Chứng chỉ PTE là gì? Thi chứng chỉ PTE có dễ hơn IELTS?

Với sự công nhận của ngày càng nhiều tổ chức giáo dục và các cơ quan quản lý nhập cư trên thế giới, chứng chỉ tiếng Anh PTE được nhiều bạn trẻ cân nhắc lựa chọn như giải pháp thay thế IELTS. Nhiều người còn cho rằng thi PTE sẽ dễ hơn thi IELTS. Tuy nhiên, điều này có thể không đúng. Hãy tìm hiểu kỹ về chứng chỉ PTE, khác biệt chính với bài thi IELTS, lệ phí thi và hình thức thi… để việc thi PTE thực sự đem lại giá trị.

Chứng chỉ PTE là gì?

Chứng chỉ PTE (Pearson Test of English) là bài kiểm tra đánh giá kiến thức và kỹ năng tiếng Anh của những người không nói tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Bài thi PTE do Tập đoàn Pearson PLC thực hiện thông qua các bài kiểm tra chính:

Bài thi PTE Academic UKVI không có khác biệt so với bài thi PTE Academic về mặt cấu trúc và nội dung đề thi, chỉ khác về mục đích sử dụng.

PTE Academic UKVI là bài thi dành cho học sinh/sinh viên đang có nhu cầu nộp hồ sơ thị thực cho riêng nước Anh để theo học các chương trình bậc cử nhân trở lên, chương trình dự bị đại học và cao đẳng không trực thuộc đại học (ví dụ như A-level), các chương trình ngắn hạn chẳng hạn như một khóa học Tiếng Anh hoặc chương trình đào tạo khác…

Ngoài ra PTE Academic UKVI còn được sử dụng cho hồ sơ xin thị thực vào Anh với các mục đích sau: thị thực khởi nghiệp, thị thực nhà đầu tư đổi mới, thị thực chung cho người đi làm (bậc 2), thị thực Tôn giáo (bậc 2).

5 ưu điểm hàng đầu khi thi chứng chỉ PTE

> Được công nhận rộng rãi

> Chấm điểm bằng máy

> Hình thức thi nói cải tiến

> Nhận kết quả thi nhanh chóng

> Ngày và địa điểm thi PTE linh hoạt

> Có sẵn tài liệu luyện thi PTE trực tuyến

Được công nhận rộng rãi

Chứng chỉ PTE lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2009. Đến nay, PTE phổ biến trên thế giới, được chấp nhận cho mục đích du học, việc làm, xin visa, nộp hồ sơ định cư…

PTE Academic được chấp nhận bởi hơn 3.000 tổ chức giáo dục tại các quốc gia như Mỹ, Anh, Úc, New Zealnd, Ireland, Đức, Singapore… cùng nhiều nước châu Âu khác. Trong đó bao gồm cả những tổ chức giáo dục như Harvard Business School, Yale và University of Sydney… Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra chính xác tính đủ điều kiện của PTE khi nộp đơn cho trường bạn dự định theo đuổi trước khi thi nhé.

PTE Academic cũng được chấp nhận cho tất cả các hạng mục visa và nhập cư tại Úc và New Zealand. Còn PTE Academic UKVI được chấp nhận cho nhiều hạng mục visa học tập và làm việc tại Anh.

Chấm điểm hoàn toàn bằng công nghệ

Không có giám khảo là con người trong kỳ thi PTE. Toàn bộ bài thi PTE được thực hiện và đánh giá, chấm điểm trên máy tính. Điều này đảm bảo tính chính xác. Mỗi câu hỏi thi PTE có hai kết quả, đúng hoặc sai. Máy chấm điểm tự động đảm bảo rằng điểm thí sinh đạt được khi kết thúc bài thi PTE là không chủ quan và chân thực.

Hình thức thi nói cải tiến

Hầu hết các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh đều có phần thi nói, trong đó giám khảo trao đổi trực tiếp với thí sinh bằng hình thức hỏi - đáp và chấm điểm trực tiếp. Trong kỳ thi PTE, phần thi nói được thực hiện bằng cách ghi âm câu trả lời của thí sinh theo các câu hỏi trong bài thi. Điều đó làm cho bài thi PTE trở nên thoải mái hơn, đặc biệt đối với những học sinh nhút nhát.

Nhận kết quả thi nhanh chóng

Thông thường, kết quả thi PTE sẽ có sau khoảng 5 ngày làm việc kể từ ngày thi. Nhiều thí sinh PTE cũng xác nhận rằng họ đã nhận được điểm trong vòng 2 ngày. Kết quả thi nhanh chóng là một ưu điểm nổi bật của kỳ thi PTE so với các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh khác, giúp nhiều sinh viên có kế hoạch du học muộn có thể kịp thời hạn hồ sơ đăng ký chương trình học, học bổng.

Ngoài ra, thí sinh có thể gửi điểm thi tới các cơ quan, tổ chức với số lượng không giới hạn thông qua tài khoản trực tuyến được bảo mật mà không phải trả thêm phí.

Ngày và địa điểm thi PTE linh hoạt

Hiện có hơn 400 trung tâm khảo thí PTE tại 117 quốc gia trên toàn cầu với giờ thi và ngày thi linh hoạt từ thứ Hai đến thứ Sáu. Điều này giúp việc tham gia các kỳ thi PTE trở nên dễ dàng, linh hoạt hơn. Thí sinh dự thi PTE có thể thoải mái làm bài thi vào thời gian và địa điểm phù hợp với lịch trình cá nhân.

Cấu trúc bài thi PTE

Bài thi PTE gồm 3 phần

Phần Nói và Viết: đánh giá khả năng giao tiếp và viết tiếng Anh trong môi trường học thuật

Phần Đọc: đánh giá khả năng đọc hiểu văn bản học thuật cũng như như kỹ năng đọc hiểu đơn thuần

Phần Nghe: đánh giá khả năng đọc hiểu và nghe những đoạn thông tin có sẵn.

Cụ thể nội dung bài thi PTE theo các phần thi như trên sẽ là:

Viết và nói

(54-67 phút)

Giới thiệu bản thân

Đọc đoạn văn có sẵn

Lặp lại câu có sẵn

Miêu tả hình ảnh

Trình bày lại bài nghe

Trả lời câu hỏi ngắn

Tóm tắt lại đoạn văn

Viết bài luận (20 phút)

Đọc

(30 phút)

Đọc & Viết: điền vào chỗ trống

Trắc nghiệm (nhiều đáp án)

Sắp xếp trật tự đoạn văn

Đọc: điền vào chỗ trống

Trắc nghiệm (01 đáp án)

Nghe

(30-40 phút)

Tóm tắt bài nói

Trắc nghiệm (nhiều đáp án)

Điền vào chỗ trống

Chọn đoạn tóm tắt đúng

Trắc nghiệm (01 đáp án)

Chọn từ còn thiếu

Chọn từ sai

Viết lại câu nói

Khác biệt giữa thi PTE Academic và IELTS

Cả 2 bài thi PTE và IELTS đều nhằm đánh giá trình độ năng lực, kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của người nói tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính. PTE và IELTS sẽ đều có hiệu lực trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, giữa 2 bài thi này sẽ có những điểm khác biệt chính như sau.

Khác biệt cơ bản

PTE

IELTS

Định dạng bài kiểm tra Chỉ thực hiện trên máy tính Thực hiện trên giấy hoặc trên máy tính Cách tính điểm Tổng điểm bài thi và điểm cho từng kỹ năng theo thang điểm từ 10-90 Tổng điểm bài thi và điểm cho từng kỹ năng theo thang điểm từ 0-9 Thời gian làm bài Tổng thời gian khoảng 2 tiếng

Viết và nói: 54-67 phút

Đọc: 30 phút

Nghe: 30-40 phút

Tổng thời gian khoảng 2 tiếng 45 phút

Nghe: 30 phút

Nói: 10-14 phút

Đọc: 60

Viết: 60

Ngày thi Kỳ thi PTE được tiến hành hơn 360 ngày một năm Bài kiểm tra IELTS Học thuật được thực hiện vào 48 ngày cố định trong năm và bài kiểm tra IELTS Tổng quát vào 28 ngày trong năm. Thời gian có kết quả Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày làm bài kiểm tra Trong vòng 13 ngày kể từ ngày làm bài kiểm tra

Tương quan điểm thi PTE Academic và IELTS

PTE Academic IELTS 40.8 5 45.4 5.5 51.6 6 58.5 6.5 66.3 7 74.6 7.5 82.3 8 88.1 8.5

PTE hay IELTS, thi chứng chỉ nào dễ hơn?

Thực tế, không hẳn thi IELTS sẽ khó hơn thi PTE hay ngược lại. Mức độ khó phụ thuộc vào cách thí sinh nhìn nhận bài thi. Nếu bạn cảm thấy thoải mái với phương pháp viết bằng bút, trên giấy; trao đổi trực tiếp với giám khảo và thực hiện các bài tập dài, IELTS có vẻ không là vấn đề với bạn.

Nếu bạn là người am hiểu công nghệ và cảm thấy thoải mái khi thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau thông qua máy tính hơn là ngồi đối diện, hỏi-đáp trực tiếp với giám khảo, PTE có vẻ dễ dàng hơn đối với bạn.

Tuy nhiên, để có thể tham gia kỳ thi PTE hoặc IELTS, bạn phải có kiến thức vững chắc về hình thức và ngôn ngữ tiếng Anh để thành công. Thay đổi từ kỳ thi này sang kỳ thi khác với suy nghĩ kỳ thi kia sẽ dễ dàng hơn sẽ không hiệu quả nếu kỹ năng tiếng Anh của bạn không vững vàng, thành thạo.

Đồng thời, trước khi quyết định thi PTE hay IELTS, bạn nên tìm hiểu kỹ tổ chức giáo dục mà bạn nhắm đến chấp nhận loại bài thi nào. Mặc dù PTE ngày càng được nhiều tổ chức chấp nhận, song không phải tất cả.

Nếu bạn chưa chọn được điểm đến học tập, bạn phân vân cả việc chọn trường nào, nên thi chứng chỉ tiếng Anh gì, đừng ngần ngại kết nối với INEC - nhà tư vấn du học châu Âu, Bắc Mỹ, châu Úc và châu Á để được hỗ trợ tìm trường, tư vấn giải pháp trang bị điều kiện học tập nói chung và chứng chỉ ngoại ngữ nói riêng.

Tư vấn miễn phí cùng INEC

Có thể làm bài thi PTE ở đâu?

Bài thi PTE dành cho các thí sinh trên 16 tuổi nhưng nếu chưa đủ 18 tuổi sẽ cần có chữ ký đồng ý của bố mẹ hay người giám hộ. Để thi chứng chỉ PTE bạn không cần thiết phải có các kỹ năng máy tính đặc biệt, đó những là những thao tác máy tính cơ bản. Bạn có thể xem và thao tác thử trên những bài thực hành của Pearson để làm quen với các thao tác làm bài.

Bạn có thể chọn làm bài thi tại trung tâm khảo thí do Pearson ủy quyền hoặc thi trực tuyến đều được. Với PTE Academic Online, bạn có thể làm bài thi tại nhà, tại văn phòng hoặc bất cứ nơi nào bạn có không gian yên tĩnh, riêng tư. PTE Academic Online sử dụng nội dung, cách tính điểm, hình thức thi và lệ phí thi giống hệt như PTE Academic tại trung tâm khảo thí.

Lưu ý: PTE Academic Online hiện không được chấp nhận để xin thị thực và chỉ áp dụng ở một số địa điểm được chọn.

Cách thức đăng ký

Để tham gia kỳ thi, thí sinh phải hoàn tất quá trình đăng ký thi PTE được thực hiện qua trang web của Pearson trước 24 tiếng. Hoặc thí sinh cũng có thể đăng ký thi qua điện thoại.

Trước khi đăng ký, thí sinh phải chuẩn bị các thông tin như sau và phải đúng như trên giấy tờ tùy thân của mình để sẵn sàng điền các bước đăng ký:

Với những người đăng ký thi ở nước ngoài thì phải đăng ký đúng với thông tin trên hộ chiếu đang mang theo.

Lưu ý khi nhập thông tin đăng ký cần kiểm tra đầy đủ và chính xác, đảm bảo điền vào tất cả các ô để không bị lỗi trong quá trình đăng ký hồ sơ.

Lệ phí thi PTE áp dụng cho thí sinh Việt Nam

Khi đăng ký, thí sinh cũng phải hoàn tất việc đóng lệ phí thi như sau:

Các loại thẻ thanh toán được chấp nhận cho là Visa, Visa Debit, Mastercard, American Express, JCB credit. Bạn có thể dùng thẻ đứng tên mình hoặc người khác để thanh toán đều được.

Một cách thanh toán nữa dành cho bạn, bạn có thể liên hệ với các trung tâm khảo thí PTE Academic được ủy quyền của Pearson tại Việt Nam. Lúc này, bạn có thể mua voucher của trung tâm khảo thí để đóng lệ phí. Việc thanh toán này có thể sử dụng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

*Lưu ý: Lệ phí thi PTE có thể thay đổi theo từng thời điểm.

Sau khi thanh toán lệ phí thành công, bạn sẽ nhận được email xác nhận địa điểm và lịch thi.

Lưu ý khi thi chứng chỉ PTE

Thi PTE tại trung tâm khảo thí

  1. Đến trước 30 phút để chuẩn bị tâm lý kỹ hơn;
  2. Mang theo giấy tờ tùy thân (như đã hướng dẫn ở trên);
  3. Làm các kiểm tra khác nếu có: chụp hình, lưu dấu vân tay,…;

Thi PTE Academic online

Bạn cần chuẩn bị để đảm bảo:

Để giúp bạn cân nhắc nơi thực hiện bài kiểm tra phù hợp, dưới đây là một vài kinh nghiệm bỏ túi:

Nhận kết quả sau khi thi PTE

Thông thường kết quả thi PTE sẽ có sau 2-5 ngày làm việc kể từ ngày thi. Thí sinh có thế xem kết quả qua tài khoản đăng ký của mình. Pearson cũng sẽ email thông báo kết quả thi đến bạn.

Khi nhận được email thông báo kết quả, bạn click vào đường link theo chỉ dẫn để xem. Bạn chỉ có thể xem kết quả online. Pearson KHÔNG cung cấp bản in kết quả thi. Bạn có thể gửi kết quả thi trực tiếp từ tài khoản của bạn đến nhiều trường hoặc nhiều nơi bạn cần gửi cùng lúc.

Bạn đang quan tâm du học và gặp khó khăn trong việc tìm kiếm trường/ ngành học phù hợp? Bạn đang phân vân giữa các lựa chọn chứng chỉ tiếng Anh - nên thi PTE hay IELTS/TOEFL? Liên hệ ngay IELTS để được kiểm tra thông tin ngành/trường phù hợp, tư vấn giải pháp hiệu quả nhất với nhu cầu học tập, khả năng tài chính của bản thân.

Đăng ký tư vấn miễn phí

Công ty Du học INEC

Link nội dung: https://uws.edu.vn/chi-phi-thi-pte-a45537.html