Chẩm chéo Tây Bắc gồm những loại nào?

Chẳm chéo giã tay Tây Bắc - gia vị chấm thơm ngon chuẩn vị

Chẩm chéo hay chẳm chéo?

Nhiều người tưởng “chẩm chéo” và “chẳm chéo” khác nhau, tuy nhiên đó là một. “Chẳm” hay “chẩm” là từ chỉ một loại nước chấm theo tiếng dân tộc. Từ “chéo” là sự kết hợp hài hòa của các loại gia vị khác nhau tạo nên hương vị khác biệt, hấp dẫn.

Chẩm chéo Tây Bắc gồm những loại nào?

Chẩm chéo được làm rất kỳ công, tùy thuộc từng vùng miền, cách pha chẳm chéo cũng khác nhau. Chẳm chéo rất thông dụng, dễ làm, được sử dụng nhiều nhất. Gia vị này có thể ăn kết hợp cùng nhiều loại thức ăn như: các loại rau luộc, các loại thịt luộc. Dùng để ướp cá, gà, trâu, bò, lợn để nướng hay chấm các loại quả chua chua đều rất ngon. Chẩm chéo Tây Bắc thường có hai loại đó là chẩm chéo ướt và chẩm chéo khô.

Cách làm chẩm chéo khô chuẩn vị Tây Bắc

Nguyên liệu chuẩn bị làm chẩm chéo khô gồm có:

- Mắc khén và hạt dổi.

- Muối iot, bột canh.

- Sả, tỏi, ớt tươi, ớt bột.

- Rau thơm: lá dổi, mùi tàu, lá chanh.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế các loại nguyên liệu

Các gia vị tỏi, sả, ớt cay chúng ta rửa sạch, xắt lát để ráo nước, sau đó cho lên chảo sao vàng dậy mùi thơm thì đem xay nghiền nhỏ. Tuy nhiên, không nên nghiền quá mịn, Khi nghiền mịn thành phẩm sẽ không đẹp mắt và sẽ không ngon.

Các loại rau thơm như lá chanh, lá dổi, mùi tàu, mùi ta… tất cả băm nhỏ mảnh và đem phơi nắng cho khô là được. Lưu ý giữ được màu xanh của lá để cho thêm phần bắt mắt.

Riêng mắc khén và hạt dổi thì đem rang vàng, dậy mùi thơm. Khi rang vì hạt mắc khén bé hơn hạt dổi nên bạn lưu ý phải rang từng loại. Sau đó đổ ra để nguội rồi cho vào cối giã nhỏ. Lý do các loại hạt này chứa nhiều tinh dầu nên phải giã tay. Khi dùng máy xay sẽ dễ bị chảy dầu gây bết dính lại.

Cuối cùng là muối đem rang lên cho khô, chuyển màu trắng bốp thì đổ ra cho nguội hẳn trước khi đem trộn chẩm chéo.

Bước 2: Trộn các loại gia vị để thành chẩm chéo khô

Trộn đều tất cả gia vị muối, bột canh, mắc khén, hạt dổi, ớt bột, bột sả, tỏi trộn đều. Sau đó, thêm các loại rau thơm tùy khẩu vị sao cho chẩm chéo nhìn vừa ngon vừa hấp dẫn là được. Tiếp tục trộn đều, sau đó cất bảo quản trong hộp kín. Tránh tiếp xúc với không khí bên ngoài, bảo quản như vậy có thể dùng quanh năm.

Chẩm chéo 2.jpg
Mắc khén, hạt dổi là nguyên liệu không thể thiếu của gia vị chẩm chéo Tây Bắc

Cách làm chẩm chéo ướt

Nguyên liệu cần có như sau:

- Muối hoặc bột canh

- Rau thơm: mùi tàu, húng, lá chanh, mùi ta, lá tỏi tươi… Có thể thêm các loại rau thơm khác tùy thích.

- Gừng, sả, tỏi, ớt cay,

- Gia vị không thể thiếu đó là hạt mắc khén và hạt dổi.

Cách làm chẩm chéo ướt:

Bước 1: Đem rửa sạch tất cả các nguyên liệu, rau thơm để ráo nước.

Bước 2: Hạt mắc khén hoặc hạt dổi đem rang vàng; gừng, sả, tỏi, ớt đem nướng để dậy mùi thơm.

Bước 3: Các công đoạn làm chẩm chéo ướt cũng giống như chẩm chéo khô. Cần chuẩn bị dụng cụ như cối, chày để giã hạt dổi, mắc khén. Tiếp theo, cho lần lượt các nguyên liệu như tỏi, sả, gừng, ớt, muối và một chút mì chính vào giã nhuyễn. Sau đó, cho các loại rau thơm đã cắt nhỏ vào rồi giã thật đều tay, giã đến khi đã các nguyên liệu trộn đều hòa quyện vào nhau là đã hoàn thành món chẩm chéo ướt thơm ngon rồi đấy.

Lưu ý khi làm chẩm chéo ướt:

- Tùy vào khẩu vị từng người hoặc từng món ăn chúng ta có thể biến tấu các gia vị và nguyên liệu kết hợp với nhau. Có thể bổ sung cho nhau, thêm bớt hoặc theo yêu cầu. Tuy nhiên, không nên cho quá nhiều mắc khén và hạt dổi, chẩm chéo của bạn sẽ bị đắng, mùi vị đặc trưng của sẽ bị biến đổi, ăn sẽ không ngon.

- Khi chẩm chéo giã xong bị đặc quá bạn có thể cho thêm một chút nước lọc vào rồi khuấy đều.

- Tuyệt đối bạn không nên cho nước mắm vào chẩm chéo vì sẽ làm hỏng chẩm chéo.

- Chẩm chéo giã tay sẽ ngon nhất, đặc biệt sử dụng luôn trong ngày. Nếu muốn sử dụng trong khoảng thời gian dài, thì có thể cho vào lọ thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Chẩm chéo Tây Bắc chấm gì ngon?

Chẩm chéo Tây Bắc luôn có mùi vị khác biệt. Thức chấm này có vị đặc trưng của núi rừng, vừa thơm ngon, vừa cay nồng. Khi dùng bạn chỉ cần vắt thêm nửa quả chanh vào bát chấm là món ngon đậm đà chuẩn vị. “Chẳm chéo chấm cả thế giới”, là gia vị hoàn chỉnh cho món thịt luộc, các loại thịt nướng, rau luộc, xôi… Sử dụng chấm hoa quả chua như xoài, nhót trong những ngày hè nắng nóng.

Nguyên liệu để làm chẩm chéo Tây Bắc đều là những gia vị sẵn có, dễ tìm, dễ mua. Một loại nước chấm thần thánh là sự kết hợp của các nguyên liệu tự nhiên và công thức gia truyền. Đặc biệt đây là quê hương của hạt mắc khén và hạt dổi, nên chất lượng và hương vị chẩm chéo nơi đây không đâu sánh được. Nếu có dịp đến với vùng Tây Bắc, bạn nên thưởng thức những món ăn đặc sản nơi đây ăn kèm với gia vị chẩm chéo.

Mua chẩm chéo Tây Bắc chuẩn vị ở đâu?

Chẩm chéo Hà Giang chuẩn vị Tây Bắc đang được bán tại HaGiang Foods

Hiện nay trên thị trường Chẳm chéo Tây Bắc được bày bán rất nhiều. Tuy nhiên, cách làm và chất lượng mỗi nơi một khác. Để mua được chẳm chéo giã tay chuẩn vị Tây Bắc hãy đến với cửa hàng HaGiang Foods của chúng tôi. HaGiang Foods có trụ sở tại tổ 15 phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang. Đơn vị chuyên cung cấp đặc sản, thực phẩm sạch do chính người dân địa phương nuôi trồng sản xuất.

Đến với HaGiang Foods bạn sẽ yên tâm về nguồn gốc của sản phẩm. Với mục đích hướng tới Quý khách hàng, mong muốn khách hàng được sử dụng những sản phẩm an toàn cho sức khỏe, khách ở xa cũng mua được đặc sản Hà Giang mà không cần đến tận nơi hoặc mua qua trung gian. Vì vậy các sản phẩm bạn mua được với giá gốc.

Liên hệ:

- Hotline/ Zalo: 0358.368.699

- Website: https://hagiangfoods,com/

- Email: hagiangfoodsandtravel@gmail,com

- Địa chỉ: 212 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Bài viết trên vừa mách bạn cách làm chẳm chéo Tây Bắc thơm ngon và địa chỉ uy tín để bạn chọn mua. Hãy đến du lịch Hà Giang để thưởng thức đặc sản và thức chấm nơi đây. Nếu bạn không có thời gian tự làm, thì HaGiang Foods là địa chỉ bạn nên tham khảo nhé!

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cham-cheo-tay-bac-a61465.html