Ứng phó với mệt mỏi sau Covid-19

Mệt mỏi kéo dài là tình trạng thường gặp ở nhiều người sau khi mắc Covid-19. Tình trạng này gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Vậy nên hãy cùng tìm hiểu cách để ứng phó với mệt mỏi sau Covid-19 qua bài viết dưới đây nhé.

1Những biểu hiện hậu Covid-19 phổ biến

Hội chứng hậu Covid-19 bao gồm các triệu chứng rất đa dạng. Sự ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của các triệu chứng này sẽ tùy theo mức độ nặng - nhẹthời gian dài - ngắn khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến:

Ngoài ra, người bị hậu covid-19 còn có thể gặp các triệu chứng như: đau đầu, hội chứng sương mù não, nhịp tim đập nhanh, rối loạn giấc ngủ, rối loạn tiêu hóa, rụng tóc, nổi mẩn da...

Mệt mỏi kéo dài sau Covid-19 là triệu chứng phổ biến

Mệt mỏi kéo dài sau Covid-19 là triệu chứng phổ biến

2Nguyên nhân bệnh nhân nhiễm Covid-19 vẫn mệt mỏi sau khi xác định âm tính

Virus SARS-CoV-2 tấn công và làm tổn thương trên nhiều cơ quan bao gồm: hệ thần kinh, tim mạch, miễn dịch, hô hấp, tiêu hóa... Chính sự tổn thương đa cơ quan này làm cho quá trình hồi phục hậu Covid-19 kéo dài đến hàng tháng.

Cũng chính vì lý do này mà cảm giác mệt mỏi vẫn dai dẳng dù bạn đã xét nghiệm âm tính. Một số yếu tố trực tiếp gây nên cảm giác này là:

Mệt mỏi kéo dài do tổn thương nhiều cơ quan hậu Covid-19

Mệt mỏi kéo dài do tổn thương nhiều cơ quan hậu Covid-19

3Cần làm gì để giảm hội chứng mệt mỏi hậu Covid-19?

Lời khuyên dành cho bạn là đừng cố gắng phớt lờ những triệu chứng hậu Covid-19. Vì nếu không được điều trị dứt điểm sớm thì đây có thể là yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh về tiêu hóa, tim mạch, tâm thần,…

Để giảm thiểu hội chứng mệt mỏi hậu Covid-19 thì bạn cần phải chú ý chăm sóc cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần bằng một số cách như sau:

Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần để ứng phó với mệt mỏi

Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần để ứng phó với mệt mỏi

4Tình trạng hậu Covid-19 kéo dài

Trong tổng số bệnh nhân bị mắc Covid-19 trên toàn thế giới, có tới 30% bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng hậu Covid-19. Các bác sĩ gọi đây là tình trạng hậu Covid-19 kéo dài khi các triệu chứng này tồn tại vài tuần đến nhiều tháng sau khi xét nghiệm có kết quả âm tính.[1]

Khoảng 7% người mắc Covid-19 từ mức độ nhẹ đến nặng và 87% người ở mức độ nghiêm trọng gặp phải tình trạng Covid-19 kéo dài. Tuy nhiên, ở nhữnghững trường hợp nhẹ thì tình trạng này chỉ kéo dài vài tuần hoặc ít hơn.

30% bệnh nhân mắc Covid-19 có tình trạng Covid-19 kéo dài

30% bệnh nhân mắc Covid-19 có tình trạng Covid-19 kéo dài

5Phương pháp điều trị cho một vài triệu chứng hậu Covid-19

Những người bị mệt mỏi hậu Covid-19 thường kèm theo các triệu chứng khác mà chúng ta cũng phải lưu ý để điều trị như:

Một số loại thuốc điều trị ho khan hậu Covid-19

Một số loại thuốc điều trị ho khan hậu Covid-19

6Khi nào cần gặp Bác sĩ

Dấu hiệu cần gặp bác sĩ

Đa phần các trường hợp đều không cần phải đi khám vì triệu chứng mệt mỏi thường nhẹ và có thể tự khỏi khi chăm sóc và nghỉ ngơi hậu covid-19 tốt.

Tuy nhiên nếu tình trạng mệt mỏi nhiều làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn hoặc xuất hiện một số dấu hiệu nặng dưới đây thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn:

Nếu cảm giác mệt mỏi kéo dài trên 3 tuần hãy tới gặp bác sĩ

Nếu cảm giác mệt mỏi kéo dài trên 3 tuần hãy tới gặp bác sĩ

Nơi khám chữa bệnh uy tín

Bạn hoàn toàn có thể đến bất kì cơ sở y tế nào gần nhất để được thăm khám tình trạng hậu Covid-19. Tuy nhiên, nếu cần nhận được những chẩn đoán chuyên sâu hơn bạn có thể tham khảo một số bệnh viện uy tín dưới đây:

Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm cho bạn các kiến thức giúp bạn ứng phó với mệt mỏi sau Covid-19. Nếu bạn thấy thông tin này hữu ích hãy chia sẻ đến bạn bè và người thân cùng biết nhé!

Nguồn: MOH.GOV

Link nội dung: https://uws.edu.vn/met-moi-hau-covid-a59465.html