Chứng chỉ ACT là gì? So sánh chứng chỉ SAT và ACT

Hẳn là bạn nắm rất rõ tầm quan trọng của các bài thi chuẩn hóa trong hồ sơ du học Mỹ. Ngoài kỳ thi SAT thì kỳ thi ACT cũng được nhiều bạn trẻ lựa chọn để chuẩn hóa hồ sơ du học. Bài viết sau đây sẽ mang cung cấp thông tin về chứng chỉ ACT để giúp bạn đọc hiểu và có kế hoạch ôn tập tốt nhất.

Chứng chỉ ACT là gì?

Chứng chỉ ACT viết tắt cụm từ American College Testing, là kỳ thi đầu vào được chuẩn hóa dành cho các học sinh trung học muốn nộp đơn vào các trường cao đẳng và đại học Hoa Kỳ. Đồng hành cùng với bài thi SAT, bài thi ACT bao gồm các môn English (tiếng Anh), Mathematics (toán), Reading (đọc), Science Reasoning (khoa học luận), và Writing (viết).

Bài thi chứng chỉ ACT được kiểm tra chuẩn hoá trên giấy, được cấp quốc gia quản lý nhằm giúp các trường đại học đánh giá ứng viên. Tất cả các trường đại học hiện nay đều chấp nhận cả 2 điểm SAT và ACT. Trong nhiều trường hợp, nhiều học sinh chuẩn bị để tham gia cả 2.

Thông thường, bạn có thể tham dự kì thi ACT đầu tiên vào học kỳ II của lớp 11. Điều này giúp bạn có thể chuyên tâm chuẩn bị cho hồ sơ đăng ký vào các trường đại học. Cũng như có đủ thời gian ôn luyện cho lần thi tiếp theo vào học kỳ I của lớp 12 nếu điểm số chưa cao.

chứng chỉ Act
ACT là gì?

Bên cạnh ACT và SAT, nếu bạn đang tìm kiếm các chứng chỉ chuyên sâu hơn, đặc biệt trong lĩnh vực pháp lý, chứng chỉ ILEC là một lựa chọn đáng cân nhắc. Hãy tìm hiểu thêm về nội dung và địa điểm thi chứng chỉ này trong bài viết dưới đây.

Cấu trúc bài thi ACT

Cấu trúc bài thi ACT kéo dài bao lâu? Nếu không tính phần thi viết tùy chọn thì bài thi ACT kéo dài 175 phút hoặc tính cả phần viết là 205 phút. Thứ tự của các phần thi và số câu hỏi của mỗi phần sẽ không thay đổi.

Phần thiThời gianDạng câu hỏiAnh45 phútToán60 phútĐọc hiểu35 phútKhoa học35 phútViết40 phútDùng ý kiến và lập luận của mình để trả lời 1 vấn đề

Sau khi bao lâu thì có kết quả thi ACT?

Điểm thi ACT đều được công bố lên mạng trực tuyến sau thời gian 2.5 tuần từ ngày diễn ra bài thi. Bằng hình thức này bạn sẽ biết được điểm số của mình trước khi nhận báo điểm chính thức trong hòm thư. Riêng đối với thí sinh thi ngoài nước Mỹ sẽ không được công bố trên website.

Giấy báo điểm ACT thường được gửi tới nhà bạn sau 4 tới 7 tuần kể từ ngày thi. Nếu bạn tham dự bài thi Viết, giấy báo điểm chính thức của bạn sẽ được gửi sau khi chấm xong bài luận văn. Nếu thi một lần mà điểm số của các bạn đạt như mong muốn thì bạn có thể thi lại để đạt kết quả tốt nhất.

Tính điểm bài thi chứng chỉ ACT

chứng chỉ sat và act là gì
Cách tính điểm bài thi ACT

Tầm quan trọng của bằng ACT

Trong quá trình phân tích những điểm mạnh và yếu của ACT so với SAT, việc hiểu rõ về SAT là điều không thể thiếu. Để có cái nhìn tổng quan hơn về chứng chỉ SAT, mời bạn đọc bài viết chi tiết về kỳ thi này, đặc biệt nếu bạn đang chuẩn bị thi tại Việt Nam.

So sánh Chứng chỉ SAT và ACT

Dưới đây là bảng so sánh chứng chỉ SAT và ACT dựa trên cấu trúc bài thi:

SATACTThời gian3h 50 phút (bao gồm bài thi viết tự chọn)3h 35 phút ( bao gồm bài thi viết tự chọn)Cấu trúcCách tính điểm

Cụ thể một số điểm khác biệt chính trong nội dung bài thi giữa SAT và ACT:

Bài thi phần khoa học của bằng SAT cũng kiểm tra về phân tích biểu đồ, đồ thị và sơ đồ, dù vậy những dạng câu hỏi này xuất hiện rải rác xuyên suốt 4 phần của bài thi. Thí sinh nhận được bảng phân tích điểm cụ thể của phần Khoa học trong bài thi SAT để đối chiếu kết quả làm bài của bạn với những câu hỏi trên.

Khi cân nhắc các lựa chọn thi chứng chỉ tiếng Anh, ngoài ACT và SAT, certification BULATS cũng là một trong những kỳ thi đáng xem xét, đặc biệt nếu bạn cần chứng nhận năng lực ngôn ngữ trong môi trường làm việc quốc tế.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ từ Edulife các bạn sẽ có thể đưa ra được quyết định đúng đắn nhất trong việc lựa chọn giữa hai kì thi SAT và ACT. Chúc bạn thành công!

Link nội dung: https://uws.edu.vn/chung-chi-act-a62984.html