Mua Bán Xe Máy

Đánh giá Xe Yamaha Sirius 2013 RC FI chi tiết

Mẫu xe Yamaha Sirius 2013 RC FI bản mới nhất được Yamaha chính thức giới thiệu và bán ra vào khoảng hơ 1 tuần trước. Với công nghệ FI tiết kiệm xăng và thiết kế khá mới lạ. Sirius là 1 đối thủ đáng gờm cho các mẫ xe khác. Dưới đây là 1 bài đánh giá những đặc điểm nổi trội cũng như điểm yếu của xe sirius 2013 này

Trong bối cảnh giá nhiên liệu đang là một đề tài nóng hổi, Yamaha đã cho ra đời cùng lúc cả Sirius và Luvias GTX Fi mới, với động cơ phun xăng điện tử, nhằm mang lại khả năng tiêu thụ nhiên liệu tối ưu nhất cho xe. Bên cạnh đó, Sirius RC Fi còn nhận được nhiều thay đổi cả ở kiểu dáng và những tiện ích khác.

Thiết kế

Về tổng thể, xe máy Yamaha Sirius RC 2013 vẫn giữ được đặc tính gọn gàng, trẻ trung như những mẫu xe trước đây, phù hợp với việc đi lại tại những khu phố đông. Kích thước dài x rộng x cao của xe lần lượt là 1.940 x 715 x 1.075 (mm), chiều cao yên xe tăng 775 mm, phù hợp với những người dùng có chiều cao khoảng 1m65 trở lên.

Để phù hợp với xu hướng hiện nay, phần đầu xe được thiết kế lại hoàn toàn. Cụm đèn pha thiết kế mới, khi 2 đèn xi-nhan được chuyển xuống phần yếm trước của xe. Đây là phong cách thiết kế được Yamaha sử dụng trên nhiều mẫu xe khác của hãng, như Taurus, Jupiter hay Exciter. Trong khi đó, yếm xe vẫn giữ được nét thon gọn ở phiên bản trước đó.Tay lái được thiết kế rộng và cao hơn so với thế hệ trước, để phù hợp với chiều cao yên, từ đó mang lại cảm giác lái thoải mái và linh hoạt hơn cho người điều khiển. Do đó, khi vào cua, người lái vẫn có được tư thế điều khiển xe tốt nhất.Ở phía đuôi xe, cụm đèn hậu cũng có đôi nét thay đổi. Tay nắm phía trên cụm đèn được thiết kế lại, gọn gàng hơn, thuận tiện cho việc cầm nắm khi dắt, quay xe. Cùng với đó, chiều dài yên xe cũng tăng thêm 38 mm, ở mức 744 mm, mang lại sự thoải mái cho người ngồi phía sau.

Một thay đổi đáng giá khác của xe chính là khả năng chứa đồ, khi cốp xe được thiết kế rộng gấp đôi phiên bản trước, ở mức 9,2 lít. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể để một mũ bảo hiểm nửa đầu và một số vật dụng khác bên trong. Bánh xe sử dụng vành đúc 5 chấu, làm tăng thêm dáng vẻ thể thao cho xe.Không chỉ là những thay đổi bên ngoài, hệ khung sườn của Sirius RC Fi mới cũng được tinh chỉnh lại, giúp trọng lượng tổng thể của xe giảm 2 kg so với thế hệ trước, xuống còn 94 kg, mà vẫn giữ được sự ổn định và chắc chắn khi vận hành.Với đối tượng khách hàng nhắm đến là giới trẻ, thiết kế gọn gàng, thể thao và cách phối màu tem xe bắt mắt, Sirius RC Fi có thể sẽ là mẫu xe được lựa chọn nhiều trong thời gian tới ở phân khúc xe số cơ sở. Bên cạnh đó, những tính năng tiện ích mới cũng là một điểm mang lại lợi thế cho Sirius RC Fi.

Vận hành

Mở khóa điện, đề khởi động, chiếc xe khẽ rung lên kèm theo những tiếng nổ nghe rất êm. Ở trạng thái đứng yên, người lái vào số 1 rất "ngọt". Nhích tay ga, xe từ từ di chuyển lên vận tốc 20 km/h, kèm theo những "giật cục" nhẹ. Trong khi đó, cũng ở trạng thái đứng yên, người lái thử tăng ga hơi mạnh tay ở số 1, chiếc xe như muốn vọt ra khỏi tầm kiểm soát.

Khi cảm nhận được độ gằn máy ở số 1, người lái chuyển sang số 2, cảm giác vào số vẫn rất êm. Tiếp tục chạy xe đến vận tốc khoảng 35 km/h, sang số 3 và số 4 khi xe vừa nhích qua vạch 40 km/h. Lúc này, chiếc xe hoạt động thật sự êm ái và ổn định. Độ vọt của xe cũng khá ấn tượng nếu bất ngờ "thốc" ga mạnh.Tăng ga chừng mực, Sirius RC Fi không khó để đạt tốc độ 60 km/h. Lúc này, cảm giác lái của người điều khiển vẫn ổn định, không cảm giác xe bị lạng hay tròng trành. Ở dải tốc độ này, thực hiện những cú đổi hướng lái tránh chướng ngại vật, người lái vẫn cảm nhận được sự ổn định của xe.

Tuy nhiên, khi xe bắt đầu vượt qua vạch tốc độ 70 km/h, xe có hiện tượng lắc, có thể do trọng lượng xe nhẹ. Người lái vẫn tiếp tục giữ ga chạy qua tốc độ 80 km/h, 90 km/h rồi giảm ga, cảm giác ở tốc độ càng cao, chiếc xe càng khó điều khiển. Với năng lực của động cơ 115cc, Sirius RC Fi có thể đạt tốc độ tối đa trong dải từ 90 đến 100 km/h, nhưng độ an toàn thì khó có thể đảm bảo.Mặc dù quá trình sang số ở tốc độ chậm rất êm, nhưng người lái đôi khi vẫn bị mắc số khi chuyển số ở tốc độ cao, từ số 3 sang số 4.

Khi chuyển qua thử nghiệm lái có người ngồi phía sau xe, Sirius RC Fi cũng không gặp khó khăn trong việc vận hành ở những dải tốc độ dưới 60 km/h. Xe không có hiện tượng bị ì máy. Thậm chí, khi thử nghiệm chạy ở tốc độ đến 75 km/h, cảm giác lái vẫn rất tốt, do trọng lượng xe tăng.Có thể thấy, việc tăng dung tích xi-lanh lên 115cc, kết hợp với việc sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thay cho chế hòa khí truyền thống, Sirius RC Fi vẫn không bị mất đi khả năng tăng tốc vốn có. Đồng thời, hệ thống phun xăng điện tử sẽ giúp giảm thiểu đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, có thể lên đến 30% so với thế hệ trước (theo công bố của hãng).

Bộ phuộc trước và sau có chất lượng khá tốt, người lái cảm nhận được sự êm ái, chắc chắn khi xe di chuyển ở dải tốc độ thấp, qua điều kiện đường gồ ghề.Mức giá bán của Sirius RC Fi với những công nghệ và tính năng mới ở mức 22,9 triệu đồng, cao hơn khoảng gần 2 triệu đồng so với phiên bản Sirius RL vành đúc cũ, sẽ giúp mẫu xe này có tính cạnh tranh cao trong phân khúc xe số cơ sở.

2. Yamaha Sirius RC Fi: Mạnh mẽ trong sự giản đơn

Ngoại hình gây bàn cãi nhưng tăng tiện ích

Là một trong hai mẫu xe mới được Yamaha giới thiệu trong công cuộc “Fi hóa “ toàn bộ các mẫu xe đang có mặt trên thị trường, Sirius RC Fi hiện đang được quan tâm hơn cả trên cả hai phương diện tính năng và giá cả.

Trong khi Luvias hầu như không khác biệt gì ngoài hệ thống Fi thì Sirius RC Fi lại được cải tiến khá nhiều về mặt hình thức và tính năng khí động học.

Người yêu thích kiểu dáng thể thao trong các mẫu thiết kế của Yamaha sẽ nhanh chóng ngờ ngợ những nét quen thuộc nào đó trong chiếc Sirius đời mới. Đây là những cảm nhận hoàn toàn có cơ sở bởi ngôn ngữ thiết kế thừa hưởng đang được Yamaha sử dụng triệt để, vì vậy luôn có những nét tương đồng giữa các dòng xe.

Cụm đèn xi-nhan không còn tích hợp cùng đèn pha mà được chuyển xuống phần mặt nạ trước. Thiết kế này phù hợp với xu hướng xe hiện đại nhưng có nét giống với nhãn hiệu thấp cấp hơn của chính Yamaha, đó là Yamaha Taurus. Vì vậy không thể phủ nhận rằng thiết kế phần trước bị đánh giá khá thấp.

Ốp pô được làm lại, giống với của Nouvo SX, mâm đúc 5 nan giống Jupiter và Exciter. Một cải thiện đáng kể cho tiện nghi của một chiếc xe số cơ bản như Sirius đó là sự bổ sung cốp xe, với dung tích mới lên tới 9,2 lít chứa được một mũ bảo hiểm nửa đầu.

Xe cũng được giảm nhẹ bớt 2kg so với đời trước còn 94kg (không tải), và nhẹ hơn đối thủ trực tiếp Honda Wave RSX 2012 tới 7kg.

Động cơ Fi: Đủ để so tài

Sirius dùng động cơ 4 thì SOHC, dung tích 115 phân khối làm mát bằng không khí. Xe có công suất tối đa 8,5 mã lực tại vòng tua 7.000 vòng/ phút và mô men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/ phút.So với Honda Wave RSX 2012 chỉ dùng động cơ dung tích 110 cc thì rõ ràng các chỉ số của Sirius đều mạnh hơn hẳn. Người dùng nếu thích dòng xe mạnh mẽ không khó chọn lựa giữa 2 chiếc xe, bây giờ có lẽ chỉ băn khoăn về mức độ tiêu hao nhiên liệu mà thôi.

Theo hãng sản xuất, động cơ Fi giúp chiếc xe giảm tiêu hao nhiên liệu đến 30% so với Sirius thế hệ trước.

Vận hành thực tế:

Cảm giác đầu tiên đó là sự êm ái của đề nổ xe không tải. Hộp số 4 cấp tròn hoạt động trên môi trường cân bằng tĩnh học êm ái không một tiếng động.

Có vẻ như khả năng tăng tốc của Sirius Fi vẫn được kế thừa sự mạnh mẽ từ thế hệ trước. Tốc độ chuyển động thể hiện rõ qua từng lần lên số. Số 1 gấp gáp, giật cục dường như chỉ là bước đệm cho tốc độ 20km/h ở số 2. Tăng ga lên 40km/h và chuyển lên số 3, xe vẫn chừng chực đòi người lái lên số 4 với sự mạnh mẽ vẫn chưa hề giảm.

Lái xe số 4, với tốc độ trên 45km/h là cảm giác ổn định nhất của chiếc xe.

Tăng tốc trên đường thẳng, chiếc xe đạt tốc độ tối đa 97km/h. Yếu hơn so với đời trước đã được thử nghiệm gần 10km/h.

Tốc độ cao với chiếc xe có trọng lượng nhẹ Sirius không mang lại cảm giác an toàn. Ở tốc độ trên 70km/h, đầu xe rất bay, chỉ những cử động nhỏ của người lái trên xe cũng làm ảnh hưởng đến độ cân bằng cũng như hướng đi của xe.

Lái xe vào đoạn đường xấu khiến người điều khiển khá mỏi tay vì phải giữ cân bằng liên tục trong khi hành trình giảm xóc trước ngắn khiến tay lái nẩy rõ rệt. Hệ thống phanh hoạt động trơn tru và không bị hiện tượng rê bánh kể cả phanh nghiêng xe. Bánh béo hơn cũng tránh cho chiếc xe lâm vào những pha trượt bánh không mong muốn.

3. Tổng quan về Sirius RC Fi:

Ở phân khúc thị trường xe số, Sirius là xe số cơ bản đầu tiên sử dụng phun xăng điện tử, xếp trên Taurus và dưới Jupiter. Với các đối thủ, Sirius RC Fi được coi là đối thủ của Wave RSX 110.

Trong khi Honda tập trung vào độ êm ái từ những dải số thấp thì dòng xe số của Yamaha lại có đặc trưng là khả năng tăng tốt tốc nhưng máy gằn và giật cục hơn ở tốc độ thấp.

Yamaha đã chọn đúng thời điểm để tung ra Sirius động cơ phun xăng điện tử khi thời điểm giá nhiên liệu đang là đề tài nóng. Giảm trọng lượng xe cũng giúp tăng cường hiệu suất làm việc của động cơ Fi. Tuy chưa đánh giá được một cách thấu đáo khả năng tiết kiệm nhiên liệu của hệ thống Fi nhưng với những nỗ lực mà Yamaha đưa vào Sirius thì dường như hãng xe máy danh tiếng Nhật Bản này đang dần thu hẹp khoảng cách với đối thủ đồng hương là Honda.

Yamaha cho biết Sirius RC Fi là sản phẩm đầu tiên trong dòng xe số cơ bản ở thị trường Việt Nam được trang bị tính năng phun xăng điện tử Fi

Yamaha Sirius RC Fi 2013 được trang bị công nghệ phun xăng điện tử giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 25-30% so với các phiên bản trước, bộ tem nhiều màu sắc cá tính và có giá bán là 22,95 triệu đồng ( chưa tính phí trước bạ và phí cấp biển số )

Yamaha Sirius RC Fi 2013 được trang bị động cơ bốn thì, xy-lanh đơn dung tích 115cc, 2 van SOHC và làm mát bằng không khí. Xe sản sinh công suất tối đa 8,5 mã lực @ 7000 RPM và momen xoắn cực đại 9,5 Nm @ 5.500 RPM cũng như có khả năng giảm tiêu hao nhiên liệu lên đến 30% so với xe Sirius thế hệ trước.

Ngoài các tính năng như dòng xe trước, Sirius RC Fi còn được tối ưu hóa các với các tiện ích như ngăn cốp đựng đồ dưới yên xe dung tích 9,2 lít và có ổ khóa đa năng.

Đăng bởi Trúc Phương Tags: bán xe máy, mua xe máy, giá xe yamaha, mua bán xe máy, xe máy Yamaha, Xe Sirius, xe Yamaha

Link nội dung: https://uws.edu.vn/sirius-gp-2013-a45977.html