Lễ Cúng Đất Đầu Năm Gồm Những Gì? Cúng Vào Ngày Nào Thì Tốt?

Phong tục tập quán của người Việt rất đa dạng và phong phú như đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi hay cúng đất đầu năm mới,…Tuy nhiên, có rất nhiều người phân vân không biết cúng đất đầu năm vào ngày nào? Lễ cúng đất đầu năm gồm những gì? Bài văn khấn đất đầu năm mới như thế nào? Hãy cùng khampha.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Cúng đất đầu năm là gì?

Lễ cúng đất đầu năm mới là báo cáo với Thổ Công và Thổ Địa về những công việc mà gia chủ đó đã làm được trong năm qua, cảm tạ công ơn và mong cầu được phù hộ thêm trong năm tới gặp thuận lợi.

Bên cạnh đó, nghi thức này còn thể hiện sự thành kính và lòng tin đối với thần linh, cầu mong gia đình được sức khỏe, công việc thuận lợi và đạt được nhiều thành công trong năm mới.

Cúng đất đầu năm vào ngày nào?

Hàng năm mỗi dịp Tết đến xuân về, các gia đình Việt Nam đều chuẩn bị lễ cúng đất đầu năm. Tùy theo phong tục tập quán và văn hóa của mỗi vùng miền, bạn có thể chọn ngày tốt cúng đất đầu năm khác nhau. Thông thường, lễ cúng đất đầu năm thường được thực hiện từ mùng 3 Tết đến hết tháng giêng âm lịch.

Lễ cúng đất đầu năm gồm những gì?

Những lễ vật cúng tạ đất đầu năm bao gồm:

Ngoài ra, gia chủ cần chuẩn bị thêm tiền vàng, cây vàng hoa đỏ, và 5 con ngựa màu xanh, đỏ, chàm tím, trắng và vàng.

le-cung-dat-dau-nam-gom-nhung-gi

Xem ngay: Vàng Mã Cúng Rằm Tháng 7 Gồm Những Gì Chính Xác 100%

Bài văn khấn cúng đất đầu năm

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con kính lạy:………. ( điền thông tin gia chủ)

Quan đương xứ thổ địa chính thần.

Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần.

Hôm nay là ngày……tháng……năm……., nhằm tiết ……………………….

Chúng con là:…………………………………………………………………….

Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hoa quả, hương hoa phù tửu lễ bạc tâm thành trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ thần linh Thổ Địa.

Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà đến được đây để an cư lạc nghiệp. Đội ơn thần linh Thổ địa che chở, ban ân, đất này được phong thủy yên lành cũng như khí xung, mạch vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Phù hộ cho chúng con trong ngoài ấm êm, toàn gia mạnh khỏe.

Hôm nay nhân ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng tôn kính. Chúng con cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức cho chúng con.

Cung kính nghĩ rằng thần linh Thổ địa sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình chúng con được an cư, cũng như đạt được những điều mong ước, cho nhà cao cửa rộng, cho tăng tài tiến lộc và cho nhân vật hưng long.

Âm dữ dương đồng, dốc lòng cầu khấn, cúi xin soi tận, ý khẩu tâm thành.

Kính thỉnh Bản gia tiên tổ liệt vị chân linh đồng lai hâm hưởng.

Cẩn cáo!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Hướng dẫn cách cúng đất đầu năm không phạm phong thủy

Gia chủ bày lễ vật lên mâm cúng và đặt ở ngoài trời để bắt đầu làm lễ. Nếu gia đình ở chung cư không thể cúng ở bên ngoài thì có thể bày mâm cúng và đặt ở trong căn hộ. Nếu gia chủ bày ngựa cúng tạ đất thì lưu ý cần phải đặt 10 lễ tiền vàng lên lưng mỗi ông ngựa.

Khi mọi công đoạn đã được chuẩn bị xong xuôi, tươm tất, gia chủ tiến hành làm lễ tạ đất đầu năm theo trình tự như sau:

Một số lưu ý khi cúng đất đầu năm bạn cần biết

Khi thực hiện lễ cúng đất đai, gia chủ cần lưu ý một số vấn đề sau để mọi việc được suôn sẻ, tránh những sai sót không đáng có:

le-cung-dat-dau-nam-gom-nhung-gi-1

Tham khảo thêm: 3 Mẫu Văn Khấn Tất Niên Công Ty, Cửa Hàng Cuối Năm Đầy Đủ Từ A - Z

Ý nghĩa của phong tục cúng đất đầu năm

Theo quan niệm truyền thống, người dân Việt Nam hàng năm thường tổ chức lễ cúng đất đai nhằm tạ ơn các vị thần linh đã cai quản và gìn giữ đất đai nơi mình đang sinh sống. Đồng thời, đây cũng là dịp để tưởng nhớ và tôn vinh ông bà tổ tiên, hy vọng rằng họ sẽ luôn phù hộ và bảo vệ gia đình.

Gia đình cầu cho mưa thuận gió hòa, đất đai tươi tốt và công việc thuận lợi. Đây cũng là cách để gia đình mong muốn có sức khỏe, cuộc sống bình an và hạnh phúc trong năm mới.

Bên cạnh đó, lễ cúng đất đầu năm còn có ý nghĩa khác đó là xua đuổi tà ma. Người ta cầu đến Thổ Công để giúp gia đình xua đuổi tà ma, tránh những sự quấy rối trong năm mới. Ngoài ra, cũng chuẩn bị lễ vật để an ủi và tiễn vong những vong hồn không được siêu thoát, tránh những chuyện không may xảy ra.

Sau khi đọc xong bài viết của chúng tôi các bạn đã biết được lễ vật cúng đất đầu năm gồm những gì để chuẩn bị tươm tất nhằm tạ ơn các vị thần linh đã cai quản và gìn giữ đất đai nơi mình đang sinh sống. Đồng thời cầu mong tài lộc, sức khỏe trong năm mới.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/le-cung-dat-dau-nam-a46909.html