It là ngành gì? học gì? ra trường làm gì?

Cùng Edunet tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

IT là ngành gì?

IT - Information Technology (Công nghệ thông tin) là một thuật ngữ bao gồm phần mềm, mạng lưới internet, hệ thống máy tính sử dụng cho việc phân phối và xử lý dữ liệu, trao đổi, lưu trữ và sử dụng thông tin dưới hình thức khác nhau. Nói nôm na, đây là việc sử dụng công nghệ hiện đại vào việc tạo ra, xử lý, truyền dẫn thông tin, lưu trữ, khai thác thông tin.

it-la-nganh-gi

ngành IT là gì?

Hiện nay, ngành Công nghệ thông tin thường phân chia thành 5 chuyên ngành phổ biến, gồm: Khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, mạng máy tính truyền thông, kỹ thuật phần mềm. Trong đó, hai ngành đang "hot" nhất hiện nay và trong tương lai đó là Kỹ thuật phần mềm và an toàn thông tin.

Công nghệ thông tin hầu như được sở dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh tế. Các dịch vụ cốt lõi để giúp thực thi các chiến lược kinh doanh đó là: quá trình tự động kinh doanh, cung cấp thông tin, kết nối với khách hàng và các công cụ sản xuất.

Học IT là học gì?

Tùy vào từng chuyên ngành mà sinh viên sẽ được học những giáo trình khác nhau, tuy nhiên để học được ngành IT thì các bạn phải học qua các môn lý thuyết cơ bản sau:

- Kiến thức căn bản về máy tính

- Kiến thức căn bản về Công nghệ thông tin

- Các ngôn ngữ lập trình phổ biến đang được sử dụng hiện nay

- Quy trình phát triển phần mềm, từ phương pháp, kỹ thuật, công nghệ trong phân tích, thiết kế, phát triển, kiểm thử, bảo trì phần mềm và quản lý dự án phần mềm cũng như các ứng dụng Công nghệ thông tin theo xu hướng SMAC của thế giới.(SMAC: viết tắt của Social - Mạng xã hội, Mobility - Di động, Analytics - Phân tích dữ liệu, Cloud - Điện toán đám mây)

nganh-it-hoc-gi

ngành IT học gì?

- Và còn rất nhiều môn học khác nữa tùy theo phân ngành mà bạn lựa chọn

Đi sâu vào các chuyên ngành này, các bạn sẽ có cơ hội tiếp cận những kiến thức liên quan đến nghiên cứu phát triển, gia công hay ứng dụng hệ thống phần mềm; kiến thức về thiết kế, xây dựng, cài đặt, vận hành và bảo trì các thành phần phần cứng, phần mềm của hệ thống máy tính và các hệ thống thiết bị dựa trên máy tính; kiến thức về bảo mật hệ thống thông tin....Ra trường đảm bảo khả năng thực hành nghề nghiệp và đáp ứng yêu cầu công việc ở từng lĩnh vực cụ thể..

Ngành IT học trường nào tốt?

Hiện tại ở nước ta có rất nhiều trường đào tạo ngành IT. Dưới đây là những trường thuộc top đầu cả nước về đào tạo ngành IT mà các bạn có thể tham khảo.

Tại Hà Nội:

Ngành IT - Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) là một trong những trường đại học kỹ thuật đa ngành hàng đầu tại Việt Nam và cũng là một trong các trường đại học trọng điểm quốc gia Việt Nam. Đây là một trong 13 thành viên của Hiệp hội các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Châu Á - Thái Bình Dương mang tên AOTULE (Asia-Oceania Top University League on Engineering).

hoc-it-tai-truong-dai-hoc-bach-khoa-ha-noi

khoa IT trường đại học bách khoa hà nội

Khoa Công nghệ Thông tin (tiền thân của Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ngày nay) - Đại học Bách khoa Hà Nội được thành lập vào tháng 3 năm 1995, trên cơ sở sáp nhập 03 đơn vị thuộc Trường: Khoa Tin học, Phòng Thí nghiệm Chuyên đề Xử lý tin (Khoa Điện tử - Viễn thông), và Trung tâm Máy tính và Tin học Ứng dụng. Tại thời điểm thành lập, Khoa là một trong bảy khoa công nghệ thông tin trọng điểm được thành lập tại Việt Nam.

♦ Ngành IT - Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Đại học Công nghệ (UET) được thành lập vào năm 2004, đây là một trong những trường hàng đầu Việt Nam về đào tạo công nghệ thông tin hiện nay. Sứ mạng của Nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao và bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu phát triển và ứng dụng các lĩnh vực khoa học công nghệ tiên tiến mũi nhọn trên cơ sở phát huy thế mạnh về Công nghệ thông tin và Truyền thông.

hoc-it-tai-truong-dai-hoc-cong-nghe-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi

khoa IT trường đại học công nghệ ĐHQG HN

UET có đội ngũ giảng viên rất yêu nghề và tâm huyết với việc giảng dạy, các thầy cô đều gần gũi với sinh viên và luôn có cách giảng dạy hiện đại, chuyên nghiệp. Trường Đại học Công nghệ còn là đối tác tin cậy của hơn 50 trường đại học, viện nghiên cứu và tập đoàn công nghiệp lớn trên thế giới. Nhà trường đi đầu và triển khai có hiệu quả hoạt động hợp tác “Trường - Viện - Doanh nghiệp”...

Tại Hồ Chí Minh

♦ Ngành IT - Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP. HCM (UIT)

Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là trường đại học công lập đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT TT), có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao, góp phần tích cực vào sự phát triển của nền công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam, đồng thời tiến hành nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thông tin tiên tiến, đặc biệt là hướng vào các ứng dụng nhằm góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

nganh-it-dai-hoc-cong-nghe-thong-tin-dhqg-tp_hcm

ngànhh IT tại đại học công nghệ thông tin ĐHQG TP.HCM

Trường có 07 chương trình đào tạo đặc biệt (hệ chính quy) các ngành: kỹ sư tài năng ngành An toàn Thông tin, chương trình tiên tiến ngành Hệ thống Thông tin, cử nhân tài năng ngành Khoa học Máy tính v.v… Ở bậc đào tạo sau đại học có 03 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ (ngành khoa học máy tính, công nghệ thông tin và hệ thống thông tin) và 02 chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ (ngành khoa học máy tính và công nghệ thông tin).

Học IT ra trường làm gì?

Đây là thắc mắc của đại đa số các bậc phụ huynh và bạn trẻ đang tìm hiểu về ngành IT này. Ngành IT được dự đoán là một trong những ngành nghề có triển vọng nhất tại Việt Nam nhất là khi nước ta đang hội nhập hóa, toàn cầu hóa sâu rộng với những hiệp định thương mại tự do như CPTT, EVFTA…, chúng ta đang cần nhân lực để bắt kịp với công nghệ của các quốc gia trên thế giới. Có thể nói cơ hội việc làm IT sẽ luôn dồi dào trong ít nhất là từ 5-10 năm tới.

1. Lĩnh vực phát triển APP di động

Không thể phủ nhận rằng, điện thoại giờ đã trở thành vật “bất ly thân” của hầu hết mọi người. Nhu cầu tạo ra các ứng dụng trên điện thoại ngày càng tăng cao. Nhân viên IT thuộc lĩnh vực phát triển ứng dụng di động chính là những người tạo ra những app mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

linh-vuc-phat-trien-app-mobile-nganh-it

lĩnh vực phát triển moblie app ngành IT

Nhân viên IT thuộc lĩnh vực này có thể tạo ra các ứng dụng di động, các app trên điện thoại tương tự như Zalo, Facebook… Hiện nay, phát triển ứng dụng di động được thực hiện trên những nền tảng phổ biến như IOS, Android, Windows Phone.

2. Lĩnh vực phát triển web (Web Developer)

Nhân viên IT còn có thể là những người phát triển web hay còn được biết đến với cái tên phổ biến hơn là Web Developer. Họ là những lập trình viên công nghệ thông tin (CNTT) tham gia vào việc tạo và phát triển ứng dụng World Wide Web (www).

linh-vuc-web-developer-nganh-it

lĩnh vực web deverloper ngành IT

Công việc chủ yếu là tạo các ứng dụng chạy trên trình duyệt như Google, Cốc Cốc, Firefox… Có 2 loại website là web động và web tĩnh nhưng lập trình viên chỉ tạo web động. Web động còn bao gồm cả các web ứng dụng. Một ngôn ngữ trình duyệt web phổ biến là PHP. Web Developer sẽ sử dụng ngôn ngữ kịch bản lệnh PHP (Hypertext Pre) để viết các ứng dụng web từ máy chủ.

3. Lĩnh vực lập trình nhúng

Lĩnh vực lập nhúng có công việc giống như lập trình viên nhưng môi trường làm việc của họ khác với lập trình trình viên thông thường. Điểm khác biệt là ở môi trường lập trình. Những chiếc ô tô, máy bay… hiện đại ngày nay có rất nhiều chip để xử lý các lệnh trong quá trình vận hành. Người lập trình các con chip này chính là các lập trình viên nhúng. Và mỗi bộ phận này chính là một hệ thống nhúng.

4. Lĩnh vực phát triển game

Đây là “mảnh đất màu mỡ” của các nhân viên IT vì nhu cầu giải trí luôn luôn là vô tận. Lĩnh vực phát triển game luôn trong tình trạng “thừa cầu thiếu cung” vì vậy nếu bạn đam mê lĩnh vực này đừng ngần ngại ứng tuyển vào các vị trí nhân viên phát triển game của các công ty phát hành game.

linh-vuc-lap-trinh-game-nganh-it

lĩnh vực phát triển lập trình game ngành IT

Quy trình làm game sẽ bao gồm những bước sau:

- Thiết kế bản phác thảo ý tưởng, nêu ra những điểm hấp dẫn.

- Phát triển nhanh bản demo gameplay để chơi thử, cảm nhận, đánh giá, tìm lỗi sai để sửa chữa.

- Phát triển game hoàn chỉnh song song với Artist và Game Designer.

- Hoàn thiện game.

Với xu hướng di động hóa ngày càng vượt trội, nhân viên IT lập trình game dựa trên nền tảng các hệ điều hành như iOS, Android. Bên cạnh đó còn lập trình đa nền tảng với ngôn ngữ web.

5. Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo tiếng Anh là Artificial Intelligence. Thế giới đang tiến rất nhanh vào cách mạng công nghiệp 5.0 và trí tuệ nhân tạo sẽ đưa sáng tạo công nghệ đạt đỉnh cao.

linh-vuc-ai-nganh-it

lĩnh vực AI ngành IT

Facebook có thể nhận diện hình ảnh, google nhận diện giọng nói, SoftBank chế tạo robot Pepper làm lễ tân… tất cả đều là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì AI thực sự là công việc hấp dẫn với nhu cầu nhân lực lớn.

6. Bảo mật thông tin

Vấn đề bảo mật, an ninh mạng đang là mối lo chung trên toàn thế giới, ngay cả những tập đoàn công nghệ lớn như Google, Facebook… cũng phải đối mặt với những tin tặc. Vì vậy, nhân viên IT hoạt động trong lĩnh vực bảo mật thông tin cũng là một vị trí mà công ty nào cũng cần. Một kỹ sư IT trong lĩnh vực bảo mật, đặc biệt là điện toán đám mây sẽ là nghề có cơ hội việc làm rất cao.

7. Kết hợp với các ngành nghề khác

Nhân viên IT không phải lúc nào cũng hoạt động trong các công ty công nghệ. Nhân viên IT còn đảm bảo cho hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của các công ty ngoài ngành CNTT vận hành trơn tru.

Công việc có thể bao gồm cả việc cài đặt hệ thống mạng, đảm bảo các phần cứng như máy móc, bàn phím, màn hình… hoạt động hiệu quả, sửa chữa khi cần thiết. Bên cạnh đó, nhân viên IT còn có thể hoạt động trong mọi ngành như y tế, giáo dục, giải trí… Vì hiện nay công nghệ được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống.

Mức lương ngành IT bao nhiêu?

Cùng với nhu cầu tuyển dụng đông đảo trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay, lương của ngành công nghệ thông tin luôn nằm ở mức hấp dẫn.

muc-luong-nganh-it-la-bao-nhieu

ngành IT lương cao không?

Đây hoàn toàn là những con số khả quan cho người lao động trong ngành công nghệ thông tin. Chỉ cần có đủ năng lực, ai cũng có thể nhận được mức lương tương xứng với mình.

Như vậy trong bài viết này Edunet đã chia sẻ cho bạn toàn bộ thông tin cần thiết về ngành IT. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trên con đường lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ hotline 1900 98 99 61 để được tư vấn miễn phí. Chúc các bạn thành công

Link nội dung: https://uws.edu.vn/nganh-it-a46987.html