ mệnh là lực lượng phòng vệ cho quá trình sản xuất, đảm bảo chất lượng cho sản phẩm. Ngày nay, hầu hết các ngành nghề liên quan đến cung cấp sản phẩm hiện nay đều rất cần đến bộ phận QA. Dưới đây là một số lĩnh vực mà bộ phận QA sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm bao gồm:

Các vị trí QA trong doanh nghiệp và công việc của họ

Công việc QA là gì

Hiện nay trong ngành OA sẽ bao gồm các vị trí đang được doanh nghiệp quan tâm và tuyển dụng như:

Để trở thành một QA chuyên nghiệp, bên cạnh những kinh nghiệm tích lũy được trong môi trường làm việc thì việc cập nhật những kiến thức chuyên ngành và thông tin hữu ích từ các chuyên gia thâm niên cũng là cách để bạn nâng cao trình độ và “khéo léo” hơn trong việc vận động thực hiện các công được hiệu quả và trơn tru.

Để có cơ hội được trang bị và nâng cao kỹ năng cho vị trí QA, Bạn có thể tham khảo Khóa học QA - Đảm bảo và kiểm chất lượng sản phẩm tại Học viện Tư vấn - Đào tạo PMS với đội ngũ giảng viên, chuyên gia đầy nhiệt huyết, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp, học viên sẽ được đào tạo, trải nghiệm thực tiễn như một chuyên viên QA thực thụ thông qua các bài tập tình huống, mô phỏng công việc.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/lam-qa-la-lam-gi-a63265.html