Chèn ép dây thần kinh: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Chèn éo dây thần kinh
Chèn ép dây thần kinh là hiện tượng dây thần kinh chịu áp lực đè nén từ xương, sụn, cơ hoặc dây chằng - Ảnh: Suckhoehangngay.vn

Hội chứng chèn ép dây thần kinh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây đau đớn, cản trở vận động, làm giảm chất lượng cuộc sống. Rất nhiều bệnh nhân đến thăm khám với các bác sĩ Thần kinh do căn bệnh này.

Chèn ép dây thần kinh bệnh là gì?

Chèn ép dây thần kinh xảy ra khi quá nhiều áp lực cho dây thần kinh từ các mô xung quanh - chẳng hạn như xương, sụn, cơ hoặc dây chằng. Áp lực này phá vỡ chức năng của dây thần kinh, gây đau, ngứa ran, tê hoặc yếu kém.

Chèn ép dây thần kinh có thể xảy ra bất cứ nơi nào trong cơ thể: chèn ép dây thần kinh cổ tay, chèn ép dây thần kinh tọa, chèn ép dây thần kinh ở chân, chèn ép dây thần kinh trụ,...

Ví dụ, thoát vị đĩa đệm cột sống chèn ép lên rễ thần kinh, gây đau lan tỏa xuống mặt sau của chân (bệnh đau thần kinh tọa). Hoặc là chèn ép dây thần kinh ở cổ tay có thể dẫn đến đau và tê ở bàn tay và ngón tay (Hội chứng ống cổ tay).

Triệu chứng chèn ép dây thần kinh

Chèn ép dây thần kinh có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể, gây ra những triệu chứng khác nhau:

Ở những trường hợp bệnh nặng, chèn ép dây thần kinh có thể gây ra hiện tượng tê liệt vĩnh viễn nếu không kịp thời điều trị

Các triệu chứng có thể mất đi sau khi bệnh nhân nghỉ ngơi hoặc điều trị hợp lý nếu như gặp tình trạng chèn ép dây thần kinh tạm thời.

Nếu không được điều trị, hội chứng chèn ép dây thần kinh có thể gây ra nhiều biến chứng, nguy hiểm nhất là liệt vĩnh viễn.

Đau lưng tại vùng cột sống thắt lưng là triệu chứng rất hay thường gặp của bệnh chèn ép dây thần kinh - Ảnh: phunutoday

Nguyên nhân chèn ép dây thần kinh

Có nhiều nguyên nhân gây ra hội chứng chèn ép dây thần kinh:

Điều trị chèn ép dây thần kinh

Với mỗi trường hợp chèn ép dây thần kinh của từng bệnh nhân thì sẽ có phương án điều trị riêng, nhưng thông thường sẽ nằm trong cách cách dưới đây:

Chính vì vậy, người bệnh cần lựa chọn những bệnh viện, phòng khám Thần kinh uy tín để được tư vấn từ các chuyên gia, bác sĩ Thần kinh giỏi.

Xem thêm bài viết:

Khám chữa bệnh chèn ép dây thần kinh ở đâu tốt tại Hà Nội?

Điều trị Nội khoa

Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện tuyến Trung ương uy tín Hà Nội, bệnh viện có thế mạnh về Thần kinh. Khoa Thần kinh - Bệnh viện Bạch mai là trung tâm hoạt động của hội Thần kinh học Việt nam và hội Thần kinh học Hà nội. Là thành viên của hội Thần kinh học ASEAN. Nhiều thầy thuốc là hội viên hội Thần kinh học Hoa kỳ, Pháp, hội nghiên cứu não quốc tế…

Khoa còn có 1 phòng khám thần kinh đặt tại Khoa Khám bệnh và 1 phòng Thăm dò chức năng thần kinh, trong đó có hoạt động của các máy điện não, điện não vi tính, siêu âm Doppler xuyên sọ, điện cơ.

Ngoài ra, khoa Thần kinh sử dụng các phương tiện hiện đại trong chẩn đoán và điều trị như: Chụp cắt lớp vi tính (CT Scan),chụp cộng hưởng từ (MRI),chụp mạch máu não (DSA) để phục vụ điều trị cho bệnh nhân hiệu quả. Một số bác sĩ Thần kinh giỏi, bác sĩ Thần kinh nổi tiếng đã và đang công tác tại Bệnh viện Bạch Mai:

Lối vào khoa thần kinh bv Bạch Mai
Lối vào Khoa Thần kinh - Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: Người dùng chia sẻ

Bệnh viện Đa khoa Hồng Phát

Bệnh viện Hồng Phát (tên cũ là Bệnh viện Trí Đức) có đội ngũ chuyên gia đầu ngành về Thần kinh trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân. Vì vậy từ lâu đây là địa chỉ khám thần kinh uy tín được nhiều bệnh nhân lựa chọn.

Bệnh viện Hồng Phát là bệnh viện tư nhân nổi tiếng tại Hà Nội, một phần vì tại đây có những bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ nổi tiếng trực tiếp khám cho bệnh nhân.

GS.TS Lê Đức Hinh

PGS.TS Nguyễn Văn Liệu

Các bác sĩ chuyên khoa Thần kinh sẽ trực tiếp thăm khám và điều trị các bệnh lý liên quan tới thần kinh như: nhức đầu các loại, chèn ép dây thần kinh, mất ngủ kéo dài, suy nhược thần kinh, chứng đau các dây thần kinh, các chứng lo lắng, trầm cảm, rối loạn trí nhớ...

Khoa khám theo yêu cầu - Bệnh viện Lão khoa Trung ương

Bệnh viện Lão khoa Trung ương là bệnh viện chuyên khoa tuyến Trung ương, đầu ngành trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Việt Nam, có địa chỉ tại số 1A Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội, gần các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Pháp, Bệnh viện Da liễu Trung ương...

Hệ thống cận lâm sàng phục vụ cho hoạt động của Khoa Khám bệnh bao gồm hệ thống xét nghiệm hiện đại của Khoa Xét nghiệm, các kỹ thuật thăm dò chức năng và chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu, hỗ trợ quá trình thăm khám và chẩn đoán các bệnh lý thần kinh:

Khoa Khám bệnh theo yêu cầu và quốc tế - Bệnh viện Lão khoa Trung ương - Ảnh: Người dùng chia sẻ

Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng

Bệnh viện Phục hồi chức năng

Bệnh viện Phục hồi chức năng là cơ sở y tế công lập, chuyên khoa trực thuộc Sở Y tế, có quy mô 200 giường bệnh. Hiện nay bệnh nhân có thể tập phục hồi chức năng theo cả 2 hình thức nội trú hoặc ngoại trú.

Đội ngũ bác sĩ là các Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, Điều dưỡng, Kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề từ Trường Đại học Y Hà Nội.

Bệnh viện có nhiệm vụ khám, chữa bệnh phục hồi chức năng cho người bệnh nội trú, ngoại trú cả thể chất và tinh thần, theo các phương thức:

Bệnh viện luôn đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại nhằm áp dụng kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng các bệnh di chứng sau chấn thương, sau phẫu thuật, di chứng liệt nửa người do tai biến mạch máu não, các bệnh thần kinh, các bệnh về cơ - xương - khớp.

Khoa Phục hồi chức năng - Bệnh viện Việt Đức

Khoa Phục hồi chức năng có nhiệm vụ:

Bác sĩ bệnh viện Việt Đức
Các bác sĩ tại Khoa Phục hồi chức năng - Bệnh viện Việt Đức - Ảnh: BV Việt Đức

Phẫu thuật điều trị

Chèn ép dây thần kinh có thể cần phải phẫu thuật điều trị trong những trường hợp nặng. Sau quá trình điều trị bằng Nội khoa và Vật lý trị liệu mà không cải thiện được tình trạng gì thì có thể cân nhắc đến phương pháp phẫu thuật. Một số bệnh viện uy tín về Phẫu thuật Thần kinh - Cột sống tại Hà Nội:

Hi vọng bài viết sẽ giúp bệnh nhân có thêm thông tin tổng quan về căn bệnh chèn ép dây thần kinh, từ đó ra quyết định đi khám phù hợp.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/chen-day-than-kinh-cot-song-lung-a45451.html