Kỹ năng công nghệ thông tin là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu trong cuộc sống, học tập và công việc. Vậy kỹ năng công nghệ thông tin là gì? Nhân tố nào ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát tiển kỹ năng này? Hãy cùng Hướng nghiệp GPO khám phá về kỹ năng này nhé!

1. Kỹ năng công nghệ thông tin là gì?

Kỹ năng công nghệ thông tin (Information Technology Skills) là khả năng sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền tải và thu thập thông tin. Kỹ năng này có thể đưa ra các giải pháp xử lý thông tin trên nền công nghệ cá nhân, tổ chức yêu cầu.

2. Tầm quan trọng của kỹ năng công nghệ thông tin là gì?

Kỹ năng công nghệ thông tin giúp nâng cao hiệu suât công việc: Có kĩ năng sử dụng công nghệ sẽ hiệu quả trong công việc và mất ít thời gian hơn để xử lý các sự cố về máy tính. • Có khả năng làm việc từ xa: Có thể làm việc tại các địa điểm khác nhau như: ở nhà hoặc trong lúc đi công tác. • Tăng khả năng thăng tiến trong công việc: Có kỹ năng công nghệ thông tin giúp tăng hiệu quả và năng suất lao động, sẽ có cơ hội thăng tiến hơn trong sự nghiệp. • Thuyết phục thành công các nhà tuyển dụng: Nhà tuyển dụng kì vọng các ứng viên có kĩ năng sử dụng máy tính trước khi vào công ty. Nhà tuyển dụng luôn mong muốn tuyển nhân viên giỏi và đóng góp vào mục tiêu của công ty theo cách nhanh, hiệu quả và đạt hiệu suất cao nhất.

3. Cách rèn luyện kỹ năng công nghệ thông tin

Tìm hiểu về các hệ điều hành thông dụng (Windows và MacOS)

Một hệ điều hành là phần mềm hỗ trợ và quản lý các chức năng cơ bản của máy tính. Mặc dù có nhiều hệ điều hành khác nhau, hầu hết các nhà tuyển dụng đều dùng Windows hoặc MacOS. Vì vậy, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu về 2 hệ điều hành này trước khi xin việc.

Luyện tập sử dụng thành thạo các phần mềm Office (Microsoft Office, G Suite)

Các bộ phần mềm Office bao gồm nhiều công cụ khác nhau như Microsoft Word, Outlook và Excel. Biết cách sử dụng các ứng dụng này có thể giúp bạn thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong công việc. Bộ xử lý Word như Microsoft Word hoặc Google Docs là một trong những công cụ được sử dụng phổ biến nhất. Nhà tuyển dụng thường cho rằng hầu hết các ứng viên đều biết cách sử dụng chương trình xử lý văn bản.

Phần mềm trình bày (PowerPoint, Keynote)

Bên cạnh đó, kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng cần thiết nhất trong công việc để trình bày và thuyết phục về một dự án hoặc sản phẩm, dịch vụ nên phần mềm hỗ trợ thuyết trình cũng rất quan trọng. Bạn nên biết cách tổ chức và trình bày ý tưởng bằng các phần mềm chuyên dụng như PowerPoint.

Bảng tính (Excel, Google Spreadsheets, v.v.)

Bảng tính là ứng dụng được dùng để sắp xếp dữ liệu và thông tin khác vào bảng và nhanh chóng tính toán số lượng. Bảng tính cũng có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu nâng cao. Một số nhà tuyển dụng có thể mong đợi bạn sở biết cơ bản về các phần mềm bảng tính.

Công cụ giao tiếp và cộng tác (Skype, Zalo, v.v.)

Nhiều doanh nghiệp sử dụng các công cụ giao tiếp và cộng tác để tăng hiệu suất công việc. Bạn có thể xem xét liệt kê các công cụ có liên quan mà bạn biết sử dụng trong hồ sơ xin việc.

Sử dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram, Twitter)

Sử dụng thành thạo các phương tiện truyền thông mạng xã hội là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu đối với các vị trí quan hệ công chúng, tiếp thị và quảng cáo.

Lời kết

Hướng nghiệp GPO hy vọng bài viết đã đem lại cho các bạn những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn Hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây hoặc để lại bình luận ở dưới bài viết này nhé!

Phan Ngọc

Xem thêm bài viết tại:

Kỹ năng giao tiếp là gì? Làm thế nào để có kỹ năng giao tiếp tốt?

Kỹ năng học tập là gì? Làm thế nào để có kỹ năng học tập tốt?

Kỹ năng đặt mục tiêu là gì? Làm thế nào để có kỹ năng đặt mục tiêu tốt?

Kỹ năng đặt câu hỏi là gì? Làm thế nào để có kỹ năng đặt câu hỏi tốt?

Kỹ năng sử dụng thiết bị văn phòng là gì? Làm thế nào để có kỹ năng sử dụng thiết bị văn phòng tốt?

Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Làm thế nào để có kỹ năng làm việc nhóm tốt?

Kỹ năng Đào tạo và huấn luyện là gì? Làm thế nào để có kỹ năng Đào tạo và huấn luyện tốt?

Kỹ năng Công nghệ là gì? Làm thế nào để có Kỹ năng Công nghệ tốt?

Kỹ năng chuyên môn là gì? Làm thế nào để có Kỹ năng chuyên môn tốt?

Kỹ năng cân bằng cuộc sống là gì? Làm thế nào để có Kỹ năng cân bằng cuộc sống tốt?

Kỹ năng tự học là gì? Làm thế nào để có kỹ năng tự học tốt?

Link nội dung: https://uws.edu.vn/ky-nang-su-dung-cong-nghe-thong-tin-co-ban-a61853.html