Portfolio là gì? Khi nào thì dùng Portfolio

Trong CV hay Resume, ứng viên có thể liệt kê những thành tích trong công việc đã đạt được. Tuy nhiên, sự liệt kê giống như chúng ta chỉ “nói” chứ chưa có “bằng chứng” xác thực vậy. Vì vậy, nhiều nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên đưa ra minh chứng cụ thể thông qua Portfolio. Với rất rất nhiều ứng viên đây là yêu cầu khá mới mẻ. Portfolio là gì? Khi nào thì dùng Portfolio? Cấu trúc Portfolio ra sao?... Hãy an tâm, quân sư TalentBold đã có mặt giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc trên đây. MỤC LỤC 1 - Khái niệm Portfolio là gì? 2 - Vai trò của Portfolio 2.1. Ghi điểm mạnh mẽ về năng lực ứng viên 2.2. Xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân 2.3. Khẳng định tính trung thực về năng lực 2.4. Thể hiện quyết tâm chinh phục nhà tuyển dụng rất cao 3 - Cấu trúc của một Portfolio 4 - Cách tạo Portfolio ấn tượng 4.1. Lên danh sách nội dung Portfolio 4.2. Hình ảnh thật sự chọn lọc 4.3. Cải tiến hình thức Portfolio 4.4. Số lượng Portfolio phù hợp 4.5. Phương thức truyền tải Portfolio 5 - Mẫu Portfolio ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng 6. Sự khác nhau giữa Portfolio với CV 7. Website tạo Portfolio đẹp, miễn phí Tuyển dụng việc làm hấp dẫn

>>> Xem thêm: Việc làm Marketing

1 - Khái niệm Portfolio là gì?

Portfolio là một từ có gốc từ tiếng Pháp, trong đó Porte nghĩa là cầm, mang, còn Folio nghĩa là trang sách, báo. Gắn kết nghĩa lại Portfolio được hiểu là một tập hồ sơ năng lực bao gồm nhiều trang tin, có thể kèm hình ảnh minh họa. Nội dung hướng đến việc trình bày những thành tích, dự án, công trình mà người thực hiện tập hồ sơ Portfolio đó đã thực hiện.

Mục đích của Portfolio là thuyết phục đối tác tin tưởng vào năng lực, kỹ năng, chuyên môn của tác giả Portfolio. Do vậy, đối tượng thực hiện Portfolio rất đa dạng, nhưng trong phạm vi bài viết hôm nay, quân sư TalentBold chỉ tập trung đến đối tượng là các ứng viên đang tìm việc, đang muốn chinh phục nhà tuyển dụng. Khái niệm Portfolio là gì? >>>> Xem thêm: Resume là gì? Giữa Resume và CV nên chọn cái nào?

2 - Vai trò của Portfolio

Để biết được khi nào nên chọn Portfolio làm hồ sơ năng lực cá nhân khi ứng tuyển, mà không phải là CV hay Resume, các bạn ứng viên có thể tham khảo những vai trò mà Portfolio mang lại. Nếu mong muốn của bạn trùng khớp những vai trò này thì Portfolio chính là sự lựa chọn tốt nhất để chinh phục nhà tuyển dụng

2.1. Ghi điểm mạnh mẽ về năng lực ứng viên

Một CV hay Resume liệt kê đơn điệu không đủ nâng tầm năng lực mà bạn đã tốn rất nhiều tâm huyết, công sức để trải nghiệm. Nếu có từ 10 - 20 dự án/ công trình ghi dấu tên bạn, hoặc có sự góp mặt của bạn, quan trọng là những thành tích này đều liên quan mật thiết đến vị trí ứng tuyển thì đừng bỏ qua cái nào cả nhé. Portfolio hoàn toàn đủ không gian cho bạn.

2.2. Xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân

Portfolio là hình thức thể hiện cá tính ứng viên mạnh mẽ nhất. Từ cách trình bày, bố cục, câu chữ, đến những nội dung, thông tin được đề cập đều toát lên năng lực, quan niệm sống, tư duy lập luận, khả năng thuyết phục… của ứng viên. Đây là nét riêng, không ai trùng lặp ai cả nên Portfolio cũng chính là cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho ứng viên.

2.3. Khẳng định tính trung thực về năng lực

Portfolio cho phép trình bày những thành tích theo dạng diễn giải, thông qua những thông tin, điểm số đánh giá, kết quả công nhận, bằng khen thực tế… chứ không chỉ là những liệt kê thành tích hay dự án đã tham gia một cách đơn điệu. Tính thuyết phục nhà tuyển dụng cao hơn, niềm tin về năng lực cốt lõi của ứng viên được nâng cao độ tin cậy.

2.4. Thể hiện quyết tâm chinh phục nhà tuyển dụng rất cao

Đầu tư một bộ tài liệu Portfolio không hề đơn giản, từ việc sàng lọc thông tin nào nên thể hiện, bố cục ra sao, hình ảnh đính kèm thế nào, lời dẫn chứng sao cho thuyết phục… sẽ đòi hỏi cả thời gian và tâm sức rất lớn.

Với những nhà tuyển dụng bắt buộc phải là Portfolio thì không cần bàn luận nữa, nhưng nếu nhà tuyển dụng không yêu cầu mà ứng viên vẫn quyết tâm thực hiện, cho thấy một sự kỳ vọng cao nơi ứng viên khi tham gia ứng tuyển, giống như khi thi Đại học, nhiều bạn sẽ chọn thi nhiều trường, nhưng có người chỉ thi một trường duy nhất, không đậu thì thi lại chứ nhất quyết không học trường khác. Vai trò của Portfolio >>> Cách viết CV hay - ấn tượng như thế nào?

3 - Cấu trúc của một Portfolio

Một Portfolio cần thể hiện tổng quan những gì tốt đẹp nhất của ứng viên, và những điều tốt đẹp này phải được phản ánh đúng, minh bạch, thuyết phục cao. Vì vậy, cấu trúc hiệu quả nhất của một Portfolio cần đầy đủ những thông tin sau:

- Thông tin cơ bản của ứng viên : Những thông tin cá nhân mà chúng ta vẫn thường ghi trong CV, sẽ thể hiện ở mục này.

- Mục tiêu nghề nghiệp : 5 - 10 năm sau, bạn định hướng công việc của mình như thế nào. Lưu ý định hướng nên gắn liền vị trí, tính chất công việc mà bạn đang ứng tuyển nhé.

- Kỹ năng quan trọng bạn đang sở hữu: Tối đa 03 kỹ năng cốt lõi quan trọng nhất cho vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Minh chứng thêm bằng những nhận xét, đánh giá, hoặc hình ảnh bằng khen từ đối tác, công ty cũ sẽ càng tuyệt vời hơn.

- Trình độ chuyên môn phù hợp cao Danh mục bằng cấp, chứng chỉ, tín chỉ… phục vụ cho công việc, bạn cứ liệt kê ra, kèm hình chụp bằng cấp chính, có thành tích cao để tăng tính minh bạch.

- Kinh nghiệm làm việc :

Danh mục những công việc đã đảm nhận, càng sát mô tả nhiệm vụ nhà tuyển dụng đặt ra càng tốt. Những thành tích liên quan thể hiện thoải mái ở phần này nhé. Quan trọng nhất là mục này, vì bằng cấp thực tế chỉ là “giấy thông hành”, còn năng lực thực tế mới là cơ sở để được cấp phép “lưu trú lâu dài”.

Những thông tin về tên dự án/ công trình, chủ đầu tư, vai trò của bạn, thành tích đạt được (của nhóm hay của cá nhân cũng cứ ghi vào nhé), hình ảnh minh chứng sự công nhận từ công ty cũ…

- Triết lý cuộc sống : Đừng ghi những câu triết lý về tình yêu, tình bạn, tình anh em nhé, chỉ những triết lý liên quan đến công việc mới thật sự mang lại lợi thế cho Portfolio của bạn. Đặc biệt khi triết lý đó gắn liền tính chất công việc bạn đang ứng tuyển.

- Thông tin bảo hộ quyền sở hữu : Mục này như một tuyên ngôn của chính ứng viên, khẳng định bản quyền Portfolio của chính mình, không sao chép của ai, cũng không cho phép ai sao chép.

Cấu trúc của một Portfolio >>>> Có thể bạn quan tâm: CV là gì? Viết CV xin việc cần chú ý những gì?

4 - Cách tạo Portfolio ấn tượng

Một Portfolio cần sự đầu tư rất nhiều từ ứng viên. Đã tốn thời gian, đã tốn công sức mà sản phẩm mình tạo ra lại không mang giá trị cạnh tranh lớn thì thật đáng tiếc. Muốn tránh được những đáng tiếc đó thì đây, những kinh nghiệm xương máu quân sư TalentBold đã thu thập được và muốn chia sẻ cùng bạn:

4.1. Lên danh sách nội dung Portfolio

Ưu điểm của mỗi ứng viên rất nhiều, nhưng dù Portfolio cho bạn dung lượng thể hiện nhiều hơn thì cũng không thể trình bày lan man, khiến người đọc mất thời gian được. Hãy đọc kỹ mô tả nhiệm vụ và yêu cầu tuyển dụng của bản tin đăng tuyển. Sau đó liệt kê những thông tin mà bạn cần và nên thể hiện trong Portfolio.

4.2. Hình ảnh thật sự chọn lọc

Portfolio vẫn chú trọng nội dung tin chữ, vì vậy, hình ảnh chỉ có tính chất minh họa nên lượng hình ảnh phải thật sự chọn lọc. Phần lớn hình ảnh sẽ tập trung ở phần thành tích, kinh nghiệm làm việc. Mỗi dự án, mỗi công trình cần có hình ảnh cụ thể. Trường hợp bạn làm Portfolio online, hãy gắn kết đường link từ hình ảnh đến trang web của dự án/ công trình đó, sự chuyên nghiệp sẽ ghi thêm điểm cho bạn đấy.

4.3. Cải tiến hình thức Portfolio

Mỗi trang Portfolio nên có sự mới mẻ để thu hút nhà tuyển dụng tiếp tục khám phá. Sự mới mẻ có thể là khác biệt về bố cục trình bày, màu sắc hình ảnh, màu sắc tiêu đề…

4.4. Số lượng Portfolio phù hợp

Nhiều quá hay ít quá đều không mang lại hiệu quả thuyết phục nhà tuyển dụng của Portfolio. Tốt nhất những mục khác chỉ giới hạn trong một trang, còn tập trung phần lớn nội dung cho thành tích, kinh nghiệm công việc. Tối đa khoảng 10 - 20 dự án/ công trình chủ chốt mà bạn đã tham gia là phù hợp nhất.

4.5. Phương thức truyền tải Portfolio

Áp dụng Portfolio online giúp nhà tuyển dụng dễ theo dõi, cũng như dễ liên kết đến các thông tin liên quan được đề cập. Tuy nhiên, nếu bạn tham gia phỏng vấn trực tiếp thì in thêm bản Portfolio giấy là điều nên làm.

5 - Mẫu Portfolio ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng

Mỗi ứng viên mỗi cá tính, mỗi mục đích khác nhau, sở thích và tư duy thẩm mỹ cũng khác nhau, đây là nét thú vị mang đến sự độc đáo không trùng lặp cho hình thức ứng tuyển bằng Portfolio. Những mẫu Portfolio dưới đây là sản phẩm tiêu biểu của nhiều bạn ứng viên thành công, mời các bạn cùng tham khảo. Mẫu Portfolio ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng >>> Top 06 mẫu CV ấn tượng các vị trí Mẫu Portfolio ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng 2

Mẫu Portfolio ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng 3

>>> Bạn có thể xem thêm: Hướng dẫn làm portfolio cho vị trí copywriter

6. Sự khác nhau giữa Portfolio với CV

Theo định nghĩa, Portfolio là một tập hồ sơ năng lực cho phép ứng viên giới thiệu những thông tin cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc đến nhà tuyển dụng. Đọc sơ qua có vẻ như đây là một CV xin việc mà chúng ta vẫn thường sử dụng, nhưng thực tế, giữa Portfolio và CV có rất nhiều điểm khác nhau

6.1. Nội dung thể hiện

CV rất chú trọng đến thông tin cá nhân nên phần nội dung này yêu cầu thể hiện khá nhiều và đa dạng, gồm họ tên, địa chỉ, nơi ở, học vấn, kỹ năng nghiệp vụ, thành tích, kinh nghiệm, bảng điểm…

Portfolio cũng cần cung cấp đủ thông tin cá nhân nhưng đây không phải là nội dung chủ chốt nên chỉ cần trình bày ngắn gọn Họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi ở, trường tốt nghiệp, chức danh nghề nghiệp. Điều nhà tuyển dụng quan tâm chính là những sản phẩm sáng tạo bạn đã làm ra, dự án đã hoàn thành, hình ảnh, bai viết… Nói chung là những kết quả phản ánh năng lực làm việc.

6.2. Hình ảnh thể hiện

CV thể hiện dưới dạng văn bản nên chỉ chứa chữ viết và các ký hiệu gạch đầu dòng, tô màu chữ, còn về hình ảnh thì rất ít. Nếu có cũng chỉ là hình thẻ của ứng viên chứ không thể hiện những hình ảnh khác.

Portfolio yêu cầu cao về các sản phẩm hoàn thành, và hầu hết là sản phẩm sáng tạo nên hình ảnh sản phẩm, hình ảnh cá nhân, hình ảnh dự án, hình ảnh đối tác… được thể hiện rất nhiều. Có thêm cả video, đồ thị, hoặc thể hiện ở dạng slide trình chiếu.

6.3. Độ dài trình bày và hình thức xuất bản

CV chỉ gói gọn từ 1 - 2 trang A4, thường sẽ được lưu ở dạng Word, Pdf gửi qua email, hoặc in ra bản giấy để nộp trực tiếp cho nhà tuyển dụng.

Portfolio không giới hạn số lượng trang, nhưng hiệu quả nhất khoảng 16 - 35 trang, nhiều nhất là 40 trang. Hình thức xuất bản cũng đa dạng hơn, có thể là file Pdf, Website, hoặc PowerPoint trình chiếu theo slide.

6.4. Phạm vi sử dụng

CV là một trong những hồ sơ ứng tuyển phổ biến, được áp dụng ở đại đa số mọi ngành nghề, như lĩnh vực kinh tế, giáo dục, thiết kế, lập trình, y khoa… Nhà tuyển dụng sẽ thông qua đó đánh giá học vấn, kinh nghiệm làm việc theo chuyên môn.

Portfolio chủ yếu được sử dụng làm hồ sơ ứng tuyển trong những ngành thiên về sáng tạo, cần thể hiện dấu ấn sáng tạo riêng của ứng viên thông qua các sản phẩm mà họ kiến tạo. Vì vậy, Portfolio sẽ được áp dụng khi bạn ứng tuyển vào ngành thiết kế, truyền thông, quảng cáo…

6.5. Khả năng sử dụng cả hai

Những ngành nghề yêu cầu nộp Portfolio, ứng viên có thể nộp kèm theo CV để giới thiệu nhiều hơn về thông tin cá nhân. Nhưng những ngành nghề không thiên về lĩnh vực sáng tạo, chỉ yêu cầu nộp CV thì sẽ không nộp kèm theo Portfolio. Portfolio là gì

>>> Bạn có thể tham khảo: Portfolio là gì? Portfolio làm sao để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

7. Website tạo Portfolio đẹp, miễn phí

Dưới đây là những nguồn website giúp các bạn ứng viên dễ dàng tạo ra những Portfolio đẹp mắt, ấn tượng bằng những template (bản mẫu cho phép chỉnh sửa thông tin) có sẵn, mà lại hoàn toàn miễn phí:

7.1. Behance.net

Behance là trang web được nghiên cứu, xây dựng và phát triển bởi Adobe - tập đoàn phần mềm máy tính nổi tiếng của Hoa Kỳ. Bạn chỉ cần vào đường dẫn (link) Behance.net, nhập chữ “Portfolio template” là hàng triệu mẫu Portfolio ấn tượng sẽ xuất hiện.

Ngoài việc sử dụng nguyên mẫu template có sẵn, bạn còn có thể linh hoạt cải tiến thông qua những ứng dụng đồ họa do Adobe sản xuất như Photoshop, Illustrator… Mức độ thiết kế cơ bản được cung cấp miễn phí, giao diện thân thiện, dễ dàng cập nhật thông tin riêng.

7.2. Canva.com

Quen thuộc hơn với những bạn nghiệp dư muốn tạo Portfolio ấn tượng và miễn phí, chắc hẳn là website Canva. Được thiết kế nhằm hỗ trợ hiệu quả cho người dùng không rành về đồ họa nên giao diện và cách thức tạo Portfolio trong Canva khá đơn giản, dễ sử dụng, thiết kế và xuất bản trực tuyến ở nhiều nền tảng khác nhau nhờ tính năng liên kết cao.

Dù không đa năng và chuyên sâu như Behance nhưng mọi mong muốn tạo Portfolio dưới dạng video, slide trình chiếu, hình ảnh… đều được đáp ứng đầy đủ. Ở mức độ đơn giản, bạn không phải trả bất cứ khoản phí nào cả nhưng mức độ đáp ứng cũng đủ mang đến cho bạn một Portfolio hoàn chỉnh.

7.3. Sites.Google.com

Google Sites là một ứng dụng được cung cấp miễn phí bới hãng Google. Tại đây, bạn có thể thoải mái sử dụng các template Portfolio được thiết kế sẵn, thay đổi thông tin phù hợp và lưu sản phẩm ở nhiều định dạng khác nhau.

Người dùng không nhất thiết phải giỏi về đồ họa, hay có kỹ năng sử dụng công nghệ trực tuyến giỏi, vì tất cả đã được Google đơn giản hóa cho đại đa số người dùng. Bạn có thể sử dụng bằng tài khoản Google của mình, rất tiện lợi.

7.4. Wordpress.com

Wordpress là nơi cho phép mỗi cá nhân tự tạo nên website của riêng mình. Nói riêng về khoản hỗ trợ tạo Portfolio thì đây chính là website vừa miễn phí, vừa cung cấp khả năng tùy chỉnh rất linh hoạt. Tuy nhiên để sử dụng hiệu quả nền tảng này, bạn nên có một chút kiến thức về HTML và CSS.

Có một ưu điểm lớn, nếu bạn sử dụng mẫu Template, sau khi đã điều chỉnh thông tin, bạn thấy không thích nữa, chỉ cần nhấn chọn Template khác, hệ thống sẽ tự động giữ nguyên thông tin, hình ảnh theo đúng chuyên mục nội dung, chỉ đổi lại bố cục Portfolio theo mẫu mới mà thôi.

7.5. Crevado.com

Bạn không phải là dân đồ họa chuyên nghiệp, bạn chưa biết cách tạo Portfolio đẹp, nhưng lại đang cần sở hữu nhanh một hồ sơ Portfolio chất lượng, vậy thì Crevado chính là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Giao diện và cách thức sử dụng Crevado khá đơn giản, bạn thoải mái thay đổi thông tin phù hợp theo những chuyên mục gợi ý sẵn ở mỗi template.

Chỉ cần sử dụng gói miễn phí, bạn đã có 24 mẫu Portfolio chất lượng, tuy nhiên, số trang tùy chỉnh cho chỉ giới hạn khoảng 02 trang. Vì vậy, nếu bạn có nhiều dự án và thành tích muốn chia sẻ thì nên chọn gói trả phí hoặc các nguồn web miễn phí khác.

Portfolio mang đến cái nhìn sinh động hơn, trực quan hơn về những thành tích mà ứng viên đã đạt được. Việc so sánh với yêu cầu tuyển dụng và độ tin cậy thông tin ứng viên cung cấp được nâng cao đáng kể, giúp nhà tuyển dụng hoàn thành quá trình tìm kiếm ứng viên thuận lợi hơn rất nhiều. Việc khi nào thì dùng Portfolio hiệu quả nhất, quân sư TalentBold cũng đã chia sẻ đầy đủ. Mặc dù Portfolio sẽ tốn nhiều nguồn lực của ứng viên, nhưng bù lại, mức độ chinh phục nhà tuyển dụng sẽ rất cao, đặc biệt là khi ứng tuyển vị trí quản lý yêu cầu nhiều kinh nghiệm. Trợ lý tuyển dụng 4,9tr/tháng

- Chi tiết liên hệ: Talentbold - We bold your talents Hotline: 077 259 1080 Mail: sales@talentbold.com Add: Tầng 12A.3, Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet

Link nội dung: https://uws.edu.vn/portfolio-nghia-la-gi-a60883.html