Đại Học Nhân Dân Trung Quốc (Renmin University of China)

Bên cạnh Thanh Hoa - Bắc Đại, có một ngôi trường cũng danh giá không kém tọa lạc tại thành phố Bắc Kinh, đó là Đại học Nhân dân Trung Quốc (中国人民大学- Renmin University of China) hay còn được gọi là Nhân Đại. Đây cũng là một ngôi trường đồng thời nằm trong những kế hoạch, dự án giáo dục trọng điểm quốc gia như 211, 985, Song Nhất Lưu,…

Tổng quan về Đại học Nhân dân Trung Quốc

Đại học Nhân dân Trung Quốc có tên tiếng Trung là 中国人民大学 (thường được gọi tắt là 人大 - Nhân Đại) và tên tiếng Anh là Renmin University of China (RUC). Đây là trường đại học do Đảng Cộng sản Trung Quốc thành lập, trực thuộc quản lý của Bộ Giáo dục, do Bộ Giáo dục kết hợp Chính quyền thành phố Bắc Kinh cùng xây dựng.

Tiền thân của trường là Trường Công lập Thiểm Tây được thành lập vào năm 1937. Năm 1949, Hội đồng Công vụ Chính phủ Nhân dân Trung ương đã thông qua “Quyết định thành lập Đại học Nhân dân Trung Quốc” theo đề xuất của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Năm 1950, Đại học Nhân dân Trung Quốc, trên cơ sở sáp nhập Đại học Hoa Bắc, chính thức được thành lập và trở thành trường đại học chính quy đầu tiên do chính thức mới đầu tiên do chính phủ mới thành lập.

Thông tin cơ bản:

Xếp hạng:

Cơ sở chính của trường nằm tại quận Hải Điến, Bắc Kinh

Trường là một trong những lứa đại học trọng điểm đầu tiên được chọn vào dự án 985, dự án 211 và dự án Song Nhất Lưu quốc gia. Qua nhiều năm phát triển, Nhân Đại hiện là một trường đại học trọng điểm hàng đầu Trung Quốc theo định hướng nghiên cứu toàn diện, tập trung vào khoa học xã hội và nhân văn.

Đội ngũ giảng viên của trường có 1.970 giáo viên toàn thời gian, trong đó có 784 giáo sư và 762 phó giáo sư, đảm bảo chất lượng đào tạo hàng đầu. Tính đến tháng 1 năm 2023, trường có 28.649 sinh viên, trong đó có 11.768 sinh viên đại học toàn thời gian, 11.837 nghiên cứu sinh thạc sĩ và 5.044 nghiên cứu sinh tiến sĩ. RUC hiện có hơn 1600 sinh viên quốc tế đến từ hơn 90 quốc gia.

ĐỌC THÊM: Đại Học Thanh Hoa (Tsinghua University)

Đôi nét về vị trí địa lý

Cơ sở chính của Đại học Nhân dân Trung Quốc đặt tại quận Hải Điến, nằm trong nội thành Bắc Kinh, một khu vực được biết đến với sự tập trung của nhiều trường đại học trong thủ đô này. Các trường “hàng xóm” nổi tiếng bao gồm Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh, Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh (Bắc Ngoại), Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh (Bắc Ngữ), Đại học Công nghệ Bắc Kinh, Đại học Dân tộc Trung Ương, Học viện Vũ Đạo Bắc Kinh (Bắc Vũ), Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (Bắc Ảnh), Đại học Địa chất Trung Quốc - Bắc Kinh và nhiều trường khác.

Tại đây, các du học sinh có cơ hội tiếp cận với nền kinh tế hàng đầu Châu Á của Trung Quốc, đồng thời khám phá văn hóa độc đáo của đất nước này thông qua việc tham quan các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử nổi tiếng. Hệ thống giao thông hiện đại và thuận tiện giúp du học sinh tiết kiệm thời gian khi di chuyển.

Ngoài ra, Bắc Kinh có khí hậu bốn mùa rõ rệt nhưng không quá khắc nghiệt. Mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5 mang đến không khí ấm áp, với hoa đua nở và sự phấn khích của lễ hội. Mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8 có khí hậu nhiệt đới ẩm, nắng nóng và độ ẩm cao, nhưng nhiệt độ trung bình thường thấp hơn so với mùa hè ở Việt Nam. Mùa thu là mùa đẹp nhất để thăm Bắc Kinh, với thời tiết mát mẻ, cảnh sắc rực rỡ và lãng mạn khi các cây chuyển màu vàng. Mùa thu thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11. Mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau với nhiệt độ thấp, cảm giác lạnh lẽo và thỉnh thoảng có tuyết rơi.

Tuy nhiên, các học sinh và sinh viên quốc tế khi du học tại Bắc Kinh cần chú ý đến một số vấn đề như ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, và chi phí sinh hoạt khá đắt đỏ so với nhiều khu vực khác.

Khuôn viên, cơ sở vật chất và ký túc xá Đại học Nhân dân Trung Quốc

Hiện nay, trường có những khuôn viên sau:

Trung tâm/phòng thí nghiệm/cơ sở giảng dạy và nghiên cứu

Tính đến tháng 12 năm 2016, Nhân Đại có 4 trung tâm trình diễn giảng dạy thực nghiệm quốc gia, 2 khu thực nghiệm đổi mới mô hình đào tạo nhân tài cấp quốc gia, 5 cơ sở đào tạo tài năng và nghiên cứu khoa học chuyên ngành cơ bản quốc gia và 1 cơ sở giáo dục chất lượng văn hóa sinh viên đại học quốc gia.

Ngoài ra, trường có 13 cơ sở nghiên cứu trọng điểm về khoa học xã hội - nhân văn của Bộ Giáo dục, đứng đầu trong số các trường đại học Trung Quốc; 2 trung tâm nghiên cứu kỹ thuật và phòng thí nghiệm trọng điểm của Bộ Giáo dục và 2 trung tâm trọng điểm của thành phố Bắc Kinh; 3 cơ sở nghiên cứu khoa học xã hội và triết học thành phố Bắc Kinh, 23 cơ sở nghiên cứu liên học thuật và 174 cơ sở nghiên cứu hàn lâm khác,…

Đại Học Nhân Dân Trung Quốc (Renmin University of China)
Đại Học Nhân Dân Trung Quốc (Renmin University of China)
Đại Học Nhân Dân Trung Quốc (Renmin University of China)
Đại Học Nhân Dân Trung Quốc (Renmin University of China)
RUC - Nhân Đại - 人大
RUC - Nhân Đại - 人大

Hình ảnh khuôn viên của Renmin University of China

XEM THÊM: Đại học Dân tộc Trung Ương (中央民族大学 - Minzu University of China)

Thư viện và bộ sưu tập

Bộ sưu tập của Thư viện Đại học Nhân dân Trung Quốc chủ yếu bao gồm các tài liệu khoa học xã hội và nhân văn, bao gồm cả các lĩnh vực nghệ thuật và khoa học, đồng thời chú ý đến sự phối hợp giữa tài nguyên giấy và tài nguyên kỹ thuật số.

Tính đến tháng 12 năm 2015, thư viện của Nhân Đại có tổng số sưu tập là 4,629 triệu đầu sách, trong đó có hơn 400.000 tập sách cổ đóng gáy (xuất bản trước năm 1911), hơn 100.000 tập sách xuất bản trong thời kỳ Trung Hoa Dân Quốc (1911-1949), hơn 30.000 tập sách và tạp chí định kỳ. Hệ thống thư viện điện tử có dung lượng lên đến 18.173GB. Bên cạnh đó, thư viện của Nhân Địa còn sở hữu hơn 80.000 tập tác phẩm và luận văn tốt nghiệp của các học giả và cựu sinh viên trường.

Ký túc xá và nhà ăn

Trong các khuôn viên của Đại học Nhân dân Trung Quốc cung cấp nhiều tòa nhà và khu ký túc xá cho sinh viên nội địa và quốc tế, cụ thể: Tòa nhà Lập Đức, Căn hộ Thanh Niên, Phẩm Viên , Bắc Viên, Đông Phong, Hồng Lâu, Tri Hành, Tòa nhà đào tạo số 1, Nghi Viên, Khu ký túc xá sinh viên quốc tế với tòa số 1, 2 và 3, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Quốc tế, Tòa nhà Hối Hiền,…

Khắp khuôn viên trường là các nhà ăn, căng tin như: Căng tin phía Đông, căng tin phía Bắc, căng tin phía Tây, Căng tin trung tâm, Nhà hàng Bắc Viên, Nhà hàng cho giáo viên, Nhà hàng Hồi giáo, Nhà hàng Hồi Giáo nhỏ Y Lan, Căng tin khu ký túc xá sinh viên, Huy Sương Các, Hối Hiền Phủ, Khu ẩm thực ở tầng hầm Minh Thượng,… Ngoài ra, trong khuôn viên RUC có nhiều siêu thị, cửa hàng khác nhau. Tại đây cũng có ngân hàng, tiệm giặt là, tiệm photo và in cấn, nơi sửa chữa thiết bị gia dụng, phòng y tế trường học,…

Chỗ ở cho sinh viên quốc tế nằm ở Tòa nhà 1, 2, 3 của Khu ký túc xá sinh viên quốc tế và Trung tâm Giao lưu Văn hóa Quốc tế với tổng cộng hơn 700 phòng và có sức chứa hơn 1.000 người. Có 2 loại phòng ký túc xá cho sinh viên quốc tế tại RUC với tiện nghi như sau:

RUC - Nhân Đại - 人大
RUC - Nhân Đại - 人大
RUC - Nhân Đại - 人大
RUC - Nhân Đại - 人大

Một số hình ảnh khác về hạ tầng cơ sở vật chất, khuôn viên RUC

TÌM HIỂU THÊM: Đại Học Bắc Kinh (Peking University)

Các chương trình và chuyên ngành đào tạo tại Nhân Đại

Tính đến tháng 1 năm 2023, Đại học Nhân dân Trung Quốc có 5 khoa, 26 đơn vị giảng dạy (23 trường cao đẳng, 3 viện nghiên cứu) trực thuộc, 1 khoa thể thao, các cơ sở cao đẳng và trường giáo dục thường xuyên, Viện nghiên cứu Thâm Quyến,…

Tại đây cung cấp 85 chuyên ngành cấp bằng cử nhân đại học, 169 ngành cấp 2 được cấp bằng thạc sĩ, 141 ngành cấp 2 được cấp bằng tiến sĩ, 35 ngành cấp 1 được cấp bằng thạc sĩ, 23 ngành cấp 1 được cấp bằng tiến sĩ, 26 chương trình ủy quyền cấp bằng thạc sĩ chuyên nghiệp, 1 chương trình ủy quyền cấp bằng tiến sĩ chuyên nghiệp và 21 trạm nghiên cứu sau tiến sĩ.

Trong các ngành đào tạo của trường, có 8 ngành trọng điểm quốc gia cấp 1 và 8 ngành trọng điểm quốc gia cấp 2, đứng đầu cả nước về các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Các ngành trọng điểm và được đánh giá của của Nhân Đại có thể kể đến như:

Chi phí học tập và sinh hoạt tại Renmin University of China

Học phí:

Phí phòng ký túc xá tại RUC:

Bảo hiểm y tế: 400 tệ/kỳ, 800 tệ/năm.

Chi phí ăn uống, sinh hoạt tham khảo tại Bắc Kinh: ~1.500 - 2.500 tệ/tháng/người.

Hình ảnh ký túc xá dành cho sinh viên quốc tế tại Nhân Đại:

Đại Học Nhân Dân Trung Quốc (Renmin University of China)

Thông tin học bổng và điều kiện apply

Tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, sinh viên quốc tế có cơ hội apply nhiều loại học bổng cho du học sinh như: Học bổng Chính phủ Trung Quốc (CSC), Học bổng Giáo viên tiếng Trung quốc tế (CIS), Học bổng Chính quyền thành phố Bắc Kinh, Học bổng của Đại học Nhân dân Trung Quốc cho sinh viên quốc tế,…

Các loại học bổng tại Đại học Nhân dân Trung Quốc

Dưới đây là một số chương trình học bổng dành cho sinh viên quốc tế của Renmin University of China hiện được quan tâm nhất để bạn tham khảo:

Học bổng CSC:

Học bổng CIS:

Thời gian nhận hồ sơ và yêu cầu đầu vào của Đại học Nhân dân Trung Quốc

Thời điểm RUC tiếp nhận hồ sơ mỗi năm của các chương trình học bổng sẽ khác nhau, dưới đây là thời gian tham khảo nếu bạn đang có thể chuẩn bị kịp thời hồ sơ của mình:

RUC là một trường đại học chất lượng và có nhiều học bổng cho du học sinh

Yêu cầu đầu vào (tham khảo):

Ngoài ra, một số chương trình đặc biệt sẽ có yêu cầu riêng về chứng chỉ, kinh nghiệm làm việc cũng như những chứng minh khác trong hồ sơ.

XEM THÊM: Đại Học Nam Khai (Nankai University)

Tổng kết

Đại học Nhân dân Trung Quốc chính là ngôi trường mơ ước của nhiều học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh quốc tế quan tâm đến các ngành khoa học xã hội và nhân văn tại Trung Quốc. Đây là một trong những ngôi trường đứng đầu về bề dày lịch sử, chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất để mang lại trải nghiệm du học Trung Quốc tuyệt vời nhất.

Dịch Vụ Hỗ Trợ Apply Du Học Trung Quốc

Du học Hạnh Đạt là đơn vị uy tín chuyên cung cấp các gói dịch vụ hỗ trợ apply học bổng Trung Quốc, bao gồm đa dạng học bổng, chương trình và hệ đào tạo tại các trường đại học uy tín khắp các thành phố, khu vực của đất nước tỷ dân. Liên hệ ngay chúng tôi để được tư vấn chi tiết và cung cấp thông tin cụ thể về từng gói dịch vụ.

Liên hệ

Link nội dung: https://uws.edu.vn/dai-hoc-nhan-dan-trung-quoc-a61612.html