Hệ Thống Truyền Động Của Ô Tô | Kiến Thức về Xe | Phuocxehoi.com

Cùng nghiên cứu những kiến thức liên quan đến hệ thống truyền động của ô tô, điều đặc biệt mà những người mua ô tô hay quan tâm. Hệ thống truyền lực ô tô này có gì quan trọng mà mọi người lại tìm hiểu nhiều và kỹ đến vậy?

Hệ thống truyền động của ô tô là một trong những hệ thống cực kỳ quan trọng trong việc vận hành ô tô. Hệ thống này thực sự quan trọng như thế nào? Bài viết sau đây sẽ là lời giải đáp cụ thể cho bạn về những thông tin của hệ thống này. Cùng xem chi tiết về hệ thống hoàn chỉnh của ô tô như thế nào nhé!

Cơ bản về hệ thống truyền động của ô tô

Hệ thống truyền động của ô tô hay hệ thống truyền lực trên xe là một hệ thống rất quan trọng, bao gồm tất cả những mấu nối từ động cơ tới bánh xe chủ động. Hệ truyền động là tập hợp của những cơ cấu truyền, cắt, đổi chiều quay hay biến đổi giá trị moment lực. Nguyên lý hoạt động của hệ thống này khá đơn giản: Chỉ cần hệ thống có được sự tương tác giữa những momen xoắn và 1 lực với công suất vừa đủ thì xe có thể di chuyển được.

Những nhiệm vụ đặc biệt của hệ thống truyền động trên ô tô có những hạng mục cơ bản sau:

Hệ thống truyền động tại ô tô

Hệ thống truyền động tại ô tô

Các loại hệ thống truyền động của ô tô

Tuỳ theo những mục đích sử dụng khác nhau và cũng tuỳ theo phân khúc xe được xác định mà hệ thống truyền động trang bị cho mỗi xe ô tô sẽ được chia làm 4 loại:

FWD

Front Wheel Drive - hệ thống dẫn động cầu trước. Đây là hệ thống đưa sức mạnh từ động cơ truyền hết lên bánh xe trước để sinh công đẩy xe về phía trước. Loại hệ thống này được sử dụng rất phổ biến trên các dòng xe thông dụng. Hệ thống truyền động kiểu này có kết cấu gọn gàng, dễ bố trí và giúp tiết kiệm nguyên/nhiên liệu rất tốt.

RWD

Rear Wheel Drive - hệ thống dẫn động cầu sau. Đây là hệ thống trái ngược với FWD. Sức mạnh của loại động cơ này sẽ được truyền tập trung vào 2 bánh sau của xe để đẩy xe tiến về trước. Trước khi hệ dẫn động FWB ra đời. Hầu hết những dòng xe du lịch đều được sử dụng RWB.

Hệ thống truyền động tiêu biểu

Hệ thống truyền động tiêu biểu

AWD

All Wheel Drive - hệ thống dẫn động toàn thời gian. Một loại hệ thống truyền động của ô tô có khả năng phân phối lực cho toàn bộ những bánh xe của nó, Cho dù là bán thời gian hay với yêu cầu của riêng người sử dụng và điều khiển xe. Chiếc xe được trang bị hệ thống AWD sẽ được đi kèm với bộ vi sai giúp nâng cao sự tối ưu cho hệ thống dẫn động.

4WD

4 Wheel Drive là một hệ thống dẫn động 4 bánh nhưng lại thuộc lại bán thời gian. Nói dễ hiểu hơn thì đây chính là loại hệ thống có thể dẫn động bằng 2 hay 4 bánh đều được. Sự thay đổi này phụ thuộc vào những lựa chọn của người lái thông qua một cơ cấu gài cầu để điều chỉnh.

Yêu cầu về một hệ thống truyền động của ô tô hoàn chỉnh

Nếu bạn đang tìm hiểu về những hệ thống truyền động của ô tô. Hãy tham khảo những yêu cầu cốt lõi mà một cơ cấu hệ thống truyền lực của nó cần phải có.

Hệ thống truyền động hoàn chỉnh

Hệ thống truyền động hoàn chỉnh

Những cách bố trí hệ thống truyền động của ô tô hiệu quả

Cần nghiên cứu một số cách bố trí những hệ thống truyền động của ô tô phổ biến. Hiểu cách bố trí đó sẽ giúp bạn biết được loại hệ thống nào phù hợp với cách bố trí nào nhất. Và đây cũng chính là phần khiến bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí nếu thực sự nghiên cứu thông minh

Qua bài viết này, hẳn bạn đã giải đáp được khá nhiều thứ liên quan đến hệ thống truyền lực của ô tô. Những thông tin về nguyên lý hoạt động, yêu cầu hay cách bố trí hệ thống đã được giảm xóc ô tô TEIN giải đáp kỹ càng. Chúc bạn sẽ tìm được câu trả lời cho câu hỏi của riêng mình nhé!

Thông tin liên hệ TEIN VIỆT NAM:

Link nội dung: https://uws.edu.vn/so-do-cua-he-thong-truyen-luc-tren-o-to-la-a61755.html