Cuộc sống ở quốc gia 7 năm liên tiếp được chọn là nơi hạnh phúc nhất thế giới

Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới thường niên năm 2024 được công bố ngày 19.3, Phần Lan năm thứ 7 liên tiếp giữ vững vị trí quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Các vị trí tiếp theo trong top 10 là Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển, Israel, Hà Lan, Na Uy, Luxembourg, Thụy Sĩ và Australia.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới được các nhà phân tích dữ liệu toàn diện của Gallup tổng hợp từ 143 quốc gia cũng như dựa vào trung bình cộng 3 năm khảo sát gần nhất.

Các tiêu chí bao gồm: tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ khỏe mạnh, quyền tự do lựa chọn cuộc sống cá nhân, sự hào phóng của người dân nói chung và nhận thức về mức độ tham nhũng trong và ngoài nước.

Phần Lan được xếp hạng là nước hạnh phúc nhất thế giới năm thứ 6 liên tiếp. Ảnh: Xinhua

World Population Review ghi nhận, người dân Phần Lan có tính cộng đồng cao, tin tưởng lẫn nhau, đồng hành vượt qua đại dịch.

Người Phần Lan cũng được tự do đưa ra các lựa chọn của riêng mình, ít thể hiện sự nghi ngờ về tham nhũng của Chính phủ. Những yếu tố trên góp phần tăng điểm hạnh phúc của quốc gia Bắc Âu này.

Cuộc sống ở Phần Lan diễn ra như thế nào?

Phần Lan được đánh giá là đất nước có cuộc sống thú vị, chất lượng cao, nền tảng xã hội và hệ thống phúc lợi tốt.

Nine News chỉ ra rằng, quốc gia này có giáo dục miễn phí, chăm sóc sức khỏe và chăm sóc trẻ em với chi phí phù hợp, cơ sở hạ tầng hiện đại, giao thông công cộng thuận lợi…

Người dân ắm nắng tại một khu chợ ở Helsinki, Phần Lan, ngày 16.3.2022. Ảnh: Xinhua

Về mặt địa lý, tự nhiên, Phần Lan có những khu rừng hoang sơ, hồ nước đẹp và cảnh quan tuyệt vời. Khách du lịch đều nhận định, đây là một đất nước phù hợp để ghé thăm, một liều thuốc giải cho sự căng thẳng, mệt mỏi và nhàm chán.

Các cuộc khảo sát tại quốc gia này cho thấy, phần lớn người Phần Lan coi thiên nhiên là một phần quan trọng của cuộc sống.

Người dân được quyền sử dụng miễn phí gần như tất cả khu rừng, hồ nước, tự do trải nghiệm bơi lội, đi bộ, trượt tuyết hay cắm trại.

Chỉ số ô nhiễm không khí ở đây luôn ở mức màu xanh lá cây, từng được xếp hạng quốc gia có không khí sạch nhất thế giới vào năm 2018.

Người Phần Lan được sống trong môi trường trong lành, ít ô nhiễm và giảm các bệnh về đường hô hấp.

Mùa thu thay lá ở Phần Lan. Ảnh:

Theo adventures.com, mùa đông ở Phần Lan kéo dài khoảng 6 tháng, thời tiết lạnh. Vì thế, khi thời tiết ấm lên, người dân sẽ dành thời gian rảnh rỗi cho các hoạt động ngoài trời.

Không phủ nhận người Phần Lan làm việc chăm chỉ, nhưng họ lại không dành quá nhiều thời gian cho công việc mà luôn cân bằng với nghỉ ngơi.

Một trong những chỉ số quan trọng của hạnh phúc là cảm giác an toàn. Phần Lan là quốc gia được đánh giá cao ở hạng mục này, có tỉ lệ tội phạm thấp, duy trì không gian sống yên bình và ổn định.

Ngay cả ở những thành phố đông đúc như thủ đô Helsinki, các vấn đề về an toàn, an ninh không có gì đáng ngại. Trong khi đó, một số vùng nông thôn của quốc gia này gần như không tồn tại tội phạm.

Người Phần Lan tôn trọng sự riêng tư và không gian cá nhân của nhau. Nhưng những cảm giác xa lạ ban đầu sẽ dần được thay thế bằng sự thân thiện, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Họ sẽ hạn chế việc khoe khoang về tài sản và cuộc sống riêng tư.

Giáo dục Phần Lan nằm trong top đầu thế giới. Ảnh: Finland Today

Điểm đáng ghi nhận của quốc gia hạnh phúc nhất thế giới chính là hệ thống giáo dục. Theo đánh giá của Los Angeles Times, nền giáo dục của quốc gia Bắc Âu luôn ở top đầu. Không chỉ trẻ em được hưởng nhiều phúc lợi và chế độ tốt, giáo viên cũng được trả mức lương hậu hĩnh.

Từ năm 1996 đến nay, với trẻ em chưa vào lớp 1, Phần Lan cung cấp chế độ chăm sóc sức khỏe và giữ trẻ miễn phí. Giai đoạn trẻ bắt đầu vào trường học, giáo dục không dạy làm toán, đọc viết mà thiên về tìm hiểu thiên nhiên, động vật và sự sống.

Đất nước này không xây dựng quá nhiều kì thi chuẩn hóa nhằm giảm việc gây áp lực cho học sinh. Không chỉ vậy, Phần Lan cũng cân bằng việc học và thời gian nghỉ ngơi, bậc học càng cao thì thời gian nghỉ giải lao càng nhiều.

Khái niệm hạnh phúc của người Phần Lan không phải những yếu tố cảm xúc thể hiện ra bên ngoài. Đơn giản là họ luôn cảm thấy hài lòng với cuộc sống và những gì mình có, chấp nhận cả những ngày u ám như một phần tất yếu.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cuoc-song-phan-lan-a46088.html