Cúng giỗ đầu có phải ra mộ không? Mâm lễ vật chuẩn

Cúng giỗ đầu là kỷ niệm một năm người thân qua đời, được tính theo ngày âm lịch. Việc thực hiện nghi thức giỗ đầu nhằm thể hiện sự xót thương của người thân đến người đã khuất. Vậy giỗ đầu có phải ra mộ không? chắc cũng là điều bạn thắc mắc. Hãy cùng heoquayletran tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Ý nghĩa của cúng giỗ đầu

Cúng giỗ đầu là một nghi thức quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt, là dịp để con cháu tưởng nhớ, bày tỏ lòng thành kính đối với người thân đã khuất.

Giỗ đầu là thời điểm quan trọng trong quá trình chuyển giao của người đã khuất từ cõi dương sang cõi âm. Theo quan niệm của dân gian, trong vòng một năm đầu sau khi mất, người đã khuất vẫn còn lưu luyến dương thế, chưa thể hoàn toàn an nghỉ nơi chín suối. Vì vậy, việc cúng giỗ đầu là dịp để con cháu giúp người đã khuất chuẩn bị cho cuộc sống mới, mong cho họ sớm siêu thoát, hưởng phúc lành nơi chín suối.

Ngoài ra, cúng giỗ đầu cũng là dịp để con cháu thể hiện lòng hiếu thảo, báo đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của người đã khuất.

Cúng giỗ đầu có phải ra mộ không?

Việc cúng giỗ đầu có ra mộ hay không là tùy thuộc vào phong tục tập quán của từng vùng miền và điều kiện của gia đình.

Theo quan niệm dân gian, trong vòng một năm đầu sau khi mất, người đã khuất vẫn còn lưu luyến dương thế, chưa thể an nghỉ nơi chín suối. Vậy nên, việc cúng giỗ đầu ở mộ là để mời vong linh của người đã khuất về dương thế thọ hưởng hương hoa, lễ vật.

Tuy nhiên, nếu khu mộ ở xa, thời tiết không thuận lợi hoặc mộ đặt tại nơi không thuận lợi cho việc làm lễ cúng thì gia chủ hoàn toàn có thể tổ chức cúng giỗ đầu tại nhà.

Về mặt tâm linh, việc cúng giỗ đầu ở nhà hay ở mộ đều thể hiện lòng thành kính, biết ơn của con cháu đối với người đã khuất. Điều quan trọng là gia chủ phải thành tâm, thành kính trong khi cúng lễ.

Cúng giỗ đầu có phải ra mộ không?

Cách tính ngày cúng giỗ đầu

Cách tính ngày cúng giỗ đầu rất đơn giản, chỉ cần lấy ngày mất của người thân cộng thêm 12 tháng, không tính năm nhuận.

Ví dụ: Nếu người thân mất vào ngày 20 tháng 7 năm Nhâm Dần (2022), thì ngày giỗ đầu sẽ là ngày 20 tháng 7 năm Quý Mão (2023).

Tuy nhiên, nếu năm mất là năm nhuận, thì cần trừ đi 1 tháng trước khi cộng thêm 12 tháng.

Ví dụ: Nếu người thân mất vào ngày 20 tháng 7 năm nhuận Nhâm Dần (2022), thì ngày giỗ đầu sẽ là ngày 20 tháng 6 năm Quý Mão (2023).

Cách tính ngày cúng giỗ đầu này được áp dụng phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên cũng có một số vùng miền có cách tính khác nhau.

Lưu ý: Ngoài ra, gia chủ cũng có thể tham khảo ý kiến của các thầy cúng, pháp sư để biết được ngày cúng giỗ đầu chính xác nhất.

Cúng giỗ đầu cần chuẩn bị những gì?

Để thể hiện lòng thành kính đối với ông bà, gia tiên khi thực hiện nghi thức cúng bạn nên chuẩn bị những lễ vật và làm theo quy trình sau.

Mâm lễ cúng giỗ đầu đơn giản

Bạn có thể chuẩn bị mâm lễ vật đơn giản ngay bên dưới đây, để thực hiện nghi thức cúng giỗ đầu cho người đã khuất. Mâm cơm cúng giỗ đầu thường gồm các món ăn truyền thống như:

>>> Tham khảo: Heo sữa quay từ 2.6 - 2.9kg cúng lễ chuẩn

Mâm lễ cúng giỗ đầu đơn giản

Bài văn khấn cúng giỗ đầu chuẩn nhất

Nam mô a di đà phật

**Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị Tôn thần.

Con lạy ngài Bản gia Thổ Công, Táo Quân, Long Mạch, và các vị Thần linh cai quản trong xứ này.

Con kính lạy Tổ tiên nội ngoại họ (họ của người đã khuất).

Hôm nay là ngày (ngày giỗ), chúng con là (tên của con cháu), cùng toàn thể gia đình thành tâm sắm sửa lễ vật, hương hoa, trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án, kính cẩn báo cáo với chư vị thần linh, tổ tiên nội ngoại, cúi xin được chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con xin được kính cẩn trình bày:

Nguyên là, ngày (ngày mất), ông/bà (tên người đã khuất) đã trút hơi thở cuối cùng, rời bỏ trần gian về cõi vĩnh hằng.

Nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông/bà, chúng con không khỏi đau xót, thương tiếc khôn nguôi.

Hôm nay, nhân ngày giỗ đầu của ông/bà, chúng con thành tâm sắm sửa lễ vật, hương hoa, trà quả, thắp nén tâm hương, kính cẩn dâng lên trước án, thành tâm kính mời:

Cúi xin chư vị thần linh, tổ tiên nội ngoại thương xót vong linh của ông/bà (tên người đã khuất), giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành của chúng con, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho chúng con được mọi sự bình an, gia đạo hưng thịnh, vạn sự như ý.

Chúng con xin kính cẩn cúi lạy.

Lưu ý: Bạn hãy thực hiện thêm nghi thức hồi hướng, phóng sanh các loại vật như: Chim, cá, cua, ốc,… để giúp người khuất tăng thêm phước báu, sớm siêu sanh cực lạc.

>>> Tham khảo: Heo sữa quay từ 4 - 4.8kg cúng lễ chất lượng

Những điều cần lưu ý trong ngày cúng giỗ đầu

Không nên nếm, ăn thử thức ăn cúng vì như vậy sẽ gây tội, phạm úy.

Trên mâm cơm cúng tuyệt đối không cúng những món gỏi, món có mùi tanh, sống làm ảnh hưởng đến người đã khuất, ô uế khu tâm linh.

Mâm cơm cúng giỗ phải được đặt riêng biệt với cỗ dọn, bày trên bát đĩa mới sử dụng riêng cho việc cúng. Không được sử dụng với chén đũa đã dùng qua.

Khi trưng hoa không nên dùng hoa ly để chưng trên bàn thờ, vì hoa ly là biểu tượng cho sự chia ly, mất mát.

Không mua đồ đóng hộp, đồ đóng sẵn, đặt sẵn ở nhà hàng để cúng vì như thế sẽ bị người đã khuất đánh giá thiếu thành ý.

Bài viết trên heoquayletran cũng đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về nghi thức cúng giỗ đầu cần phải ra mộ không? Chính xác và chi tiết. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nữa nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Link nội dung: https://uws.edu.vn/gio-dau-cung-vao-ngay-nao-a57373.html