Bao quy đầu dài ở trẻ em: Nguyên nhân, hình ảnh và cách điều trị

Bao quy đầu dài ở trẻ em khiến trẻ có nguy cơ đối mặt với các bệnh lý viêm nhiễm nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau. Vậy bao quy đầu dài là gì và được điều trị như thế nào?

Bao quy đầu dài ở trẻ em

Bao quy đầu dài ở trẻ em là gì?

Bao quy đầu dài là tình trạng bao quy đầu (phần da bao bọc bên ngoài đầu dương vật, có vai trò bảo vệ dương vật) quá dài, che lấp lỗ tiểu ngay cả khi dương vật cương cứng. Tương tự như hẹp bao quy đầu, bao quy đầu dài ở trẻ em được chia làm hai nhóm chính:

Bao quy đầu dài ở trẻ em là gì
Bao quy đầu dài ở trẻ em là gì?

Nguyên nhân trẻ bị dài bao quy đầu

Dài bao quy đầu bệnh lý có thể bắt nguồn từ việc trẻ bị nhiễm trùng, viêm hoặc có sẹo ở vùng da bao quy đầu khiến bao quy đầu dài hơn bình thường. Ngoài ra, nong bao quy đầu cho trẻ sai cách, kéo mạnh bao quy đầu có thể khiến bao quy đầu dài dần, gây chảy máu, nứt bao quy đầu và tổn thương tâm lý của trẻ.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ dài bao quy đầu ở trẻ: (1)

Dấu hiệu dài bao quy đầu ở trẻ em

Một số dấu hiệu dài bao quy đầu ở trẻ em bố mẹ nên lưu ý:

Bao quy đầu dài ở trẻ em có ảnh hưởng gì không?

Bao quy đầu dài, nhất là khi bao quy đầu dài bệnh lý đi kèm với hẹp bao quy đầu ở trẻ em, khi không được điều trị đúng cách, kịp thời sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tâm lý của trẻ. Bao quy đầu khó hoặc không thể tụt về sau khiến trẻ gặp khó khăn khi vệ sinh bao quy đầu, dương vật. Cặn bẩn, mồ hôi và các tế bào chết tích tụ, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây sưng tấy dương vật, viêm nhiễm quy đầu và bao quy đầu. Khi viêm nhiễm kéo dài, vi khuẩn có thể xâm nhập vào đường tiểu, gây viêm nhiễm đường tiết nhiều. Ở diễn tiến nặng có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng sinh sản khi trẻ bước qua tuổi dậy thì, trưởng thành: gây vô sinh, tăng nguy cơ ung thư dương vật, kìm hãm sự phát triển của dương vật.

Cách chẩn đoán bao quy đầu dài ở trẻ nhỏ

Bao quy đầu dài ở trẻ em thường được chẩn đoán qua thăm khám lâm sàng. Ngoài ra, đối với các trường hợp có dấu hiệu viêm nhiễm, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện thêm một số xét nghiệm nhằm xác định tác nhân, mức độ viêm nhiễm, tổn thương.

Trẻ bị dài bao quy đầu nên được bác sĩ thăm khám
Trẻ bị dài bao quy đầu nên được bác sĩ thăm khám, từ đó hướng dẫn điều trị phù hợp.

Cách điều trị dài bao quy đầu ở trẻ em

Khi trẻ có các dấu hiệu, nghi ngờ bị hẹp bao quy đầu, bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám. Phương pháp điều trị sẽ được bác sĩ lựa chọn dựa vào kết quả thăm khám, độ tuổi, nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp. Việc tự ý điều trị tại nhà có thể gây nên các tổn thương nặng nề, ảnh hưởng đến chức năng của dương vật và bao quy đầu.

Một số phương pháp điều trị bao quy đầu dài ở trẻ em thường được thực hiện:

1. Dùng thuốc bôi tại chỗ

Đối với các trường hợp bao quy đầu dài diễn ra ở mức độ nhẹ, phương pháp bôi thuốc sẽ được thực hiện. Các loại thuốc mỡ, kem bôi tại chỗ steroid điều trị bao quy đầu dài sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng với liều lượng phù hợp. Thuốc có tác dụng giảm đau, kháng viêm và giảm phù nề cho trẻ.

2. Phẫu thuật cắt bao quy đầu dài

Phương pháp này thường được áp dụng trong các trường hợp bao quy đầu quá dài, có dấu hiệu viêm nhiễm nghiêm trọng hoặc không có dấu hiệu cải thiện sau một thời gian dùng thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ vệ sinh toàn bộ khu vực dương vật và bao quy đầu bằng dung dịch sát khuẩn. Trẻ được gây mê sau đó bác sĩ sẽ gây tê, giảm đau trong suốt quá trình thực hiện thủ thuật. Quá trình phẫu thuật kéo dài khoảng 30 - 45 phút. Vết thương sẽ được khâu lại bằng chỉ tự tiêu. Sau khi phẫu thuật xong, bác sĩ sẽ kê thêm thuốc giảm đau, kháng sinh, kháng viêm phù hợp, đồng thời hướng dẫn cách chăm sóc, vệ sinh vùng kín cho trẻ đúng cách. Trẻ có thể xuất viện ngay trong ngày phẫu thuật, các hoạt động sinh hoạt, tiểu hiện có thể thực hiện bình thường.

Phẫu thuật cắt bao quy đầu ở trẻ
Phẫu thuật cắt bao quy đầu ở trẻ.

Chăm sóc sau phẫu thuật bao quy đầu dài ở trẻ em

Sau phẫu thuật bao quy đầu dài, trẻ cần được chăm sóc đúng cách để vết thương nhanh lành và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số lưu ý khi chăm sóc trẻ sau phẫu thuật:

Lưu ý, nếu trẻ có các dấu hiệu dưới đây, bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và hỗ trợ ngay lập tức:

Để biết thêm thông tin về cách chăm sóc trẻ và những vấn đề về sức khỏe khác của trẻ, bạn có thể liên hệ Khoa Nhi, bệnh viện đa khoa Tâm Anh theo địa chỉ:

Nhiều trường hợp bao quy đầu dài ở trẻ em diễn ra ở mức độ nhẹ, không có các biểu hiện rõ rệt nhưng cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, giảm chất lượng sống nếu không được can thiệp sớm. Do đó, khi chăm sóc trẻ, bố mẹ nên chú ý quan sát cẩn thận, vệ sinh nhẹ nhàng và đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi nhận thấy bất thường.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/hinh-anh-lon-tre-con-a49994.html