Xây dựng bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm tối ưu

Các yếu tố về mặt thông số kỹ thuật, các công nghệ được áp dụng vào sản phẩm, giá thành cũng như thương hiệu,…không phải là những yếu tố duy nhất để tạo nên sự thành công của một sản phẩm. Bởi lẽ mặt hàng ấy có thành công hay không còn phải dựa vào chiến lược marketing của sản phẩm để đưa thành phẩm đến gần hơn với khách hàng. Vì thế mà những buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng, là chất xúc tác mạnh mẽ để khách hàng biết đến sản phẩm.

Thuyết trình giới thiệu sản phẩm

Vậy làm sao để xây dựng một bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm hiệu quả? Cùng THALIC VOICE tìm hiểu nhé!

1. Dàn ý bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm tối ưu

1.1. Phần mở đầu

Phần mở đầu luôn mang tính chất gợi mở trong một bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm khi bạn sẽ giới thiệu đến khách hàng về lý do tại sao họ lại có mặt ở đây, mở ra vấn đề cho người nghe để họ có cái nhìn khái quát về nội dung mà bạn muốn truyền tải. Phần mở đầu này cũng như một lời chào, lời giới thiệu đầu tiên của chính bạn và quý công ty đến với khách hàng, đối tác của mình.

Lời chào và lời cảm ơn khách hàng

Bạn nên bắt đầu với một lời chào, lời cảm ơn đến những khách hàng, đối tác đã quan tâm và dành thời gian để tham gia buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm ngày hôm đó. Điều này cũng tương tự như việc bạn dành tặng những lời khen đến người khác, họ sẽ cảm thấy vui và tự hào về sự hiện diện của họ. Đồng thời, qua lời chào, lời cảm ơn thân mật, tự nhiên cũng sẽ giúp bạn tạo thiện cảm hơn trong mắt khách hàng, gia tăng sự kết nối giữa bạn và người nghe.

Giới thiệu sơ lược về công ty

Sau đó, hãy bắt đầu giới thiệu với người nghe về công ty của bạn một cách thân thiện và tự nhiên nhất. Tuy phần này không quá quan trọng nhưng có thể cung cấp cho khách hàng hay đối tác cái nhìn tổng quan nhất về đơn vị của bạn. Qua cách giới thiệu khái quát, người nghe có thể nắm bắt những thông tin quan trọng về lĩnh vực mà công ty bạn đang làm việc hoặc sứ mệnh mà các bạn đang hướng tới cũng như tầm nhìn của doanh nghiệp trong những năm sau đó.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lồng ghép một số thành tựu nổi bật mà công ty bạn đã đạt được trong quá trình hoạt động. Điều này sẽ củng cố niềm tin với khách hàng về đơn vị cung ứng sản phẩm, hàng hoá. Từ đó, dẫn đến quyết định mua-bán một cách nhanh chóng hơn.

Quá trình hình thành sản phẩm mới

Ở phần mở đầu này bạn cũng có thể để cập đến câu chuyện về quá trình hình thành nên sản phẩm lần này. Ai cũng ưa thích việc lắng nghe những câu chuyện ẩn sâu sau mỗi sự vật, sự việc. Từ quá trình lên ý tưởng đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm đều ẩn chứa điều thú vị, và nếu như câu chuyện đó thú vị hãy lan tỏa nó nhiều hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể đề cập đến những mong muốn của công ty khi phát triển sản phẩm này. Lưu ý rằng những mong muốn ấy không nên bắt nguồn từ lợi ích kinh tế mà hãy cho nó liên quan nhiều hơn đến cái lợi của khách hàng, đối tác hay xã hội hoặc nó được tạo ra nhằm mục đích giải quyết những phiền phức mà người nghe đang gặp phải.

Người nghe luôn mong muốn những phần khởi đầu phải thật hấp dẫn và thú vị, khiến họ tò mò muốn tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm mới của công ty. Vì thế, bên cạnh những nội dung đã chuẩn bị từ trước, bạn nên cho khách hàng/ đối tác của mình thấy được sự hứng khởi, tình yêu và sự nhiệt huyết của bạn cũng như công ty đối với sản phẩm này, thể hiện nó thông qua phần thuyết trình giới thiệu sản phẩm của bản thân.

1.2. Phần quan trọng nhất: Thuyết trình giới thiệu sản phẩm chi tiết.

Đây là phần quan trọng nhất trong dàn bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm. Thành công hay không đều phụ thuộc vào cách bạn thuyết trình về sản phẩm của mình như thế nào, có thể lột tả hết được những mặt vượt trội của sản phẩm hay không và lợi ích thiết thực của nó trong đời sống là gì. Có một mẹo nhỏ dành cho bạn là hãy tóm gọn tất cả nội dung mà bạn định nói bằng một chủ đề thú vị nhằm gia tăng sự tò mò, thích thú của khán giả, sau đó mới dần mở ra sản phẩm của chính mình.

Giới thiệu kỹ hơn về sản phẩm:

Trong phần này, bạn cần trình bày một cách rõ ràng và làm nổi bật lên những tính năng ưu việt của sản phẩm theo cách hấp dẫn nhất để khiến đám đông kinh ngạc và thích thú với sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Có rất nhiều cách dẫn dắt bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm gây ấn tượng với công chúng hay đối tác, nhưng một trong những phương pháp quen thuộc nhất thường thấy và rất hiệu quả đó là đi từ những vấn đề mà đối tượng mục tiêu đang gặp phải và cách giải quyết nó dễ dàng như thế nào bằng sản phẩm của bạn. Hãy nhấn mạnh rằng sản phẩm mà công ty bạn phát triển sẽ tạo nên những điều kỳ diệu trong mọi hoàn cảnh, làm cho nó trở nên sáng lấp lánh nổi bật giữa thị trường hàng hoá ngoài kia.

Đi vào chi tiết sản phẩm

Hoặc bạn cũng có thể bắt đầu phần thuyết trình chi tiết vào sản phẩm theo cấu trúc trả lời các câu hỏi 5W1H để khách hàng có thể biết tất cả những vấn đề cụ thể về nó từ chi tiết chất liệu đến thông số kỹ thuật,… Hãy kết hợp cùng một chiếc sơ đồ khoa học và bắt mắt với các minh họa, dẫn chứng cụ thể cho từng câu hỏi đó. Từ ấy giúp đối tác, khách hàng có thể tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm của mình.

Lợi ích thiết thực của sản phẩm

Những câu thuyết trình giới thiệu sản phẩm hay đều phải xuất phát từ bản thân sản phẩm đó có thật sự hữu dụng với người sử dụng hay không? Những giá trị nó đem lại là gì? Vậy nên hãy đặt ra những câu hỏi để có thể lựa chọn những câu nói thuyết trình hay và đắt giá nhất. Một số vấn đề mà bạn có thể đưa ra như:

Sau khi bạn đã thành công thu hút được sự chú ý của khán giả đến với sản phẩm của mình, thì hãy đưa họ đến với những lợi ích hữu hiệu mà sản phẩm đó có thể đem đến cho người tiêu dùng. Điều gì làm chúng nổi bật, khác biệt, ưu việt hơn so với những sản phẩm đã tồn tại trước đó trên thị trường. Sau đó, theo dòng tâm lý, khách hàng, đối tác tiềm năng sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về những thứ họ có thể nhận được từ sản phẩm, thôi thúc họ mua và sử dụng sản phẩm này.

Các ví dụ, dẫn chứng cụ thể trong đời sống

Việc thuyết trình giới thiệu sản phẩm cần nhất là phải khiến khách hàng tin tưởng và lựa chọn tiêu dùng sản phẩm. Nhưng chẳng có ai tin tưởng hoàn toàn nếu chỉ dựa trên những lời nói suông của bạn cả. Mọi thứ bạn nói trước đó với khách hàng hay đối tác mục tiêu đều giống như những lý thuyết truyền tai nhau mà thôi. Đấy chính là lý do tại sao bạn cần thêm các ví dụ và dẫn chứng thuyết phục về lợi ích mà sản phẩm phục vụ cho đời sống thực tiễn. Điều này không chỉ giúp khán giả hình dung hàng hoá trong một khung cảnh thực mà còn khắc sâu vào tâm trí người xem.

Để cho phần thuyết trình giới thiệu sản phẩm hấp dẫn hơn, bạn có thể thêm vào phần trình bày của mình những hình ảnh thu hút trong giai đoạn này của dàn ý bài thuyết trình. Những video về người thật đang sử dụng sản phẩm của bạn, đánh giá của mọi người… sẽ là những tư liệu quan trọng nhằm thuyết phục khách hàng, đối tác.

1.3. Phần kết luận tóm gọn lại vấn đề cốt lõi của thuyết trình giới thiệu sản phẩm

Với hàng loạt những thông tin quan trọng mà bạn đã đề cập ở phía trên, khách hàng của bạn cũng đã đủ hoang mang và ngụp lặn trong mớ thông tin dày đặc đó. Chính vì thế mà bạn cần có một phần để tóm gọn lại vấn đề cốt lõi mà bạn muốn truyền tải trực tiếp đến với đối tác tiềm năng của mình. Cũng như nhắc lại các câu slogan, những câu nói thuyết trình hay về sản phẩm, về doanh nghiệp bạn. Từ đó khiến họ khắc sâu ấn tượng về sản phẩm của bạn.

Phần này nên thực hiện một cách cô đọng và nhanh chóng nhất; nhằm tổng kết lại các thông tin mà bạn đã cung cấp đến khách hàng trong bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm của mình.

2. Mẹo thuyết trình giới thiệu sản phẩm bạn cần biết

2.1. Bám sát vào chủ đề buổi thuyết trình và trang trình chiếu

Khi bạn đã quyết định sử dụng trang trình chiếu là một phương tiện hỗ trợ bạn khi thuyết trình giới thiệu sản phẩm thì bạn nên tương tác với nó, tránh trường hợp người trình bày nói một đằng, slide trình chiếu một nẻo. Vậy nên trước khi đến với buổi thuyết trình, bạn nên tập luyện trước với phần slide và thống nhất nội dung giữa phần trình chiếu cùng bài nói của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thiết kế phần slide tuân theo các quy tắc, đặc trưng của thương hiệu. Đây cũng là một cách hay để quảng bá thương hiệu công ty mà bạn đang làm việc.

2.3. Quy tắc 10/20/30

Có một thói quen rất thường thấy ở các slide trình bày nội dung đó là nhồi nhét quá nhiều chữ, quá nhiều thông tin trên cùng một trang. Sẽ chẳng ai muốn nhìn lên một slide toàn chữ là chữ cả. Hơn thế nữa, trong buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm, khán giả sẽ cảm thấy mệt mỏi khi phải vừa nghe người thuyết trình nói gì vừa phải đọc những dòng được thiết kế trên trang trình chiếu.

Vậy nên hãy để trang trình chiếu của bạn sạch sẽ và thu hút hơn với các hình ảnh, video hay gif. Hãy chắc chắn rằng trang trình bày của bạn sẽ tập trung vào hình ảnh chứ không phải là lấp đầy bằng văn bản, dữ liệu. Có một quy tắc thú vị khi làm phần trình chiếu đó là quy tắc 10/20/30. Trong đó, hãy sử dụng tối đa là 10 trang, không tốn quá 20 phút để truyền tải nội dung và cuối cùng là cỡ chữ phải lớn hơn 30. Những trang slide chỉ nên thể hiện dàn ý nội dung của bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm chứ không phải là toàn bộ thông tin.

2.4. Chuẩn bị một giọng nói tốt và phong thái phù hợp

Trong thuyết trình giới thiệu sản phẩm, phương tiện chính giúp bạn truyền tải thông điệp đến với khách hàng, đối tác chính là giọng nói. Một giọng nói không tốt, mang đặc trưng vùng miền hay thiếu tính chắc chắn, thu hút,… sẽ khiến đối phương khó có thể tiếp cận được mục tiêu sản phẩm một cách rõ ràng nhất cũng như sẽ có đôi phần hoài nghi về sản phẩm mà bên bạn cung cấp. Vậy nên bạn cần luyện tập một giọng nói cuốn hút, chắc chắn và đầy tính thuyết phục kết hợp cùng phong thái tự tin, ngôn ngữ hình thể linh hoạt sẽ khiến khách hàng thích thú và có niềm tin với sản phẩm của bạn hơn. Đó chính là bí kíp thành công của rất nhiều tỷ phú trên thế giới như Steve Jobs, Tim Cook,…

Nhưng nếu như trước đó, bạn vẫn chưa biết đến cách sửa làm sao cho phong thái của mình trở nên tự tin, sử dụng ngôn ngữ hình thể sao cho đúng cũng như làm cách nào để giọng nói trở nên thuyết phục. Thì THALIC VOICE sẽ gợi ý cho bạn hai khoá học sau đây giúp bạn nâng cao kỹ năng của bản thân là: Khóa Level 2: Giọng nói nâng cao - Ứng dụng vào giao tiếp và Level 3: Kỹ năng nói - Thuyết trình ứng dụng vào công việc. Qua mỗi buổi học, học viên sẽ được cải thiện và khai phá giọng nói của mình tốt hơn cũng như học hỏi, luyện tập những kỹ năng mà một người thuyết trình giỏi cần có.

Thuyết trình không phải là điều dễ dàng

Việc thuyết trình hoàn chỉnh bài giới thiệu sản phẩm không phải điều dễ dàng kể cả đối với những người đã có kinh nghiệm trước đó. Bởi lẽ bạn phải làm cách nào sử dụng lời nói, ngôn ngữ hình thể của mình để thể hiện cho khách hàng/ đối tác của mình thấy được những mặt vượt trội của sản phẩm và thuyết phục họ sở hữu hay đầu tư vào nó. Vậy nên đây sẽ là những lời gợi ý mà THALIC VOICE muốn dành cho bạn để xây dựng được dàn ý của một bài thuyết trình giới thiệu sản phẩm đầy đủ cũng như các mẹo mà bạn cần biết khi trình bày.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/thuyet-trinh-marketing-ve-san-pham-a50415.html