Cách cấu tạo bộ chia điện ô tô ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe

Các chi tiết trong cấu tạo bộ chia điện ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa của xe. Nó có nhiệm vụ phân phối xung điện cao áp từ cuộn dây đánh lửa đến các bugi, giúp tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt.

Trong bài viết này, Emidas sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức về cấu tạo bộ chia điện ô tô và cách nó ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe ra sao.

Bộ chia điện ô tô là gì?

Bộ chia điện ô tô là một bộ phận của hệ thống đánh lửa, có chức năng phân phối xung điện cao áp từ cuộn dây đánh lửa đến các bugi. Nó thường được lắp ở trên nắp máy hoặc bên hông động cơ.

Cấu tạo bộ chia điện ô tô gồm ba bộ phận chính: bộ tạo xung điện, bộ phận chia điện và cơ cấu điều chỉnh góc đánh lửa.

Nhiệm vụ của bộ chia điện ô tô

Nhiệm vụ chính của các chi tiết thuộc bộ chia điện ô tô là phân phối xung điện cao áp từ cuộn dây đánh lửa đến các bugi.

Bộ chia điện giúp xe hoạt động trơn truBộ chia điện giúp xe hoạt động trơn tru

Ngoài ra, bộ chia điện còn có một số chức năng khác, bao gồm:

Thứ nhất, bộ điều chỉnh góc đánh lửa: Giúp điều chỉnh thời điểm đánh lửa sao cho phù hợp với tốc độ động cơ và tải trọng.

Thứ hai, ngắt điện khi động cơ dừng: Khi động cơ dừng, bộ chia điện sẽ ngắt điện để tránh tình trạng đánh lửa ngược.

Cấu tạo bộ chia điện ô tô

Cấu tạo bộ chia điện ô tô gồm ba bộ phận chính, cụ thể:

Bộ tạo xung điện

Bộ tạo xung điện là bộ phận tạo ra xung điện cao áp từ cuộn dây đánh lửa, thường được lắp ở trên nắp máy hoặc bên hông động cơ, bao gồm có một cuộn sơ cấp và một cuộn thứ cấp.

Cuộn sơ cấp là nơi nhận xung điện từ bộ tạo xung điện và tạo ra xung điện cao áp. Cuộn thứ cấp sẽ tiếp nhận xung điện từ cuộn sơ cấp và tăng áp lên đến mức cần thiết để tạo ra tia lửa điện.

Cấu tạo bộ chia điện ô tô ra sao? Nằm ở đâu?Cấu tạo bộ chia điện ô tô ra sao? Nằm ở đâu?

Bộ phận chia điện

Bộ phận quan trọng thứ hai trong cấu tạo bộ chia điện ô tô không gì khác ngoài bộ phận chia điện. Nó đảm đương vai trò phân phối xung điện cao áp từ cuộn thứ cấp đến các bugi, bao gồm bộ chia điện, rotor và các dây dẫn xung điện.

Bộ chia điện có nhiệm vụ chuyển đổi xung điện từ cuộn thứ cấp thành các xung điện riêng biệt cho từng bugi. Rotor sẽ quay theo chu kỳ của động cơ và phân phối xung điện đến các đầu bugi theo thứ tự chính xác.

Cấu tạo bộ chia điện ô tô - Bên ngoàiCấu tạo bộ chia điện ô tô - Bên ngoài

Các dây dẫn xung điện sẽ chịu trách nhiệm dẫn xung điện từ bộ chia điện đến các bugi. Chúng cần được bảo dưỡng và thay thế định kỳ để đảm bảo hệ thống đánh lửa hoạt động tốt.

Cơ cấu điều chỉnh góc đánh lửa

Cơ cấu điều chỉnh góc đánh lửa là một bộ phận không kém phần quan trọng trong cấu tạo bộ chia điện ô tô. Nó gồm các bộ phận như bộ điều khiển, bộ cảm biến và van điều khiển.

Bộ điều khiển sẽ nhận tín hiệu từ bộ cảm biến và điều chỉnh thời điểm đánh lửa thông qua van điều khiển. Khi tốc độ động cơ tăng lên, bộ điều khiển sẽ điều chỉnh thời điểm đánh lửa sớm hơn để đảm bảo hiệu suất động cơ tốt nhất.

Cấu trúc của bộ chia điện ô tôCấu trúc của bộ chia điện ô tô

Nguyên lý hoạt động bộ chia điện ô tô

Khi động cơ hoạt động, bộ tạo xung điện sẽ tạo ra xung điện cao áp và đưa nó đến cuộn thứ cấp. Tại đây, xung điện sẽ được tăng áp và chuyển đến bộ chia điện.

Bộ chia điện sẽ phân phối xung điện đến các bugi theo thứ tự chính xác, tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt. Cơ cấu điều chỉnh góc đánh lửa sẽ điều chỉnh thời điểm đánh lửa sao cho phù hợp với tốc độ động cơ và tải trọng.

Xe của bạn sẽ ra sao nếu bộ phận cấu tạo bộ chia điện ô tô bị hỏng?

Sẽ ra sao nếu bộ chia điện xe bạn bị hỏng?Sẽ ra sao nếu bộ chia điện xe bạn bị hỏng?

Nếu một trong các bộ phận cấu thành cấu tạo bộ chia điện ô tô bị hỏng, xe sẽ có những dấu hiệu sau:

Thứ nhất, không khởi động được: Nếu bộ chia điện không hoạt động, xung điện sẽ không được phân phối đến các bugi, dẫn đến việc không khởi động được.

Thứ hai, động cơ rung lắc: Khi bộ chia điện không hoạt động đúng cách, động cơ sẽ rung lắc và hoạt động không ổn định.

Thứ ba, hiệu suất kém: Nếu bộ chia điện không phân phối xung điện đúng cách, hiệu suất của động cơ sẽ giảm, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu tăng và sức kéo yếu.

Thứ tư, khó khởi động khi nóng: Nếu bộ chia điện bị hỏng, khi động cơ nóng lên, xung điện sẽ không được phân phối đúng cách, dẫn đến việc khó khởi động lại.

Cách kiểm tra bộ chia điện ô tô

Kiểm tra bộ chia điện ô tô để tìm lỗi khiến nó hỏngKiểm tra bộ chia điện ô tô để tìm lỗi khiến nó hỏng

Để kiểm tra bộ chia điện ô tô, bạn có thể thực hiện các cách sau:

Kết luận

Emidas hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những kiến thức mới về cấu tạo của bộ chia điện ô tô. Việc hiểu rõ về cách thức hoạt động cũng như cấu tạo bộ chia điện ô tô không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu suất xe mà còn đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Nếu bạn quan tâm đến những thông tin mới nhất về công nghệ và cải tiến trong lĩnh vực ô tô, đừng quên theo dõi website chính thức của Emidas. Tại đó, bạn sẽ luôn được cập nhật về những đột phá mới, sản phẩm tiên tiến và những bài viết chuyên sâu hơn về các thành phần kỹ thuật của xe ô tô.

Kiểm tra xe ô tô của bạn thường xuyên hơn để đảm bảo nó hoạt động tốtKiểm tra xe ô tô của bạn thường xuyên hơn để đảm bảo nó hoạt động tốt

Website: https://emidas-magazine.com/vi

Phụ trách tạp chí tại Việt Nam:

鈴木(Suzuki)

Hotline: (+84) 934-598-833

Email: suzuki@nc-net.vn

Ms. Pham Thi Loan Anh

Hotline: (+84) 936-401-086

Email: loananh@nc-net.vn

Link nội dung: https://uws.edu.vn/bo-chia-dien-gom-a45079.html