Phong Thủy Là Gì ?Những Điều Bạn Nên Biết Về Phong Thủy

Chúng ta thường hay được nghe các cụ truyền miệng câu nói : “ Nhất mệnh, nhì vận, tam phong thủy, tứ tích âm công, ngũ độc thư” để thấy được rằng, phong thủy cũng là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên cuộc sống của mỗi người, ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta trong nhiều mặt cuộc sống. Khi các yếu tố đều tốt nhưng phong thủy chưa tốt thì mọi điều vẫn chưa thuận, đôi khi, ngay cả vận mệnh có chưa tốt nhưng phong thủy, âm đức tốt thì mọi chuyện cũng được xoay chuyển. Bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về phong thủy và những ảnh hưởng của phong thủy đến đời sống của mỗi người.

Phong thủy là gì?

Có nhiều người đã từng nghe đến cụm từ này nhưng để hiểu sâu sắc về nó chắc hẳn ít ai biết. Vậy phong thủy là gì?

Phong thủy được coi là một bộ môn quan trọng được người xưa sử dụng rất nhiều vì đây là những yếu tố tác động mạnh mẽ đến vận mệnh của con người. Phong thủy là một học thuyết liên quan đến những yếu tố tự nhiên như không khí, nước, gió…mà chúng đều có tác động nhất định đến phúc họa của mỗi người.

Phong theo tiếng hán có nghĩa là gió. Là hiện tượng không khí chuyển động xung quanh chúng ta

Thủy theo tiếng Hán có nghĩa là nước, mạch nước, dòng nước, địa diện cho địa thế.

Phong thủy không phải chỉ một yếu tố đơn lẻ và nó bao gồm các yếu tố tác động qua lại với nhau và có sức ảnh hưởng lên nhau và ảnh hưởng đến con người. Phong thủy bao gồm tất cả những thứ bao xung quanh con người như: hình dạng, địa hình, địa thế, cục diện bố trí mặt bằng xung quanh, hướng gió, hướng ánh sáng, mồ mả, mối quan hệ giữa người với người.

Các trường phái phong thủy

Hiện tại phong thủy được biết đến với một số trường phía khác nhau, mỗi trường phía lại mang đến cuộc sống những góc nhìn và những mặt tích cực khác nhau liên quan đến phong thủy và sự ảnh hưởng của yếu tố này đến cuộc sống.

Phong thủy bát trạch

Bát trạch là một trong những trường phía phong thủy đã có từ cổ xưa. Phong thủy bát trạch về cơ bản chia thành hai kiểu người là: đông tứ trạch và tây tứ trạch. Bát trạch được tính toán dựa trên 8 quẻ bát quái gồm Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài. Tám quẻ này đại diện cho tất cả những thành viên trong gia đình.

Sơ đồ bát trạch

Phong thủy loan đầu

Phong thủy loan đầu hay còn được biết đến là phương pháp phong thủy dựa vào hình thế như: con đường, sông, núi, ao hồ, kiến trúc…mà nó ảnh hưởng trực tiếp đến hung cát của gia trạch (âm trạch và dương trạch). Đây là một trường phái khá quan trọng và có tính dự đoán cao, do đó, việc tính toán là vô cùng cần thiết, nếu không am hiểu nó thì trường phái phong thủy này sẽ không có nhiều tác dụng.

phong-thuy-loan-dau
Bố cục loan đầu

Phong thủy huyền không phi tinh

Phong thủy huyền không phi tinh là bộ môn phong thủy chuyên nghiên cứu và tính toán sự dịch chuyển của các chòm sao theo phương hướng. Mỗi sao sẽ nắm giữ đại vận khác nhau và có tác động trực tiếp tới vận mệnh mỗi người. Một số sao được xem nhiều trong huyền không: nhất bạch tinh,nhị hắc tinh, tam bích tinh, tứ lục tinh, ngũ hoàng tinh, lục bạch tinh, thất sát tinh, bát bạch tinh, cửu tử tinh.

phong-thuy-huyen-khong-phi-tinh
Ứng dụng từ sự dịch chuyển các chòm sao

Phong thủy huyền không phi tinh dựa vào quy luật thiên văn học, được người cổ xưa khám phá và đúc kết dựa vào sự dịch chuyển của mỗi chòm sao. Từ đó, dựa đoán vận mệnh, hung cát giúp cải thiện mệnh , tránh vận đen, thu hút may mắn.

Phong thủy bát tự ( mệnh lý hay tử bình)

Phong thủy bát tự là môn môn phái phong thủy được ít người biết đến hoặc quan tâm nhưng lại có ứng dụng vô cùng biến hóa. Mệnh lý tứ trụ tử binh giúp chúng ta hiểu được mối quan hệ giữa con người, vận mệnh và ngũ khí vận hành như thế nào. Bạn có thể thay đổi tâm tính của con người, thay đổi quẻ tượng xấu thành quẻ tượng tốt chỉ bằng việc am hiểu sâu sắc trường phái này. Việc áp dụng trường phái này chủ yếu là ăn uống và màu sắc hợp mệnh.

phong-thuy-bat-tu
Dựa vào ngũ hành bản mệnh

Phong thủy bùa chú

Nhắc đến bùa chú có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến những điều tà đạo vì vậy nó ít được thừa nhận, nhiều thầy sử dụng môn phái này thường ít thông tin, vì vậy mà nhiều người bị lừa đảo nên để tìm được một người thầy giỏi sử dụng và có tâm thì cực kỳ hiếm. Người thầy sử dụng bùa chú phong thủy phải là người am hiểu quy luật âm dương trong thiền học, võ công, sử dụng khí công từ đó để lại một nguồn năng lượng cực mạch trong một tờ giấy, lưu trữ ý niệm của mình bằng những ký tự mạnh năng lượng trong ngũ khí, chủ yếu sử dụng khí hỏa và thổ.

Một số mẫu bùa chú trấn yểm

Phong thủy có mấy loại?

Phong thủy có hai loại bao gồm: âm trạch và dương trạch

Dương trạch chính là phần nhà đất ở trên ( dương gian), nơi con người sinh sống , làm việc. Đất thổ cư, nơi con người còn sống cư ngụ. Phong thủy dương trạch chú trọng đến bố cục bố trí trong nhà, hướng nhà, nội thất, cửa…sao cho làm ăn hưng thịnh.

Âm trạch là nơi dùng để mai táng người mất ( nơi sống của người mất) hay còn gọi là mộ phần. Phong thủy âm trạch chú trọng đến khu đất, địa thế và cách bài trí xung quanh khu mộ. Người ta quan niệm, người sống hay người mất đều có mối quan hệ mật thiết đến nhau. Mộ phần đẹp hay còn gọi là mộ phát sẽ giúp gia tộc hưng thịnh, bình an, con đàn cháu đống, phát tài. Ngược lại, nếu mộ phần gặp sự bất trắc hay còn gọi là mộ không được yên thì con cháu trần gian cũng gặp nhiều hung họa.

Ngoài ra, phong thủy còn chia theo trường phái , cũng gồm hai trường phái: hình thể và lý khí.

Phái hình thể chủ trọng về những yếu tố biểu hiện ra bên ngoài như nhà, đất, địa thế, khu vực, hình dáng trận địa,…

Phái lý khí thì chú trọng đến nội tại bên trong như: cung trong nhà, hướng gió, nước, các vị trí sao sinh, vượng, tử tù để biết về hướng xấu…

Mối quan hệ giữa phong thủy và đời sống con người

Phong thủy ngoài ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thì còn tác động đến cả sự hưng suy trong kinh doanh, làm ăn, sức khỏe,học tập, sự nghiệp, mồ mả…bởi vậy mà đây cũng được coi là yếu tố quan trọng trong số mệnh của mỗi người. Biết sử dụng phong thủy sẽ giúp bạn hạn chế phần nào những điều không may mắn, khắc mệnh cung số hoặc sẽ giúp bạn càng ngày càng hưng vượng hơn nếu bạn đã có sẵn cung mệnh tốt rồi.

Phong thủy không chỉ dùng cho người còn sống mà người ta tin rằng ngay cả khi mai táng cũng cần dùng đến phong thủy, nơi chôn cất hợp phong thủy sẽ giúp gia tộc hưng vượng, đời đời con cháu hòa thuận và phát đạt.

Chính vì vậy, phong thủy còn là cách để chúng ta có thể lựa chọn được những khu đất đẹp, vị trí đắc địa để làm ăn sinh sống, mai táng người mất để gặp được nhiều may mắn, phú quý vinh hiển.

Phong thủy dựa vào dịch lý, ngũ hành, thuyết âm dương, hiểu được sự luân chuyển của các yếu tố tự nhiên, biết cách dung hòa, trấn yểm, hay phát huy điểm mạnh của các yếu tố, cân bằng chúng tạo nên sự hài hòa, mang đến cho con người cuộc sống tốt đẹp hơn. Phong thủy cũng dùng để điều chỉnh những yếu tố xấu, hóa giải xung hung , biến hung thành cát.

Theo sách “Táng thư” viết: “Mai táng phải chọn nơi có sinh khí. Khí gặp gió (phong) ắt tán, gặp nước (thủy) ngăn thì dừng”. Cho nên lúc nào cũng làm sao cho khí tụ chứ không tán, nước chảy phải có chỗ dừng.

Rất nhiều người nghĩ rằng phong thủy là mê tín dị đoan, nhưng đó là điều mà nhiều người đã lầm tưởng. Phong thủy chính là một bộ môn khoa học tự nhiên, được nghiên cứu với hàng nghìn thử nghiệm và thực hành, bộ môn này từ xa xưa khởi thủy đã có những nghiên cứu đúc kết đến ngày nay. Phong thủy cung cấp cho con người những kiến thức và cách sống thuận với tự nhiên . Khi ta có thể sống hòa hợp với thiên nhiên chúng ta sẽ có một đời sống viên mãn và ý nghĩa. Tựu chung, phong thủy chính là bộ môn nghiên cứu về dòng chảy năng lượng và mối quan hệ giữa con người với tự nhiên.

Phong Thủy tác động đến đời sống như thế nào ?

Nghiên cứu phong thủy chính là nghiên cứu dòng năng lượng tự nhiên, sự hài hòa giữa các dòng khí tác động đến đời sống con người về nhiều mặt.

Phong thủy giúp chúng ta đặt nền móng cho những khu đất đẹp, vị trí đặc địa, thuận lợi cho sự hưng thịnh của dòng họ, cá nhân, doanh nghiệp. Chính vì thế mà xưa các cụ có câu : “ Đất lành chim đậu” chính là để chúng ta hiểu được tầm quan trọng của nơi mình đang định sự, sinh sống, làm ăn. Đất lành cần phải có “ mắt nhìn” mới có thể chọn lựa cẩn thận được.

Phong thủy chủ trọng nhất là hai nơi đó là : nơi ở và nơi làm việc. Phong thủy ở hai nơi này hài hòa, sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, thuận lợi cho cả cuộc sống và sự nghiệp, làm ăn phát đạt, gia thế hiển hách, sức khỏe dồi dào. Ở những nơi này ngoài lựa chọn địa thế, hướng đẹp thì việc bố trí vật dụng cũng ảnh hưởng đến luồng sinh khí lưu chuyển trong nhà.

Tác động vào sự thay đổi đời sống

Bên cạnh đó, sử dụng phong thủy còn kể đến việc lựa chọn màu sắc, hướng phù hợp, con số, tuổi tác, đối tác và bạn bè phù hợp với cung mệnh, vật phẩm phong thủy tương hợp với mệnh cách…để thu hút thêm nhiều may mắn vào các mối quan hệ.

Dưới đây chúng mình sẽ liệt kê một vài ứng dụng của phong thủy trong đời sống mà hay được mọi người quan tâm và áp dụng nhất :

Chọn phương hướng phù hợp

Để chọn được hướng phù hợp với gia chủ cần quan tâm đến bát quái của từng tuổi đê luận xem phương vị, hướng nào là phù hợp nhất để lựa chọn phương vị đó làm nơi sinh sống và lập nghiệp. Mỗi người sẽ có mệnh cách khác nhau, nên sẽ có tính toán về hướng khác nhau, điều này là vô cùng quan trọng, nếu không có nhiều kiến thức thì bạn nên mời thầy về xem và hướng dẫn phong thủy cho mình.

Việc lựa chọn phương hướng thích hợp sẽ dựa vào các yếu tố như: tuổi tác, mệnh cách, hướng gió, hướng đất…điều này sẽ mang lại những lợi ích cho gia chủ và các thành viên trong gia đình, chọn được nơi an cư lạc nghiệp an lành, sinh khí, thuận trời đất, hợp lòng người.

Chọn nghề nghiệp phù hợp

Thường mọi người cũng rất quan tâm đến nghề nghiệp và lựa chọn nghề theo cung mệnh của bản thân, phong thủy cũng tin rằng, việc lựa chọn nghề nghiệp dựa vào bát tự cũng sẽ góp phần vào việc giúp bạn có thể có một lựa chọn tốt nhất.

Ví dụ như người mệnh mộc hoặc có mộc là yếu tố nổi trội trong tứ trụ thì sẽ lựa chọn các công việc như nông nghiệp trồng trọt, làm rừng, thợ mộc,…

Người có mệnh thổ sẽ phù hợp với các mảng liên quan đến đất cát như : bất động sản, đất đai, canh tác nông nghiệp, thợ xây, kỹ sư xây dựng…

Việc lựa chọn công việc hợp phong thủy sẽ mang đến cho bạn sự thuận lợi trên con đường phát triển sự nghiệp của mình, có được công việc ổn định, ít biến động…

Chọn con số phù hợp

Những con số cũng mang nguồn năng lượng rung động khác nhau và tác động tới con người một cách vô hình. Mỗi bản mệnh sẽ phù hợp với những con số khác nhau. Ngày nay, khi cuộc sống phát triển con người tiếp xúc với nhiều năng lượng số học như số điện thoại, biển số xe,.. nên việc lựa chọn con số để cải thiện mệnh cách cũng được nhiều người lưu tâm.

Đại diện cho Ngũ Hành, các con số tương ứng như sau: Số 3, 4 thuộc Hoả, 1, 2 thuộc Mộc, số 9, 0 thuộc Thủy, số 5, 6 thuộc Thổ, số 7, 8 thuộc Kim.

Chọn màu sắc phù hợp

Trong ngũ hành, màu sắc đại diện cho các hành khác nhau trong tự nhiên, có tác động qua lại tương sinh và tương khắc cũng như bổ trợ cho mệnh cách mỗi người.

Chính vì vậy, người ta thường sử dụng màu sắc để tạo ra sự hòa hợp lý tưởng, tác động đến sự cân bằng âm dương, tăng cường những yếu tố thuận lợi đồng thời hạn chế những yếu tố gây bất lợi cho người sử dụng.

Ví dụ bạn mệnh kim, nhưng trong tứ trụ bạn yếu hỏa, vậy thì việc bổ trợ hỏa sẽ là tăng cường mặc những bộ trang phục, sử dụng trang sức hay vật dụng có màu đỏ, hồng thuộc hỏa để cân bằng các yếu tố bị thiếu trong mệnh cách của bạn. Vì thông thương trong tứ trụ của mỗi người thì sẽ bao gồm đầy đủ các yếu tố tác động gồm ngũ hành, có người sẽ cân bằng từ khi sinh ra ( hiếm) nhưng cũng có người thiếu hoặc thừa ở 1 hay vài yếu tố khác thì cần căn cứ vào đó để điều chỉnh.

Chọn màu sắc theo mệnh

Theo nguyên lý Ngũ Hành, môi trường gồm 5 yếu tố: Kim (kim loại), Mộc (cây cỏ), Thủy (nước), Hỏa (lửa), Thổ (đất) và mỗi yếu tố đều có những màu sắc đặc trưng:

Mệnh Kim được tượng trưng bởi: màu sáng như trắng, xám, ghi và những sắc ánh kim

Mệnh Mộc được tượng trưng bởi: màu xanh lục Mệnh Thủy được tượng trưng bởi: màu xanh nước biển, màu đen

Mệnh Hỏa được tượng trưng bởi: màu đỏ, màu hồng, màu tím

Mệnh Thổ được tượng trưng bởi: màu nâu, vàng đất, màu cam

Chọn tuổi để hợp tác làm ăn- kết hôn

Chúng ta thường thấy mọi người rất hay đi xem tuổi để làm ăn, xông đất, cưới xin vì khi hợp chúng ta làm gì cũng sẽ hanh thông, khi tương khắc thì nhiều sự bất hòa dễ xảy ra. Bởi vậy từ xa xưa, các cụ cũng đã coi trọng việc lựa tuổi theo phong thủy để cân nhắc trong những chuyện quan trọng đời người và cũng có rất nhiều chứng thực về điều này trong cuộc sống.

Ví dụ nếu kết hôn mà không hợp tuổi với nhau nhiều cặp vợ chồng thường nảy sinh sự bất hòa, con cái khó sinh, dễ chia li, thậm chí là một người sống một người mất. Hay trong làm ăn, khi không hợp tuổi cũng dễ gây ra tranh cấp, lừa đảo, hoặc không thuận lợi về mặt lợi ích và còn rất nhiều trường hợp khác nữa.

Trong phong thủy, khi lựa chọn tuổi người ta thường dựa vào bát quái và ngũ hành để xem sự tương khắc, tương hợp và bình hòa.

Ví dụ về lựa chọn tuổi:

Nam mệnh:

+ Trong làm ăn: Quý Dậu đồng tuổi, Ất Hợi, Đinh Sửu.

+ Lựa chọn vợ chồng: Quý Dậu đồng tuổi, Ất Hợi, Đinh Sửu, Kỷ Mão, Tân Tỵ, Tân Mùi. Nếu kết hôn với tuổi Quý Dậu và Ất Hợi thì bạn sẽ dễ dàng trở thành người giàu có, nếu nên duyên với tuổi Đinh Sửu và Kỷ Mão thì bạn sẽ gặp được nhiều may mắn trong việc làm ăn. Nếu bạn kết hôn với Tuổi Tân Tỵ và Tân Mùi thì sẽ gặt hái được nhiều thành công trên con đường sự nghiệp.

+ Tuổi kỵ: Nhâm Ngọ và Canh Ngọ.

- Nữ mệnh:

+ Trong làm ăn: Quý Dậu đồng tuổi, Ất Hợi, Đinh Sửu.

+ Lựa chọn vợ chồng: Quý Dậu đồng tuổi, Ất Hợi, Đinh Sửu, Kỷ Mão, Tân Kỵ và Tân Mùi

+ Tuổi kỵ: Nhâm Ngọ và Canh Ngọ.

Những vật phẩm phong thủy

Vật phẩm phong thủy cũng là một trong những yếu tố được nhiều người quan tâm. Vật phẩm có tác dụng trấn yểm, gia tăng năng lượng, sinh khí trong nhà, đây cũng là những vật mang lại hiệu quả tốt trong phong thủy. Dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những loại vật phẩm phong thủy được sử dụng nhiều nhất và cách lựa chọn chúng nhé!

Trang sức phong thủy

Ngày nay trang sức phong thủy đã trở nên phổ biến hơn, không còn trở nên khó khăn như thời xưa, việc sử dụng trang sức được tự do hơn. Có rất nhiều kiểu dáng, màu sắc, hình thù để bạn lựa chọn. Trang sức phong thủy phù hợp với những người làm ăn kinh doanh, hoặc muốn chiêu tình duyên. Sử dụng trang sức phong thủy có nhiều loại chất liệu khác nhau, chủ yếu là đến từ tự nhiên như:

Đá quý: thạch anh, mã não, mắt hổ…

Trầm hương

Vàng, bạc

Kim cương

Ngọc trai

Hồng ngọc

Lục bảo….

trang-suc-phong-thuy
Người làm ăn, kinh doanh nên sử dụng trang sức phong thủy

Trang sức phong thủy ngoài mang đến yếu tố thẩm mỹ còn giúp người đeo thoát khỏi tai ương, tránh tà khí, thu hút tài lộc, tình duyên, may mắn.

Những người làm ăn kinh doanh thường lựa chọn nhẫn phong thủy, vòng tay phong thủy hoặc mặt dây chuyền để làm trang sức hộ mệnh .

Tranh phong thủy

Tranh phong thủy là một loại tranh khá đặc biệt, chúng được thiết kế theo những bố cục riêng, tùy vào gia chủ cần thêm hoặc trấn yểm. Mỗi bức tranh sẽ được lựa chọn dựa trên các tiêu chí phù hợp với địa hình, địa thế, hướng, sao cho có thể phát huy được những điều may mắn nhất cho gia chủ.

Tranh phong thủy có nhiều loại được làm từ những chất liệu khác nhau:

Tranh thủy mặc

Tranh dát vàng

Tranh đồng cỏ

Tranh động vật

Tranh về linh vật

Tranh chữ

Tranh đồng cỏ

tranh-phong-tuy-treo-tuong
Trang treo tường mang đến không gian mới

Tùy thuộc vào sở thích cũng như phù hợp với gia chủ , có thể lựa chọn các dòng tranh khác nhau.

Tác dụng của tranh phong thủy có thể điểm qua là:

Đem lại sức khỏe tinh thần và thể chất dồi dào, sống cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Mang đến sự hanh thông trong công việc và sự nghiệp

Thuận lợi tình duyên

Xua đuổi tà khí, hung vận, chiêu tài đón lộc, rước may mắn tới nhà.

Đồ đồng phong thủy

Đồng là một chất liệu được nhiều người lựa chọn để chế tác những vật phẩm phong thủy. Trang trí đồ đồng trong nhà mang đến cảm giác sang trọng, rộng rãi, căn nhà trở nên tĩnh và yên hơn. Chất liệu đồng thường được dùng để chế tác cây phong thủy, linh vật, ấn tín, con giáp, mỗi loại sẽ mang những ý nghĩa khác nhau.

Sử dụng vật phẩm chế tác từ đồng

Đồ trang trí bằng đồng thường được đúc từ đồng nguyên khối, chế tác tỉ mỉ, yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật cao. Chất đồng bền và có độ bóng sáng nhất định. Một số vật phẩm được dát vàng bên ngoài mang đến sự quý phái, hưng thịnh cho không gian trưng bày.

Tùy thuộc vào tuổi tác, mệnh cách, bố cục mà có thể lựa chọn những vật phẩm phong thủy chế tác từ chất liệu này.

Sách phong thủy

Nếu bạn muốn tìm hiểu các kiến thức về phong thủy thì một cuốn sách phong thủy chính là người bạn phong thủy tốt nhất cho gia đình của bạn. Trong sách sẽ cho chúng ta thật nhiều kinh nghiệm phong thủy mà cha ông đã để lại, việc học tập và thực hành cũng sẽ giúp chúng ta có thêm những cái nhìn khác nhau về bộ môn này và từ đó áp dụng nó đến với đời sống, mang tới những điều bổ ích cho chính bạn và gia đình.

Bổ trợ kiến thức từ sách vở

Trên đây là những kiến thức cơ bản về phong thủy đời sống, Viễn Chí Bảo hi vọng sẽ giúp bạn cung cấp thêm những hiểu biết về bộ môn thú vị này. Áp dụng phong thủy vào đời sống mang đến cho bạn nhiều may mắn, hạnh phúc và an lạc.

Xem thêm: Những kiến thức phong thủy hữu íchTrang Facebook: Viễn Chí Bảo- Vàng, bạc phong thủy

Link nội dung: https://uws.edu.vn/tim-hieu-ve-phong-thuy-a62087.html