Bún bao nhiêu calo? Cách ăn bún không lo tăng cân

Bún là loại thực phẩm cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp cải thiện tiêu hóa, chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol được người Việt sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, một trong số những vấn đề nhiều người thắc mắc khi ăn bún là thực tế bún bao nhiêu calo? Trong bài viết này, Pharmacity sẽ cùng bạn làm rõ!

Bún là thực phẩm quen thuộc được người Việt sử dụng hằng ngày

Bún bao nhiêu calo?

Nguyên liệu chính được dùng để làm bún thường là bột gạo tẻ hoặc bột gạo lứt, thêm một chút bột năng và muối. Bột sau khi trải qua quá trình ủ và nhồi kỹ càng sẽ được cho vào máy ép tạo hình thành sợi bún dài, nhỏ, trắng, dai và mịn. Bún khi đó nếu được sử dụng ngay thì được gọi là bún tươi. Ngoài ra, còn có bún khô, đây là loại bún dễ tích lũy và thường sẽ được bảo quản trong gia đình để có thể sẵn dùng bất cứ khi nào.

Việc tính calo trong thức ăn sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể mỗi bữa. Việc này giúp chúng ta kiểm soát và điều chỉnh cân nặng theo ý muốn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g bún tươi cung cấp khoảng 110 calo và 100g bún khô cung cấp khoảng 130 calo.

Ngoài ra, một tô bún chúng ta thưởng thức hàng ngày còn được thêm rất nhiều nguyên liệu khác nhau. Những nguyên liệu này sẽ bổ sung calo cho một tô bún. Nếu muốn biết một tô bún bao nhiêu calo, bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây:

Một tô bún riêu cua cung cấp 414 calo

Ăn bún có gây tăng cân không?

Với câu hỏi ăn bún có gây tăng cân không sẽ khó để có một câu trả lời chính xác. Bởi vì ăn bún tăng cân hay không còn phụ thuộc vào cách ăn của bạn. Bạn hoàn toàn có thể ăn bún thay cơm mà không phải lo tăng cân nếu biết cách kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.

Vậy, bún bao nhiêu calo và ăn bún có gây tăng cân không? Trung bình, lượng calo cần thiết trong một ngày cho cơ thể là từ 2000 - 2500 tùy theo giới tính, cân nặng, thể trạng và tính chất công việc. Trong khi các món bún nước kể trên cung cấp khoảng 400 - 600 calo tùy vào món ăn và nguyên liệu sử dụng. Chỉ cần bạn biết điều chỉnh lượng calo nạp vào cơ thể và mức tiêu hao năng lượng trong ngày thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm thưởng thức các món bún mà không lo ngại đến việc gây béo hoặc tăng cân.

Ngược lại, nếu bạn ăn quá nhiều bún mà không cắt bớt lượng tiêu thụ các thực phẩm khác thì bạn sẽ nhanh chóng bị tăng cân. Tóm lại, việc ăn bún có tăng cân không sẽ không phụ thuộc hoàn toàn vào việc bún bao nhiêu calo. Điều quan trọng vẫn là cách ăn và lượng ăn của bạn.

Ăn bún có gây tăng cân không?

Cách ăn bún không lo tăng cân

Nếu muốn kiểm soát cân nặng hay giảm cân giữ dáng, bạn đừng quên những mẹo sau đây khi ăn bún:

Lựa chọn loại bún ít tinh bột

Bún ít tinh bột là những loại bún được làm từ nguyên liệu chủ yếu như gạo lứt, bột mì, rau củ,… với tỷ lệ tinh bột thấp hơn so với các loại bún thông thường.

Ăn các loại thực phẩm ít tinh bột sẽ giúp cơ thể không hấp thu quá nhiều đường, đồng thời không cung cấp cho cơ thể lượng calo quá cao và hỗ trợ tốt hơn cho quá trình giảm cân, giữ dáng.

Tuy nhiên, để duy trì sức khỏe tốt, bạn nên ăn bún đúng lượng, đồng thời kết hợp với rau xanh và các thực phẩm lành mạnh khác nhằm xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, tốt cho cả cân nặng và sức khỏe.

Ăn bún với lượng vừa phải

Nếu ăn quá nhiều thì lượng calo cung cấp cho cơ thể sẽ cao hơn nhu cầu tiêu thụ, dẫn đến tình trạng tích trữ chất béo và gây tăng cân.

Vì vậy, bạn nên ăn bún với một lượng vừa phải, không nên ăn quá 100g bún khi kết hợp cùng thức ăn khác để đảm bảo vẫn cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể mà không gây quá nhiều ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.

Ngoài ra, ăn chậm và nhai kỹ là một cách giúp cơ thể cảm thấy no nhanh hơn và đảm bảo được lượng thức ăn nạp vào vừa đủ, tránh ăn quá nhiều gây tăng cân không kiểm soát.

Kết hợp thường xuyên vận động

Vận động thường xuyên sẽ giúp cơ thể tiêu hao năng lượng, từ đó giúp quá trình giảm cân diễn ra tốt hơn và duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, việc tập thể dục thường xuyên cũng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ bệnh lý và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, từ đó giúp thúc đẩy cải thiện sức khỏe toàn diện.

Lựa chọn bún gạo lứt để giảm calo nạp vào cơ thể

Chọn thời điểm ăn bún phù hợp

Chọn thời điểm ăn bún phù hợp là điều cần thiết để giúp bạn duy trì sức khỏe và cân nặng.

Nếu ăn bún vào buổi tối hoặc khuya, bạn nên ăn một lượng nhỏ và chọn loại bún ít tinh bột kết hợp với các loại rau xanh và thực phẩm lành mạnh để giảm thiểu lượng calo nạp vào cơ thể một cách hiệu quả.

Cách giúp bạn chọn bún sạch, không hóa chất

Tương tự như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, khi ăn bún chúng ta cũng phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Do đó, nếu thích thực phẩm này, bạn nhất định phải lưu ý những điều sau:

Ngoài ra, bạn cần lưu ý, để làm bún người ta cần ngâm bột gạo từ 48 đến 72 tiếng. Tinh bột sau khi lên men sẽ có độ chua nhất định. Do đó, nếu ăn quá nhiều bún sẽ ảnh hưởng đến dạ dày. Người có tiền sử bệnh đại tràng, dạ dày cũng không nên ăn thực phẩm này thường xuyên.

Ăn bún dễ gây lạnh bụng nên người đang bị rối loạn tiêu hóa cũng nên kiêng. Nếu bạn không chắc chắn mua được bún sạch hay không thì tốt nhất không nên dùng nó cho trẻ nhỏ, người già yếu và phụ nữ mới sinh, bởi vì những đối tượng có hệ tiêu hóa khá nhạy cảm.

Kết luận: Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin về thắc mắc bún bao nhiêu calo. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách ăn bún để không gây tăng cân và cách giúp bạn chọn bún sạch, tốt cho sức khỏe. Bạn nên kiểm soát nguyên liệu ăn kèm với bún để tránh lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều, gây tăng cân ngoài ý muốn nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/bun-bn-calo-a46211.html