Yếu tố nào dưới đây là căn cứ trực tiếp để xác định thành phần kinh tế?

Thành phần kinh tế là kiểu quan hệ kinh tế dựa trên một hình thức sở hữu nhất định về tư liệu sản xuất. Vậy Yếu tố nào dưới đây là căn cứ trực tiếp để xác định thành phần kinh tế?

Câu hỏi:

Yếu tố nào dưới đây là căn cứ trực tiếp để xác định thành phần kinh tế?

A. Quan hệ sản xuất

B. Sở hữu tư liệu sản xuất

C. Lực lượng sản xuất

D. Các quan hệ trong xã hội

Đáp án:

Đáp án đúng cho câu hỏi Yếu tố nào dưới đây là căn cứ trực tiếp để xác định thành phần kinh tế là đáp án: B. Sở hữu tư liệu sản xuất là căn cứ trực tiếp để xác định thành phần kinh tế.

Lý giải việc chọn đáp án B là đáp án đúng do:

Thành phần kinh tế là một khái niệm có liên quan đến vấn để sở hữu tư liệu sản xuất, tức là liên quan đến mối quan hệ giữa người với người trong việc chiếm hữu tư liệu sản xuất. Sở hữu tư liệu sản xuất được biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với từng giai đoạn khác nhau và là căn cứ trực tiếp để xác định thành phần kinh tế.

Thành phần kinh tế là kiểu quan hệ kinh tế dựa trên một hình thức sở hữu nhất định về tư liệu sản xuất. Thành phần kinh tế không tồn tại biệt lập mà có liên hệ chặt chẽ với nhau, tác động lẫn nhau tạo thành cơ cấu kinh tế thống nhất bao gồm nhiều thành phần kinh tế.

Tư liệu sản xuất bao gồm tất cả các loại phương tiện để phục vụ cho hoạt động kinh tế, những hoạt động sinh ra lợi nhuận. Tư liệu sản xuất là điều kiện vật chất cần thiết để tổ chức sản xuất, bao gồm tư liệu lao động và đối tượng lao động.

+ Đối tượng lao động là những yếu tố vật chất của sản xuất mà lao động con người dùng tư liệu lao động tác động lên, nhằm biến đổi chúng cho phù hợp với mục đích sử dụng của con người.

+ Tư liệu lao động là những yếu tố vật chất của sản xuất mà con người dựa vào đó để tác động lên đối tượng lao động nhằm biến đổi đối tượng lao động thành sản phẩm đáp ứng yêu cầu sản xuất của con người. Tư liệu lao động bao gồm: công cụ lao động và phương tiện lao động.

Như vậy đáp án đúng cho câu hỏi yếu tố nào dưới đây là căn cứ trực tiếp để xác định thành phần kinh tế là đáp án: B. Sở hữu tư liệu sản xuất là căn cứ trực tiếp để xác định thành phần kinh tế.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/yeu-to-nao-duoi-day-la-can-cu-truc-tiep-de-xac-dinh-thanh-phan-kinh-te-a60994.html