Xử lý hiệu quả khi xe Lead không lên điện

Bạn đang gặp tình trạng xe Lead bật chìa khóa mà không lên điện? Đừng lo lắng, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả tình trạng này.

Nguyên nhân xe Lead không lên điện do hỏng bình ắc quy

Bình ắc quy yếu hoặc hỏng là nguyên nhân phổ biến khiến xe Lead không lên điện. Bình ắc quy đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn điện cho hệ thống khởi động và các phụ tải điện trên xe Lead. Nếu bình ắc quy của bạn yếu hoặc hỏng, khi bật chìa khóa xe sẽ không lên điện.

xe lead không lên điện

Nguyên nhân bình ắc quy yếu hoặc hỏng có thể là:

Cách khắc phục: Nếu bình ắc quy yếu, chỉ cần sạc lại là có thể sử dụng bình bình thường. Trường hợp bình ắc quy hỏng, bạn cần thay bình mới. Chi phí thay bình ắc quy chì axit khoảng 350.000đ - 450.000đ và bình ắc quy Lithium khoảng 1.000.000đ - 1.200.000đ. Alobike khuyên bạn nên sử dụng ắc quy Lithium với tuổi thọ cao (8 - 10 năm), hiệu năng cao và không bị hao hụt điện.

Nguyên nhân xe Lead không lên điện do ECM (IC) hỏng

ECM hay còn gọi là IC là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến xe Lead không lên điện. ECM có vai trò quan trọng trong quá trình khởi động xe, chuyển đổi dòng điện và điều khiển các hệ thống làm việc của động cơ. Khi IC của xe Lead bị hỏng, xe có thể không lên điện.

xe lead mở khóa không lên điện

Nguyên nhân IC hỏng có thể do chập điện, dây điện bị hở, đứt hoặc lỗi ở Mobin. Cũng có thể do xe lâu chưa được bảo dưỡng, IC giảm hiệu năng, hư hỏng.

Cách khắc phục: Kiểm tra, sửa chữa và thay IC mới (nếu cần). Chi phí thay IC xe Lead khoảng 3.000.000đ - 3.500.000đ tùy vào từng đời xe.

Nguyên nhân xe Lead không lên điện do đứt cầu chì

Khi cầu chì bị đứt, nguồn điện cung cấp cho hệ thống khởi động sẽ bị mất. Điều này dẫn đến tình trạng khi bật chìa khóa, xe Lead cũng không lên điện.

xe lead bật không lên điện

Nguyên nhân cầu chì bị đứt thường là do các dây bị ma sát gây chập điện. Tình trạng này thường xảy ra khi xe để lâu không sử dụng hoặc để ngoài trời mưa nhiều.

Cách khắc phục: Tiến hành kiểm tra, tìm nguyên nhân khiến cầu chì bị đứt và sửa chữa các lỗi. Sau đó, bạn cần thay cầu chì mới.

Nguyên nhân xe Lead không lên điện do đứt dây nguồn

Nếu dây nguồn cấp điện từ bình ắc quy vào hệ thống khởi động trên xe bị đứt, xe Lead sẽ không lên điện.

Nguyên nhân chủ yếu khiến dây nguồn bị đứt là do chuột cắn, dây bị gãy hoặc phần dây nối với điện cực bình ắc quy bị đứt.

Cách khắc phục: Xử lý dây nguồn bị đứt khá đơn giản, chỉ cần kiểm tra và nối lại dây. Để tránh tình trạng dây bị đứt trong quá trình sử dụng, bạn có thể kiểm tra phần dây nối với điện cực bình ắc quy và thay dây nguồn mới.

Nguyên nhân xe Lead mở khóa không lên điện do hỏng ổ khóa

Ổ khóa xe có vai trò quan trọng trong quá trình khởi động xe, giống như nút mở nguồn báo tín hiệu cung cấp điện đến các thiết bị trên xe. Nếu ổ khóa bị hỏng, xe sẽ không lên điện.

xe lead bật chìa khóa không lên điện

Nguyên nhân ổ khóa xe Lead bị hỏng có thể do ổ bị kẹt, rít hoặc dây bên trong ổ khóa bị đứt. Nếu ổ khóa bị đứt dây, dù bạn cắm chìa khóa vào cũng không mở được xe. Nếu ổ khóa bị kẹt, han gỉ, bạn cũng không thể sử dụng chìa khóa.

Cách xử lý: Nếu ổ khóa bị hỏng, cách tốt nhất và an toàn nhất là thay ổ khóa mới. Việc sửa chữa ổ khóa rất khó và không an toàn, vì khi sửa xong, bất kỳ chìa nào cũng có thể mở xe của bạn. Chi phí thay ổ khóa xe Lead:

Nguyên nhân xe Lead bật không lên điện do hỏng bộ sạc

Bộ sạc là bộ phận quan trọng của xe Lead và các loại xe máy khác. Bộ sạc có tác dụng sạc điện cho bình ắc quy, đảm bảo bình luôn đủ điện để cung cấp cho các bộ phận khác trên xe. Nếu bộ sạc hỏng, ắc quy sẽ yếu điện hoặc hết điện, dẫn đến tình trạng xe không có điện.

xe lead không lên điện

Bộ sạc bình ắc quy có thể hỏng hoàn toàn, không thể nạp điện bình ắc quy hoặc vẫn nạp điện nhưng không đủ điện để cấp vào bình, gây hiện tượng xông điện. Trong trường hợp này, không chỉ bộ sạc bị hỏng mà cả bình ắc quy cũng sẽ bị hỏng.

Cách khắc phục: Thay bộ sạc mới và thay bình ắc quy mới nếu bình cũng bị hỏng. Tình trạng hỏng bộ sạc xảy ra thường với các đời xe Lead cũ, còn đối với các đời xe Lead sau 2012, bộ sạc đã được Honda tích hợp cùng ECU, ít gặp tình trạng hỏng.

Tóm lại, bài viết đã giới thiệu các nguyên nhân khiến xe Lead không lên điện và cách khắc phục hiệu quả. Tuy nhiên, để sửa chữa những lỗi này, cần người thợ có chuyên môn và am hiểu về xe ga. Do đó, Alobike khuyên bạn nếu gặp tình trạng xe Lead không lên điện, nên đến các cửa hàng sửa xe máy uy tín hoặc liên hệ đội cứu hộ tận nhà của Alobike qua hotline: 0365.222.224 để được hỗ trợ nếu không thể mang xe đi được.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/xe-lead-bat-chia-khoa-khong-len-dien-a62105.html