Ngành thiết kế là gì? Vì sao các ngành thiết kế lại HOT?

Thiết kế là ngành đang có sự phát triển nhanh chóng với nhiều nhóm ngành đa dạng và nét đặc trưng riêng biệt. Đồng thời, đây cũng là ngành đang rất hot hiện nay.

Vậy ngành thiết kế là gì? Vì sao các ngành thiết kế lại HOT? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Ms Uptalent nhé! MỤC LỤC: 1- Ngành thiết kế là gì? 2- Đặc trưng của ngành thiết kế 3- Các ngành thiết kế hot hiện nay 3.1- Thiết kế đồ họa 3.2- Thiết kế nội thất 3.3- Thiết kế thời trang 3.4- Thiết kế trang sức 3.5- Thiết kế âm thanh ánh sáng 3.6- Thiết kế công nghiệp 3.7- Thiết kế xây dựng 3.8- Thiết kế phương tiện giao thông 4- Lý do ngành thiết kế lại HOT 4.1- Không phải ai cũng làm được thiết kế 4.2- Mức lương hấp dẫn 4.3- Cơ hội việc làm rộng mở, đa dạng 4.4- Làm việc linh hoạt 4.5- Công việc sáng tạo, không nhàm chán Tuyển dụng nhân sự cấp cao>>> Xem thêm: Việc làm ngành Thiết kế tại HRchannels

1- Ngành thiết kế là gì?

Ngành thiết kế là lĩnh vực chuyên tạo ra các bản vẽ kỹ thuật, đối tượng hoặc các mẫu mô hình. Để tạo ra được sản phẩm thiết kế hoàn thiện, nhà thiết kế sẽ phải dùng đến các phần mềm, công cụ hỗ trợ và thực hiện việc nghiên cứu, đánh giá để có phương án phát triển sản phẩm phù hợp nhất.

Mục tiêu của việc thiết kế là hiện thực hóa các ý tưởng thành hình ảnh trực quan để truyền tải thông điệp, nội dung và các thông số kỹ thuật cụ thể. Nhờ vậy, mọi người có thể hiểu được ý tưởng của nhà thiết kế và đánh giá được mức độ phù hợp của bản vẽ.

Bạn có thể bắt gặp công việc thiết kế trong nhiều lĩnh vực khác nhau nội thất, kiến trúc, cơ khí, đồ họa,… Khi đó, tùy theo đặc điểm của từng lĩnh vực mà thiết kế sẽ mang ý nghĩa cụ thể và mỗi lĩnh vực lại có các công cụ hỗ trợ khác nhau để tạo ra bản vẽ.

2- Đặc trưng của ngành thiết kế

Nhiệm vụ của nhà thiết kế là sáng tạo ra những sản phẩm dựa trên các nội dung, thông điệp rõ ràng. Họ có thể tùy ý sáng tạo nhưng phải đảm bảo thể hiện đúng các thông tin cần truyền tải.

Theo đó, ngành thiết kế sẽ gồm 2 điểm đặc trưng quan trọng là truyền tải ý tưởng và sự sáng tạo.

2.1- Truyền tải

Ngành thiết kế hướng tới việc tạo ra hình ảnh để giúp công chúng có cái nhìn rõ ràng, trực diện nhất về sản phẩm. Mỗi hình ảnh cần truyền tải được nội dung cụ thể, cho dù nội dung đó là một ý tưởng mới hay làm mới lại cái đã có.

Các bản vẽ thiết kế có thể được thực hiện theo nhiều phong cách khác nhau. Nhưng, chúng phải đảm bảo khả năng truyền tải đúng thông điệp, nội dung được yêu cầu.

2.2- Sáng tạo

Sáng tạo chính là yêu cầu hàng đầu, bắt buộc phải có trong ngành thiết kế. Mục tiêu của việc thiết kế luôn là tạo ra những sản phẩm đẹp, mới lạ, độc đáo và có nét đặc trưng riêng.

Rất nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh cùng một loại sản phẩm. Để thành công tạo vị thế trên thị trường họ buộc phải tạo được điểm khác biệt cho sản phẩm của mình.

Do đó, sáng tạo trở thành đặc điểm nổi bật của lĩnh vực thiết kế và cũng là mục tiêu, yêu cầu công việc quan trọng mà mỗi designer phải hoàn thành. Nếu thiếu sự sáng tạo, sự thất bại sẽ là điều tất yếu mà họ phải đối mặt. Ngành thiết kế

3- Các ngành thiết kế hot hiện nay

Lĩnh vực thiết kế bao gồm nhiều phân ngành khác nhau. Trong đó có những ngành đang rất “hot” như:

3.1- Thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là lĩnh vực mà designer sẽ sử dụng các phần mềm thiết kế để tạo ra bản vẽ kỹ thuật số phục vụ cho việc in ấn.

Các sản phẩm điển hình của lĩnh vực thiết kế đồ họa có thể kể đến như: bộ nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm, hình ảnh minh họa trên sách, báo, tạp chí, biển quảng cáo ngoài trời,… Chắc hẳn bạn đã từng bắt gặp một trong những sản phẩm này rồi phải không nào?

Ngành thiết kế đồ họa mang tới cho người học nhiều lựa chọn việc làm rất đa dạng. Bạn có thể tùy theo sở thích và năng lực của bản thân để chọn cho mình công việc phù hợp nhất trong số những việc làm như:

- Chuyên gia thiết kế đồ họa.

- Chuyên gia xử lý hình ảnh.

- Hoạ sĩ minh hoạ.

- Chuyên gia dàn trang, bố cục.

- Chuyên gia thiết kế giao diện Web.

- Chuyên gia thiết kế UI/ UX.

- Chuyên gia thiết kế ứng dụng kỹ thuật số.

- Giám đốc nghệ thuật.

- Giám đốc sáng tạo.

- Quản lý Marketing.

- Giảng viên Thiết kế đồ họa.

- Freelancer.

Bên cạnh đó, bạn còn nhận được mức thu nhập khá tốt khi theo ngành này. Mức lương khởi điểm dành cho những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thường từ 6 - 15 triệu/tháng. Trong khi đó, với những nhân sự có từ 4 - 5 kinh nghiệm thì mức lương trung bình sẽ khoảng 23 triệu/tháng.

Để thành công với ngành này bạn sẽ phải có đam mê với việc sáng tạo, với cái đẹp, yêu thích công nghệ hiện đại và là người luôn chú ý đến việc kết nối các hình ảnh, màu sắc, sự việc trong cuộc sống. Các ngành thiết kế

3.2- Thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất là lĩnh vực tập trung vào việc tạo ra những vật dụng phù hợp với không gian thông qua sự kết hợp giữa tính nghệ thuật và khoa học sắp xếp.

Mục tiêu hàng đầu của những nhà thiết kế nội thất là mang đến cho khách hàng những không gian sống thẩm mỹ, phù hợp với nhu cầu, công năng sử dụng nhất.

Những bạn lựa chọn theo học ngành thiết kế nội thất sẽ có rất nhiều lựa chọn việc làm hấp dẫn như:

- Chuyên viên thiết kế.

- Chuyên viên tư vấn.

- Nghiên cứu sinh, giảng viên.

- Làm việc tự do.

Theo Uptalent tìm hiểu được thì thiết kế nội thất hiện là ngành có nhu cầu nhân lực cao. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân sự còn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Điều này chính là yếu tố đảm bảo khả năng tìm được việc làm cao nếu như bạn chọn theo ngành này.

Bên cạnh đó, mức thu nhập của một nhà thiết kế nội thất cũng khá tốt. Bạn có thể nhận được mức lương bình quân khoảng 11,5 triệu/tháng. Nếu có nhiều kinh nghiệm, năng lực tốt hơn thì mức lương có thể lên tới 40 triệu/tháng.

Để theo nghề thiết kế nội thất bạn cần có những tố chất sau:

- Khiếu thẩm mỹ.

- Năng lực sáng tạo.

- Biết cách nắm bắt tâm lý khách hàng.

- Khả năng điều phối, quản lý dự án.

3.3- Thiết kế thời trang

Thiết kế thời trang là ngành tạo ra những trang phục, phụ kiện đẹp mắt, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng.

Mỗi nhà thiết kế thời trang sẽ có phong cách thiết kế khác nhau. Điều này tạo nên nét đặc trưng riêng cho các sản phẩm họ tạo ra.

Theo thống kê, ngành này hiện có mức thu nhập trung bình vào khoảng 10,7 triệu/tháng. Đồng thời, bạn có thể làm việc trong nhiều môi trường khác nhau như làm việc tại các đơn vị thiết kế, nhà xưởng, cửa hàng trang phục, phụ kiện hay làm việc tự do.

Nghề thiết kế thời trang có đòi hỏi cao về tính thẩm mỹ, sáng tạo. Để thành công với nghề này bạn cần có những tố chất nhất định như:

- Thích làm việc cùng các thiết kế hoa văn.

- Có thể làm việc mà không cần những nguyên tắc quá rõ ràng.

- Nắm bắt chi tiết tốt, sáng tạo.

- Khả năng phối hợp hài hòa với những người có tính cách khác nhau.

- Tự tin, có tinh thần cầu tiến. Ngành thiết kế nội thất

>>> Bạn có thể quan tâm: Định hướng nghề nghiệp ngành thiết kế thời trang

3.4- Thiết kế trang sức

Thiết kế trang sức là ngành chuyên tạo ra những món đồ trang sức đẹp mắt, tinh tế, sáng tạo. Sản phẩm của ngành này có thể là những món đồ kết cườm đơn giản cho tới những sản phẩm được gia công bằng kim loại, đá quý giá trị cao, gia công phức tạp.

Tại Việt Nam, nhu cầu nhân lực ngành này hiện rất lớn nhưng chất lượng nhân sự lại chưa thể đáp ứng yêu cầu tuyển dụng. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm được việc làm phù hợp với mức lương khởi điểm khoảng trên 10 triệu/tháng.

Để trở thành một nhà thiết kế trang sức bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng, tố chất sau:

- Kỹ năng vẽ tay tốt.

- Có tư duy thẩm mỹ.

- Khéo tay.

- Thành thạo các phần mềm thiết kế 3D phổ biến như Rhinoceros 3D, Zbrush hay Matrix.

3.5- Thiết kế âm thanh ánh sáng

Thiết kế âm thanh ánh sáng là lĩnh vực mà người ta sẽ sử dụng các máy móc, thiết bị hiện đại để điều chỉnh âm thanh và ánh sáng sao cho phù hợp với nội dung đang trình diễn trên sân khấu.

Hiện nay, âm thanh và ánh sáng được xem là phần không thể thiếu trong các chương trình sân khấu, giải trí. Vì vậy, những bạn theo học ngành này sẽ có cơ hội việc làm rất tốt.

Một số vị trí việc làm ngành thiết kế âm thanh ánh sáng mà bạn có thể tham khảo như:

- Nhân viên về âm thanh ánh sáng tại trung tâm văn hóa, đơn vị truyền hình, đơn vị tổ chức sự kiện, hội thảo, công ty sản xuất phim,…

- Đạo diễn âm thanh ánh sáng.

- Chuyên gia đào tạo về thiết kế âm thanh ánh sáng.

- Làm tự do.

- Cung cấp dịch vụ liên quan đến lĩnh vực âm thanh ánh sáng.

Làm việc trong lĩnh vực âm thanh ánh sáng hiện là một trong những lựa chọn khá hấp dẫn của nhiều bạn trẻ bới mức thu nhập khá tốt.

Với những bạn chưa có kinh nghiệm lương sẽ từ 3 - 4 triệu/tháng. Có từ 2 - 3 năm kinh nghiệm lương sẽ từ 5 - 7 triệu/tháng.

Mức lương sẽ tùy thuộc vào vị trí, đơn vị làm việc và năng lực của mỗi người. Với những người làm việc tại đơn vị quy mô lớn, đảm đương chương trình quan trọng thì lương sẽ khoảng 10 - 12 triệu/tháng.

Nếu có mong muốn làm việc trong ngành này thì bạn cần có những tố chất sau:

- Trí tưởng tượng phong phú.

- Khả năng phản ứng nhanh nhạy, chính xác.

- Ham học hỏi. Các ngành thiết kế hot

>>>> Bạn có thể tham khảo: Ngành thiết kế đồ họa: Công việc, mức lương, yêu cầu của nghề

3.6- Thiết kế công nghiệp

Thiết kế công nghiệp là lĩnh vực chuyên nghiên cứu, sáng tạo ra những sản phẩm công nghiệp phục vụ cho đời sống con người.

Những điều lĩnh vực này quan tâm là kiểu dáng, chức năng sản phẩm, đối tượng sử dụng và công nghệ làm ra sản phẩm.

Sản phẩm của thiết kế công nghệ rất đa dạng. Nó có thể là ti vi, điện thoại, máy tính, công cụ lao động, sản phẩm tiêu dùng, đồ gia dụng, phương tiện giao thông hay bất cứ sản phẩm nào cần cho cuộc sống của con người.

Theo học ngành này mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm đa dạng như:

- Nhân viên thiết kế công nghiệp.

- Nhân viên thiết kế kiến trúc nội ngoại thất.

- Nhân viên thiết kế đồ họa.

3.7- Thiết kế xây dựng

Thiết kế xây dựng hay kiến trúc sư là một phân ngành của ngành kiến trúc. Nó tập trung chủ yếu vào việc tính toán các yếu tố kỹ thuật hơn là thiết kế và tính thẩm mỹ.

Hiểu đơn giản là kiến trúc sư cần quan tâm đến khả năng ứng dụng và độ bền vững, an toàn của công trình xây dựng hơn là nhìn đẹp mắt.

Vì không đòi hỏi tính thẩm mỹ cao nên kiến trúc sư thường làm việc tại các công trình, dự án yêu cầu tính ứng dụng cao như cầu cống, đường xá, hệ thống kênh rạch,…

Mức lương của ngành này hiện ở mức khá cao. Những người có kinh nghiệm, chuyên môn tốt có thể đạt tới mức thu nhập 40 triệu/tháng.

Nghề kiến trúc khá gian nan, vất vả. Để theo nghề bạn cần có những tố chất sau:

- Kỹ năng vẽ.

- Kỹ năng tính toán.

- Khả năng phân tích.

- Sáng tạo.

- Là người tỉ mỉ.

- Chịu được gian khổ, tinh thần bền bỉ.

3.8- Thiết kế phương tiện giao thông

Thiết kế phương tiện giao thông là lĩnh vực chuyên sáng tạo ra các hình dáng, cấu trúc, chức năng mới mẻ cho các phương tiện giao thông như xe tải, xe máy, ô tô,…

Nhà thiết kế phương tiện giao thông sẽ phải thiết kế cả nội thất và ngoại thất của phương tiện. Họ sẽ sử dụng các phần mềm chuyên nghiệp để tạo ra những bản vẽ trực quan nhất từ ý tưởng ban đầu.

Hiện tại, ngành này tại Việt Nam chưa quá phát triển. Trong tương lai, với sự phát triển của hạ tầng giao thông, ngành này sẽ có triển vọng việc làm tốt hơn, đặc biệt là cơ hội việc làm tại doanh nghiệp nước ngoài sẽ rất lớn. Lý do chọn ngành thiết kế

4- Lý do ngành thiết kế lại HOT

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao ngành thiết kế lại hot không? Hay vì sao có nhiều người trẻ chạy theo ngành này?

Theo Uptalent tìm hiểu thì sở dĩ thiết kế trở thành một trong những ngành hot và được đông đảo bạn trẻ quan tâm là vì:

4.1- Không phải ai cũng làm được thiết kế

Đây là sự thực vô cùng hiển nhiên. Chắc chắn bạn cũng nhận ra rằng không phải ai cũng có khả năng vẽ tốt.

Chính điều này khiến ngành thiết kế trở nên đặc biệt hơn. Mà những thứ đặc biệt sẽ càng trở nên hấp dẫn, thu hút hơn.

4.2- Mức lương hấp dẫn

Từ những chia sẻ ở trên có thể thấy mức lương thiết kế là con số khá cao và cũng là mức thu nhập mà nhiều người mong ước. Vì vậy, không quá khó hiểu khi ngành này trở nên hot như hiện tại.

4.3- Cơ hội việc làm rộng mở, đa dạng

Các sản phẩm thiết kế đang có mặt tại hầu hết các lĩnh vực trong đời sống con người. Bạn có thể bắt gặp sản phẩm của ngành này ở bất cứ nơi đâu.

Hơn nữa, sự phát triển của công nghệ số đã khiến các hình ảnh, giao diện trở thành yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong mọi lĩnh vực.

Những điều này đã mở ra cơ hội việc làm vô cùng đa dạng cho những ai theo học thiết kế. Bạn có thể làm việc tại các công ty, tập đoàn lớn thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề.

4.4- Làm việc linh hoạt

Thiết kế là ngành mà bạn có nhiều cơ hội làm việc tự do nhất. Bạn không nhất thiết phải đến công ty để làm việc mà có thể làm việc tại bất cứ đâu, tại nhà, tại quán cafe hay bất cứ đâu có thể mang đến cảm hứng sáng tạo và giúp bạn làm việc hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng không bị bó buộc về mặt thời gian làm việc. Điều duy nhất bạn cần quan tâm chính là đảm bảo hoàn thành bản thiết kế đúng thời hạn.

4.5- Công việc sáng tạo, không nhàm chán

Đây có lẽ là lý do mà nhiều bạn trẻ yêu thích nhất ở nghề thiết kế. Khi làm nghề này, bạn sẽ phải không ngừng sáng tạo, đổi mới và liên tục tìm hiểu, khám phá những cái mới mẻ, độc đáo hơn.

Với đặc điểm trên thì bạn sẽ không phải lo lắng phải làm một công việc buồn tẻ, nhàm chán nữa rồi.

Từ những chia sẻ trên đây của Ms Uptalent chắc hẳn bạn đã hiểu được ngành thiết kế là gì, điểm đặc trưng của ngành cũng như trả lời được lý do vì sao ngành này lại hot rồi đúng không nào. Mong rằng sau bài viết bạn sẽ chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân và có một sự nghiệp đầy triển vọng. Dịch vụ headhunting - Săn đầu người - HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam Nguồn ảnh: internet

Link nội dung: https://uws.edu.vn/nganh-thiet-ke-a49556.html