Marketing so với Quảng cáo: Sự khác biệt là gì?

Đối với nhiều người thì marketing đồng nghĩa với advertising (quảng cáo). Mặc dù đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng thực tế có nhiều điểm khác biệt giữa tiếp thị và quảng cáo. Theo thuật ngữ cơ bản, marketing là quá trình xác định nhu cầu của khách hàng và xác định cách tốt nhất để đáp ứng những nhu cầu đó. Ngược lại, quảng cáo là hoạt động quảng bá một công ty và các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó thông qua các kênh trả phí. Nói cách khác, quảng cáo là một thành phần của tiếp thị. Nhưng đó không phải là tất cả.

Marketing là gì?

Theo như định nghĩa trên American Marketing Association (AMA) - Hiệp hội Marketing Hoa kỳ để cập về khái niệm marketing như sau:

Dựa vào khái niệm trên ta có thể nhận định về marketing như sau:

Marketing là một hoạt động kinh doanh liên quan đến việc xác định, dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các chiến lược tiếp thị hiệu quả giúp các doanh nghiệp phân lập cách tốt nhất để phục vụ cơ sở khách hàng của họ, đồng thời tối đa hóa doanh thu.

Trong cả hai nỗ lực B2C và B2B, có một số yếu tố quan trọng cần xem xét khi phát triển chiến lược marketing. Cụ thể hơn, các nhà tiếp thị hiểu biết và đánh giá về:

Sau khi đánh giá cẩn thận về định hướng, hỗn hợp, môi trường và thị trường, có thể đánh giá chi phí và lợi ích của các phương pháp và chiến lược tiếp thị khác nhau. Phần này của quá trình lập kế hoạch là cực kỳ quan trọng, vì có nhiều cách khác nhau mà một doanh nghiệp có thể tham gia vào các nỗ lực marketing

Một số loại hình Marketing phổ biến

Bước sang thế kỷ 21, các chiến lược marketing đã phát triển theo sự lớn mạnh của Internet và thương mại điện tử. Với sự chuyển đổi sang cuộc sống và thương mại trực tuyến, tiếp thị kỹ thuật số đã thay đổi cách thức hoạt động của giao tiếp kinh doanh với khách hàng của họ. Các nền tảng nhắn tin mới, chẳng hạn như mạng xã hội , cho phép giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Cụ thể, từ quan điểm của marketing, công nghệ hiện đại đã giúp việc thu thập thông tin về hành vi, nhu cầu, mong muốn, v.v. của khách hàng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Ngày nay, một số loại hình marketing phổ biến bao gồm:

Xem thêm: Phân tích mô hình SWOT trong Marketing 4.0

Quảng cáo là gì?

Advertising (Quảng cáo trả tiền) là một hoạt động kinh doanh trong đó một công ty trả tiền để đặt thông điệp hoặc thương hiệu của mình ở một vị trí cụ thể. Các doanh nghiệp tận dụng quảng cáo để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ để bán cũng như thiết lập văn hóa và thương hiệu doanh nghiệp. Khi được sử dụng đúng cách và có chiến lược, quảng cáo có thể thúc đẩy chuyển đổi khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Có vô số lợi ích cho một chiến dịch quảng cáo thành công. Trong thực tế phổ biến, các doanh nghiệp có thể tận dụng quảng cáo để:

Một số loại quảng cáo phổ biến

Cũng như marketing, quảng cáo đã phát triển đáng kể trong thế kỷ 21. Thời đại kỹ thuật số đã mở ra những phương thức quảng cáo mới cho các công ty tận dụng, từ các công cụ tìm kiếm đến phương tiện truyền thông xã hội và các trang web với mọi hình dạng và quy mô. Trong thực tế mới này, các doanh nghiệp có thể đạt được các mục tiêu quảng cáo và tiếp cận khách hàng tiềm năng ở bất cứ đâu, đặc biệt là với sự phổ biến của smartphone.

Trong lĩnh vực này có rất nhiều phương thức quảng cáo khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là:

Sự khác biệt giữa Marketing và Quảng cáo là gì?

Quảng cáo là một sản phẩm của marketing. Một chiến lược marketing thành công thường dành nguồn lực cho quảng cáo ở nhiều cấp độ, đặt các hoạt động tiếp thị truyền thông của công ty trên nhiều loại phương tiện khác nhau.

Để tìm hiểu sâu hơn một chút về câu hỏi này, hãy xem lại sự khác biệt giữa phương tiện trả tiền, phương tiện sở hữu và phương tiện kiếm được:

Như đã chỉ ra ở trên, quảng cáo thường bị giới hạn trong phạm vi của phương tiện trả tiền. Điều đó vốn có trong bản chất của quảng cáo như một hoạt động kinh doanh — trả tiền để đổi lấy vị trí của thông điệp hoặc thương hiệu.

Mặt khác, các chiến lược marketing hiệu quả có thể có tác động đến các phương tiện truyền thông trả tiền, sở hữu và kiếm được. Bằng cách xác định thành công mong muốn và nhu cầu của khách hàng và đánh giá cách tốt nhất để đáp ứng họ, hoạt động tiếp thị sẽ kiểm soát cách một công ty quảng cáo trên các phương tiện trả phí. Marketing cũng quyết định cách một công ty giao tiếp thông qua các phương tiện truyền thông sở hữu, chưa kể đến cách họ tương tác với những người khác thông qua các phương tiện truyền thông kiếm được.

Nói cách khác, tất cả quảng cáo đều là marketing, nhưng chỉ một phần nhỏ của hoạt động marketing là quảng cáo. Tốt nhất bạn nên kết thúc điều này bằng hình ảnh sau:

Quảng cáo chỉ là một phần nhỏ trong Marketing (Nguồn Ahrefs)

Marketing hay Quảng cáo có Giá trị hơn?

Nhiều doanh nghiệp thành công nhờ vào việc kết hợp các chiến lược quảng cáo nhiều mặt vào kế hoạch marketing tổng thể của họ. Điều này đặc biệt đúng đối với các công ty toàn cầu, nơi chiến lược tiếp thị và vị trí quảng cáo phải tính đến khách hàng trên toàn thế giới. Mặc dù nó cũng áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là với khả năng chi trả của quảng cáo kỹ thuật số thông qua các công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội.

Nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ khi mà marketing có thể có giá trị hơn quảng cáo. Trong trường hợp các công ty mới thành lập, ưu tiên nên được xây dựng một kế hoạch marketing. Nếu các tổ chức này chi tiêu quá nhiều vào quảng cáo ngay từ đầu — mà không có một kế hoạch marketing được thiết lập trước thì đó có thể là một thảm họa.

Khi bắt đầu tồn tại doanh nghiệp, điều tối quan trọng là xác định và thực hiện kế hoạch marketing bằng cách xác định mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Bằng cách đó, bất kỳ nỗ lực tiếp thị hoặc quảng cáo nào trong tương lai sẽ có một cách tiếp cận xác định và cơ hội thành công cao hơn.

Lời kết

Chỉ vì quảng cáo và marketing có vẻ như hai mặt của cùng một đồng xu nhưng không có nghĩa chúng là một và giống nhau. Qua bài chia sẻ này mong rằng bản đã hiểu rõ hơn về 2 khái niệm này. Cả hai hoạt động đều có chung một mục tiêu là giới thiệu người tiêu dùng về các sản phẩm hoặc dịch vụ đang được bán. Cuối cùng như đã nói, tiếp thị và quảng cáo không nên sử dụng độc lập với nhau. Để có kết quả tốt nhất, chúng nên được song hành với nhau.

Bài viết được tham khảo từ nguồn: https://www.ama.org/

Nguồn: vietmoz.edu.vnBản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMozVui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả

Link nội dung: https://uws.edu.vn/quang-cao-marketing-a47141.html