Từ khi thành lập hãng xe vào năm 1939 công ty đã không ngừng phát triển và logo của công ty cũng đã trải qua nhiều lần thay đổi để có diện mạo như ngày nay. Trong năm 2016 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bán được hơn 8,5 triệu xe và thu về hơn 2,3 tỷ USD. Có thể nói Toyota đã trở thành thương hiệu được ưa chuộng và phổ biến nhất trên toàn cầu.
Ngày nay chúng ta đều biết Toyota là hãng xe hơi nhưng khi mới bắt đầu thành lập thì công ty bắt đầu bán hàng dệt và máy dệt tự động và tên công ty cũng là Toyoda Automatic Loom Works. Tuy nhiên, vào đầu những năm 1930, khi xảy ra cuộc chiến giữa Nhật Bản và Trung Quốc thì chính phủ Nhật Bản bắt đầu thúc giục Toyoda mở rộng sang sản xuất ô tô để cung cấp cho cuộc chiến. Kiichiro Toyoda, con trai của người sáng lập công ty, đã đến châu Âu để tìm hiểu về sự phức tạp của quá trình sản xuất ô tô và vào năm 1934, công ty đã sản xuất động cơ Loại A đầu tiên của mình. Một năm sau đó, Toyoda đã sản xuất chiếc xe đầu tiên của mình, chiếc xe du lịch Model AA.
Một thời gian sau đó, bộ phận sản xuất ô tô của Toyoda Automatic Loom Works đã trở thành công ty riêng của mình, được đặt tên là Toyota. Lời giải thích đằng sau sự thay đổi chỉ trong một chữ cái là thực tế là, trong cách đánh vần của từ này trong tiếng Nhật, cái tên mới bao gồm tám nét - một con số may mắn trong văn hóa phương Đông.
So với một số logo xe hơi phức tạp hơn trên thị trường, như logo của Porsche hay Ferrari, logo của Toyota khá đơn giản.
Thoạt nhìn, nó trông giống như một phiên bản cách điệu của chữ “T” được viết, giống như nhiều dấu hiệu xe hàng đầu, ở giữa một hình bầu dục. Tuy nhiên, thực tế có ba hình bầu dục làm việc cùng nhau để tạo nên hình ảnh cho Toyota.
Mỗi hình bầu dục này có biểu tượng riêng của nó. Hình bầu dục nhỏ hơn được cho là đại diện cho trái tim của khách hàng, trong khi hình bầu dục thứ hai đại diện cho trái tim của thương hiệu Toyota. Hình bầu dục lớn nhất bao quanh hai hình còn lại đại diện cho khả năng vô hạn của ngành công nghiệp.
Việc sử dụng màu đỏ cũng có ý nghĩa ở đây. Bóng râm thường gắn liền với niềm đam mê, quyền lực và sức mạnh - tất cả các khái niệm quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô. Các yếu tố thiết kế logo của Logo Toyota
Logo ban đầu của Toyota được giới thiệu vào năm 1935, mang tên cổ điển của thương hiệu. Hình ảnh này có một viên kim cương màu đỏ và trắng với sans-serif, dấu chữ đậm ở giữa.
Logo Toyota cổ điển có phong cách rất hình học, làm nổi bật sức mạnh kỹ thuật và sự ổn định của công ty. Hình dạng kim cương đằng sau dấu chữ cũng là đại diện cho sự xuất sắc và đẳng cấp.
Điều thú vị là màu sắc của biểu tượng Toyota cũ này không quá khác biệt so với các sắc thái mà hầu hết mọi người liên tưởng đến Toyota ngày nay. Màu đỏ và trắng đã trở thành chữ ký của thương hiệu Toyota, đại diện cho niềm đam mê, năng lượng và sự chấp nhận.
Năm 1949, một phiên bản Nhật Bản của logo Toyota cũ xuất hiện. Hình ảnh này đã thay thế nền hình kim cương của logo Toyota bằng một hình tròn màu đỏ đậm. Các dấu trắng ở giữa vòng tròn là đại diện cho từ “Toyota”.
Hình ảnh này đơn giản, trang nhã và là lời giới thiệu thú vị về việc sử dụng thuật ngữ “Toyota” thay vì “Toyoda” cho thương hiệu.
Sự thay đổi logo của Toyota cũng ảnh hưởng đến thị trường quốc tế, nơi công ty đã giới thiệu một wordmark có phông chữ rất giống với Times New Roman. Phông chữ serif thể hiện sự sang trọng và tinh tế.
Năm 1969, biểu tượng chữ Toyota lại phát triển, lần này chuyển sang thiết kế sans-serif, với nét chữ gần gũi hơn và hình ảnh hiện đại hơn. Kiểu chữ tùy chỉnh ở đây tương tự như kiểu Hypersans Heavy.
Vào năm 1978, một sự thay đổi logo khác của Toyota đã diễn ra và công ty lại tiếp nhận màu đỏ tươi và trắng của mình. Dấu từ mà chúng ta thấy ở đây tương tự như dấu tiếp tục đại diện cho Công ty Toyota ngày nay, cùng với biểu tượng thương hiệu mang tính biểu tượng.
Phông chữ có phong cách tương tự như kiểu có trước nó, nhưng với chiều cao giảm và khoảng cách lớn hơn.
Đến năm 1989, Toyota quyết định đã đến lúc cập nhật logo của mình không chỉ là một dấu chữ. Phiên bản đầu tiên của biểu tượng hình bầu dục đã được giới thiệu và rất ít thay đổi về nó kể từ đó. Phù hiệu có hình bầu dục lớn, nằm ngang, với một bộ hai hình bầu dục chồng lên nhau ở giữa.
Trong một số chiến dịch tiếp thị và xây dựng thương hiệu, logo Toyota xuất hiện cùng với dấu hiệu của công ty. Tuy nhiên, cũng có thể chỉ sử dụng huy hiệu hình bầu dục
Ban đầu, màu đỏ được chọn cho biểu tượng hình bầu dục chồng lên nhau sâu và đậm hơn rất nhiều so với màu mà chúng ta biết ngày nay. Trong những năm tiếp theo, bảng màu đã được cập nhật.
Vào năm 2006, Toyota đã cập nhật logo của mình để có một phiên bản màu bạc và chrome của logo hình bầu dục. Đây là huy hiệu mà nhiều người đã nhìn thấy trên chiếc xe Toyota của họ trong vài năm. Trong phiên bản logo này, các hình bầu dục riêng biệt của biểu tượng Toyota dễ nhận ra hơn.
Đến năm 2019, Toyota đã cập nhật lại hình ảnh của mình một chút, lần này làm cho các đường nét của biểu tượng mang tính biểu tượng của nó trở nên tinh tế hơn. Ngày nay, Công ty Toyota thường hiển thị logo hình bầu dục của riêng mình, có màu trắng trên nền đỏ hoặc màu đen trên nền trắng.
Ý nghĩa logo Toyota đã là một khía cạnh quan trọng của bản sắc thương hiệu kể từ khi logo hình bầu dục ban đầu được giới thiệu. Theo Toyota, các hình bầu dục được thiết kế để đại diện cho những trái tim lồng vào nhau của Công ty Toyota và khách hàng của họ.
Điều thú vị là biểu tượng Toyota như chúng ta biết ngày nay không thực sự do Toyota thiết kế mà thay vào đó được chọn từ tổng số 46.000 lựa chọn logo sau khi một công ty công bố cuộc thi nhằm giúp họ tìm ra hình ảnh thương hiệu mới tốt nhất vào năm 1936.
Một phần của điều làm cho biểu trưng trở nên hấp dẫn là nó đọc tốt như thế nào trên nhiều vùng địa lý. Đối với thị trường phương Tây, hình ảnh giống như chữ cái viết hoa “T”. Đối với thị trường phía đông, việc sử dụng các biểu tượng hình bầu dục lồng vào nhau thể hiện tính cộng đồng, tinh thần và sự kết nối.
Mặc dù cũng có phiên bản kim loại màu bạc của biểu trưng, nhưng biểu tượng này thường được sử dụng để tạo huy hiệu xe Toyota, chứ không phải trong các tài sản tiếp thị hoặc thương hiệu cho công ty.
Màu đỏ trong thương hiệu Toyota tượng trưng cho đam mê và quyền lực, trong khi màu trắng tượng trưng cho sự đổi mới và đẳng cấp. Màu đen thường gắn liền với quyền lực và sự tinh tế.
Phông chữ được sử dụng cho chữ Toyota ngày nay là một phông chữ sans-serif đơn giản nhưng hấp dẫn, tương tự như kiểu chữ Avenir. Phông chữ dễ đọc, đậm và cân đối, hoàn hảo cho một thương hiệu quốc tế lớn.
Mặc dù Toyota đã thử nghiệm với các phông chữ serif khác trong quá khứ, nhưng đây là loại phông chữ vẫn nhất quán với thương hiệu trong thời gian dài nhất.
Kỷ niệm logo Toyota ngày hôm nay
Ngày nay, logo Toyota đứng như một minh chứng cho sự ổn định và lâu bền của thương hiệu Toyota. Nhiều khía cạnh của biểu tượng Toyota vẫn được giữ nguyên qua nhiều thập kỷ, làm nổi bật giá trị của một biểu tượng mang ý nghĩa tương lai, nhưng đơn giản.
Đối với những người hâm mộ thiết kế logo, hình ảnh của Toyota là một cái nhìn sâu sắc về cách các hình dạng và thiết kế phù hợp có thể vượt qua ranh giới địa lý.
Link nội dung: https://uws.edu.vn/bieu-tuong-toyota-a63217.html