Cách Nấu Xôi Xéo thơm vàng béo ngậy cực hấp dẫn cho bữa sáng ngon miệng

Xôi xéo là một món ăn gắn liền với tuổi thơ của những người dân Hà Nội. Cách làm xôi xéo thơm vàng, ngon đúng chuẩn cũng không phải quá khó. Cùng tìm hiểu bí quyết nấu xôi xéo ngon đúng chuẩn trong bài viết dưới đây nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu làm xôi xéo

Để có món xôi xéo thơm ngon, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

- Gạo nếp: 500 gram

- Đậu xanh không vỏ: 250 gram

- Nghệ tươi: 1 nhánh

- Hành tím: 5 củ

- Mỡ gà: 200 gram

- Muối: 1.5 muỗng cà phê

Hướng dẫn cách sơ chế các nguyên liệu

- Gạo nếp sau khi mua về thì nhặt sạch trấu và vo kĩ với nước. Nghệ bỏ vỏ, giã dập pha với nước sao cho có màu hanh vàng, tiếp theo cho nếp vào ngâm khoảng 8 tiếng (tốt nhất là ngâm qua đêm) để gạo nếp mềm và có màu vàng đẹp mắt. Sau đó, vớt gạo nếp ra xả sạch lại với nước cho sạch mùi nghệ rồi xóc đều với 1 muỗng cà phê muối để khi nấu xôi có hương vị đậm đà hơn.

- Đậu xanh đem ngâm trong nước khoảng 3 - 4 tiếng, sau đó vớt ra vo sạch với nước, để ráo. Xóc đều đậu xanh với ½ muỗng cà phê muối.

- Hành tím lọc bỏ vỏ, cắt thành lát mỏng rồi cho ra một bát riêng. Mỡ gà rửa sạch, thắng lấy nước, để lại một vài miếng thổi cùng xôi để tạo độ bóng và hương thơm hấp dẫn cho xôi.

Cách làm xôi xéo thơm ngon đúng chuẩn

Bước 1: Tiến hành hấp xôi

- Đặt chõ lên bếp với lượng nước bên dưới tương đối nhiều. Đợi đến khi nước sôi, bạn hạ nhỏ lửa rồi mới bắt đầu cho gạo và miếng mỡ gà vào chõ hấp. Bạn nên tạo thêm một cái giếng ở giữa để hơi nước thoát ra, như vậy thì gạo sẽ chín đều và không bị nát ở bên dưới.

- Sau khi hấp được khoảng 15 phút thì lấy đũa đảo đều để xôi và mỡ gà hòa quyện với nhau, nấu thêm 5 phút nữa rồi kiểm tra nếu thấy hạt gạo không còn nhân nữa thì tức là xôi đã chín.

Bước 2: Hấp đậu xanh

Cho đậu xanh vào xửng hấp khoảng 20 phút cho chín mềm rồi bỏ vào cối giã mịn hoặc dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn. Khi đậu còn ấm, bạn nắm đậu xanh thành những viên tròn to bằng nắm tay người lớn, như vậy đậu sẽ không bị tơi ra rời rạc.

Bước 3: Phi hành tím

Cho mỡ gà vào chảo rồi bắc lên bếp, thắng cho ra hết mỡ thì vớt bỏ tóp mỡ đi. Tiếp tục đun mỡ sôi rồi cho hành tím vào, phi với lửa nhỏ cho đến khi thấy hành có màu vàng đều thì tắt bếp. Vớt hành rồi cho vào giấy thấm dầu cho bớt mỡ.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Sau khi hoàn thành các công đoạn trên, bạn tiến hàng xới xôi nóng ra đĩa, lấy nắm đậu xanh cắt vát xéo thành những lát mỏng rải đều trên mặt xôi. Cuối cùng, rưới ít mỡ gà và rắc hành phi lên rồi bắt đầu thưởng thức. Bạn có thể ăn kèm xôi xéo với thịt kho trứng, ruốc, chả cốm… cũng rất tuyệt vời đấy nhé.

Yêu cầu thành phẩm món xôi xéo

Món xôi xéo đúng chuẩn sẽ có có màu vàng óng, hạt xôi dẻo thơm hòa quyện với vị bùi bùi của đậu xanh, béo béo, giòn giòn của hành phi trông đẹp mắt đến lạ lùng, ăn đến đâu là sẽ cảm thấy ấm bụng đến đó, thích hợp dùng vào những buổi ăn sáng của gia đình. Chỉ cần ăn một miếng thôi là đã cảm thấy ấm bụng đến.

Một số vấn đề cần lưu ý khi nấu xôi xéo

- Gạo nếp là yếu tố quan trọng quyết định đến độ ngon của xôi, khi mua bạn nên chọn loại gạo nếp mới, có màu trắng đục, hạt đều và căng bóng, có vị ngọt tự nhiên (bạn có thể nếm thử vài hạt).

- Nếu xôi xéo được gói bằng lá sen, buộc bên ngoài bằng sợi rơm nếp thì khi mở ra xôi sẽ có hương vị thơm ngon hấp dẫn hơn.

- Để hành khô được giòn ngon thì bạn nên đem phơi nắng khoảng 1 giờ cho hành hơi se lại và không nên cắt lát hành quá mỏng, như vậy dễ khiến hành nhanh ỉu và bị cháy.

- Trong trường hợp nếu xôi bị khô sống, bạn có thể vẩy một ít nước lên mặt xôi rồi dùng một chiếc khăn sạch đã nhúng đẫm nước đậy lên rồi tiếp tục hấp chín. Bạn có thể lặp lại thao tác trên nếu thấy xôi vẫn còn sống.

Hi vọng bạn sẽ thành công với cách nấu xôi xéo thơm ngon, độc đáo nhưng cũng không quá phức tạp trong bài viết dưới đây nhé.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cach-lam-xoi-vang-a62878.html