Công dụng của cây đuôi chuột

1. Đặc điểm cây đuôi chuột

Cây đuôi chuột còn được gọi bằng những cái tên như: Đũa bếp, cỏ đuôi lươn, hải tiên, bôn bôn, mạch lạc, điềm thông, giả mã tiên. Tên khoa học của cây cỏ đuôi chuột là Stachytarpheta jamaicensis, nằm trong họ cỏ roi ngựa (tên khoa học: Verbenaceae).

Cỏ đuôi chuột là loài thân thảo, sống lâu năm, thân cây có màu lục tím, cao khoảng 2m. Lá cây mọc đối xứng, phiến lá rộng 2 - 4cm, dài 3 - 8cm, mép lá có răng cưa. Hoa của cây đuôi chuột mọc thành cụm dài khoảng 20 - 40cm và có màu xanh tím. Quả nang, dài khoảng 4 - 5mm. Cây ra hoa và quả vào khoảng tháng 4 - tháng 6 hằng năm.

Nguồn gốc cây cỏ đuôi chuột là từ châu Mỹ. Cây được di thực vào nước ta, mọc hoang ở nhiều ruộng đồng, bãi hoang hoặc ven đường. Loại thảo dược này có thể thu hái quanh năm. Sau khi thu hoạch về, bạn chỉ cần đem bỏ lá hỏng, rửa sạch đất cát rồi cắt khúc thân cây, phơi khô là được. Nên bảo quản dược liệu ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh ẩm và ánh nắng chiếu trực tiếp.

Công dụng của cây đuôi chuột

2. Công dụng của cây đuôi chuột

Cây đuôi chuột có tác dụng gì? Cả cây có chứa chất glucosidic; rễ cây chứa tannin và axit chlorogenic; lá và thân cây đuôi chuột có chứa dopamine và tarphetamin.

Theo Đông y, cây đuôi chuột có vị đắng the the, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và lợi tiểu nên được sử dụng để điều trị mụn nhọt, tiêu chảy, viêm thận, thấp khớp,... Cụ thể:

Dân gian tương truyền, nếu muốn điều trị hở van tim thì chỉ cần hái lá cây cỏ đuôi chuột rửa sạch, ăn sống: Nam 7 lá, nữ 9 lá, nhai nuốt cả nước và bã vào buổi sáng, duy trì trong thời gian dài. Ngoài hở van tim, dân gian cũng tin rằng công dụng của cây đuôi chuột có hiệu quả trong việc điều trị nhiều bệnh lý liên quan tới tim mạch khác.

Theo nghiên cứu Y Học Hiện Đại:

Nhờ những tác dụng trên, hiện nay cây đuôi chuột đã được sử dụng rộng rãi để điều trị các bệnh như: Ho, cảm lạnh, tiêu chảy, viêm hầu, thấp khớp, viêm kết mạc cấp, nhiễm trùng đường tiết niệu,...

Cách dùng: Cây đuôi chuột chủ yếu dùng theo dạng thuốc sắc, liều lượng là 15 - 30g/ngày. Ngoài ra, người ta còn sử dụng cây đuôi chuột tại chỗ để trị chấn thương mô mềm và các bệnh ngoài da.

Công dụng của cây đuôi chuột

3. Các bài thuốc chữa bệnh từ vị thuốc cây đuôi chuột

Tác dụng chữa bệnh của cây đuôi chuột được khai thác qua các bài thuốc sau:

4. Lưu ý khi sử dụng vị thuốc cây đuôi chuột

Vì một số tác dụng phụ của cây đuôi chuột nên bạn cần cẩn trọng khi sử dụng loại dược liệu này. Một số lưu ý khi dùng cây thuốc cỏ đuôi chuột:

Cây đuôi chuột là vị thuốc quý, được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Dù công dụng của cây đuôi chuột đã được khẳng định nhưng bạn vẫn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ Y Học Cổ Truyền trước khi dùng thuốc để nắm được liều lượng, thời gian sử dụng phù hợp. Việc sử dụng thuốc với liều lượng quá cao có thể gây hạ huyết áp đột ngột, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cay-duoi-chuot-tri-benh-gi-a54878.html