Decaf – Kẻ lạc loài kì diệu trong thế giới cà phê

Trong thời đại tôn vinh những nhịp sống vội vã, caffeine là liều thuốc thần kì giữ cho ta sự tỉnh thức cần thiết. Nhưng nó cũng là lưỡi dao vô hình khiến ta hao mòn đi trong thầm lặng. Decaf - hay cà phê không có caffeine. Liệu kẻ lạc loài trong thế giới mơ màng đầy sống động ấy sẽ mở ra cho bạn một cánh cửa khác?

Định nghĩa về cà phê Decaf

Tổng quan

Tách cà phê ấm với thoang thoảng hương thơm như một món quà giúp buổi sáng của ta căng tràn tươi mới. Nạp caffeine là thói quen của hầu hết những ai luôn phải tất bật trong guồng quay cuộc sống. Nhưng mọi sự lệ thuộc quá mức đều không mang lại một “hậu vị” ngọt ngào!

Tiêu thụ quá nhiều caffeine chất lượng kém có thể cản trở hoạt động bình thường của hệ thần kinh và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe não bộ. Lượng axit trong cà phê còn có thể là nguyên nhân gây ra loét dạ dày. Hay nghiêm trọng hơn, gây ra các bệnh về thần kinh như mất ngủ, lo lắng và trầm cảm. Bấy giờ, uống cà phê như một thú vui tội lỗi! Ta chẳng khác nào người đi trên dây, tỉnh thức trong mơ màng buổi ngày, rồi thao thức mỏi mệt khi đêm buông.

Để thoát khỏi sự mắc kẹt đó, giải pháp mang tên Decaf đã được sinh ra. Và từ đó trở thành một sự chắt lọc thuần túy của những hạt cà phê Specialty chất lượng nhất.

Decaf là gì?

Decaf là viết tắt của từ decaffeinated coffee. Nó là cà phê được làm từ hạt cà đã được loại bỏ phần lớn caffeine trước quá trình rang và xay. Chúng sẽ thường được ngâm trong dung môi hữu cơ cho đến khi được hấp thụ hết caffeine bên trong.

DECAF = DECAFFEINATED COFFEE

Theo quy định của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), cà phê Decaf không được có quá 0,1% caffeine, với 97% caffeine được loại bỏ hoàn toàn khỏi mẻ cà. Nhưng giá trị hương vị của nó vẫn được bảo toàn gần giống hệt cà phê Specialty nguyên bản. Bạn có thể yên tâm khi dư vị thanh ngát tuyệt đẹp trong từng tách cà Specialty hảo hạng vẫn sẽ còn đó.

Các phương pháp khử caffeine phổ biến

Dựa trên dung môi gián tiếp

Trong quá trình này, hạt cà sẽ được ngâm trong nước gần sôi trong vài giờ. Kết hợp điều đó cùng với việc chiết xuất caffeine, các thành phần hương vị không mong muốn và dầu từ hạt cà sẽ được loại bỏ.

Quá trình được tiếp tục khi chuyển nước sang bể khác. Người ta sẽ bắt đầu rửa những hạt cà trong khoảng 10 giờ bằng metylene chloride hoặc etyl axetat. Đây là các phân tử của dung môi hóa học liên kết có chọn lọc với các phân tử của caffeine. Để dung môi và caffeine bay hơi trong phương pháp này, ta cần thực hiện bước đun nóng. Cách này đưa hạt cà tan ra trong thể lỏng, ở đó chúng tái hấp thu các loại dầu cà phê cùng với hương vị cần thiết.

Etyl axetate thực tế có thể được tìm thấy trong trái cây, nên nhiều người xem phương pháp này ít mang tính nhân tạo và không khác gì một quá trình diễn ra tự nhiên. Trong mọi trường hợp, dung môi không tiếp xúc trực tiếp với hạt cà phê mà chỉ tiếp xúc với nước đã ngâm hạt cà phê trước đó.

Phương pháp này rất phổ biến ở Châu Âu, đặc biệt là ở Đức.

Dựa trên dung môi trực tiếp

Trong phương pháp này, ta cần phải hấp các hạt cà trong khoảng 30 phút để cấu trúc hạt cà phê được giãn nở và dễ tiếp nhận với dung môi hơn trạng thái bình thường. Trong 10 giờ tiếp theo, chúng được rửa lại nhiều lần bằng metylen clorua hoặc etyl axetat để loại bỏ caffeine.

Dung môi đã hấp thụ caffeine sau đó được rút hết và cà sẽ được hấp lại một lần nữa. Điều này giúp loại bỏ lớp dung môi còn sót lại từ chúng.

Khử caffeine bằng CO2

Quá trình sử dụng Carbon Dioxide (CO2) có thể được xem là phương pháp mới nhất, được phát triển bởi Kurt Zosel đến từ Viện Max Plank. Quá trình CO2 này sẽ sử dụng CO2 lỏng thay cho dung môi hóa học để khử caffeine trong hạt cà. Nó hoạt động có chọn lọc trên caffeine và chỉ loại bỏ alkaloid.

Trong quá trình CO2, người ta phải đặt hạt cà phê đã ngâm nước trong một thùng thép không gỉ. Sau đó, nó được niêm phong và CO2 lỏng được ép vào cà phê ở áp suất từ ​​73 đến 300 bar để chiết xuất caffeine.

CO2 đóng vai trò là dung môi để hòa tan và hút caffein từ hạt cà phê . Tuy nhiên, các thành phần hương vị phân tử lớn hơn vẫn ở lại. Chi phí của phương pháp này khá hợp lý, nên nhiều nhà phân phối cà phê thích dùng quy trình này để khử caffeine số lượng lớn. Điều đó không tránh khỏi việc nó thường được áp dụng đại trà cho các loại cà phê có tính thương mại cao.

Trong nhiều phương pháp loại bỏ caffeine trên, một số có thể khiến cho tách cà mang hương vị nhẹ hơn, màu sắc dăm phần biến đổi. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra nếu hạt cà phê được khử bằng phương pháp Swiss Water. Đó cũng là phương pháp mà 43 Factory Coffee Roaster lựa chọn trong hành trình gìn giữ bản sắc nguyên vẹn của hạt cà.

Swiss Water Decaf

Swiss Water Decaf, những hạt cà được chắt chiu bởi phương pháp khử caffeine tự nhiên, không có hóa chất, chỉ với bốn bước đơn giản:

- Ngâm các hạt cà xanh thô trong nước nóng để tách chúng ra khỏi hàm lượng caffeine.

- Lọc nước qua than củi tự nhiên để có thể chiết xuất các phân tử caffeine từ dung dịch. Sau quá trình lọc, vẫn còn lại chiết xuất hạt cà phê xanh không chứa caffeine, không hương vị.

- Ngâm trong chiết xuất để kéo caffeine ra khỏi hạt cà phê mới, đồng thời truyền cho chúng hương vị cà phê tinh nguyên của mẻ ban đầu.

- Phơi khô hạt cà đã ngâm, ta sẽ có được những hạt cà sẵn sàng cho việc rang và pha ra những tách decaf thơm ngon.

Ai nên uống cà phê decaf?

Nhiều người chọn đồ uống không chứa caffeine vì cơ thể phản ứng kịch liệt với dung nạp được caffeine. Hoặc đơn giản là nó không tốt cho sức khỏe lẫn năng suất làm việc của họ trong thời gian hiện tại. Thực ra ta có thể điểm mặt ngay một số nhóm người nên suy nghĩ đến việc chọn uống Decaf thay vì cà phê thông thường:

- Những phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú là nhóm đầu tiên nên thay đổi thói quen uống cà phê của mình. Bởi việc hấp thụ caffeine có thể trực tiếp ảnh hưởng đến nguồn sữa lẫn nguồn dinh dưỡng dành cho con mình.

- Những người có vấn đề như rối loạn lo âu và bệnh tim mạch. Caffeine được cho là có thể trầm trọng thêm những vấn đề về tâm lý con người. Bạn cần sự tỉnh táo nhưng dịu nhẹ, Decaf là một sự lựa chọn hợp lý hơn sự kích thích căng não đến từ caffeine.

- Những người đang sử dụng một số loại thuốc và những người đã từng có vấn đề về nghiện ngập trong quá khứ nên tránh đồ uống có chứa caffeine, vì cơ thể sẽ phản ứng kém với chúng.

- Thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển trí óc và cơ thể cũng nên tránh xa caffeine. Sự kích thích của nó không khác gì rượu và các chất kích thích có khả năng gây nguy hại cho cơ thể.

Những nhóm này nên chọn đồ uống Decaf thay thế, vì chúng đã được chứng minh là không có tác động tiêu cực nào đến cơ thể lẫn trí não.

Cà phê Decaf đã đi một chặng đường dài từ năm 1903 đến nay để khẳng định hương vị phi thường, cùng các lợi ích sức khỏe đáng ngưỡng vọng. Giờ đây, tách cà phê thượng hạng mà bạn say đắm đã có thể giúp bạn bước những bước vững vàng trên mặt đất. Xóa tan bao nỗi lo luôn lãng đãng xung quanh, để việc thưởng thức chỉ đơn thuần là thưởng thức với tất cả niềm đam mê thuần túy.

Chúng ta đang nương náu trong thời đại con người dần quan tâm hơn đến sức khỏe và tiến bộ hơn trong ý thức bảo vệ môi trường. Những lựa chọn lành mạnh, healthy như Decaf coffee trở thành điểm nhấn táo bạo nhưng đầy tinh tế. Nó đại diện cho sự tìm tòi không ngừng nghỉ để mang những tinh túy đến mọi ngóc ngách nhu cầu.

Một ngày khởi đầu chậm hơn, một cuộc hẹn bắt đầu muộn hơn, hay chiếc deadline bị kéo dãn ra đôi chút. Tất cả đều không thể đánh đổi bằng sự suy kiệt của thể chất và rối loạn trong tinh thần. Lựa chọn cà phê không có caffeine tại 43 Factory Coffee Roaster, để an tâm thưởng trọn thức vị mơ màng mê hoặc bất cứ khi nào bạn muốn.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/ca-phe-decaf-a45130.html