Lựa chọn sinh con tuổi rồng

Lựa chọn sinh con tuổi rồng
Ca sinh thành công tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ảnh: Lệ Hà

Muôn kiểu "săn rồng vàng"

Với hy vọng kịp sinh con năm rồng, nhiều chị em tham gia các hội nhóm sinh con, làm theo các mẹo được lan truyền. Chỉ cần gõ từ khóa “săn rồng vàng” hay “sinh con tuổi rồng” trên mạng xã hội, ngay lập tức hàng loạt bài viết, hội nhóm chỉ kinh nghiệm mang thai có con sẽ hiện ra. Hàng ngày, những nhóm này đăng tải hàng chục bài có nội dung chia sẻ kinh nghiệm, mẹo mang thai từ các mẹ bầu, "xin vía, nhả vía" mang thai hay hỏi mẹo canh ngày từ các thành viên. Các mẹ tự mách nhau: Muộn nhất là có thai từ khoảng ngày 18.4.2024, như vậy dự sinh sẽ vào khoảng 25.1.2025 (trước Tết Âm năm 2025 khoảng vài ngày). Thời gian có thai săn rồng không còn nhiều, các mẹ chưa đạt được mong muốn cuống cuồng lên các hội nhóm hỏi nhau kinh nghiệm.

Chị Nguyễn Thị Oanh (quận Gò Vấp, TPHCM), đã kết hôn và sinh được hai con, một trai và một gái. Tuy nhiên, từ giữa năm 2023, hai vợ chồng chị đã bắt đầu tính đến việc sinh con thứ ba, với lý do duy nhất là mong muốn có con sinh trong năm "con rồng" vì được cho là năm đẹp. Ý định này đã được chia sẻ từ cả các hội nhóm bà mẹ bỉm sữa trên mạng đến chị em bạn của chị Oanh. Cũng có không ít người cho rằng, chị nên dừng lại sau hai con để nuôi dạy cho tốt hơn.

"Chúng tôi đôi khi cũng phân vân, nhưng bởi vì ai cũng muốn sinh con trong năm Giáp Thìn (năm con rồng). Sau khi đến bệnh viện kiểm tra và được bác sĩ xác nhận sức khỏe bình thường, khoảng hai tháng sau, vào tháng 8.2023, tôi đã mang thai và dự sinh con vào tháng 5.2024. Cả gia đình đang háo hức chờ đón sự xuất hiện của em bé”, chị Oanh vui vẻ chia sẻ.

Còn chị Hoàng Trang (quận Phú Nhuận, TPHCM), cũng không ngoại lệ. Chị Trang đã kết hôn và sinh con đầu lòng được bốn tuổi. Với sự chênh lệch tuổi tác giữa chồng và chị, ý định sinh con hai năm một đứa đã được đề ra. Tuy nhiên, sau khi xem lịch, hai vợ chồng chị nhận ra năm Giáp Thìn 2024 là năm rất tốt nên họ quyết định chờ đến năm này mới thả bầu.

Khi thời điểm thả bầu đến, chị Trang cũng đứng trước sự phân vân. Chị mới chuyển đơn vị công tác được hơn tám tháng, và việc mang thai có thể ảnh hưởng đến công việc của chị. Tuy nhiên, cuối cùng, chị vẫn quyết định thực hiện theo mong ước. Hai vợ chồng chị Trang bắt đầu thả bầu từ cuối năm 2023, và may mắn là chị đã mang thai chỉ sau một tháng.

Sinh con năm rồng đang là trào lưu những năm trở lại đây. Chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy sinh con năm rồng tốt hơn các năm khác. Nhưng hệ lụy của việc này rất dễ nhận thấy. Bác sĩ Tăng Đức Cương - Giám đốc Trung tâm Đông Đô IVF (Bệnh viện Đông Đô) kể: Do sốt ruột có con năm rồng nhiều chị em bảo nhau những cách thụ thai không có cơ sở khoa học. Có trường hợp đến gặp bác sĩ, người chồng ngao ngán kể: Để săn được rồng vợ đã cho ăn con hàu liên tục. Khiến giờ nhìn thấy con hàu là sợ. Chưa hết, tần suất quan hệ vợ chồng cũng được đẩy lên nhiều hơn. Có những hôm đi làm về mệt nhưng vẫn phải "trả bài".

“Có cặp vợ chồng theo đuổi mấy tháng trời để săn rồng vàng nhưng kết quả không có. Người vợ không biết học đâu cách ăn uống tự cho là khoa học để giúp dễ đậu thai ăn nhiều hải sản, thịt bò, hàu, trứng, hạn chế rượu, bia, ngủ từ 22h00. Ngoài ăn uống, người vợ còn mua các loại thực phẩm giúp bồi bổ sức khỏe cho 2 vợ chồng. Chưa hết, người vợ còn tải về máy điện thoại ứng dụng (app) giúp theo dõi thời gian rụng trứng - được cho là thời điểm quan hệ sẽ dễ đậu thai nhất. Liên tiếp trong 5 ngày trước và sau rụng trứng, hai vợ chồng chị mua que thử, quan hệ, và áp dụng các mẹo dân gian giúp tăng khả năng thụ thai. Thế nhưng, càng mong càng không có kết quả, cả hai vợ chồng rơi vào căng thẳng, mệt mỏi”, bác sĩ Cương kể.

Bác sĩ Tăng Đức Cương - Giám đốc Trung tâm Đông Đô IVF (Bệnh viện Đông Đô) tư vấn cho người bệnh. Ảnh: Thanh Thảo

Áp lực, không khoa học và... không kết quả

Bác sĩ Tăng Đức Cương cho biết: Mọi người truyền tai nhau áp dụng các giải pháp để săn được rồng vàng như tra cứu trên mạng cách áp dụng làm sao có thai vào năm nay như sử dụng thuốc... Việc này không có kiểm soát sẽ ảnh hưởng đến thụ thai, ảnh hưởng đến phôi còn non nớt. Ví dụ người mẹ mang thai sớm khi vết mổ cũ còn chưa ổn định sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và con.

“Gần đây chúng tôi tiếp nhận nhiều trường hợp có nhu cầu sinh con năm rồng nhưng sau một thời gian không thể thụ thai tự nhiên nên tìm đến các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Ở thời điểm hiện tại, chỉ còn rất ít chu kỳ chuyển phôi để có thể kịp săn rồng vàng. Khám sức khỏe tiền hôn nhân, kiểm tra sức khỏe sinh sản để đảm bảo một thai kỳ an toàn là rất quan trọng. Nếu muốn có thai thật sớm để săn rồng vàng nhưng lại bỏ qua sức khỏe của người mẹ sẽ tạo ra nguy cơ biến chứng trong thai kỳ rất cao”, bác sĩ Cương cho hay.

Cũng theo bác sĩ Tăng Đức Cương, nắm bắt tâm lý nóng lòng săn rồng vàng, nhiều sản phẩm quảng cáo giúp tăng khả năng thụ thai được rao bán trên chợ mạng. Các gia đình nên tỉnh táo với những lời quảng cáo này. Không ít các sản phẩm được bày bán tràn lan trên mạng không được kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc.

Cuộc đua tâm lý không hồi kết

Việc người dân có tâm lý sinh con năm đẹp cũng khiến các bệnh viện sản khoa thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải trong những tháng qua. Như tại Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương TPHCM đã ghi nhận tăng đột biến tỉ lệ các cặp đôi đến khám. Nhiều cặp vợ chồng đến tìm kiếm sự giúp đỡ về vấn đề hiếm muộn, nhưng cũng không ít cặp vợ chồng đến với thắc mắc "Tại sao lại không thụ thai được mặc dù đã thả bầu liên tục?".

Chị Hoàng Khánh Mai (Quận 7, TPHCM), là một trong những cặp vợ chồng quyết tâm có con. Họ đã thả bầu liên tục trong vòng 7 tháng qua nhưng vẫn không thấy kết quả, do lo lắng mất cơ hội có con trong năm Giáp Thìn nên họ quyết định tìm đến Khoa Hiếm muộn để được tư vấn.

Cầm trên tay kết quả khám trước đó từ một bệnh viện khác, chị Mai vẫn cảm thấy hồi hộp vì không hiểu tại sao cả hai đều có kết quả tốt nhưng vẫn không có thai. Bác sĩ Lý Thái Lộc, Trưởng Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương TPHCM, đã tư vấn cho họ cách để duy trì tâm lý ổn định, chú trọng vào chế độ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe để tăng khả năng thụ thai.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, đối với các cặp đôi có sức khỏe sinh sản bình thường và không mắc bệnh lý, việc thả bầu liên tục trong vòng một năm mà vẫn không mang thai mới là dấu hiệu để đi khám hiếm muộn; còn dưới một năm, có thể tiếp tục theo dõi và chăm sóc sức khỏe để tăng cơ hội mang thai.

Tại Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương, hàng ngày có đến 20 trường hợp thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, con số này được đánh giá cao so với các năm trước.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Ngọc - Phó Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM), cũng cho biết, trong pháp luật Việt Nam không có quy định nào cấm việc lựa chọn năm sinh cho con. Do đó, khi tiếp nhận các cặp vợ chồng đến khám, bác sĩ thường tư vấn cẩn thận để họ có được quyết định chính xác.

Tuy nhiên, chuyên gia sản khoa cũng nhấn mạnh rằng, việc mong muốn có con năm nào cũng là điều tự nhiên và không phải là mê tín. Điều quan trọng là cả người phụ nữ và người đàn ông cần phải đảm bảo sức khỏe tốt và tâm lý ổn định để tăng khả năng thụ thai. Việc "dục tốc bất đạt" có thể gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và sinh sản.

Em bé sinh đầu năm 2024 tại Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM) theo đúng mong ước của gia đình. Ảnh: Nguyễn Ly

Số ca sinh đã tăng từ những ngày đầu năm

Theo thống kê của Bộ Y tế, so với cùng kỳ năm 2023, trong 4 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các sản phụ đẻ, mổ đẻ tăng 9,6% với 7.680 ca. Tổng số trẻ sinh năm rồng phải đến cuối năm mới tính được, tuy nhiên ngay những tháng đầu năm số trẻ sinh ra đã ở mức cao.

Không chỉ riêng Việt Nam, mỗi lần đến năm Thìn, nhiều quốc gia châu Á ghi nhận số ca sinh tăng mạnh. Các cặp vợ chồng thường tính trước thời điểm mang thai và sinh con, lựa chọn phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm hoặc lên lịch sinh mổ để đảm bảo con họ chào đời trong năm này.

Những năm rồng trước đây cũng chứng kiến sự gia tăng đột biến về số lượng sinh tại các nơi tin tưởng vào sự may mắn của linh vật này như: Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore.

Theo GS.TS. Nguyễn Đình Cử - nguyên Viện trưởng Viện Dân số và Các vấn đề xã hội - Đại học Kinh tế quốc dân - cho rằng, không ít người quan niệm năm Thìn tốt nên muốn đẻ nhiều, khiến nhu cầu về tầm soát trước sinh và sau sinh tăng lên vì nhiều phụ nữ mang thai hơn. Ngoài ra, đẻ nhiều vào năm Thìn cũng sẽ gây nên áp lực về hệ thống y tế, đặc biệt là tại các bệnh viện sản, nhi... Quá nhiều đứa trẻ được sinh ra trong một năm cũng khiến nhu cầu nhà trẻ, mẫu giáo tăng cao, gây khó khăn, áp lực cho hệ thống giáo dục. Thực tế cho thấy những năm được cho là đẹp có số trẻ sinh ra nhiều sẽ tạo nên áp lực về học tập, dịch vụ y tế tại các thành phố lớn.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/sinh-con-nam-2024-a46288.html