Ngày con nước là gì? Cách tính ngày chính xác

Ngày con nước là thuật ngữ chỉ những ngày không tốt trong tháng, chúng ta cần hiểu rõ điều này khi thực hiện mọi việc, đặc biệt là những việc quan trọng.

Đối với những công việc liên quan đến sông nước trong năm, 'ngày con nước' là một thuật ngữ phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tính và ý nghĩa sâu xa của ngày này. Hãy cùng Mytour tìm hiểu chi tiết về ngày con nước trong bài viết dưới đây!

Ngày con nước là gì?

Ngày con nước hoặc ngày Nguyệt Kỵ là những ngày được xác định dựa trên sự thay đổi của mực nước trong một tháng.

Theo quan niệm dân gian, đây là những ngày không may, cần hạn chế làm những công việc quan trọng. Từ đó có một câu ca dao truyền miệng qua nhiều thế hệ:

Xét từ góc độ thực tế, ngày con nước là việc tính toán ngày dựa trên hiện tượng thủy triều do tác động của lực hấp dẫn từ mặt trăng và lực ly tâm.

Ngày con nước là gì?

Nguồn gốc của ngày con nước

Ngày con nước theo quan niệm dân gian

Nhân dân ta dựa vào quan sát và hiện tượng thực tế hàng năm để xác định ngày con nước, phục vụ cho việc trồng trọt, chăn nuôi và phát triển sản xuất.

Quá trình hình thành quan niệm và tư duy này hoàn toàn không phụ thuộc vào bất kỳ nền văn hóa nào, mà hoàn toàn bắt nguồn từ cuộc sống của người Việt Nam.

Ngày con nước theo quan niệm dân gian

Ngày con nước từ góc độ khoa học

Xem xét từ góc nhìn khoa học, ngày con nước là hiện tượng thủy triều.

Tất cả phụ thuộc vào sự biến đổi của lực hấp dẫn từ mặt trăng ảnh hưởng đến trái đất và sự thay đổi vị trí giữa mặt trăng, trái đất và mặt trời.

Ngày con nước từ góc độ khoa học

Ý nghĩa của ngày con nước

Người dân luôn tin rằng ngày con nước là những ngày không tốt, ngày mang điềm xấu cho những việc quan trọng. Đặc biệt là trong những việc như cưới hỏi, kết hôn, khai trương, nhậm chức, ký hợp đồng,... bởi ngày dòng nước thay đổi được xem là điềm báo không may mắn, điều không tốt.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, việc trồng trọt thì ngày con nước là dấu hiệu để người dân biết thời điểm nước lên, xuống để tiện cho việc tưới tiêu, chăm sóc cây trồng.

Đối với cư dân ven biển, Ngày con nước mang ý nghĩa quan trọng vì liên quan trực tiếp đến việc khai thác và nuôi trồng thủy sản.

Ý nghĩa của ngày con nước

Cách tính ngày con nước chính xác

Ngày con nước được tính dựa trên hiện tượng thủy triều nên có thể sử dụng lịch âm để theo dõi. Các ngày con nước trong năm như sau:

Cách tính ngày con nước chính xác

Mytour gửi đến bạn đọc bài viết giới thiệu về khái niệm “Ngày con nước”. Hy vọng thông tin này hữu ích và đừng quên theo dõi, cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về cuộc sống tại đây nhé!

Mua các loại trái cây tươi tại Mytour để tăng cường sức khỏe:

Link nội dung: https://uws.edu.vn/lich-con-nuoc-a63092.html