Personal statement là gì? Nguyên tắc “Vàng” để có bài SOP chinh phục học bổng thành công

Học bổng luôn có tính cạnh tranh rất cao, đặc biệt là những học bổng có Deadline ngắn dành cho “chim sớm” tỷ lệ cạnh tranh càng cao. Vì vậy, ngoài tài liệu chứng tỏ năng lực, hồ sơ học bổng của bạn luôn cần một SOP (Statement of Purpose) thật nổi bật. Hãy cùng EduShine tìm hiểu về SOP & 7 nguyên tắc “VÀNG” để có bài SOP ấn tượng, chinh phục học bổng thành công.

Nguyên tắc “Vàng” để có bài SOP chinh phục học bổng thành công
Nguyên tắc “Vàng” để có bài SOP chinh phục học bổng thành công

Personal statement là gì?

Personal Statement có thể được hiểu là một Bài luận cá nhân, được viết dưới dạng một bài văn ngắn từ 500 đến 1000 từ trình bày khái quát thông tin của du học sinh, lý do bạn muốn theo học hoặc xin học bổng của một ngôi trường. Bài luận cá nhân là phần không thể thiếu trong bất cứ hồ sơ xin du học nào. Ngoài Personal Statement, bài luận cá nhân có thể được gọi bằng những cái tên khác như Letter Motivation, Statement of Purposes,…

Nhiệm vụ của người viết trong bài luận cá nhân là thể hiện điểm nổi bật của bản thân (qua sở thích, khả năng, các hoạt động ngoại khóa đặc biệt, giải thưởng, …) để thuyết phục hội đồng xét tuyển rằng bạn xứng đáng để được chấp thuận.

Tầm quan trọng của Personal Statemen

Đối với các trường đại học tại Việt Nam, học vấn là mối quan tâm hàng đầu khi đánh giá trình độ của học viên, chính vì vậy khi ngồi trên giảng đường, sinh viên luôn chú trọng đến điểm học bạ hoặc cố gắng tham gia các cuộc thi giành giải thưởng. Những kỹ năng mềm hay các hoạt động xã hội cũng là tiêu chuẩn để đánh giá sinh viên, nhưng thường ở mức độ cao hơn là sinh viên năm tốt. Chính vì vậy, nhiều người quan niệm rằng, điểm số và giải thưởng vẫn luôn quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

Tuy nhiên, đối với nền giáo dục phương Tây, điểm số cao trong các kỳ thi tiêu chuẩn chưa đủ để đánh giá một con người, nếu chỉ tập trung vào việc học trên lớp, du học sinh có lẽ không thể gây ấn tượng với một trường đại học quốc tế hàng đầu. Một tấm bằng giỏi cũng cần đi cùng với những yếu tố nhân văn, kỹ năng lãnh đạo cùng sự đóng góp cho cộng đồng. Vì vậy, khi yêu cầu du học sinh viết một bài luận cá nhân, các trường đại học mong muốn tìm hiểu những khía cạnh toàn diện nhất của bạn trẻ thông qua sự phản ánh chân thực nhất bản thân.

Bài tự luận cá nhân trở thành phần quan trọng nhất của bộ hồ sơ du học, nơi sinh viên có thể thoải mái thể hiện thế mạnh riêng biệt của mình và khẳng định mình là ứng cử viên thích hợp của trường. Trong nhiều trường hợp, bài luận cá nhân sẽ làm tăng thêm “sức nặng” của bộ hồ sơ dù cho học bạ chưa hoàn thiện. Một profile có thành tích khủng nhưng bài luận thiếu thuyết phục sẽ không được đánh giá cao bằng một bài luận chỉnh chu, có tính liên kết mạnh.

Nguyên tắc “Vàng” để có bài SOP chinh phục học bổng thành công

1. Phân biệt SOP nộp đơn vào trường & nộp đơn xin học bổng

Phân biệt SOP nộp đơn vào trường & nộp đơn xin học bổng

Có một sự khác biệt tinh tế giữa việc viết SoP cho một trường đại học và viết SoP cho một học bổng. Một SoP cho tuyển sinh đại học sẽ tập trung vào lý do tại sao bạn quan tâm đến việc học tại một trường đại học nhất định và tham gia một khóa học nhất định. Loại này nên bao gồm các mục tiêu chuyên nghiệp của bạn trước, trong và sau khóa học. Trong khi đó, nội dung và cách thể hiện SoP cho học bổng sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào loại học bổng bạn đang nộp đơn.

2. Tìm hiểu kỹ loại học bổng muốn nộp đơn

Tìm hiểu kỹ loại học bổng muốn nộp đơn
Tìm hiểu kỹ loại học bổng muốn nộp đơn

Mỗi loại học bổng có mục tiêu cụ thể. Do đó, các học bổng khác nhau sẽ liên quan đến những yêu cầu khác nhau. Chẳng hạn, một học bổng học thuật sẽ muốn bạn chứng minh “lịch sử” xuất sắc về thành tích học tập trong SoP của bạn, vì mục tiêu của đơn vị cấp học bổng là thu hút hồ sơ từ các sinh viên xuất sắc.

Học bổng được trao cho các chuyên gia sẽ muốn một SoP làm nổi bật kinh nghiệm chuyên môn, tác động trong quá khứ, khát vọng nghề nghiệp và tác động trong tương lai. Vì mục tiêu của họ là thu hút chuyên gia xuất sắc, những người sẽ tạo ra tác động nào đó cho lĩnh vực cụ thể.

Học bổng dành cho một nhóm người thiểu số sẽ muốn bạn chứng minh cách bạn đáp ứng các yêu cầu trong phạm trù nhóm người đó và có thể cần bạn nêu bật một số thách thức mà bạn muốn giải quyết sau khi nhận được học bổng.

3. Bắt đầu với Brainstorming

Bắt đầu với Brainstorming
Bắt đầu với Brainstorming

Sau khi hiểu chính xác đối tượng mà học bổng đang tìm kiếm, đến lúc đánh giá bản thân để xem bạn có những điểm nào thu hút so với các ứng viên khác. Một bài tập đơn giản có thể giúp bạn khám phá khả năng cạnh tranh của mình cho học bổng nhắm tới là thông qua một buổi “động não”, có thể với chính bạn hoặc với một người có kinh nghiệm, biết về hành trình học tập và chuyên môn của bạn. Brainstorming có thể được thực hiện thông qua những câu hỏi như:

4. Viết theo hình thức & văn phong dễ đọc

Càng chính xác càng tốt

Một trong những thủ thuật lớn nhất để nổi bật là đặt mình vào vị trí của người đang cân nhắc hồ sơ của bạn. Họ phải dễ dàng hiểu bạn là ai, điều gì thúc đẩy bạn, tại sao bạn nổi bật so với phần còn lại và vì sao bạn xứng đáng nhận được học bổng. Mẹo để viết SoP cho học bổng một cách nhanh chóng, gây thiện cảm là:

5. Càng chính xác càng tốt

Càng chính xác càng tốt

SOP học bổng hầu như sẽ luôn luôn có giới hạn về độ dài. Do đó, điều quan trọng là bạn phải đi thẳng vào vấn đề và chính xác. Một trong những lý do khiến Sop không thuyết phục là vì ứng viên viết không chính xác và vòng vo. Tốt nhất là đảm bảo bạn chỉ thể hiện thông tin có liên quan đến các yêu cầu được liệt kê cho học bổng vì đó là những chi tiết duy nhất sẽ được xem xét. Quá trình này đòi hỏi bạn vừa phải trung thực, vừa phải khéo léo để chinh phục học bổng du học.

6. Hãy thể hiện, đừng kể lể

Hãy thể hiện, đừng kể lể
Hãy thể hiện, đừng kể lể

Có một số từ phổ biến nhất định thường thấy trong bất kỳ SoP nào. Đó là “Có động lực”, “Lãnh đạo”, “Làm việc chăm chỉ”. Bạn có động lực nhưng các ứng viên khác cũng vậy. Quan trọng là bạn có thể cho thấy hoặc chứng minh điều đó như thế nào. Hãy xem ví dụ về cách 2 ứng viên tự mô tả bản thân mình như sau:

  1. I believe that I am motivated and that getting this scholarship will allow me to fulfil my professional and personal goals as well as create an impact in my society. (Tôi tin rằng tôi có động lực và việc nhận được học bổng này sẽ cho phép tôi hoàn thành các mục tiêu nghề nghiệp và cá nhân cũng như tạo ra một tác động trong xã hội của tôi.)
  2. I plan to set up a women’s community education centre after I graduate to empower women with basic accounting skills to run small and medium-sized businesses. The scholarship and master programme will allow me to acquire skills that will help me to create tools and resources for their training. (Tôi có kế hoạch thành lập một trung tâm giáo dục cộng đồng dành cho phụ nữ sau khi tôi tốt nghiệp nhằm trao quyền cho phụ nữ có kỹ năng kế toán cơ bản để điều hành các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Học bổng và chương trình thạc sĩ này sẽ cho phép tôi có được các kỹ năng giúp tôi tạo ra những công cụ và tài nguyên cho việc đào tạo của họ.)

Bạn có nhận ra sự khác biệt không? Theo bạn, ai có nhiều khả năng được xem xét cho học bổng hơn?

7. Viết SOP của bạn nhiều lần

Viết SOP của bạn nhiều lần

Điều quan trọng là quá trình viết được thực hiện theo chu kỳ. Sau khi đảm bảo hoàn tất bước 1 đến 6, đến lúc bạn sẵn sàng soạn bản đầu tiên cho SoP của mình và đọc nó. Hãy tự hỏi mình, bạn có bị thuyết phục để cấp học bổng cho mình không nếu bạn đọc những gì đã viết. Nếu không, hãy sửa chữa hoặc viết lại cho đến khi bạn cảm thấy điều mình viết là tốt nhất và không thể thay đổi nữa. Sau đó, hãy nhờ bạn bè/đồng nghiệp/người hướng dẫn của bạn đọc và hỏi ý kiến của họ. Bạn có thể ngạc nhiên khi họ đưa ra đánh giá/cách nhìn khác về SoP của bạn. Lúc này, bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích mà bạn có thể đã bỏ qua trước đó.

Trên đây là 7 nguyên tắc “Vàng” để có bài SOP chinh phục học bổng thành công. Để biết thêm nhiều chương trình học bổng giá trị cao, cách thức chuẩn bị hồ sơ và bí quyết chinh phục học bổng du học, liên hệ ngay với Du học EduShine để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Xem thêm: Các tips săn học bổng Mỹ “bách phát bách trúng”

Xem thêm: 5 thành phố tiết kiệm ở Anh du học sinh không thể bỏ qua

Link nội dung: https://uws.edu.vn/personal-statement-la-gi-a61674.html