Cây cát đằng

Một loại cây dây leo, sở hữu bộ lá to cùng với chuỗi hoa tím xanh buông dài quyến rũ, cây cát đằng hiện là cái tên được nhiều gia chủ tìm kiếm để trồng làm cảnh quan công trình. Cát đằng có sức sống mạnh mẽ trước nhiều điều kiện thời tiết, bởi vậy mà chúng thường được trồng leo để làm vòm cổng hay các giàn che. Không chỉ với mục đích trang trí, làm đẹp không gian mà cát đằng còn có tác dụng che nắng, tạo bóng râm hiệu quả.

Tại sao cây cát đằng lại được yêu thích? Trồng loài cây này có khó không? Và làm thế nào để có một giàn leo cát đằng xanh tốt, cho hoa đẹp? Mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể ngay sau đây.

Khái quát chung về cây cát đằng

Cát đằng hay còn được gọi với cái tên như dây cát đằng, dây bông xanh, cây bông báo. Chúng xuất hiện đầu tiên tại các nước khu vực Châu Á, và nhiều nhất ở rừng nhiệt đới Ấn Độ. Ngày nay tại Việt Nam, cát đằng khá phổ biến, thường trồng làm cảnh, giàn leo, tường rào rất đẹp mắt.

Cát đằng leo giàn cho hoa rủ
Cát đằng leo giàn cho hoa rủ

Đặc điểm chi tiết cây cát đằng

Nếu bạn muốn biết lý do cát đằng lại được nhiều gia chủ yêu thích như vậy thì hãy nhìn vào đặc điểm và công dụng, ý nghĩa của chúng. Cụ thể:

Đặc điểm hình thái

Cây cát đằng có thân gỗ leo và khả năng lan rộng, phát triển nhanh chóng, trung bình thân dài từ 5-10m thậm chí tới 15-20m nếu ở trong môi trường thuận lợi. Cây phân thành nhiều cành, nhánh dài và mềm dẻo, dài.

Lá cát đằng mọc đơn chiếc, đối xứng nhau. Lá có bản to, màu xanh đậm, hình dáng đa giác gần giống với lá mướp. Mặt trên và mặt dưới của lá đều có lông, gân nổi rõ.

Khoảng từ tháng 5 đến tháng 11 là độ hoa nở, có cây nở sớm, có cây nở muộn. Đặc biệt, cát đằng bung hoa vào lúc sáng sớm ban mai rồi khi đêm xuống thì bẽn lẽn thu mình lại. Những bông cát đằng có dạng ống như hoa loa kèn, xếp thành từng chuỗi buông dài xuống mềm mại và quyến rũ. Hoa khoác lên mình sắc màu tím xanh, bên trong điểm xuyết nhuỵ vàng rất đẹp. Hoa cát đằng khá lâu tàn, càng nở lâu hoa sẽ chuyển dần về màu trắng.

Bầu cây giống cát đằng được ươm trồng tại vườn

Đặc điểm sinh thái

Cát đằng được yêu thích và ưa chuộng không chỉ bởi sự xanh tốt, sắc hoa quyến rũ lòng người mà còn vì chúng có khả năng chịu nắng tốt, có thể trồng ở ngoài trời mà ít khi phải tưới nước. Cây cát đằng cũng không kén về đất trồng, thậm chí còn có thể sống được trên nền đất khô cằn, sỏi đá.

Hình ảnh nụ và hoa cát đằng đang nở
Hình ảnh nụ và hoa cát đằng đang nở

Công dụng của hoa cát đằng

Người ta sử dụng dây cát đằng làm cây leo giàn tạo bóng râm, che mát cho ngôi nhà ngay cả khi hướng nhà quay về phía Tây nắng nóng. Đây cũng chính là lý do mà người Việt ưa chuộng loài cây này đến vậy. Những bức tường, cổng vòm được bao phủ bởi chuỗi dây bông xanh, hoa tím ắt hẳn sẽ thu hút mọi ánh nhìn ngang qua.

Được trồng leo giàn cho hoa đẹp
Được trồng leo giàn cho hoa đẹp

✅Xem thêm cây leo giàn hoa rủ như: Cây lan hoàng dương

Ý nghĩa về loài hoa cát đằng xinh đẹp

Có thể bạn lựa chọn cát đằng bởi vẻ ngoài thu hút, quyến rũ. Cũng có thể bạn trồng cát đằng để che nắng và tạo bóng râm. Thế nhưng, còn có những người yêu thích cát đằng vì loài hoa xinh đẹp này mang một ý nghĩa đặc biệt trong tình yêu. Loài hoa tím có sức sống mạnh mẽ nói về một chuyện tình yêu có chút đượm buồn, bi kịch. Nhưng ẩn chứa bên trong đó là một sự vị tha, đức hy sinh, cùng nhau vượt lên những rào cản để cuối cùng có được hạnh phúc trọn vẹn. Hoa cát đằng cũng là một minh chứng, kỷ niệm cho tình yêu đẹp.

Mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống
Mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây cát đằng

Trồng và chăm sóc cây cát đằng xanh tốt, cho hoa đẹp không khó. Bản thân chúng đã là một loài cây leo có sức sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ. Khi trồng cây bạn chỉ cần lưu ý một số điểm sau:

Hướng dẫn trồng cát đằng leo bờ tường
Hướng dẫn trồng cát đằng leo bờ tường

Địa chỉ bán cây cát đằng leo giàn

Nếu bạn đang tìm mua cây cát đằng để trồng leo giàn ở sân vườn. Hãy đến với nhà vườn Cây Cảnh Xanh của chúng tôi. Tại đây bạn sẽ được lựa chọn và tư vấn với đúng ý thích của bạn. Nhà vườn có địa chỉ Vườn ươm: Thôn 4 - Xuân Quan - Văn Giang - Hưng Yên (cách Bát tràng - Hà Nội 2km). Nếu bạn ở xa có thể liên hệ mua Online qua HOTLINE/ZALO: 0944 181991. Sẽ có nhân viên tư vấn và gửi ảnh cây thực tế cho bạn.

Bán cây cát đằng leo
Bán cây cát đằng leo

Là một loại cây đẹp, đem đến hiệu quả trang trí không gian, độ che phủ công trình tốt lại dễ trồng, dễ chăm sóc. Vậy còn lý do gì mà bạn không rinh ngay một cây cát đằng xanh tốt về để trồng chúng thành giàn và trổ bông xinh đẹp?

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cay-cat-dang-a54290.html