Ấn Độ có mấy múi giờ? Chênh lệch giờ Việt Nam và Ấn Độ

Du lịch Ấn Độ, bạn sẽ được hành hương về vùng đất Phật tâm linh đầy mê hoặc. Đắm mình trong nhiều khung cảnh đa dạng tuyệt sắc. Tuy nhiên, trước khi di chuyển đến đây bạn cần phải tìm hiểu về múi giờ của Ấn Độ. Tìm hiểu sự chênh lệch giờ Việt Nam và Ấn Độ để có thể lên kế hoạch cho chuyến đi chi tiết nhất. Cùng tìm hiểu về giờ Ấn Độ cùng Aivivu trong bài viết này bạn nhé!

Giới thiệu chung về đất nước Ấn Độ

Người ta thường nói Ấn Độ không phải là một quốc gia mà là một lục địa. Trải dài từ những đỉnh núi băng giá của dãy Himalaya đến vùng cây xanh nhiệt đới Kerala. Ấn Độ bao gồm một loạt cảnh quan, văn hóa và con người không thể so sánh được.

Ấn Độ có mấy múi giờ? Chênh lệch giờ Việt Nam và Ấn Độ
Ấn Độ có mấy múi giờ? Chênh lệch giờ Việt Nam và Ấn Độ

Du lịch ở Ấn Độ cho phép bạn gặp gỡ những người thuộc nhiều tôn giáo lớn trên thế giới. Gặp gỡ các nghi lễ đền thờ được thực hiện từ thời các Pharaoh Ai Cập. Và xem các tòa nhà cổ được xây dựng trước Taj Mahal hàng thế kỷ. Chính vì diện tích rộng lớn của Ấn Độ nên khi đến đây bạn có tắc mắc quốc gia này có bao nhiêu múi giờ không. Để trả lời cho câu hỏi chênh lệch giờ Việt Nam và Ấn Độ, bạn cần phải tìm hiểu về các múi giờ ở đây.

Ấn Độ sử dụng múi giờ nào?

Ấn Độ là một quốc gia rất rộng lớn và khác biệt, có nhiều đất đai. Múi giờ duy nhất mà quốc gia này sử dụng là Giờ chuẩn Ấn Độ (IST), là UTC+5:30. Điều này có nghĩa là Ấn Độ đi trước Giờ chuẩn Greenwich (GMT) năm giờ ba mươi phút.

Giờ chuẩn Ấn Độ (IST) được tính từ kinh tuyến 82°30’E, được gọi là Kinh tuyến chuẩn Ấn Độ, đi qua Mirzapur. Do đó, IST là GMT+5,30 giờ.

Kinh tuyến tiêu chuẩn của Ấn Độ đi qua năm bang: Uttar Pradesh, Madhya Pradesh, Chhattisgarh, Odisha và Andhra Pradesh.

Nó nhanh hơn 5 giờ 30 phút so với Giờ chuẩn Greenwich (GMT). Hiện được gọi là Giờ phối hợp quốc tế (UTC).

CSIR-NIPL (New Delhi) là cơ quan quản lý thời gian ở Ấn Độ. Nó ghi lại thời gian bằng cách sử dụng năm đồng hồ nguyên tử Caesium.

Lịch sử múi giờ ở Ấn Độ

Múi giờ ở Ấn Độ lần đầu tiên được thiết lập vào năm 1884, dưới thời Raj thuộc Anh. Trước khi giành độc lập, Ấn Độ tuân theo ba múi giờ chính. Đó là Giờ Bombay, Calcutta và Madras.

Vào năm 1906, Ấn Độ có một IST duy nhất chạy qua miền trung đất nước. Các múi giờ này được thiết lập do tầm quan trọng ngày càng tăng của các thành phố trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại. Mặc dù IST (Giờ chuẩn Ấn Độ) được giới thiệu là múi giờ tiêu chuẩn trên khắp đất nước. Nhưng các múi giờ Bombay và Calcutta vẫn được duy trì cho đến năm 1955 và 1948.

Trước đó, chính phủ thường chuyển tiếp thời gian chính xác thông qua hệ thống điện thoại đa kênh tới các tổ chức cần thời gian chính xác. Sau đó, chính phủ bắt đầu phát sóng thời gian qua Đài phát thanh. Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn nên cần có thời gian chính xác, đặc biệt là trong Thế chiến thứ hai. Với mục đích này, War Time đã được giới thiệu trong đó đồng hồ theo IST được đặt trước một giờ.

Chênh lệch giờ Việt Nam và Ấn Độ? Ấn Độ bây giờ là mấy giờ?

Việt Nam có vị trí địa lý khác hoàn toàn so với Ấn Độ. Nếu bề ngang của Ấn Độ trải rộng thì chiều ngang của Việt Nam lại hẹp hơn hẳn với khoảng cách nhỏ nhất chỉ 30 km. Do vậy, Việt Nam chỉ nằm ở một múi giờ duy nhất là UTC+7. Trong khi đó, Ấn Độ cũng rất rộng lớn nhưng cũng chỉ sử dụng một múi giờ duy nhất. Vì vậy, dù bạn ở đâu trong lãnh thổ Ấn Độ thì chênh lệch thời gian giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng không đổi.

Giờ Việt Nam luôn nhanh hơn giờ Ấn Độ. Bởi giờ chuẩn của Ấn Độ là UTC +05:30 và giờ chuẩn của Việt Nam là UTC +07:00. Do đó thời gian chênh lệch giữa hai nước là 1 giờ 30 phút. Nên nếu bây giờ ở Việt Nam là 12:00 trưa, thì giờ ở Ấn Độ hiện tại là 10:30 phút.

Làm thế nào để chuyển đổi giờ Việt Nam sang giờ Ấn Độ và ngược lại?

Để chuyển đổi từ giờ Việt Nam sang giờ Ấn Độ, bạn sử dụng công thức sau:

Ngược lại đổi từ giờ Ấn Độ sang giờ Việt Nam bạn chỉ cần cộng thêm 1 giờ 30 phút. Ví dụ hiện tại ở Việt Nam đang là 10 giờ 30 phút thì ở Ấn Độ hiện tại là là 9 giờ. Tất cả những gì bạn cần làm để chuyển từ giờ Việt Nam sang giờ Ấn Độ là biết quốc gia nào đứng sau và xem xét chênh lệch 1 giờ 30 phút.

Ảnh hưởng của sự chênh lệch giờ Ấn Độ và Việt Nam

Giờ Ấn Độ và Việt Nam cách nhau chỉ 1 giờ 30 phút nên khi mua vé máy bay đi Ấn Độ bạn không cần quá lo lắng về jet lag. Đây là hội chứng khiến đồng hồ sinh học của bạn bị thay đổi. Nó có tác động tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm mệt mỏi, nhức đầu, mất nước, thay đổi khẩu vị, táo bón hoặc tiêu chảy. Thậm chí gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ và thay đổi tâm trạng.

Tuy bạn, không có sự chênh lệch thời gian quá nhiều giữa Ấn Độ và Việt Nam. Tuy nhiên, vì lãnh thổ Ấn Độ rất rộng lớn nhưng lại chỉ có duy nhất một múi giờ. Điều này dẫn đến sự chênh lệch về thời gian mặt trời trung bình giữa cực đông và cực tây của đất nước. Các bang phía đông bắc có thời gian mặt trời mọc và lặn sớm hơn giờ làm việc tiêu chuẩn. Nếu bạn có du lịch đến các bang này thì hãy lên kế hoạch thật kỹ lưỡng nhé!

Ưu và nhược điểm của sự chênh lệch giờ Việt Nam và Ấn Độ

Tuy Việt Nam và Ấn Độ không có sự chênh lệch quá nhiều múi giờ. Tuy nhiên sự chênh lệch thời gian giữa các vùng của Ấn Độ sẽ mang lại cho bạn một số khó khăn nhất định. Theo đó:

Ảnh hưởng của thay đổi múi giờ giữa Ấn Độ và Việt Nam
Ảnh hưởng của thay đổi múi giờ giữa Ấn Độ và Việt Nam

Ưu điểm của chênh lệch giờ Việt Nam và Ấn Độ

Múi giờ ở Việt Nam và Ấn Độ không có sự chênh lệch quá nhiều. Vì vậy, bạn sẽ không gặp phải tình trạng Jet lag khi bay tới các quốc gia khác. Chính vì vậy khi đặt lịch bay đi Mumbai bạn sẽ không gặp phải các phiền toái khi thay đổi múi giờ. Bởi giờ hiện tại ở Mumbai Ấn Độ chỉ cách Việt Nam 1 giờ 30 phút. Ngoài ra, việc thời gian chênh lệch không quá nhiều giúp bạn lên kế hoạch cho chuyến đi một cách dễ dàng hơn.

Nhược điểm của sự chênh lệch giờ Việt Nam và Ấn Độ

Tuy sự chênh lệch thời gian giữa hai quốc gia là không đáng kể. Nhưng sự chênh lệch về thời gian giữa các vùng của Ấn Độ ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến bạn. Theo đó, ở phía đông bắc có thời gian mặt trời mọc và lặn sớm hơn giờ làm việc tiêu chuẩn. Nên khi đến đây mặc dụ thời gian hiện ở Ấn Độ đang là 5 giờ nhưng trời có thể tối như ban đêm.

Điều này còn đặc biệt nghiêm trọng hơn vào mùa đông. Khi thời gian ngày ít hơn thời gian buổi đêm. Vì vậy, khi đến vùng đông bắc Ấn Độ bạn nên chuẩn bị sẵn tâm lý để không bị bỡ ngỡ với sự thay đổi này

Đặt vé máy bay tại đi Ấn Độ tại Đại lý Aivivu

Trên đây là những thông tin về chênh lệch giờ Việt Nam và Ấn Độ. Hãy lưu ngay những thông tin này để có những trải nghiệm thật hữu ích nhé! Nếu bạn muốn ra nước ngoài năm nay đừng ngần ngại hãy liên hệ với Phòng vé Aivivu Chúng tôi chuyên tư vấn về vé máy bay đi Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan,…các tiện ích hàng không như đổi ngày vé máy bay, mua thêm hành lý, visa du lịch. Liên hệ ngay Tổng đài 1900 6695 để được tư vấn tận tình. Chúc bạn có một chuyến đi suôn sẻ và bình an!

Link nội dung: https://uws.edu.vn/an-do-cach-viet-nam-bao-nhieu-gio-a48671.html