Liệu có nên đi Nhật vào thời điểm này hay không?

Câu hỏi “có nên đi Nhật vào thời điểm này” trả lời thế nào?

Để trả lời cho thắc mắc có nên đi Nhật lúc này không thì đầu tiên chúng ta phải xem xét về tình trạng lúc bấy giờ của đất nước này. Sau khoảng thời gian trì trệ tiếp nhận lao động nước ngoài thì hiện nay Nhật Bản đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt đến 10 triệu nhân lực trong năm 2024 trên toàn nước. Vấn đề này càng nghiêm trọng hơn ở các khu vực nông thôn bởi xu hướng “bỏ quê lên thành thị” của giới trẻ. Theo thống kê cho thấy những ngành nghề đang cần người nhiều nhất đó là điều dưỡng, công nghệ thông tin, du lịch khách sạn và xây dựng.

Vậy tóm gọn lại chúng ta có nên đi Nhật vào thời điểm này với hình thức xuất khẩu lao động hay không? Câu trả lời chắc chắn chính là có bởi lẽ hiện tại chính là cơ hội tốt nhất để mọi người có thể hưởng được những ưu đãi chính sách tốt nhất mà Chính phủ Nhật Bản đem lại. Sau đây Mitaco sẽ phân tích những ưu và nhược điểm nếu quyết định đến Nhật trong năm 2023 nhé!

Ưu điểm

Đối với các bạn đi theo diện chương trình phái cử thực tập sinh kỹ năng, đặc định hay kỹ thuật viên kỹ sư thì lợi thế đầu tiên mà mọi người có thể thấy rõ nhất đó là việc cạnh tranh trở nên dễ hơn rất nhiều. Với nhu cầu tuyển dụng dồi dào từ Nhật Bản, tỷ lệ chọi trung bình đã giảm từ 30 - 40%. So với những năm về trước khi những trung tâm phải đau đầu vì danh sách dài từ các ứng viên tham gia thì đây chắc chắn chính là cơ hội vàng để đi.

Ưu điểm tiếp theo đó chính là Chính phủ Nhật đã nới lỏng các điều kiện tuyển dụng để thúc đẩy nhiều bạn trẻ tham gia vào các đơn hàng hơn. Những yêu cầu khắt khe về ngoại hình, tính cách cũng như sức khỏe trước đó đều được hạ xuống tạo điều kiện thuận lợi cho những ai không đạt đủ điều kiện. Ngoài ra, trong quá trình thu hút thêm nhiều người hơn nữa đến đây sinh sống và làm việc, Nhật đã thông qua rất nhiều chính sách hỗ trợ vay, thi tuyển, tiền về nước và chi phí học tiếng Nhật.

Nhược điểm

Điểm hạn chế duy nhất của thị trường cung ứng xuất khẩu lao động Nhật Bản hiện nay đó chính là từ sau khi đại dịch Covid - 19 nổ ra thì các công tác kiểm tra được thắt chặt hơn rất nhiều. Để có thể xuất cảnh thuận lợi đến xứ sở hoa anh đào bạn cần phải chích ngừa đủ 2 mũi Vacxin, giấy xét nghiệm PCR trong 3 ngày và tiếp tục kiểm tra lại ở Nhật. Cuối cùng sau khi đã hoàn tất thủ tục tại sân bay mọi người phải tiếp tục tham gia cách ly tại nhà hoặc theo nơi chỉ định trong vòng 7 - 10 ngày.

Lương cơ bản được khi đi Nhật trong năm 2023

Trước tình trạng giá tiền Yên sụt giảm mạnh gần đây đã khiến cho nhiều người đắn đo khi đưa ra quyết định xuất khẩu lao động. Có lúc 1 Yên chỉ còn 158 VNĐ, giảm tận 7 đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên hiện nay đã có sự khởi sắc trở lại khi giá Yên đang dao động ở mức 180 đến 190 VNĐ. Theo dự kiến đến hết năm 2023 sau khi mọi thứ trở lại khuôn khổ thì Yên cũng sẽ trở lại như lúc ban đầu. Như vậy nếu tính trung bình 1 tháng lương cơ bản ở Nhật sẽ dao động từ 20 đến 25 triệu.

Các thị trường xuất khẩu lao động lớn nhất

Việt Nam tính đến thời điểm bây giờ đã phái cử gần 43.584 lao động trong năm nay và có hơn 30% trong số đó là lao động nữ. Điều này đã giúp cho nước chúng ta đạt được 48% kế hoạch đặt ra từ đầu năm. Trong đó 3 thị trường xuất khẩu lao động lớn được người dân Việt Nam lựa chọn đó chính là Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Nằm ở vị trí dẫn đầu chính là xứ sở hoa anh đào với con số vượt xa so với những nước còn lại.

Trên đây là tất cả những thông tin cần thiết để giúp bạn trả lời cho câu hỏi “Liệu có nên đi Nhật vào thời điểm này hay không? “. Nếu bạn vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào về việc tìm hiểu chủ đề này hãy liên hệ ngay cho Mitaco nhé!

Link nội dung: https://uws.edu.vn/co-nen-di-nhat-thoi-diem-nay-a63148.html