Quản trị rủi ro là gì? Quy trình 7 bước kiểm soát rủi ro

Trong thời buổi thị trường kinh doanh ngày càng có tính cạnh tranh cùng sự tác động của dịch bệnh hiện nay dẫn tới doanh nghiệp vấp phải rất nhiều rủi ro. Điều này đòi hỏi công tác quản trị rủi ro trong doanh nghiệp dần trở thành một công việc cần thiết cho mỗi tổ chức. Thực hiện tốt quản trị rủi ro hứa hẹn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phân tích, xác định các mối nguy trong tương lai nhằm kịp thời đưa ra các biện pháp khắc phục, giảm thiểu thiệt hại. Vậy quản trị rủi ro là gì? Sau đây là các thông tin về quản trị rủi ro và các bước quản trị doanh nghiệp cần nắm rõ.

1. Quản trị rủi ro là gì?

Quản trị rủi ro là quá trình thường được thực hiện bởi cấp quản lý, cấp lãnh đạo; trong quá trình đó sẽ xác định, nhận dạng tình huống, vấn đề, sự kiện có thể tác động đến doanh nghiệp trong tương lai từ đó sẽ xác định, phân tích và đề xuất những phương thức xử lý các yếu tố rủi ro nhằm ngăn chặn và hạn chế mức độ rủi ro đồng thời tìm cách biến rủi ro thành cơ hội để thành công. Khái niệm này thường được dùng với nghĩa kiểm soát rủi ro trong các sự kiện ở tương lai, việc biết trước sẽ giúp doanh nghiệp chủ động đề phòng hơn là muốn ứng phó, xử lý sau khi mọi chuyện đã xảy ra.

Quản trị rủi ro là quá trình thường được thực hiện bởi cấp quản lý, cấp lãnh đạo

Quản trị rủi ro là quá trình thường được thực hiện bởi cấp quản lý, cấp lãnh đạo

Rủi ro được hiểu là một tình huống, sự kiện xảy ra có thể gián tiếp hoặc trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình vận hành và đạt được mục tiêu đã đề ra của một doanh nghiệp. Những rủi ro này có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm sự không chắc chắn về mặt tài chính, sai sót trong khâu quản lý chiến lược, trách nhiệm pháp lý tai nạn hoặc thiên tai,…

Ngoài ra, rủi ro còn có thể đến từ chính doanh nghiệp, liên quan đến một số vấn đề về quản lý, chế độ đãi ngộ, văn hóa doanh nghiệp,… hoặc đến từ sự biến động của tình hình kinh tế như xu hướng tiêu dùng, xu hướng phát triển hoặc sự phát triển của công nghệ kỹ thuật.

Nội dung chính của quản trị rủi ro bao gồm các đầu việc sau:

Yếu tố có ảnh hưởng đến quản trị rủi ro là:

Công tác phòng chống dịch bệnh tại doanh nghiệp được coi là một ví dụ điển hình cho công tác quản trị rủi ro từ dịch bệnh

Công tác phòng chống dịch bệnh tại doanh nghiệp được coi là một ví dụ điển hình cho quản trị rủi ro từ dịch bệnh

✍ Xem thêm: Tiêu chuẩn ISO 22301 | Quản lý rủi ro với hệ thống quản lý kinh doanh liên tục

2. Ý nghĩa của hoạt động quản trị rủi ro?

Thực hiện tốt công tác quản trị rủi ro sẽ giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu sau:

► Từ đó, doanh nghiệp nhận được các lợi ích lâu dài như:

1. Tăng tính đúng đắn trong các chiến lược của doanh nghiệp

Quản trị rủi ro có liên quan trực tiếp đến các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và những nhà quản trị sẽ chịu trách nhiệm cho việc này. Nếu có thể dự báo được rủi ro chính xác, nhà quản trị doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định đúng đắn và hiệu quả hơn nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra.

2. Giúp doanh nghiệp chủ động ứng phó đối với những rủi ro

Đối với doanh nghiệp, việc đánh giá và quản lý rủi ro là cách tốt nhất để chuẩn bị cho các tình huống có thể hoặc chắc chắn sẽ xảy ra trong quá trình phát triển và tăng trưởng. Khi rủi ro xảy đến, doanh nghiệp thực hiện quản trị rủi ro tốt sẽ hạn chế rơi vào tình thế bị động.

3. Hạn chế sự lãng phí ngân sách trong đầu tư

Quản trị rủi ro sẽ chỉ ra chính xác những chi phí phát sinh trong quá trình đầu tư và vận hành doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn tổng thể về hoạt động đầu tư, kinh doanh và loại bỏ chi phí không cần thiết.

4. Nâng cao hiệu quả trong việc đầu tư kinh doanh

Triển khai thành công hệ thống quản trị rủi ro, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã sở hữu một công cụ hữu ích, có thể tạo thêm những giá trị kinh doanh và mang về các nguồn doanh thu mới. Ngoài ra, hoạt động quản trị rủi ro cũng giúp tăng tỷ lệ thành công của các dự án mà doanh nghiệp đang đầu tư.

Nâng cao hiệu quả trong việc đầu tư kinh doanh với công tác quản lý rủi ro

Nâng cao hiệu quả trong việc đầu tư kinh doanh với công tác quản lý rủi ro

✍ Xem thêm: 7 nguyên tắc trong quản lý chất lượng theo ISO 9001 | Tìm hiểu ngay

3. Quy trình 7 bước quản trị rủi ro doanh nghiệp

Bước 1: Thiết lập bối cảnh cho các rủi ro

Doanh nghiệp cần hình dung, dự đoán được tất cả các trường hợp có thể xảy đến trong tương lai. Tại đây cần thiết lập các tiêu chí đánh giá và xác định cấu trúc của phân tích.

Bước 2: Nhận diện rủi ro

Ở bước này, cá nhân thực hiện cần tìm hiểu môi trường doanh nghiệp, tìm hiểu thông tin thị trường để xác định chính xác các rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải. Sau đó phân loại và sắp xếp chúng theo một danh sách cụ thể.

Bước 3: Phân tích rủi ro

Khi các loại rủi ro cụ thể đã được liệt kê, doanh nghiệp sẽ tiếp tục xác định khả năng xảy ra của chúng cũng như hậu quả mà chúng mang lại. Mục tiêu của phân tích rủi ro là để hiểu rõ hơn về từng trường hợp cụ thể của rủi ro và cách tầm ảnh hưởng của chúng đến các dự án hoặc mục tiêu của công ty.

Bước 4: Đánh giá rủi ro

Sau khi đã xác định được khả năng xảy ra tổng thể của rủi ro cùng với hậu quả tổng thể của nó. Doanh nghiệp cần xem xét và đưa ra quyết định về việc liệu rủi ro có thể chấp nhận được hay không, xác suất xảy ra của từng rủi ro nhằm tìm kiếm những giải pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Bước 5: Giảm thiểu rủi ro

Dựa trên kết quả của việc đánh giá rủi ro, các công ty cần lên kế hoạch để giảm thiểu hậu quả bằng cách sử dụng các biện pháp kiểm soát rủi ro cụ thể.

Biện pháp xử lý cụ thể như sau:

Các biện pháp xử lý giảm thiểu rủi ro càn được xây dựng và áp dụng kịp thời

Các biện pháp xử lý giảm thiểu rủi ro càn được xây dựng và áp dụng kịp thời

Bước 6: Giám sát rủi ro mới và hiện có

Một phần của kế hoạch giảm thiểu bao gồm việc liên tục theo dõi các rủi ro mới và hiện có để cập nhật cho phù hợp.

Trong quá trình triển khai kế hoạch, cấp quản lý cần cập nhật tình hình thường xuyên để thay đổi phù hợp các đánh giá cũng như kế hoạch quản trị

Bước 7: Thiết lập hệ thống quản lý chất lượng vào doanh nghiệp

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 chính là phương pháp đánh giá rủi ro và giảm thiểu chi phí phát sinh được nhiều Doanh nghiệp trên cả nước áp dụng. Ngoài ra, ISO 9001:2015 giúp doanh nghiệp củng cố và nâng cao được hình ảnh, uy tín của mình đối với khách hàng và đối tác từ đó cải thiện hiệu quả kinh doanh, tăng lợi nhuận nhờ sử dụng hợp lý các nguồn lực, tiết kiệm chi phí và cải tiến liên tục.

Các cổ đông nội bộ và bên ngoài doanh nghiệp cần được tham gia trao đổi và tham vấn ở mỗi bước của quy trình quản lý rủi ro có liên quan đến toàn bộ quy trình.

✍ Xem thêm: Chứng nhận HACCP| Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn

Kết luận

Có thể thấy, Rủi ro là một yếu tố luôn biến hóa linh hoạt. Vì vậy các giả định, dự đoán về rủi ro cũng phải luôn cập nhật và thay đổi thường xuyên để có thể bao quát hết những vấn đề có thể xảy ra trong nhiều thời điểm. Với các thông tin trên, Vinacontrol CE hy vọng hỗ trợ và đồng hành cùng Quý doanh nghiệp trong công tác quản trị rủi ro cũng như cải tiến tổ chức

Mọi thắc mắc, yêu cầu về thông tin, dịch vụ của Vinacontrol CE. Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ qua Hotline miễn cước: 1800.6083 Email: [email protected] để chúng tôi có thể tư vấn và hỗ trợ bạn một cách tốt nhất.

✅ Quản trị rủi ro là gì?

✅ Quy trình quản trị rủi ro

✅ ☎️ 1800.6083

Link nội dung: https://uws.edu.vn/quy-trinh-quan-tri-rui-ro-a45078.html