Du học cấp 2 tại Singapore: Cơ hội hay thách thức của các bạn trẻ

Du học cấp 2 tại Singapore là dự định của nhiều phụ huynh cho sự nghiệp học tập của con cái mình. Đặc biệt là những gia đình có kinh tế ổn định và các bạn có cơ hội được tiếp xúc trong môi trường đào tạo quốc tế sớm ở Việt Nam.

Singapore là quốc gia Đông Nam Á có nền giáo dục hàng đầu và được nhiều quốc gia công nhận. Chương trình đào tạo ở đây được thiết kế để phát triển tài năng và kỹ năng mềm của học sinh. Vì vậy, du học Singapore từ sớm sẽ giúp các bạn được trao dồi kỹ năng tiếng anh và phương pháp học tập chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, du học quá sớm cũng là thách thức rất lớn đối với các bạn. Vì vậy, rất nhiều phụ huynh lo ngại và băn khoăn về vấn đề này. Để giúp phụ huynh hiểu hơn về chương trình đào tạo cấp 2 của Singapore, Edupath sẽ cung cấp một số thông tin về hệ thống trường học, học phí và hồ sơ du học. Các thông tin này sẽ giúp gia đình có quyết định du học hợp lý hơn.

Du học Singapore vừa là cơ hội vừa là thách thức của sinh viên quốc tế

Du học Singapore cấp 2 vừa là cơ hội vừa là thách thức của học sinh quốc tế - EduPath
Du học Singapore cấp 2 vừa là cơ hội vừa là thách thức của học sinh quốc tế.

Mặc dù đã có định hướng cho các bạn du học Singapore cấp 2 nhưng nhiều phụ huynh vẫn đắn đo khi bắt đầu chuẩn bị. Ở lứa tuổi này, việc tự lập và chủ động học tập ở một quốc gia khác là một điều rất khó khăn. Tuy nhiên, cơ hội phát triển ở Singapore lại rất nhiều. Do đó, đây vừa là cơ hội học tập vừa là thách thức đối với các bạn.

Cơ hội của du học cấp 2 ở Singapore

Chương trình đào tạo trung học ở Singapore có rất nhiều khác biệt so với chương trình ở Việt Nam. Tuy nhiên, những khác biệt này không phải là điều không tốt. Học sinh sẽ được tiếp xúc với các kiến thức nền tảng đại học từ sớm với cơ sở vật chất hiện đại. Đồng thời, giá trị bằng ở quốc gia này được công nhận trên khắp thế giới. Do đó, học sinh có cơ hội được liên thông lên các trường đại học danh giá của Úc, Mỹ, Anh,…

Chương trình học định hướng sớm

Ngoài những kiến thức học thuật căn bản thì Singapore còn dạy cho học sinh các kiến thức nền về kinh doanh, quản lý, kế toán,… Đây là các kiến thức cần thiết cho chương trình học đại học. Việc dạy cho học sinh từ sớm sẽ giúp các bạn định hướng được khả năng và đam mê của mình.

Đồng thời, việc am hiểu thông tin liên quan đến kinh doanh, quản lý, kế toán,… cũng giúp các bạn phát triển tư duy, tầm nhìn. Nhiều bạn có thể áp dụng những kiến thức này để startup từ sớm. Từ đó, phát triển bản thân nhanh hơn và có nhiều cơ hội trong công việc sau này hơn.

Trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại

Các trường trung học ở Singapore có đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại - EduPath
Các trường trung học ở Singapore có đầy đủ cơ sở vật chất hiện đại.

Môi trường giáo dục hiện đại, cải tiến luôn là yếu tố quan trọng giúp học sinh phát triển đam mê và khả năng của mình. Hầu hết các trường học trung học ở Singapore đều có phòng thí nghiệm, phòng học nhạc, khu vực rèn luyện thể thao, bơi lội.

Mỗi khu vực đều được chuẩn bị đầy đủ các vật dụng, thiết bị cần thiết. Vì vậy, học sinh có thể thực hành, vui chơi thoải mái. Những tiện ích này sẽ tạo cho học sinh một môi trường học tập năng động hơn, chủ động hơn. Từ đó giúp các bạn không những giỏi về kiến thức mà còn giỏi về kỹ năng.

Cơ hội làm quen với phương pháp giáo dục chuẩn quốc tế

Du học cấp 2 tại Singapore sẽ giúp các bạn có nhiều thời gian làm quen với phương pháp học tập chuẩn quốc tế. Đặc biệt đối với những phụ huynh đã định hướng cho con du học đại học sau này.

Nếu học tập làm quen với phương pháp học tập chủ động từ sớm, các bạn rất dễ bị bỡ ngỡ khi học đại học. Hệ lụy của việc này là kết quả học tập không tốt, mất định hướng trong công việc khi ra trường.

Vì vậy, du học trung học sẽ giúp các bạn có nhiều thời gian làm quen với phương pháp học tập khác biệt hơn. Khi chuyển tiếp lên đại học, các bạn sẽ dễ hòa nhập với trường lớp, bạn bè và biết cách học tập hiệu quả hơn.

Bằng trung học được quốc tế công nhận

Một trong những ưu điểm của việc học trung học ở Singapore là có thể liên thông lên các trường đại học danh giá ở Mỹ, Anh, Úc,… Điều đó là nhờ vào chất lượng đào tạo toàn diện của đảo quốc sư tử.

Bằng trung học ở Singapore được công nhận trên toàn thế giới. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp ở đây, bạn có thể học trung học phổ thông ở bất kỳ quốc gia nào khác. Đặc biệt, học sinh cũng có thể liên thông lên các trường đại học. Do đó, cơ hội học tập và phát triển dành cho du học sinh tại Singapore là rất lớn.

Mỗi chương trình đào tạo của mỗi quốc gia đều có những ưu điểm nhất định. Tuy nhiên, du học trung học tại Singapore lại giúp bạn có nhiều cơ hội phát triển hơn. Đặc biệt là những bạn có định hướng du học sớm.

Singapore cũng có vị trí địa lý thuận lợi, gần Việt Nam. Nhờ vậy, phụ huynh di chuyển sang thăm các bạn hoặc việc về nước trong các kỳ nghỉ cũng thuận lợi hơn.

Thách thức khi du học

Du học Singapore từ cấp 2 là thách thức rất lớn đối với các bạn - EduPath
Du học Singapore từ cấp 2 là thách thức rất lớn đối với các bạn.

Bên cạnh những cơ hội phát triển thì có lẽ việc du học khi còn quá nhỏ là thách thức lớn nhất của các bạn. Tiếp xúc với một môi trường mới với ngôn ngữ giảng dạy mới sẽ khiến bạn lạc lõng trong giai đoạn đầu. Đặc biệt khi không có gia đình bên cạnh.

Giai đoạn này các bạn phải tập làm quen với phương pháp học tập ở Singapore. Đồng thời phải tạo mối quan hệ với bạn bè, thầy cô. Vì vậy, đối với những học sinh có vốn tiếng anh không tốt hoặc thiếu hụt kiến thức thì sẽ dễ gặp tình trạng chán nản, mệt mỏi, tự ti.

Tuy nhiên, ngành giáo dục ở Singapore là giáo dục đa văn hóa. Do đó, các trường sẽ có những chính sách giúp các bạn làm quen với môi trường đào tạo, thích nghi với phương pháp giảng dạy. Nhờ vậy, quá trình này sẽ thuận lợi hơn, tạo bước đệm cho trẻ phát triển tương lai.

2 lộ trình du học Singapore cấp 2 mà nên biết

Chương trình học cấp 2 ở Singapore

Du học cấp 2 tại Singapore phải quan tâm đến hệ thống giáo dục mà bạn lựa chọn. Phong cách giáo dục của hệ thống trường công lập và tư thục sẽ có nhiều khác biệt. Vì vậy, tùy theo điều kiện và mục đích du học mà bạn lựa chọn môi trường học phù hợp.

1. Hệ thống du học Singapore trường công lập

Trường trung học cơ sở công lập ở Singapore được chính phủ tài trợ và ưu tiên đầu tư trang thiết bị lẫn đội ngũ giảng viên. Vì vậy, chất lượng đào tạo ở trường công lập luôn được đánh giá cao và công nhận trên toàn thế giới.

Để có thể được học trường công lập ở Singapore, học sinh phải trải qua kỳ thi AEIS hoặc S-AEIS. Kỳ thi gồm 2 môn Toán và Tiếng Anh.Kỳ thi AEIS bắt đầu vào tháng 9 - tháng 10 hằng năm và có kết quả trúng tuyển vào tháng 12.

Nếu bạn bỏ lỡ kỳ thi AEIS hoặc kết quả không đạt thì có thể tham gia kỳ thi S-AEIS diễn ra vào tháng 1-tháng 2. Đương nhiên, quá trình nhập học của bạn sẽ trễ hơn 1 kỳ so với các bạn tham gia thi AEIS.

Quá trình học cấp 2 ở trường công gồm 4 - 5 năm, quy ước là S1-S5. Học sinh Việt Nam có thể đăng ký thi vào chương trình S1-S3. Bắt đầu từ chương trình S4 sẽ không nhận học sinh quốc tế để đảm bảo cho việc ôn thi O-level.

Danh sách một số trường trung học cơ sở công lập ở Singapore

2. Hệ thống du học Singapore trường tư thục

Du học trường trung học tư thục có ít yêu cầu về đầu vào hơn. Tuy nhiên, học sinh học trường tư có thể vừa học vừa luyện thi vào trường công nếu muốn. Do đó, nếu thành tích học tập không quá xuất sắc thì bạn có thể lựa chọn học các trường tư thục trong thời gian đầu.

Học sinh tại các trường tư thục ở Singapore sẽ được học theo giáo trình Cambridge - IGCSE trong 4 năm tương ứng từ IGCSE 1 đến IGCSE 4. Học sinh sẽ chọn học từ 5 - 7 môn trong hệ thống 70 môn của giáo trình và được đánh giá trên thang điểm từ A - G. Điểm U được xem là không đạt và kết thúc khóa học, các bạn cần đảm bảo tối thiểu 3 điểm C trở lên.

Danh sách các trường trung học tư thục ở Singapore

Mỗi hệ thống giáo dục đều có những ưu điểm riêng. Tùy theo điều kiện và khả năng học tập mà bạn chọn học ở một ngôi trường phù hợp. Tuy nhiên, để có thể học lên cao hơn ở Singapore thì sau khi kết thúc chương trình cấp 2 bạn cần hoàn thành kỳ thi O-level

Chứng chỉ O-level

Kỳ thi O-level là kỳ thi quan trọng sau khi hoàn thành chương trình trung học cơ sở - EduPath
Kỳ thi O-level là kỳ thi quan trọng sau khi hoàn thành chương trình trung học cơ sở.

Ở Việt Nam, sau khi hoàn thành các bậc học bạn sẽ nhận được bằng tốt nghiệp. Chứng chỉ O-level cũng tương tự như vậy. Đây là một chứng chỉ đánh giá năng lực cho học sinh sau khi hoàn thành chương trình cấp 2 hoặc các sinh viên quốc tế muốn theo học bậc học cao hơn ở Singapore.

Điều đó có nghĩa nếu bạn muốn học Trung học phổ thông công lập ở Singapore thì cũng cần vượt qua kỳ thi này. Bạn cần hoàn thành các bài thi liên quan đến các môn học như: tiếng Anh, tiếng Trung, Toán học, Toán bổ sung, Kế toán, Vật lý/ Hóa học và Tin học.

Sau khi vượt qua bài thi bạn có thể theo học cao đẳng hoặc trung học phổ thông công lập tại Singapore. Đây là những bước đệm tiếp theo trên chặng đường học tập và phát triển bản thân của bạn.

Học phí du học Singapore

Học phí du học Singapore cho học sinh cấp 2 khoảng 10.000 - 15.000 SGD/năm đối với các trường tư thục. Các trường công lập thì khoảng 2.500 - 3.500 SGD/năm.

Tuy nhiên, đây chỉ là mức học phí cơ bản. Bạn cần chi khoảng 400 - 600 SGD/tháng để trả tiền ở ký túc xá và ăn uống, đi lại khoảng 500 - 600 SGD/tháng. Vì vậy, gia đình phải ước tính trước các khoản phí này để quá trình du học của các bạn được thuận lợi nhất.

Bên cạnh việc tìm hiểu về trường, học phí thì việc chuẩn bị hồ sơ visa du học cũng rất quan trọng. Đây là bước đầu giúp thực hiện hóa ước mơ phát triển ở đảo quốc sư tử của bạn.

Hồ sơ visa du học

Học sinh cần xin cấp IPA trước khi du học Singapore - EduPath
Học sinh cần xin cấp IPA trước khi du học Singapore.

Học sinh muốn du học ở Singapore cần có IPA. Đây là thư chấp nhận cấp Student Pass cho học sinh, sinh viên quốc tế. Nếu không có IPA, bạn không thể nhập cảnh vào Singapore. Do đó, quá trình chuẩn bị hồ sơ xin visa tạm thời IPA rất quan trọng.

Trường sẽ hỗ trợ bạn nộp hồ sơ xin IPA lên Cục xuất nhập cảnh Singapore. Sau 2 - 4 tuần bạn sẽ có kết quả IPA của mình. Hồ sơ bạn cần chuẩn bị bao gồm:

Toàn bộ hồ sơ cần được dịch sang tiếng anh và scan để gửi cho trường. Sau khi nhập cảnh hợp pháp vào Singapore, bạn cần chuẩn bị hồ sơ để lấy Student Pass - visa chính thức của mình. Hồ sơ bao gồm:

Quá trình làm hồ sơ du học Singapore đơn giản hơn nhiều quốc gia khác. Bạn không cần phải làm các hồ sơ chứng minh tài chính gia đình. Vì vậy, thời gian sẽ giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, chuẩn bị hồ sơ càng cẩn thận sẽ giúp bạn dễ được chấp nhận hơn.

Các thắc mắc về du học Singapore

Du học cấp 2 ở Singapore được nhiều phụ huynh và các bạn quan tâm - EduPath
Du học cấp 2 ở Singapore được nhiều phụ huynh và các bạn quan tâm.

Du học cấp 2 ở Singapore được nhiều phụ huynh và các bạn quan tâm. Vì vậy, có rất nhiều câu hỏi xoay quanh việc chọn trường và tư vấn du học. Cùng Edupath giải đáp một số thắc mắc thường gặp nhé!

1. Trường công lập và tư thục khác nhau điều gì?

Trường công lập và tư thục ở Singapore có rất nhiều điểm khác biệt xoay quanh chương trình học, học phí và điều kiện đầu vào. Do đó, phụ huynh và các bạn cần phân biệt các vấn đề này khi chọn trường.

Trường công lập sẽ giảng dạy theo chuẩn đào tạo của bộ giáo dục. Còn trường tư thục sẽ có các chương trình đào tạo riêng biệt, phù hợp với nhu cầu của học sinh. Vì vậy, học phí của các trường tư sẽ cao hơn trường công rất nhiều.

Bên cạnh đó, để có thể nhập học trường công ở Singapore bạn cần phải vượt qua bài thi AEIS hoặc S-AEIS. Nếu nhập học trường tư thục thì bạn không cần phải vượt qua các bài thi khó khăn. Bạn chỉ cần đảm bảo khả năng tiếng anh của mình đủ giao tiếp và học tập.

2. Có nên du học Singapore từ cấp 2 không?

Du học Singapore từ cấp 2 hay không phụ thuộc vào mục đích và định hướng của phụ huynh dành cho các bạn. Du học cấp 2 vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức rất lớn. Vì vậy, quyết định du học cần được cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố.

Học cấp 2 ở Singapore sẽ giúp các bạn có định hướng từ sớm, giúp quá trình học đại học sau này thuận lợi hơn. Tuy nhiên, việc hòa nhập với môi trường mới khi còn quá nhỏ cũng có thể khiến bạn tự ti, bị cô lập và mệt mỏi. Vậy nên, bạn cần phải chuẩn bị tinh thần trước khi quyết định du học.

Mặc dù sẽ rất khó khăn ở giai đoạn đầu nhưng việc tiếp xúc với môi trường giáo dục quốc tế từ sớm sẽ là nền tảng vững chắc cho bạn trên con đường học tập phía trước. Phụ huynh cần hiểu rõ hệ thống trường du học cấp 2 tại Singapore và các chứng chỉ, hồ sơ cần phải chuẩn bị để quá trình lựa chọn trường và lên kế hoạch được thuận lợi nhất.

Nếu còn thắc mắc liên quan đến du học Singapore, hãy bình luận bên dưới bài viết để đội ngũ Edupath giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!

Link nội dung: https://uws.edu.vn/the-hoc-sinh-cap-2-a63010.html