Đau bụng trên rốn khi mang thai là bị gì, nguy hiểm không?

Khi mang thai, đau bụng trên rốn không chỉ gây khó chịu mà còn có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của tình trạng đau bụng trên rốn trong thai kỳ, cung cấp thông tin cần thiết để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Đau bụng trên rốn khi mang thai là hiện tượng mà các mẹ bầu không nên bỏ qua
Đau bụng trên rốn khi mang thai là hiện tượng mà các mẹ bầu không nên bỏ qua

Nguyên nhân đau bụng trên rốn khi mang thai

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng đau bụng trên rốn khi mang thai ở mẹ bầu. Có thể kể đến như:

Đọc thêm: Đau bụng táo bón - Cách giảm đau, đi cầu nhanh

Đau bụng trên rốn khi mang thai có nguy hiểm không?

Tình trạng có thai bị đau bụng trên rốn có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về tiêu hóa. Những bệnh này cần được kịp thời điều trị để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Cụ thể:

Dư thừa acid trong dạ dày

Là tình trạng dư thừa dịch acid do thường xuyên sử dụng các thực phẩm, hoa quả có vị chua và chế độ ăn không phù hợp. Nếu không kịp thời điều chỉnh, sẽ dẫn đến tình trạng kích ruột, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và dễ gây ra các bệnh lý dạ dày.

Biểu hiện:

Bệnh lý về dạ dày

Các bệnh lý dạ dày liên quan đến tình trạng đau bụng trên rốn thường gặp là viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, đau dạ dày… Trong đó, trào ngược dạ dày là căn bệnh thường gặp, do hoạt động co bóp, tiêu hóa thức ăn của dạ dày bị ảnh hưởng vì sự phát triển của bào thai. Điều này khiến thành dạ dày bị áp lực, dễ gây ra trào ngược acid.

Biểu hiện:

Bệnh về tuyến tụy

Hiện tượng đau quặn bụng trên rốn khi mang thai cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể mẹ đang mắc một số bệnh lý về tụy có thể kể đến như viêm tụy cấp tính, ung thư đầu tụy.

Biểu hiện:

Viêm đại tràng

Mặc dù bệnh đại tràng không ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi nhưng vẫn gây ra các tác động xấu như tăng nguy cơ sinh non, giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng của thai nhi…

Biểu hiệu bệnh:

Tham khảo thêm: Đau bụng đi cầu ra máu - Lý do bạn cần đi khám ngay

Nhiễm trùng đường ruột

Là bệnh xuất hiện ở người cơ địa yếu, sức đề kháng kém do vi sinh vật xâm nhập gây bệnh. Nhiễm trùng đường ruột không chỉ khiến tử cung bị co thắt mà còn ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Biểu hiện bệnh:

Tiền sản giật

Tiền sản giật là hội chứng bệnh lý thai nghén toàn thân xảy ra trước khi lên cơn sản giật. Thường xuất hiện khi đa thai đa ối, mẹ dưới 18 hoặc trên 35 tuổi, mang thai vào mùa lạnh ấm, thai phụ béo phì, tăng huyết áp mạng tính…

Đau bụng, nôn buồn nôn, hạ huyết áp ở tháng thứ 5 là những dấu hiệu của bệnh tiền sản giật
Đau bụng, nôn buồn nôn, hạ huyết áp ở tháng thứ 5 là những dấu hiệu của bệnh tiền sản giật

Biểu hiện:

Thủng dạ dày

Thủng dạ dày là bệnh lý xuất hiện ở bệnh nhân bị viêm loét dạ dày nặng hoặc đã từng bị đâm thủng dạ dày trước đó. Đây là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng cho cả mẹ và bé.

Biểu hiện:

Xem thêm: Bị đau bụng đi ngoài nên ăn gì và tránh ăn gì nhanh khỏi?

Xử lý thế nào khi bị đau bụng trên rốn khi mang thai?

Khi gặp phải tình trạng đau rốn khi mang thai, mẹ có thể xử lý bằng cách:

Áp dụng các biện pháp giảm đau

Nếu xuất hiện tình trạng đau bụng âm ỉ trên rốn khi mang thai, đau nhẹ từng cơn, mẹ có thể cải thiện bằng cách:

Thăm khám bác sĩ

Nếu bạn bị đau bụng trên rốn từng cơn khi mang thai, cơn đau thường xuyên xuất hiện kèm theo nhiều biểu hiện bất thường thì nên nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám. Bởi tình trạng này có thể liên quan đến nhiều bệnh lý nguy hiểm.

đau bụng trên rốn khi mang thai
Thăm khám bác sĩ là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi

Do đó, nếu không được kịp thời điều trị sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, nếu thấy vùng bụng bị viêm đỏ, đau dữ dội hoặc có vết nứt da bụng phải nhanh chóng thăm khám bác sĩ.

Những lưu ý khi mẹ bầu bị đau bụng trên rốn

Dù đau bụng trên rốn hay bất kỳ vị trí nào khi mang thai, mẹ cũng cần lưu ý các vấn đề sau:

Có thể thấy, đau bụng trên rốn khi mang thai là một triệu chứng thường gặp. Nếu xuất hiện đơn lẻ trong thời gian ngắn thì không sao. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kèm theo nhiều triệu chứng khác và kéo dài thì mẹ bầu nên tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Có thể bạn quan tâm

  • Đau bụng dưới và đau lưng có phải mang thai?
  • Bà bầu đau bụng đi ngoài có sao không, làm sao điều trị?

Link nội dung: https://uws.edu.vn/bau-dau-bung-tren-ron-a56974.html