Rau tiến vua: 5 lợi ích tuyệt vời bạn không thể bỏ qua!

Nhắc đến rau tiến vua, ai cũng biết đây là loại thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao. Món ăn này có hương vị thơm ngon, lại dễ chế biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rau tiến vua có tác dụng gì. Nếu nhận ra 5 lợi ích tuyệt vời dưới đây, loại rau này sẽ trở thành loại thực phẩm “vàng” mà bạn không thể bỏ qua.

Rau tiến vua là gì?

Rau tiến vua còn có tên gọi khác là rau cần biển hoặc công sôi. Rau thường mọc ở ven biển, thân lá mềm, dài, kích cỡ bằng ngón tay út.

Hiện nay, rau tiến vua chủ yếu được bán ở dạng khô, tức là sau khi thu hoạch, rau đã được sơ chế sạch, sấy khô và đóng thành túi. Trước khi ăn, bạn ngâm rau trong nước ấm khoảng 2 - 3 tiếng, rau sẽ nở to ra. Cuối cùng, để ráo, cắt thành miếng vừa ăn và chế biến như bình thường.

5 lợi ích tuyệt vời của rau tiến vua mà bạn không thể bỏ qua! 1Rau tiến vua thường được phơi khô trước khi đóng gói

Rau tiến vua có tác dụng gì?

Rau tiến vua có giá trị dinh dưỡng rất cao. Bởi vậy, các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến khích nên ăn nhiều rau tiến vua để bổ sung chất dinh dưỡng nhằm nâng cao sức khỏe toàn diện. Một số lợi ích nổi bật mà loại rau này mang lại cho cơ thể con người là:

Bổ sung dinh dưỡng

Rau tiến vua giàu dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, có thể kể đến như: Protein, pectin, các axit amin, vitamin, sắt, kẽm, canxi, carotene, kali, natri, phốt pho cùng nhiều nguyên tố vi lượng khác

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo phân tích của Viện Khoa học Trung Quốc, rau tiến vua chứa đến 20 loại khoáng chất và axit amin thiết yếu. Do đó, ăn rau tiến vua thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch như: Đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và thiếu máu não.

Nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa

Trong sách Đông y Trung Quốc, rau tiến vua có công dụng thanh nhiệt, giải độc,... Đây cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, có khả năng hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng khó tiêu và táo bón.

Làm đẹp da

Một trong những lý do hàng đầu khiến cho rau tiến vua được nhiều chị em phụ nữ yêu thích là công dụng làm đẹp da, đẩy lùi lão hóa. Hàm lượng vitamin E lớn trong loại rau này chính là bí quyết để phái đẹp có được làn da mịn màng, trắng sáng. Không những vậy, những chất dinh dưỡng có trong rau tiến vua còn có khả năng làm mờ nếp nhăn nên rất phù hợp với phụ nữ ở độ tuổi trung niên.

5 lợi ích tuyệt vời của rau tiến vua mà bạn không thể bỏ qua! 2Vitamin E trong rau tiến vua có tác dụng làm đẹp da rất tốt

Phòng chống ung thư

Chất dinh dưỡng quý giá nhất có trong rau tiến vua chính là phytonutrients. Đây là hợp chất có tác dụng ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các khối u bên trong cơ thể, đặc biệt là các khối u ác tính ở vú, dạ dày và tá tràng.

Cách chọn rau tiến vua khô ngon

Rau tiến vua có giá thành không quá cao, lại rất dễ mua. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn rau tiến vua ngon để làm nên món ăn chất lượng, bổ dưỡng. Dưới đây là những mẹo “nhỏ nhưng có võ”, giúp bạn chọn được rau tiến vua thơm ngon như ý muốn:

4 món ngon từ rau tiến vua

Để đa dạng hóa bữa ăn cho cả gia đình, bạn có thể biến tấu rau tiến vua thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như:

Rau tiến vua xào thịt bò

Nếu không có nhiều thời gian để nấu nướng, món rau tiến vua xào thịt bò chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Với công thức sau, chỉ chưa tới 30 phút, bạn đã hoàn thành một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng:

Món ăn này sẽ đạt chuẩn khi thịt bò dai ngon đậm đà, rau tiến vua giòn sần sật. Nếu ăn cùng với cơm nóng thì đây chính là món ngon khó có thể “chối từ” trong những ngày đầu đông.

5 lợi ích tuyệt vời của rau tiến vua mà bạn không thể bỏ qua! 3Món rau tiến vua xào thịt bò có hương vị vô cùng thơm ngon, hấp dẫn

Rau tiến vua xào tôm và mực ống

Bên cạnh thịt bò, bạn có thể biến tấu đa dạng với món rau tiến vua xào tôm và mực ống. Cách thực hiện như sau:

Gỏi rau tiến vua tôm thịt

Món gỏi rau tiến vua tôm thịt thường được ăn chung với bánh phồng tôm chiên giòn, mang lại kết cấu độc đáo, có thể chiều lòng bất cứ thực khách “khó tính “nào!

5 lợi ích tuyệt vời của rau tiến vua mà bạn không thể bỏ qua! 4Chỉ cần thực hiện trong 30 phút, bạn đã có một đĩa gỏi rau tiến vua "chuẩn vị"

Canh rau tiến vua nấu thịt viên

Món canh rau tiến vua thịt viên vừa có sự kết cấu giòn của rau, vị chua nhẹ của dứa, vị ngọt của thịt nạc viên, rất phù hợp cho một bữa tối đoàn viên bên gia đình. Cách làm nên món ăn này cũng rất đơn giản:

5 lợi ích tuyệt vời của rau tiến vua mà bạn không thể bỏ qua! 5Rau tiến vua khô cần được ngâm nở trước khi sử dụng

Nhà thuốc Long Châu hy vọng rằng qua những thông tin trên, bạn đọc đã biết được công dụng cũng như các món ăn ngon, bổ dưỡng từ rau tiến vua. Hãy thay đổi thực đơn gia đình trở nên đa dạng và đầy đủ dưỡng chất hơn, bạn nhé!

Xem thêm: Củ ấu có tác dụng gì? Thành phần dinh dưỡng của củ ấu

Link nội dung: https://uws.edu.vn/tien-vua-la-gi-a46980.html