1 bộ sơ yếu lý lịch gồm những gì? Hướng dẫn viết đúng

Cung cấp một bức tranh toàn diện về bạn, sơ yếu lý lịch bao gồm thông tin cá nhân đến bằng cấp và gia đình. Khám phá sự khác biệt so với CV và tại sao yêu cầu xác nhận từ chính quyền lại quan trọng đến vậy.

MỤC LỤC: 1. Sơ yếu lý lịch tự thuật có dấu xác nhận 2. Đơn xin việc 3. Bản sao/bản công chứng bằng cấp, bảng điểm và chứng chỉ bổ sung 4. Chứng minh thư photo có công chứng 5. Giấy khám sức khỏe 6. Một số giấy tờ khác và ảnh thẻ

Trong hầu hết các trường hợp, nhân viên không chỉ gửi đi 1 bản sơ yếu lý lịch cho nhà tuyển dụng mà còn bao gồm các tài liệu khác. Vì vậy, trên thực tế thì 1 bộ sơ yếu lý lịch còn có cách gọi khác là hồ sơ xin việc, gồm rất nhiều giấy tờ cụ thể, chi tiết. Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay chỉ yêu cầu nhân viên nộp 1 bộ sơ yếu lý lịch sau khi nhân viên đã trúng tuyển. Ngược lại, ở các công ty hoặc tổ chức nhà nước, sơ yếu lý lịch phải nộp ngay từ khi ứng tuyển (không cần CV).

1 bo so yeu ly lich gom nhung gi

Sơ yếu lý lịch cần đề cập đến những thông tin nào?

Những giấy tờ, thông tin cần có trong 1 bộ sơ yếu lý lịch

1. Sơ yếu lý lịch tự thuật có dấu xác nhận

Sơ yếu lý lịch tự thuật được bán rất nhiều trong các tiệm tạp hóa hoặc cửa hàng văn phòng phẩm với giá 5.000 - 10.000 đồng. Hồ sơ xin việc này gồm Sơ yếu lý lịch (tự thuật), Đơn xin việc, Bản sao giấy khai sinh và Giấy chứng nhận sức khỏe. Tuy nhiên, thông thường chúng ta chỉ lấy bản Sơ yếu lý lịch tự thuật. Sơ yếu lý lịch tự thuật được in sẵn nhiều mục, trong đó bao gồm:

Ngay ở góc đầu tiên bên trái của Sơ yếu lý lịch tự thuật có khung để bạn dán ảnh thẻ 4x6. Ảnh này cũng cần được đóng dấu giáp lai.

2. Đơn xin việc

Đơn xin việc là một phần không thể thiếu trong hồ sơ ứng tuyển, thể hiện sự nghiêm túc và cam kết của bạn. Tuy không còn phổ biến như trước, nó vẫn là sự khẳng định về quyết tâm của bạn với vị trí ứng tuyển. Tuy nhiên, ngày nay rất ít công ty yêu cầu nhân viên gửi Đơn xin việc trong bộ sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn vì khi ứng tuyển, nhân viên đã gửi CV và thư xin việc - thư xin việc cũng có ý nghĩa tương tự. Đơn xin việc chỉ cần thiết khi nhân viên nộp 1 bộ sơ yếu lý lịch ngay từ khi xin việc vào các công ty, tổ chức nhà nước hoặc nếu doanh nghiệp có yêu cầu cụ thể.

Đọc thêm: Tìm hiểu về mẫu đơn xin việc chuẩn nhất

3. Bản sao/bản công chứng bằng cấp, bảng điểm và chứng chỉ bổ sung

Chứng minh bằng cấp và chứng chỉ qua bản sao hoặc công chứng là cách để bạn khẳng định năng lực và sự phù hợp với yêu cầu công việc. Điều này giúp nhà tuyển dụng dễ dàng xác thực thông tin. Khi nhân viên nộp các giấy tờ này lên, công ty có thể chính thức xác nhận trình độ, khả năng của nhân viên và đồng thời kiểm soát, thống kê trình độ của nhân viên trong hồ sơ lưu trữ. Trên thực tế, một số công ty có thể không yêu cầu bảng điểm. Các chứng chỉ phổ biến thường là chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ nghề,...

1 bo so yeu ly lich gom nhung gi 2

Nắm được sơ yếu lý lịch bao gồm những gì sẽ giúp bạn chuẩn bị đầy đủ khi đi xin việc

4. Chứng minh thư photo có công chứng

Chứng minh thư photo có công chứng là một loại giấy tờ khác cần có trong bộ sơ yếu lý lịch. Bản photo cần bao gồm 2 mặt của chứng minh thư, được cơ quan công chứng xác nhận giống như bản gốc. Chứng minh thư giúp nhà tuyển dụng đảm bảo danh tính thực sự của bạn và giải quyết trong một số trường hợp liên quan đến vấn đề pháp luật, tranh chấp.

Đọc thêm: Mẫu Sơ yếu Lý lịch chuẩn, có link tải mới nhất

5. Giấy khám sức khỏe

Giấy khám sức khỏe từ bệnh viện cấp huyện trở lên chứng minh bạn có đủ sức khỏe để đảm nhận công việc. Đây là bước quan trọng để đảm bảo bạn đáp ứng yêu cầu công việc một cách hiệu quả.

6. Một số giấy tờ khác và ảnh thẻ

Tùy thuộc vào yêu cầu của từng công ty, bạn có thể cần chuẩn bị thêm giấy tờ như sổ hộ khẩu photo và ảnh thẻ. Những chi tiết này giúp hoàn thiện hồ sơ của bạn và chuẩn bị cho các thủ tục sau khi được tuyển dụng. Một bộ sơ yếu lý lịch đầy đủ là yêu cầu không thể thiếu dù bạn xin việc vào công ty tư nhân hay công ty nhà nước. Những giấy tờ cụ thể cần bao gồm sẽ được phòng nhân sự liệt kê đầy đủ trong email. Về cơ bản bạn chỉ cần chú ý và chuẩn bị theo những yêu cầu đó là đủ. Bộ sơ yếu lý lịch của bạn nên được kẹp lại và để gọn gàng trong vỏ Hồ sơ xin việc hoặc túi clear bag có dán hoặc ghi tên và số điện thoại liên lạc ở ngoài.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/so-yeu-li-lich-gom-nhung-gi-a60109.html