Cover letter là gì? Làm thế nào để viết một cover letter chuyên nghiệp?

Cover Letter là gì? Làm cách nào để viết một Cover Letter chuyên nghiệp, giúp bạn ghi dấu ấn trong mắt nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên? Bài viết dưới đây, TopCV sẽ giải đáp tất cả về Cover Letter và những “tips and tricks” hữu ích nhất cho quá trình ứng tuyển của bạn.

Cover Letter là gì?

Cover Letter hay còn gọi là Thư xin việc, Thư ứng tuyển, là bản mô tả khái quát của ứng viên gửi tới Nhà tuyển dụng để chứng minh sự phù hợp của bản thân với vị trí đang ứng tuyển qua kinh nghiệm làm việc, kỹ năng liên quan.

Một bức thư ứng tuyển ấn tượng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng
Một bức thư ứng tuyển ấn tượng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Vai trò của Cover Letter

Cover Letter giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo điểm nhấn đối với nhà tuyển dụng.

Nếu chưa biết viết Cover Letter ứng tuyển việc làm thế nào? Truy cập ngay TopCV để tạo cho mình bản cover letter để ứng tuyển vị trí mơ ước với mức lương hấp dẫn ngay nhé!

Tạo Cover Letter ngay

Cover Letter khác gì CV, Resume

Nhìn chung, giữa Cover Letter và Resume không có quá nhiều điểm khác biệt, tuy nhiên trong bảng dưới đây TopCV sẽ làm rõ những điểm bạn cần lưu ý khi bắt tay vào thực hiện ba loại văn bản này.

Tiêu chí

Cover Letter

CV

Resume

Nội dung

Kinh nghiệm, kỹ năng, thành tích, mong muốn trong công việc và mục tiêu trong tương lai

Thông tin cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, thành tích, giải thưởng

Kinh nghiệm làm việc, học vấn

Độ dài

Dưới 1 trang

1 - 2 trang

1 trang

>> Xem thêm: CV là gì? - Những lưu ý khi viết CV xin việc thành công

Cấu trúc tốt nhất cho một bản Cover Letter

Một Cover Letter chuyên nghiệp với đầy đủ nội dung nên đảm bảo cấu trúc sau đây:

Trình bày Cover Letter trở thành một bản “chào hàng” hoàn hảo thu hút nhà tuyển dụng
Trình bày Cover Letter trở thành một bản “chào hàng” hoàn hảo thu hút nhà tuyển dụng

Hướng dẫn viết Cover Letter chuyên nghiệp

Vậy nên trình bày Cover Letter như thế nào để vừa đảm bảo những tiêu chí ngắn gọn, súc tích, vừa có không gian để chứng tỏ bản thân, cho thấy bạn là một ứng viên tuyệt vời, một nhân sự cốt cán trong tương lai tại đơn vị đang ứng tuyển?

Hãy tham khảo những gợi ý dưới đây của chúng tôi nhé!

Thông tin liên hệ

Đây là thông tin cơ bản cần có để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng liên hệ với bạn. Thông tin liên hệ trong phần này cũng khá cơ bản, bao gồm:

Mẫu viết thông tin liên lạc trong Cover Letter bằng Tiếng Việt:

Đỗ Quỳnh Mai

Nhân viên kinh doanh

0123 456 7890

doquynhmai1996@gmail.com

Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội

Mẫu viết thông tin liên lạc trong Cover Letter bằng Tiếng Anh:

Do Quynh Mai

Sales Executive

0123 456 7890

doquynhmai1996@gmail.com

Vinh Phuc, Ba Dinh, Ha Noi

Phần mở đầu

Trong đoạn mở đầu Cover Letter, hãy bắt đầu bằng một lời chào trang trọng, sau đó bạn có thể đề cập tới vị trí bạn đang ứng tuyển và vì sao bạn biết tới thông báo tuyển dụng ấy. Với nội dung này, bạn chỉ cần trình bày trong 1 - 2 câu ngắn gọn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dành một vài câu thể hiện sự hiểu biết của mình về công ty, về công việc đang ứng tuyển, về những tố chất và công ty đang tìm kiếm, qua đó biết đầu tư cho bản thân đúng lúc, đúng chỗ để trở thành một ứng viên tiềm năng.

Mẫu viết phần mở đầu trong Cover Letter bằng tiếng Việt:

Kính gửi chị Bạch Huyền Trang - Trưởng phòng Hành chính Nhân sự của Công ty TNHH ABC Việt Nam,

Thông qua website TopCV, tôi được biết Quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho vị trí Nhân viên kinh doanh cho dòng sản phẩm mới. Với kiến thức chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm làm việc dày dặn, tôi tin rằng mình sẽ thể hiện tốt bản thân trong môi trường chuyên nghiệp và năng động của Quý công ty.

Mẫu viết phần mở đầu trong Cover Letter bằng tiếng Anh:

Dear Mrs. Bach Huyen Trang - Head of Human Resources Administration Department of ABC Vietnam Co., Ltd.,

Through TopCV, I learned that your company is in need of recruiting personnel for the position of Sales Officer for a new product line. With extensive professional knowledge and extensive work experience, I believe that I will express myself well in the professional and dynamic environment of your company.

Phần nội dung chính

Nhà tuyển dụng thường sẽ chỉ dành khoảng một phút để đọc lướt qua Cover Letter của ứng viên, vì vậy hãy đảm bảo cho bức Thư xin việc của bạn được trình bày ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết nhé.

Đối với phần nội dung này, bạn chỉ cần viết khoảng 5 - 7 dòng và chia làm nhiều đoạn nhỏ theo nội dung cụ thể. Đề cập tới học vấn, kinh nghiệm làm việc, những kỹ năng cứng, kỹ năng mềm đã tích lũy trong quá trình công tác. Bạn nên ưu tiên những thông tin liên quan tới tính chất công việc đang ứng tuyển vì đây chính là điểm cộng khiến bạn trở thành “ứng cử viên” sáng giá trong mắt Nhà tuyển dụng.

Mẫu viết nội dung chính trong Cover Letter bằng tiếng Việt:

Là một trong mười sinh viên tốt nghiệp loại Giỏi của trường Đại học Ngoại thương, tôi hoàn toàn tự tin với vốn kiến thức của mình trong lĩnh vực Kinh tế - Tài chính.

Bên cạnh đó, việc công tác 4 năm tại vị trí Nhân viên Kinh doanh tại Công ty Cổ phần XYZ Việt Nam cũng giúp tôi rèn luyện khả năng multitasking và dễ dàng phối hợp làm việc liên phòng ban để đảm bảo hiệu quả công việc ở mức cao nhất. Một trong số những thành tích nổi bật của tôi tại đơn vị cũ là 2 năm liền đạt giải Nhân viên xuất sắc của năm với doanh thu 230% so với KPI đặt ra.

Ngoài ra, nhờ thành thạo tiếng Anh và tiếng Trung ở cả bốn kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, tôi có thể đảm nhiệm việc tư vấn ở cả những thị trường sử dụng hai ngoại ngữ này.

Mẫu viết nội dung chính trong Cover Letter bằng tiếng Anh:

As one of ten excellent graduates from Foreign Trade University, I am completely confident with my knowledge in the field of Economics - Finance.

Besides, working for 4 years as a Sales Officer at XYZ Vietnam Joint Stock Company also helped me practice multitasking ability and easily coordinate inter-departmental work to ensure work efficiency at the highest level. One of my outstanding achievements at my previous company was winning the Outstanding Employee of the Year award for 2 consecutive years with a revenue of 230% compared to the set KPI.

In addition, thanks to being proficient in English and Chinese in all four skills of listening - speaking - reading - writing, I can undertake consulting in markets that use these two languages.

Phần kết thúc

Trong phần kết thúc, bạn có thể nhấn mạnh lại một lần nữa lý do khiến bạn lựa chọn ứng tuyển vào công việc này và tại sao nhà tuyển dụng nên lựa chọn bạn trong rất nhiều ứng viên tiềm năng ngoài kia. Hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy bạn đang mong chờ một cuộc phỏng vấn trực tiếp để có thể trao đổi sâu hơn về bản thân cũng như nguyện vọng trong công việc.

Bên cạnh đó, bạn có thể để lại thông tin cá nhân để nhà tuyển dụng có thể liên hệ lại với bạn như số điện thoại, địa chỉ email, tài khoản mạng xã hội, blog cá nhân nếu có.

Sau đó, hãy kết thúc Thư xin việc bằng một lời cảm ơn, một lời chào trang trọng và ký tên. Một số từ tiếng Anh bạn có thể sử dụng trong phần kết thư này là “Kind regards”, “Best Regards” hay “Sincerely”.

Mẫu viết phần kết thúc trong Cover Letter bằng Tiếng Việt:

"Hướng tới khách hàng và vì khách hàng" là tôn chỉ hoạt động của Quý công ty, đồng thời cũng là quy tắc làm việc của chính bản thân tôi. Tôi tin rằng sự đồng điệu trong phong cách làm việc này sẽ giúp tôi có cơ hội phát triển bản thân để đóng góp nhiều hơn nữa cho Quý công ty.

Cảm ơn Quý công ty đã dành thời gian quý báu cho tôi, hy vọng sẽ được gặp Quý công ty tại buổi phỏng vấn để trao đổi sâu hơn về công việc cũng như về chính bản thân tôi.

Trân trọng,

Đỗ Quỳnh Mai

Mẫu viết phần kết thúc trong Cover Letter bằng Tiếng Anh:

"Towards customers and for customers" is the operating principle of your company, and is also my own working rule. I believe that this harmony in working style will help me have the opportunity to develop myself to contribute more to your company.

Thank you for spending your valuable time with me. I hope to meet you at the interview to discuss more deeply about the job as well as myself.

Kind regards

Do Quynh Mai

>> Xem thêm: Tổng hợp mẫu Cover Letter (thư xin việc) chuẩn độc đáo - TopCV.vn

Hãy chú ý tới những điều cơ bản nhất như lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp
Hãy chú ý tới những điều cơ bản nhất như lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp

>> Sau khi đã tự chuẩn bị cho mình một bộ Cover Letter ưng ý, đừng quên khám phá 2.000.000+ Việc làm đã được kết nối ngay tại TopCV bạn nhé!

Tìm việc ngay

Những điều cần chú ý khi viết Cover Letter

Vậy đâu là những điều cần lưu ý khi viết Cover Letter để được đánh giá cao trong mắt nhà tuyển dụng? Hãy tham khảo những “tips and tricks” sau đây của chúng tôi nhé!

Trình bày ngắn gọn, súc tích

Giống với CV, Cover Letter cũng nên được trình bày ngắn gọn để Nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nắm bắt toàn bộ nội dung quan trọng nhất chỉ trong một phút đầu. Tuy vậy, bạn cũng nên đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết.

Cover Letter nên được viết trong ½ hoặc ⅓ trang giấy A4.

Định dạng

Bạn có thể xuất Cover Letter và gửi cho Nhà tuyển dụng qua văn bản cứng hoặc văn bản mềm. Đối với văn bản mềm gửi online, chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng định dạng .pdf để tránh lỗi font chữ nếu Nhà tuyển dụng mở file bằng những trình duyệt không tương thích.

Font chữ

Font chữ cũng đóng vai trò quan trọng không kém thiết kế của Cover Letter. Để thư xin việc trở nên dễ nhìn, dễ đọc, bạn hãy tham khảo những font chữ thông dụng nhưng đơn giản như Arial, Times New Roman, Calibri, Tahoma và sử dụng xuyên suốt Cover Letter.

Thể hiện sự chân thành

Cover Letter trao cho bạn cơ hội thể hiện bản thân mình trước Nhà tuyển dụng, chứng minh bạn nên là người được chọn giữa hàng trăm ứng viên tiềm năng ngoài kia. Thể hiện sự chân thành, tinh thần cần tiến cũng như nguyện vọng gắn bó lâu dài với công việc chính là một điểm cộng trong mắt Nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, đừng quên chứng minh khả năng chuyên môn của bạn thông qua kinh nghiệm làm việc và các bằng cấp, chứng chỉ.

Gửi Cover Letter cùng CV như thế nào?

Lời khuyên của TopCV là bạn không nên gửi Cover Letter cùng với CV xin việc trong file đính kèm trong mail, mà hãy sử dụng chính Cover Letter bạn vừa viết làm nội dung của email khi gửi cho Nhà tuyển dụng.

Với email này, bạn có thể đặt tiêu đề theo cú pháp: Thư xin việc + Vị trí ứng tuyển + Tên ứng viên để Nhà tuyển dụng dễ dàng sàng lọc email khi tiến hành kiểm duyệt.

Đừng quên, thiết kế đồng bộ giữa Cover Letter và CV để giúp hồ sơ của bạn thêm nhất quán và đẹp mắt! Sử dụng ngay công cụ tạo mẫu CV online của TopCV để đồng bộ giúp gia tăng tỷ lệ apply việc làm thành công.

Tạo CV ngay

05 sai lầm thường mắc phải khi viết Cover Letter

Là văn bản giúp bạn chứng minh mình là một ứng viên tiềm năng cho vị trí đang được tuyển dụng, Cover Letter của bạn nên được chăm chút chỉn chu từ nội dung tới hình thức, đặc biệt nên hạn chế những lỗi sai không đáng có dưới đây.

Viết quá dài

Nhìn chung, Cover Letter là văn bản giúp bạn thể hiện được cá tính của mình, chứng minh năng lực thông qua những con số cụ thể, những lời thuyết phục có giá trị, những kỹ năng, kinh nghiệm liên quan trực tiếp tới công việc đang ứng tuyển. Tuy vậy, việc sa đà vào một Thư xin việc dài tới 2 - 3 trang giấy là điều không cần thiết nếu bạn muốn Nhà tuyển dụng có thể nắm được trọng tâm mà mình muốn truyền tải.

Một Cover Letter chỉ nên có chiều dài từ ½ tới ⅔ trang giấy A3. Bạn cũng nên lưu ý viết câu ngắn gọn, đủ ý, chia làm các đoạn nhỏ theo nội dung để Nhà tuyển dụng dễ dàng “scan” được những thông tin quan trọng nhất chỉ trong vài giây.

Thiếu đầu tư tìm hiểu về công ty

Công ty bạn ứng tuyển có thể sẽ trở thành “ngôi nhà thứ hai” của bạn trong tương lai. Vì vậy, để thể hiện sự trân trọng tối thiểu đối với công ty, bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan như tên công ty, năm thành lập, địa chỉ (trụ sở và chi nhánh), mô hình kinh doanh/phương thức hoạt động.

Quá trình tìm hiểu này cũng cho bạn cơ hội xem xét khả năng phù hợp của mình với môi trường làm việc sau này hay không.

Quá tập trung vào bản thân

Nhà tuyển dụng thường không muốn biết quá nhiều về cuộc sống cá nhân của bạn, điều quan trọng là bạn có thể đóng góp gì cho công ty nếu được nhận vào vị trí này.

Do đó, thay vì quá tập trung vào thuyết trình cho Nhà tuyển dụng thấy bạn muốn gì, bạn cần gì thì ngược lại, hãy nghĩ xem Nhà tuyển dụng đang mong mỏi điều gì ở một ứng viên tiềm năng. Biết được mong muốn của Nhà tuyển dụng sẽ giúp bạn chuẩn bị bản thân thật hoàn hảo trước những câu hỏi sẽ được đưa ra trong buổi phỏng vấn, cũng giúp Thư xin việc của bạn trở nên giá trị hơn trong mắt Nhà tuyển dụng.

Lỗi thiết kế

Cover Letter không bắt buộc phải được trang trí quá nổi bật, trừ khi bạn đang ứng tuyển vào những vị trí liên quan tới thiết kế, sáng tạo. Một chiếc Cover Letter dễ nhìn, dễ đọc là một điểm cộng, tuy nhiên bạn có thể bổ sung thêm một vài chi tiết để bức Thư xin việc của mình không trở nên quá đơn điệu.

Tạo Cover Letter tại TopCV là một ý tưởng hay nếu bạn đang cần một mẫu Thư xin việc đáp ứng các tiêu chí cơ bản về phần nhìn và nội dung với bố cục cân đối, rõ ràng. Bạn có thể lựa chọn mẫu Cover Letter phù hợp với sở thích và tiến hành chỉnh sửa một cách dễ dàng trực tiếp tại website. Sau khi hoàn tất Cover Letter của mình, bạn có thể tải xuống và lưu file ở định dạng .pdf, định dạng được khuyến khích sử dụng khi nộp CV, Cover Letter bản cứng/mềm.

Lỗi sai chính tả, ngữ pháp

Đúng chính tả, ngữ pháp là điều tối thiểu bạn cần đáp ứng khi viết CV và Cover Letter. Không một Nhà tuyển dụng nào có thể đặt niềm tin vào một ứng viên khi mà người này thậm chí còn không thể dành ra vài phút rà soát lỗi chính tả trước khi gửi văn bản.

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể trình bày hoặc sao chép nội dung vào phần mềm Word hoặc Google document để hệ thống tự động xác định và gạch chân lỗi sai trước, sau đó kiểm tra lại lần cuối cùng.

Cách tạo Cover Letter tiếng Việt, tiếng Anh trên TopCV

Nếu bạn còn băn khoăn không biết viết Cover Letter như thế nào thì hãy tham khảo công cụ tạo Cover Letter của TopCV ngay dưới đây. Sẽ là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn với đa dạng ngôn ngữ Anh/ Việt/ Nhật, thiết kế đẹp mắt, đa phong cách từ hiện đại, lịch sự, ấn tượng, đến trẻ trung năng động, phù hợp với nhiều ngành nghề.

Chỉ 5 phút bạn đã có thể tự thiết kế cho mình mẫu thư xin việc vừa đẹp mắt vừa nhanh chóng sau vài bước đơn giản dưới đây:

Đầu tiên bạn truy cập vào trang TopCV và chọn mục Hồ sơ & CV >> Mẫu Cover Letter
Chọn mục Hồ sơ & CV sau đó chọn Mẫu Cover Letter

Đầu tiên bạn truy cập vào trang TopCV và chọn mục Hồ sơ & CV >> Mẫu Cover Letter

Bạn có thể tùy chọn ngôn ngữ, ngành nghề phù hợp tại đây để chọn ra mẫu Cover Letter phù hợp nhất
Sau đó tùy chọn ngôn ngữ, ngành nghề phù hợp

Bạn có thể tùy chọn ngôn ngữ, ngành nghề phù hợp tại đây để chọn ra mẫu Cover Letter phù hợp nhất

Bấm vào Dùng mẫu này để bắt đầu tạo Cover Letter
Bắt đầu tạo Cover Letter

Bấm vào Dùng mẫu này để bắt đầu tạo Cover Letter

Tại màn hình Cover Letter bạn có thể tùy chỉnh thông tin các nhân, cũng như trình bày theo ý muốn
Có thể tùy chỉnh thông tin các nhân, cũng như trình bày theo ý muốn

Tại màn hình Cover Letter bạn có thể tùy chỉnh thông tin các nhân, cũng như trình bày theo ý muốn

Click vào ảnh đại diện để tải ảnh lên, và chỉnh sửa các thông tin cá nhân cần thiết khác
Thay ảnh đại diện để tải ảnh lên

Click vào ảnh đại diện để tải ảnh lên, và chỉnh sửa các thông tin cá nhân cần thiết khác

Phần thông tin cá nhân sau khi đã chỉnh sửa
Phần thông tin sau khi đã chỉnh sửa

Phần thông tin cá nhân sau khi đã chỉnh sửa

Tiếp tục chỉnh sửa nội dung trong thư xin việc với các phần mở đầu gửi tới ai, vị trí chức danh, tên công ty; lý do bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này; các kinh nghiệm, thành tích nổi bật trong phần nội dung chính; cuối cùng là cảm ơn và nhắc đến buổi hẹn phỏng vấn.
Chỉnh sửa các phần còn lại trong thư xin việc

Tiếp tục chỉnh sửa nội dung trong thư xin việc với các phần mở đầu gửi tới ai, vị trí chức danh, tên công ty; lý do bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này; các kinh nghiệm, thành tích nổi bật trong phần nội dung chính; cuối cùng là cảm ơn và nhắc đến buổi hẹn phỏng vấn

Sau khi hoàn thiện nội dung bạn bấm Lưu
Bấm lưu để hoàn thành

Sau khi hoàn thiện nội dung bạn bấm Lưu

Màn hình hiện ra cửa sổ mới cho phép bạn tải file hoặc xem trước. Ấn vào Tải file để lưu cover letter về
Bạn có thể tải file hoặc xem trước

Màn hình hiện ra cửa sổ mới cho phép bạn tải file hoặc xem trước. Ấn vào Tải file để lưu Cover Letter

Một số mẫu Cover Letter tiếng Việt, tiếng Anh sáng tạo tại TopCV

Cover Letter ấn tượng sẽ giúp thu hút nhà tuyển dụng. Hãy cùng sử dụng các mẫu thiết kế Cover Letter của TopCV để tạo một bản Cover Letter cá tinh của riêng bạn nhé

Mẫu Cover Letter tiếng Việt

Cùng tham khảo các mẫu Cover Letter tiếng Việt hiện đại, sáng tạo ngay trên TopCV dưới đây:

Mẫu Cover Letter Fresher

Mẫu Cover Letter Hệ Mặt Trời

Mẫu Cover Letter Vintage

Mẫu Cover Letter tiếng Anh

Cùng tham khảo các mẫu Cover Letter tiếng Anh của TopCV ngay dưới đây:

Mẫu Cover Letter Chrome

Mẫu Cover Letter Landing

Mẫu Cover Letter Tinh tế

Để có được một công việc như ý muốn thì công cuộc tìm việc của bạn cần chuẩn bị rất nhiều và phải đầu tư. TopCV khuyên bạn hãy bỏ ra một chút nỗ lực, đầu tư trong giai đoạn làm hồ sơ sẽ để lại nhiều ấn tượng trong mắt doanh nghiệp. Chỉ khi bạn làm tốt được bước đầu tiên thì bạn mới có thể có được một chân để phỏng vấn và tiến gần hơn đến nghề nghiệp trong mơ.

Qua bài viết này, TopCV đã giúp bạn hiểu Cover Letter là gì? Hướng dẫn bạn cách viết một cover letter chuyên nghiệp. Truy cập ngay TopCV để tạo cho mình bản cover letter để ứng tuyển vị trí mơ ước với mức lương hấp dẫn ngay nhé!

Tạo Cover Letter ngay

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cover-letter-xin-viec-a62419.html