Test Covid bằng nước bọt chính xác không? Kit test nước bọt hay dịch mũi tốt?

Test Covid bằng nước bọt có chính xác không? Kit test nước bọt hay dịch mũi tốt hơn?
Nhiều người băn khoăn liệu test Covid-19 qua nước bọt có chính xác? - Ảnh: Freepik

Hiện nay, có hai loại kit test Covid được quan tâm và sử dụng nhiều đó là kit test bằng dịch nước bọt và dịch tỵ hầu (thường được gọi là dịch mũi). Riêng kit test bằng dịch nước bọt là loại mới nên nhiều người còn băn khoăn về mức độ chính xác của loại kit test này.

Dưới đây BookingCare sẽ tổng hợp các nội dung và làm rõ câu hỏi Kit test Covid bằng nước bọt có chính xác không và nên sử dụng loại kit test nào để bạn đọc yên tâm lựa chọn và sử dụng.

Test Covid bằng nước bọt có chính xác không?

Dịch bệnh Covid sau tết Nguyên đán 2022 diễn biến phức tạp ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Cho đến hiện tại, Bộ Y tế đã cho phép sử dụng kết quả test nhanh Covid để xác định một người dương tính với Covid-19.

Tuy nhiên, phương pháp xét nghiệm Covid bằng RT-PCR vẫn được coi là tiêu chuẩn vàng trong xác định dương tính với Covid-19. Độ chính xác của loại kit test nhanh được các nhà sản xuất đưa ra được tính toán bằng cách so sánh với kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Sẽ có 3 chỉ số được đưa ra với mỗi loại kit test nhanh (kể cả loại test qua dịch mũi hay nước bọt:

Tóm lại, nếu một loại kit test có độ nhạy và độ đặc hiệu càng cao thì độ chính xác càng lớn.

Các loại kit test Covid-19 qua nước bọt và dịch mũi hiện được Bộ Y tế phê duyệt đều có độ nhạy và độ đặc hiệu trên 90% và đảm bảo sai số thấp nhất. Chính vì vậy, bạn đọc có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng kit nước bọt hoặc kit mũi tùy theo nhu cầu.

Kit test Covid qua nước bọt hay dịch tỵ hầu tốt hơn?

Như BookingCare có đề cập bên trên, độ chính xác của loại kit test Covid sẽ phụ thuộc chủ yếu vào độ nhạy và độ đặc hiệu, chứ không phụ thuộc nhiều vào loại dịch nước bọt hay dịch tỵ hầu.

Vì vậy, với câu hỏi kit test Covid qua dịch nước bọt hay dịch tỵ hầu tốt hơn sẽ không có câu trả lời hoàn toàn chính xác. Bạn đọc hoàn toàn có thể so sánh độ nhạy và độ đặc hiệu của các loại kit test để biết được loại kit nào có mức độ chính xác hơn.

Tuy nhiên, theo BookingCare nhận thấy, hầu hết các loại kit test đã được Bộ Y tế phê duyệt có độ chính xác tương đối gần nhau. Bạn đọc có thể lựa chọn bất cứ loại nào có sẵn trong danh mục, thuận tiện và phù hợp với nhu cầu, mức chi phí.

Ưu nhược điểm của Kit test Covid qua nước bọt

Như đã đề cập ở trên, kit test Covid qua nước bọt là loại mới, chắc hẳn nhiều bạn đọc vẫn còn băn khoăn về loại kit test này. Dưới đây, BookingCare đã tổng hợp lại những đặc điểm của loại kit test này để bạn đọc tham khảo thêm.

Ưu điểm

Nhược điểm

Như vậy, với loại kit test Covid qua nước bọt, người dùng có thể dễ dàng thực hiện mà không đau hay khó chịu như khi sử dụng loại lấy dịch tỵ hầu. Đặc biệt, với những người đang gặp vấn đề về đường thở nên ưu tiên sử dụng loại kit test nước bọt.

Có những loại Kit test Covid nước bọt nào được Bộ Y tế phê duyệt?

Cho đến tháng 2/2022, Bộ Y tế đã phê duyệt 2 loại kit test nước bọt có xuất xứ từ Trung Quốc:

Kit test nhanh Easy Diagnosis Antigen Rapid W-AgS04-B20

Ki test nhanh Novel Coronavirus (COVID-19) Antigen Test Kit

Chi phí kit test trên đây chỉ tham khảo, tùy thuộc từng vùng, chính sách giá của đại lý và chính sách giao hàng mà chi phí có thể khác.

Kit test Novel Coronavirus (COVID-19) là 1 trong 2 loại kit test nước bọt được Bộ Y tế cấp phép - Ảnh: BookingCare

Những lưu ý khi sử dụng Kit test Covid để có độ chính xác cao

Với bất kì loại kit test covid, nếu bạn đọc không lấy mẫu đúng hoàn toàn có thể dẫn đến sai số trong kết quả. Chính vì vậy, bạn đọc cần lưu ý các vấn đề dưới đây để có được kết quả chính xác nhất khi thực hiện test Covid tại nhà:

Kit test Covid qua nước bọt

Kit test Covid qua dịch tỵ hầu

Trên đây là tổng hợp của BookingCare để trả lời cho câu hỏi test Covid qua nước bọt có chính xác không. Mong rằng nội dung bài viết sẽ giải đáp và giúp bạn đọc lựa chọn được loại kit test phù hợp.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cach-test-covid-ko-dau-a59739.html