Sinh viên Việt Nam du học Phần Lan nên học ngành gì?

“Du học Phần Lan nên học ngành gì?” là mối quan tâm hàng đầu của sinh viên và gia đình. Chọn chuyên ngành là một quyết định quan trọng có thể tác động đáng kể đến triển vọng nghề nghiệp trong tương lai và sự phát triển cá nhân của bạn. Nếu bạn đang cân nhắc việc học tập tại Phần Lan, quốc gia nổi tiếng với hệ thống giáo dục chất lượng cao và các chương trình học tập đổi mới, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn để lựa chọn. Dưới đây là một số yếu tố cần xem xét và các chuyên ngành phổ biến cần khám phá trước khi quyết định du học Phần Lan chọn ngành gì.

Nên học ngành gì tại Phần Lan?

Công nghệ thông tin - Khoa học máy tính

Phần Lan được công nhận trên toàn cầu về chuyên môn về công nghệ thông tin và khoa học máy tính. Các lĩnh vực liên quan như công nghệ phần mềm, khoa học dữ liệu và an ninh mạng đang có nhu cầu cao. Đất nước này đã sản sinh ra nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ thành công và được biết đến với cách tiếp cận sáng tạo về công nghệ và số hóa. Học ngành khoa học máy tính hoặc công nghệ thông tin ở Phần Lan có thể mang đến cho bạn những cơ hội tuyệt vời để tham gia vào các nghiên cứu tiên tiến, tích lũy kinh nghiệm thực tế và tiếp cận ngành công nghệ đang phát triển mạnh.

Theo Game Developers Conference - GDC, Phần Lan đã 2 lần liên tiếp lọt vào top 3 quốc gia lý tưởng nhất châu Âu dành cho chuyên viên lập trình game. Xứ sở Ngàn hồ có hơn 600 tựa game ra đời mỗi ngày, trong đó có những thương hiệu nổi tiếng như Angry Bird, Clash of Clan, Clash Royale… với tốc độ tăng trưởng đạt thậm chí lên đến 260% vào giai đoạn 2013 - 2015. Chuyên môn và kỹ năng tốt về công nghệ thông tin và game là điểm tựa vững chắc cho sự nghiệp của bạn thăng hoa.

Tham khảo một số chương trình:

Đại học Aalto Đại học Abo Akademi Đại học Helsinki Đại học Oulu Đại học Turku Đại học Tampere Đại học KHUD Tampere Đại học KHUD Centria Đại học KHUD Haaga-Helia Đại học KHUD HAMK Đại học KHUD Metropolia Đại học KHUD JAMK Đại học KHUD XAMK Đại học KHUD LAB Đại học KHUD Lapland Đại học KHUD Laurea Đại học KHUD Oulu Đại học KHUD SAMK Đại học KHUD Savonia Đại học KHUD Turku Đại học KHUD Vaasa

>> Du học Phần Lan không yêu cầu IELST tại trường nào (kì 1)

Kỹ thuật - Công nghệ

Phần Lan có truyền thống mạnh mẽ về kỹ thuật xuất sắc và các trường đại học của nước này cung cấp nhiều chương trình kỹ thuật đa dạng. Từ kỹ thuật dân dụng và môi trường đến kỹ thuật điện và cơ khí, các trường đại học Phần Lan mang đến cơ hội nghiên cứu và giáo dục hàng đầu. Chương trình giảng dạy định hướng thực tế và sự hợp tác chặt chẽ với ngành đảm bảo sinh viên tốt nghiệp được chuẩn bị tốt cho thị trường việc làm. Với bằng cấp từ nền giáo dục top đầu châu Âu, kiến thức được trui rèn từ thực tế cùng sự khan hiếm nhân lực trên khắp thế giới, sinh viên không phải lo lắng về cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

du học Phần Lan nên học ngành gì?

Tham khảo một số chương trình:

Đại học Aalto Đại học Abo Akademi Đại học Oulu Đại học LUT Đại học KHUD Tampere Đại học KHUD Arcada Đại học KHUD Centria Đại học KHUD HAMK Đại học KHUD Metropolia Đại học KHUD JAMK Đại học KHUD XAMK Đại học KHUD LAB Đại học KHUD Novia Đại học KHUD Savonia Đại học KHUD Seinajoki

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Điều dưỡng

Với trọng tâm là thực hành và nghiên cứu dựa trên bằng chứng, các chương trình bao gồm y học, điều dưỡng và công nghệ sinh học, là những lựa chọn phổ biến cho sinh viên quan tâm đến ngành chăm sóc sức khỏe. Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Phần Lan được đánh giá cao, mang đến cho sinh viên cơ hội học hỏi từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm và có được các kỹ năng thực tế trong môi trường chăm sóc sức khỏe hiện đại.

Theo Explorehealthcareers.org, Điều dưỡng là một trong những ngành công nghiệp có triển vọng việc làm hấp dẫn nhất thế giới. Theo Finland.fi, ngành điều dưỡng tại Xứ sở Ngàn hồ đang thuộc top các ngành “khát” nhân lực trình độ cao. Chính vì vậy, Chính phủ nơi đây đang mở rộng chính sách thu hút nhân tài trên khắp thế giới và những người Phần Lan ở các quốc gia khác trở về làm việc tại quê hương. Sinh viên du học Phần Lan ngành điều dưỡng sẽ theo học từ 3,5 - 4,5 năm tùy theo trường và chuyên ngành. Điều dưỡng là lĩnh vực rộng mở cơ hội việc làm tại Phần Lan vì nước này đang đối mặt với vấn đề già hóa dân số, nhờ đó cũng nâng cao cơ hội định cư cho sinh viên quốc tế tốt nghiệp. Điều dưỡng là một đáp án không thể thiếu cho câu hỏi “Du học Phần Lan nên chọn ngành nào?”

Tham khảo một số chương trình:

Đại học Abo Akademi Đại học KHUD Centria Đại học KHUD Diaconia Đại học KHUD JAMK Đại học KHUD LAB Đại học KHUD Lapland Đại học KHUD Laurea Đại học KHUD Novia Đại học KHUD Metropolia Đại học KHUD SAMK Đại học KHUD Savonia Đại học KHUD Seinajoki

Kinh doanh - Kinh tế

Phần Lan được Forbes xếp vào top 15 quốc gia tuyệt vời nhất về kinh doanh với sản phẩm thế mạnh là về kĩ thuật, viễn thông, kim loại, gỗ, điện tử. Ngoài ra, Phần Lan còn là đất nước an toàn nhất thế giới và sở hữu chỉ số thịnh vượng thứ 3 toàn cầu nên không ngừng thu hút các tập đoàn danh tiếng cũng như sản sinh nhiều doanh nghiệp mới nổi trội (theo The Travel & Tourism Competitiveness Report 2017 và The Legatum Prosperity Index 2017). Thủ đô Helsinki là quốc gia top 3 thế giới về môi trường khởi nghiệp cùng cơ hội cạnh tranh cho các chuyên viên ưu tú (theo Startup Cities Index và Global Cities Talent Competitiveness Index 2017 Ranking). Những điều này kết hợp với nền giáo dục danh tiếng đã giúp Phần Lan trở thành điểm đến lý tưởng để du học nhóm ngành Kinh doanh - Kinh tế.

Các trường đại học Phần Lan cung cấp nhiều chương trình kinh doanh và kinh tế đa dạng, trang bị nền tảng vững chắc về quản lý, tài chính, tiếp thị và khởi nghiệp. Ngoài ra, Phần Lan có nền văn hóa khởi nghiệp hỗ trợ và hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động, khiến nước này trở thành một nơi lý tưởng để phát triển kỹ năng kinh doanh và khởi động dự án kinh doanh của riêng bạn.

du học Phần Lan nên học ngành gì?

Tham khảo một số chương trình:

Đại học Aalto Trường Kinh tế Hanken Đại học KHUD Tampere Đại học KHUD Arcada Đại học KHUD Centria Đại học KHUD Haaga-Helia Đại học KHUD HAMK Đại học KHUD Metropolia Đại học KHUD JAMK Đại học KHUD KAMK Đại học KHUD Karelia Đại học KHUD XAMK

Đại học KHUD LAB Đại học KHUD Lapland Đại học KHUD Laurea Đại học KHUD Novia Đại học KHUD Oulu Đại học KHUD SAMK Đại học KHUD Savonia Đại học KHUD Seinajoki Đại học KHUD Turku Đại học KHUD Vaasa

Du lịch - Nhà hàng, khách sạn

Phần Lan sở hữu phong cảnh ngàn hồ, các ngôi làng chài mộng mơ cùng nhiều di tích lịch sử nổi tiếng. Thủ đô Helsinki nằm trong top 3 thành phố đáng sống nhất thế giới (theo The Best Cities to Live in 2016). Bên cạnh đó, Phần Lan còn là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng hiện tượng cực quang nổi tiếng và trải nghiệm lễ hội Giáng sinh tại quê hương ông già Bắc cực. Phần Lan là một điểm đến du lịch nổi tiếng và bạn sẽ có cơ hội tích lũy kinh nghiệm thực tế trong ngành du lịch - nhà hàng khách sạn thông qua thực tập và các cơ hội khác.

Song hành cùng sự phát triển mạnh mẽ của top 11 ngành có nhu cầu lao động cao nhất thế giới là chương trình giảng dạy chuyên sâu, kết hợp với thực tiễn ngành nghề của các trường Phần Lan. Nếu bạn quan tâm đến việc học quản lý du lịch và dịch vụ nhà hàng khách sạn, Phần Lan là một nơi tuyệt vời để học điều đó. Với phong cảnh đẹp, nền văn hóa phong phú và hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới, Phần Lan có mọi thứ bạn cần để thành công trong lĩnh vực này.

Tham khảo một số chương trình:

Đại học KHUD Haaga-Helia Đại học KHUD KAMK Đại học KHUD LAB Đại học KHUD Lapland Đại học KHUD Laurea Đại học KHUD SAMK

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Giáo dục và dịch vụ xã hội

Phần Lan nổi tiếng với hệ thống giáo dục luôn được xếp hạng tốt nhất trên thế giới. Sinh viên quốc tế quan tâm đến khoa học xã hội hoặc giáo dục có nhiều lợi thế khi học tập tại một quốc gia rất coi trọng các lĩnh vực này. Các trường đại học Phần Lan cung cấp các chương trình về giáo dục, tâm lý học, xã hội học và khoa học chính trị, cung cấp những hiểu biết sâu sắc có giá trị về xã hội Phần Lan và bối cảnh toàn cầu. Hệ thống giáo dục nổi tiếng của Phần Lan luôn cần những nhà giáo dục và nhà nghiên cứu có trình độ. Trong khi đó, hệ thống phúc lợi xã hội của Phần Lan dựa vào các nhân viên xã hội tận tâm để hỗ trợ và giúp đỡ những công dân có nhu cầu. Theo báo cáo tháng 2/2023 của Ủy ban châu Âu, các nhà giáo dục và nhân viên xã hội nằm trong số các ngành nghề đang thiếu hụt nhân sự tại Phần Lan.

Tham khảo một số chương trình:

Đại học Abo Akademi Đại học Oulu Đại học Tampere Đại học Helsinki Đại học KHUD Diaconia

Đại học KHUD Turku Đại học KHUD Laurea Đại học KHUD Metropolia

Nghệ thuật - Thiết kế

Phần Lan có di sản nghệ thuật và thiết kế phong phú. Các chuyên ngành như thiết kế công nghiệp, thiết kế đồ họa và kiến trúc thu hút sinh viên muốn kết hợp khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. Các trường đại học Phần Lan cung cấp nhiều chương trình trong các lĩnh vực như mỹ thuật, thiết kế, kiến trúc và truyền thông hình ảnh. Sự nhấn mạnh vào sự sáng tạo, đổi mới và tính bền vững trong giáo dục thiết kế Phần Lan nuôi dưỡng tài năng của các nghệ sĩ và nhà thiết kế đầy tham vọng. Vì vậy, nhiều sinh viên đã chọn nghệ thuật - thiết kế khi được hỏi “Du học Phần Lan nên chọn ngành nào?”

Tham khảo một số chương trình:

Đại học Aalto Đại học Nghệ thuật Helsinki Đại học KHUD Tampere Đại học KHUD XAMK Đại học KHUD LAB Đại học KHUD Novia Đại học KHUD Turku Đại học KHUD Metropolia

Chọn ngành khi du học Phần Lan cần chú ý những gì?

1. Các trường tại Phần Lan hiện đang xét tuyển dựa trên điểm SAT và kết quả kì thi đầu vào. Yêu cầu cụ thể tương ứng với từng trường, nếu sinh viên chọn thi đầu vào hãy tham khảo các môn thi cho mỗi chuyên ngành như sau:

Khối ngành Phần thi Kinh tế học & Kinh doanh Viết luận Trắc nghiệm Toán/ Suy luận logic Thảo luận nhóm Công nghệ thông tin Đọc hiểu Thảo luận nhóm/Phỏng vấn Toán/ Suy luận logic Công nghệ Toán, Lý hóa Tiếng Anh Điều dưỡng Viết luận Thư thể hiện động lực học tập Toán Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Thảo luận nhóm Thư thể hiện động lực học tập Viết luận, trắc nghiệm Toán/Suy luận logic

>> INEC khai giảng lớp luyện thi Phần Lan với tỉ lệ đậu luôn trên 90%

2. Tất cả các trường tại Phần Lan được Chính phủ kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng giáo dục. Vì vậy, dù chọn lựa trường nào, sinh viên đều được đảm bảo về trình độ chuyên môn và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Tùy theo nhu cầu muốn ở gần hay xa thủ đô, khả năng tài chính, công việc làm thêm, cơ hội việc làm (tùy theo mức độ phát triển của thành phố)… mà sinh viên sẽ chọn trường phù hợp.

3. Đây đều là các nhóm ngành thế mạnh đào tạo của Phần Lan và thuộc danh sách khan hiếm nhân lực của nhiều quốc gia. Chính vì vậy, sinh viên hoàn toàn yên tâm về triển vọng sự nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, để tối ưu hóa cơ hội việc làm, các bạn cần chọn ngành học thực sự phù hợp. Đây cũng là khâu quan trọng nhất trong quá trình tư vấn du học của INEC. Chọn đúng ngành các bạn mới hăng say học tập, rèn luyện kỹ năng và gặt hái những thành tựu xứng đáng. Dù là lĩnh vực nào, các nhà tuyển dụng không bao giờ từ chối những chuyên viên ưu tú, vững chuyên môn và có lòng nhiệt thành với công việc.

Để tìm hiểu kỹ hơn về các ngành học du học Phần Lan và giải pháp chọn ngành phù hợp với ngân sách của bạn, hãy tham dự ngay Hội thảo du học các nước của INEC sắp diễn ra:

ĐĂNG KÝ HỘI THẢO

Công ty Du học INEC

>> Tất tần tật về du học Phần Lan - Lộ trình phù hợp tại nền giáo dục thiên đường

Link nội dung: https://uws.edu.vn/du-hoc-phan-lan-nen-hoc-nganh-gi-a47509.html