Các nước công nhận bằng lái xe Việt Nam

Các nước công nhận bằng lái xe Việt Nam bao gồm những quốc gia và vùng lãnh thổ nào? Trong danh sách các nước chấp nhận bằng lái xe Việt Nam đó có các nước như: Mỹ, Úc (Australia), Canada, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia,… hay không?

Việc sử dụng bằng lái xe Việt Nam ở nước ngoài như thế nào?

Bằng lái xe Việt Nam dùng được ở nước nào?

Hay:

Bằng lái xe Việt Nam có dùng được ở nước ngoài không?

Tất cả sẽ có câu trả lời ngay trong nội dung bài viết ngay sau đây!

Bằng lái xe Việt Nam là gì?

Bằng lái xe Việt Nam hay còn gọi là giấy phép lái xe Việt Nam là GPLX do cơ quan giao thông có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Tùy vào loại giấy phép lái xe Việt Nam mà cơ quan và tổ chức cấp bằng có thể sẽ khác nhau. Nếu bằng lái xe Việt Nam là giấy phép lái xe quốc gia thì cơ quan cấp bằng là Sở GTVT. Nếu giấy phép lái xe Việt Nam là bằng lái xe quốc tế IDP thì cơ quan thuộc thẩm quyền cấp giấy phép lái xe quốc tế IDP là Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam.

Mỗi loại bằng khác nhau, mỗi hạng giấy phép lái xe Việt Nam khác nhau thì những quy định về thời hạn bằng, thời gian nhận bằng cũng như các loại xe được phép sử dụng để lái xe tham gia giao thông tại Việt Nam cũng khác nhau.

Để sở hữu giấy phép lái xe quốc gia Việt Nam bạn có thể đăng ký học và thi trực tiếp hoặc chuyển đổi giấy phép lái xe quốc gia.

Trước khi đi vào tìm hiểu: “Các nước công nhận bằng lái xe Việt Nam” hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu nội dung tiếp theo của bài viết này nhé!

Làm sao để có bằng lái xe Việt Nam?

Để tạo điều kiện thuận lợi cho cả công dân Việt Nam lẫn người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc hợp pháp tại Việt Nam có thể lái xe hợp pháp tại Việt Nam. Thì luật giao thông đường bộ Việt Nam hiện nay, quy định rõ về những trường hợp được phép học thi hoặc đổi bằng với những quy định về điều kiện cụ thể như sau:

1️⃣ Để có bằng lái xe Việt Nam là giấy phép lái xe quốc gia thì người Việt Nam hoặc người nước ngoài có thể:

? Đăng ký học thi và lấy bằng lái xe trực tiếp tại Việt Nam. Để được cấp bằng lái xe Việt Nam theo trường hợp này thì ngoài việc đăng ký học và thi để đảm bảo nắm vững đầy đủ các kiến thức về lý thuyết cũng như thực hành thì bạn cần phải vượt qua cả hai kỳ thi lý thuyết lẫn thực hành.

? Đổi bằng lái xe nước ngoài sang Việt Nam hoặc đổi bằng lái xe quốc tế sang Việt Nam trong trường hợp người Việt Nam hoặc người nước ngoài kể cả người có 2 quốc tịch (song tịch) đã có giấy phép lái xe nước ngoài hoặc bằng lái xe quốc tế (là giấy phép lái xe quốc gia).

2️⃣ Để có bằng lái xe quốc tế IDP do Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cấp:

Bạn không thể thi bằng lái xe quốc tế IDP nói riêng và thi các loại bằng lái xe quốc tế nói chung mà bằng lái xe quốc tế IDP chỉ được cấp cho người Việt Nam hoặc người nước ngoài nào hiện tại đã có giấy phép lái xe quốc gia Việt Nam làm bằng vật liệu PET. Như vậy, người có bằng lái xe Việt Nam bằng thẻ nhựa có thể đăng ký đổi bằng lái xe quốc tế IAA do Mỹ cấp sử dụng trên 192 nước hoặc nộp thủ tục đổi bằng lái xe quốc tế IDP do Việt Nam cấp để sử dụng tại 73 quốc gia.

Các nước công nhận bằng lái xe Việt Nam
Các nước công nhận bằng lái xe Việt Nam

Các loại bằng lái xe ở Việt Nam

?Các loại bằng lái xe Máy ở Việt Nam bao gồm:

◾Bằng lái xe máy hạng A1

◾Bằng lái xe hạng A2

◾Bằng lái xe hạng A3

◾Bằng lái xe hạng A4

?Các loại bằng lái xe ô tô ở Việt Nam bao gồm:

◾Bằng lái xe hạng B1 số tự động

◾Bằng lái xe hạng B1 số sàn

◾Bằng lái xe hạng B2

◾Bằng lái xe hạng C

◾Bằng lái xe hạng D

◾Bằng lái xe hạng E

◾Bằng lái xe hạng F (FB2, FC, FD, FE)

⚠️Nếu xem xét ở góc độ bằng lái xe sử dụng ở trong nước và giấy phép lái xe sử dụng ở nước ngoài thì giấy phép lái xe Việt Nam được chia làm 2 loại chính đó là:

Giấy phép lái xe quốc gia Việt Nam và bằng lái xe quốc tế IDP

Mẫu bằng lái xe Việt Nam

Mẫu giấy phép lái xe quốc gia Việt Nam

Mẫu bằng lái xe Việt Nam
Mẫu bằng lái xe Việt Nam

Mẫu bằng lái xe quốc tế IDP Việt Nam cấp

Mẫu bằng lái xe quốc tế IDP
Mẫu bằng lái xe quốc tế IDP
Mẫu bằng lái xe quốc tế IDP
Mẫu bằng lái xe quốc tế IDP
Mẫu giấy phép lái xe quốc tế IDP
Mẫu GPLX quốc tế IDP
Mẫu GPLX quốc tế IDP

Các nước công nhận bằng lái xe Việt Nam

Các nước công nhận bằng lái xe Việt Nam là giấy phép lái xe quốc gia. Bằng lái xe Việt Nam nếu là giấy phép lái xe quốc gia thì chỉ có giá trị sử dụng tại Việt Nam chứ không có giá trị sử dụng tại các quốc gia và vùng lãnh thổ khác ngoài Việt Nam.

Người sở hữu bằng lái xe Việt Nam cần thực hiện đăng ký chuyển đổi bằng lái xe Việt Nam sang quốc tế IAA nếu muốn lái xe trên 192 nước hoặc đổi bằng lái xe Việt Nam sang quốc tế IDP nếu muốn sử dụng trên 73 quốc gia khác nhau.

Cách đổi bằng lái xe quốc tế IDP cũng như các nội dung liên quan về quy trình, thủ tục, chi phí… Quý Anh/ Chị có thể tìm hiểu vào tham khảo thêm thông tin trong bài viết sau đây:

Hướng dẫn đổi bằng lái xe quốc tế IAA online và các nội dung khác như: Quy trình, hồ sơ, chi phí đổi bằng lái xe quốc tế IAA bao nhiêu tiền?… xem các thông tin trong các bài viết dưới đây:

Các nước công nhận bằng lái xe Việt Nam nếu là giấy phép lái xe quốc tế IDP do Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cấp thì sẽ được sử dụng trên 73 quốc gia và vùng lãnh thổ có tên trong danh sách mà Văn phòng Doanh Nhân Việt chuẩn bị sẽ liệt kê ngay sau đây:

Giấy phép lái xe quốc tế được sử dụng tại 85 quốc gia

Đọc lướt qua danh sách mà Văn phòng Doanh Nhân Việt vừa liệt kê ở trên tất cả chúng ta đều dễ dàng nhìn thấy rằng trong danh sách các nước công nhận bằng lái xe Việt Nam trên không bao gồm các nước: Mỹ, Úc (Australia), Canada, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia,… Do đó, bằng lái xe Việt Nam cấp nói chung và giấy phép lái xe quốc tế IDP Việt Nam cấp không thể sử dụng được ở các nước: Mỹ, Úc (Australia), Canada, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia,…

Người muốn lái xe tham gia giao thông hợp pháp tại các nước như: Mỹ, Úc (Australia), Canada, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia,… thay vì đổi bằng lái xe quốc tế Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam cấp thì bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe quốc tế IAA do Hiệp hội ô tô quốc tế IAA Mỹ cấp.

Đổi bằng lái xe Việt Nam sang quốc tế ở đâu?

Bạn là người Việt Nam hiện tại đã có giấy phép lái xe ở Việt Nam muốn tìm hiểu đổi bằng lái xe Việt Nam sang quốc tế để đi sang các nước khác sử dụng.

Bạn là người có 2 quốc tịch hoặc chỉ có quốc tịch nước ngoài muốn đổi bằng lái xe quốc tế để được lái xe ở các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau nhưng lại không biết địa chỉ đổi bằng lái xe Việt Nam sang quốc tế ở đâu uy tín và chất lượng thì hãy liên hệ ngay Trung tâm đổi bằng lái xe quốc tế Doanh Nhân Việt để được hỗ trợ dịch vụ đổi giấy phép lái xe quốc tế IAA - IDP tốt nhất với mức chi phí thấp nhất nhé!

Link nội dung: https://uws.edu.vn/bang-lai-xe-viet-nam-dung-duoc-o-nuoc-nao-a48658.html